Home / Trang Trại / Đường rapadura: thành phần dinh dưỡng & lợi ích sức khỏe

Đường rapadura: thành phần dinh dưỡng & lợi ích sức khỏe

/

Đường Rapadura là một loại đường truyền thống được sản xuất từ nước mía đường, phổ biến ở các khu vực như Brazil và các quốc gia Nam Mỹ. Quy trình sản xuất Rapadura bao gồm việc nấu chảy nước mía đường để loại bỏ nước, sau đó đổ hỗn hợp nước mía đường nguội vào khuôi để đông lại thành khối hình chữ nhật hoặc hình vuông.

rapadura sugar

Đường rapadura là gì?

Rapadura là đường mía nguyên chất, có màu hổ phách đẹp mắt, có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Nó là một loại đường chưa tinh chế, không giống như đường trắng: điều này có nghĩa là nó chưa trải qua quá trình hóa học để tinh chế và đổi màu.

Nó được bán trong các cửa hàng hữu cơ và một số cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe với thương hiệu Rapunzel. Nhưng trên thế giới, còn có một số tên gọi khác để chỉ các loại đường rapadura. Nó còn được gọi là “đường panela” ở Colombia, “gur đường” hoặc “đường thốt nốt” ở Ấn Độ và Sri Lanka, “rapadura” ở Panama hoặc thậm chí “chancaca” ở Peru và Chile.

Nó được thu được bằng cách ép lạnh nước ép chiết xuất từ ​​​​mía trước khi được làm sạch để loại bỏ tạp chất. Đây là một loại đường hoàn chỉnh, đừng nhầm lẫn với đường mía nâu, còn được gọi là đường viền. Để làm điều này, nước ép mía được đun ở nhiệt độ thấp, điều này cũng giúp loại bỏ một phần lớn nước. Sau đó, chúng ta thu được mật đường, sau khi nguội sẽ được nghiền nát, do đó tạo ra đường có các hạt không đều. Hương vị của đường rapadura đậm hơn đường tinh luyện cổ điển và có vị hơi cay khi tan trên lưỡi. Nó có độ ngọt cao hơn một chút so với đường trắng hoặc đường mía cổ điển.

rapadura sugar

Lợi ích dinh dưỡng của đường rapadura là gì?

Vì loại đường này không qua tinh chế nên đường rapadura hữu cơ vẫn giữ được tất cả các chất dinh dưỡng, bao gồm khoáng chất và vitamin. Ngay cả khi số lượng tiêu thụ nhất thiết phải ở mức khiêm tốn (chúng ta hiếm khi tiêu thụ 100g đường mỗi ngày), việc sử dụng nó cho phép chúng ta tăng lượng chất dinh dưỡng hấp thụ lên một phần nào.

Hàm lượng vitamin của đường rapadura

Rapadura hữu cơ (chưa tinh chế) chứa vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B1, ngoài việc thúc đẩy quá trình đồng hóa magiê, còn can thiệp vào quá trình tổng hợp tế bào hồng cầu và góp phần điều chỉnh hoạt động của các tuyến nội tiết. Đây là một chất dinh dưỡng rất thú vị! Vitamin B6 giúp chống lại mệt mỏi về thể chất, cũng như vitamin B2 tham gia vào hoạt động của tất cả các cơ trong cơ thể và cân bằng hệ thần kinh.

Hàm lượng vitamin B9 giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi, tham gia sản xuất tất cả các tế bào trong cơ thể, bao gồm cả hồng cầu và đóng vai trò thiết yếu trong hoạt động của hệ thần kinh và hệ miễn dịch, cũng như trong việc chữa lành các vết thương và vết thương. Rapadura cũng cung cấp vitamin A: nó đặc biệt cần thiết cho thị lực (sự thiếu hụt nó có thể gây ra mù lòa), nó can thiệp vào sự phát triển của trẻ em, nó đóng vai trò bảo vệ chống lại nhiễm trùng và góp phần duy trì tính toàn vẹn của da.

Hàm lượng khoáng chất của đường rapadura

Về mặt khoáng chất, rapadura hữu cơ cũng giữ vững vị trí tốt! Nó cung cấp kali, góp phần vào hoạt động bình thường của hệ thống tim mạch, cũng như magiê. Khoáng chất này tham gia vào quá trình cố định canxi trong xương, thúc đẩy sự co cơ, điều hòa lượng đường trong máu giúp chúng ta ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2, bình thường hóa nhịp tim và huyết áp, do đó đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các rối loạn tim mạch và đảm bảo hoạt động bình thường của quá trình vận chuyển đường ruột.

