Home / Sức Khỏe / Vitamin B5 là gì: cấu tạo, tác dụng, liều dùng, khuyến cáo

Vitamin B5 là gì: cấu tạo, tác dụng, liều dùng, khuyến cáo

/

Vitamin B5 (axit pantothenic) là một trong những vitamin quan trọng nhất đối với cuộc sống con người. Chúng có tác dụng tạo ra các tế bào máu và giúp chuyển đổi thức ăn thành năng lượng. Đặc biệt vitamin B5 còn đem lại nhiều lợi ích chăm sóc sức khỏe cho làn da.

vitamin b5 là gì

1. Vitamin B5 là gì? 

Vitamin B5, còn được gọi là axit pantothenic, là một trong 8 loại vitamin nhóm B đóng vai trò giúp cơ thể chuyển đổi thức ăn (carbohydrate) thành năng lượng (glucose). Vitamin B5 tạo ra coenzyme A (CoA), một hợp chất hóa học giúp các enzym xây dựng và phân hủy các axit béo để thực hiện các chức năng trao đổi chất khác,

2. Cấu tạo hóa học vitamin B5

Axit pantothenic bao gồm beta-alanin và 2,4-dihydroxy-3,3-axit dimetylic (axit pantoic), axit liên kết amit. Pantetheine bao gồm của axit pantothenic liên kết với nhóm ß-mercaptoethylamine.

3. Tác dụng của vitamin B5 với sức khỏe, sắc đẹp

Vitamin B5 có nhiều chức năng quan trọng bao gồm: chuyển đổi thức ăn thành glucose, tổng hợp cholesterol, hình thành giới tính và các hormone liên quan đến căng thẳng, hình thành các tế bào hồng cầu. 

Giống như tất cả các vitamin B, axit pantothenic giúp cơ thể phá vỡ chất béo, carbohydrate và protein để cơ thể chúng ta có thể sử dụng chúng làm năng lượng và xây dựng lại các mô, cơ và các cơ quan. Xem thêm vai trò vitamin và khoáng chất phòng trị 25 bệnh thông thường.

Một số tác dụng nổi bật khác của vitamin B5 như: 

3.1. Tổng hợp co-enzyme A

Coenzyme A tham gia vào quá trình tổng hợp axit béo và rất quan trọng để chuyển hóa thức ăn thành axit béo và cholesterol.

Co-enzyme A cũng cần thiết cho việc tạo ra sphingosine, một phân tử giống như chất béo giúp cung cấp các thông điệp hóa học bên trong các tế bào của cơ thể.

Gan cần coenzyme A để chuyển hóa một số loại thuốc và chất độc một cách an toàn. Xem thêm 9 kim loại nặng gây ngộ độc và cách cách đào thải bằng dinh dưỡng.

3.2. Có vai trò quan trọng với hệ thống tiêu hóa

Vitamin B5 giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh và hỗ trợ cơ thể sử dụng các loại vitamin khác, đặc biệt là vitamin B2. Vitamin B2 giúp kiểm soát căng thẳng, nhưng không có bằng chứng cho thấy axit pantothenic làm giảm căng thẳng.

3.3. Chăm sóc da

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin B5 hoạt động như một chất giữ ẩm trên da và tăng cường quá trình chữa lành vết thương trên da.

Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng vitamin B5 giúp trị mụn trên khuôn mặt và giảm số lượng các vết thâm trên mặt do mụn trứng cá khi được dùng dưới dạng thực phẩm chức năng.

3.4. Giảm cholesterol và chất béo trung tính

Một số nghiên cứu cho thấy rằng lượng vitamin B5 có thể giúp giảm cholesterol và nồng độ chất béo trung tính trong máu. Quá trình quản lý này chỉ nên được theo dõi dưới sự giám sát y tế.

3.5. Phòng ngừa viêm khớp dạng thấp

Một số nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bị viêm khớp dạng thấp có lượng vitamin B5 thấp hơn bình thường. Tuy nhiên, cần có thêm bằng chứng để xác nhận những kết quả này.

3.6. Tăng chữa lành vết thương

Panthenol được dùng tại chỗ cho da và niêm mạc để tăng tốc độ chữa lành vết thương, vết loét và viêm, chẳng hạn như vết cắt và sượt qua, bỏng, cháy nắng, phát ban tã, vết loét trên giường, viêm thanh quản và viêm phế quản. Kết hợp, axit pantothenic và axit ascorbic tăng cường đáng kể liệu pháp sau phẫu thuật và chữa lành vết thương. Quá trình hồi phục sau khi điều trị kết mạc và giác mạc sau khi phẫu thuật tái tạo biểu mô được tăng tốc đáng kể. 

3.7. Hỗ trợ điều trị bệnh về gan

Axit pantothenic đã được thử, với kết quả khác nhau, để điều trị các bệnh về gan với tình trạng khác nhau, viêm khớp và táo bón ở người già; để ngăn ngừa bí tiểu sau khi phẫu thuật hoặc sinh con; và (cùng với biotin) để ngăn ngừa chứng hói đầu. Nó cũng đã được báo cáo có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh nhiễm xạ.

3.8. Giảm cholesterol LDL

Pantethine được sử dụng để bình thường hóa lipid, vì nó làm giảm chất béo trung tính tăng cao và cholesterol LDL trong khi tăng mức độ cholesterol HDL có lợi. Pantethine thực sự bao gồm hai phần tử pantetheine tham gia bởi hai phân tử lưu huỳnh (một cầu đisunfua). Nó đặc biệt hiệu quả giảm lipid máu tăng cao trong bệnh nhân bị tiểu đường mà không cản trở việc kiểm soát đường huyết.

4. Nguồn thực phẩm bổ sung vitamin B5

Các loại vitamin hoạt động mạnh có nhiều trong thực vật, động vật và nấm. Do vậy axit pantothenic được phân bố rộng rãi trong thực phẩm, liên kết mạnh mẽ với những loại coenzyme. 

Thực phẩm giàu vitamin B5 bao gồm: 

Thịt: Thịt lợn, thịt gà, gà tây vịt, thịt bò và đặc biệt là nội tạng động vật như gan, thận

: Cá hồi, tôm hùm và động vật có vỏ.

Ngũ cốc: Bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt. Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp vitamin B5 dồi dào nhưng quá trình xay xát có thể loại bỏ tới 75% hàm lượng B5.

Các sản phẩm từ sữa: Lòng đỏ trứng, sữa, sữa chua và các sản phẩm từ sữa.

– Các loại đậu: Đậu lăng, đậu Hà Lan và đậu nành.

– Rau: Nấm, bơ, bông cải xanh, khoai lang, ngô, súp lơ, cải xoăn và cà chua.

Các nguồn thực phẩm bổ sung vitamin B5 khác bao gồm: men bia, đậu phộng, hạt hướng dương, mầm lúa mì, sữa ong chúa và bột yến mạch axit pantothenic có sẵn rộng rãi trong thực phẩm, nhưng dễ bị mất trong quá trình chế biến, chẳng hạn như trong đóng hộp, đông lạnh và xay xát. 

Để đảm bảo đủ lượng, thực phẩm nên ăn tươi hơn là ăn tinh. Như với tất cả các vitamin tan trong nước, vitamin B5 bị mất khi thực phẩm được đun sôi.

Hàm lượng vitamin B5 có trong một số loại thực phẩm: 

Thực phẩmHàm lượng (mg/100g)
Gan7,9
Ủ men bia7,2
Các loại hạt2,1
Nấm2,1
Trứng gà1,6
Lòng trắng trứng1
Cá trích0,94
Sữa0,35
Rau củ quả0,2-0,6

5. Sự hấp thụ và dự trữ vitamin B5 trong cơ thể

Hầu hết axit pantothenic trong thực phẩm tồn tại dưới dạng coenzym A và được giải phóng nhờ những phản ứng enzym trong ruột non. 

Nó được hấp thụ bằng cách khuếch tán thụ động và được “vận chuyển” nhờ những mô – nơi mà những phản ứng tổng hợp enzym xảy ra. Một nửa axit pantothenic trong bữa ăn hàng ngày được hấp thụ. 

Nếu pantothenate calcium hay axit pantothenic được tiêu hóa như là một chất dinh dưỡng bổ sung cho cơ thể. Chúng phải được chuyển hóa trước tiên nhờ những enzym trong đường ruột. 

D-panthenol bôi tại chỗ và uống (dạng cồn của axit pantothenic, ví dụ, có thể được tìm thấy trong nhiều sản phẩm mỹ phẩm) cũng là được hấp thụ bởi sự khuếch tán thụ động và chuyển thành axit pantothenic bằng quá trình oxy hóa enzym. 

Cao nhất nồng độ trong cơ thể ở gan, tuyến thượng thận, thận, não, tim và tinh hoàn. Tổng số pantothenic nồng độ axit trong máu toàn phần là ít nhất 1mg/L ở người lớn khỏe mạnh. 

Hầu hết nó tồn tại dưới dạng coenzym trong máu đỏ tế bào. Bài tiết nước tiểu dưới dạng axit pantothenic thường tương quan với chế độ ăn uống, nhưng sự thay đổi là lớn (2-7 mg mỗi ngày). Trong thời kỳ cho con bú, một tỷ lệ lớn trong lượng đến sữa (1-5 mg mỗi ngày).

6. Đo lường nồng độ vitamin B5 trong cơ thể như thế nào? 

Do chế độ ăn uống thiếu chất thực tế là không rõ, nghiên cứu ít đã được thực hiện thông qua các thử nghiệm để đánh giá tình trạng pantothenate. Tình trạng dinh dưỡng có thể được suy ra từ lượng pantothenate bài tiết qua nước tiểu. 

Dưới 1mg hàng ngày được coi là bất thường. Một cách tiếp cận thuận tiện hơn là xác định pantothenate trong huyết thanh, hoặc tốt nhất là máu toàn phần, bằng phương pháp vi sinh. 

Mặc dù những xét nghiệm có độ nhạy cao và cụ thể, chúng thường mất thời gian. Các phương pháp mới, chẳng hạn như HPLC/MS (sắc ký lỏng hiệu năng cao / khối phổ) và các phương pháp miễn dịch học cũng đã được áp dụng. 

Một phương pháp khác được đề xuất để đánh giá trạng thái dinh dưỡng là thử nghiệm acetyl hóa sulphanilamide, đo lường hoạt động của coenzyme A trong máu. Toàn bộ nồng độ trong máu thường dao động từ 0,9 – 1,5 µmol/L.

7. Tính ổn định của vitamin B5

Axit pantothenic ổn định trong điều kiện trung tính, nhưng dễ dàng bị phá hủy bởi nhiệt trong kiềm hoặc các biện pháp axit khác. Có thể bị mất tới 50% trong khi nấu (do rửa trôi) và lên đến 80% là kết quả của quá trình chế biến và tinh chế thực phẩm (đóng hộp, đông lạnh, xay xát). Thanh trùng sữa chỉ gây ra những tổn thất nhỏ.

8. Sự tương tác của vitamin B5

8.1. Tương tác tích cực

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin B12 có thể hỗ trợ chuyển đổi axit pantothenic tự do thành coenzyme A. Khi thiếu B12, việc sản xuất coenzyme A bị giảm nên việc chuyển hóa chất béo cũng bị suy giảm theo. 

Trong các thí nghiệm trên động vật, axit ascorbic (vitamin C) được chỉ ra rằng đã làm giảm bớt mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng do thiếu hụt axit pantothenic. 

Vitamin B6