Sự thiếu hụt magie khiến chúng ta gặp nhiều vấn đề về sức khỏe như rối loạn giấc ngủ, tinh thần thấp hoặc quá mẫn cảm với căng thẳng. Rapadura cũng là nguồn cung cấp sắt, chất kích thích miễn dịch và chống thiếu máu.

Hàm lượng carbohydrate của đường rapadura

Là một loại đường, thậm chí chưa tinh chế, nó chứa rất nhiều carbohydrate: nó được tạo thành từ 75 g sucrose và 7,5 g fructose. Do đó nó đặc biệt tràn đầy năng lượng. Nhờ đó, nó cung cấp năng lượng ngay lập tức cũng như năng lượng lâu dài, khiến nó trở thành thực phẩm được các vận động viên lựa chọn trước khi tập luyện hoặc thi đấu. Chỉ số đường huyết của nó là 70.

Rapadura có làm bạn giảm cân không?

Nếu giá trị calo của nó hoàn toàn bằng với đường trắng, cụ thể là 4kcal/g, hoặc 20 kcal mỗi thìa cà phê, thì độ ngọt của sản phẩm chưa tinh chế này lớn hơn đường trắng. “Có thể cần thêm một lượng sản phẩm nhỏ hơn một chút để làm ngọt đồ uống và các chế phẩm nấu ăn”, và vì hương vị của nó mạnh hơn, nên nó vẫn được định lượng theo sở thích của bạn, đặc biệt là trong các công thức món tráng miệng.

Sự khác biệt giữa rapadura và các loại đường khác là gì?

  • Đường muscovado hơi giống đường rapadura vì nó cũng là một sản phẩm tạo ngọt như đường nâu chưa tinh chế từ mía. Điểm tương đồng kết thúc ở đó vì nước đường mía sau đó được trộn với vôi để làm muscovado. Nó là một loại đường có nguồn gốc từ Mauritius và Philippines. Hương vị của sản phẩm tạo ngọt này thậm chí còn đậm hơn rapadura và chất lượng dinh dưỡng của nó rất giống nhau.
  • Đường dừa được làm từ hoa của cây dừa. Hương vị của đường dừa gần giống với đường nâu. Nếu độ ngọt của nó tương đương với đường trắng thì chỉ số đường huyết (GI) của đường dừa thấp hơn: 50.

Rapadura có nguy hiểm cho sức khỏe không?

Nói đúng ra thì không có nguy hiểm gì khi tiêu thụ sản phẩm này, rapadura, trừ khi nó được tiêu thụ quá mức. Trong trường hợp đó, việc tiêu thụ nó có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2, thúc đẩy tăng cân và dẫn đến tăng chất béo trung tính (chất béo lưu thông trong máu), một yếu tố nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Cách sử dụng đường rapadura như thế nào?

Đường rapadura hữu cơ có thể được sử dụng để làm ngọt đồ uống nóng của bạn (trà, cà phê, sữa, sô cô la nóng), cũng như để chế biến các loại bánh ngọt (bánh ngọt, bánh kếp hoặc bột bánh quế, bánh nướng xốp), mứt và thạch hoặc các sản phẩm từ sữa.

Vì khả năng tạo ngọt của nó mạnh hơn đường trắng nên bạn có thể sử dụng lượng đường bằng một nửa lượng đường thông thường hoặc lượng đường khuyến nghị trong công thức cơ bản. Mặt khác, nó khó gia công hơn một chút và các hạt lớn hơn của nó tan chảy kém hơn một chút trong quá trình chế biến.

Bạn cần biết rằng đường nguyên chất thường khó chế biến hơn đường trắng trong các loại bánh ngọt hảo hạng. Tuy nhiên, nó là một sự thay thế rất tốt cho đường cổ điển trong công thức nấu ăn của bạn nhờ hương vị độc đáo và lợi ích dinh dưỡng của nó. Trong sinh tố, cũng như cà phê, trà, sữa chua hoặc rượu fromage blanc, một lượng nhỏ rapadura hữu cơ sẽ đủ để mang lại hương vị thơm ngon của caramel hoặc cam thảo cho công thức nấu ăn của bạn (trái cây nướng trong lò, sữa nóng cay và ngọt, bánh ngọt, bánh ngọt).

Cách lưu trữ đường rapadura như thế nào?

Tốt nhất, nó nên được bảo quản khô trong hộp kín hoàn toàn để tránh hấp thụ độ ẩm và ngăn các hạt kết tụ lại với nhau và trở thành các tinh thể nhỏ. Đường Rapadura là một sản phẩm rất tốt cho phép bạn thay đổi từ đường cổ điển và tích hợp nó vào công thức nấu ăn của mình. Một lựa chọn thay thế lành mạnh nên có sẵn trong nhà bếp của gia đình!

Nguồn:

  • Interview with Florence Foucault, dietitian-nutritionist
This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :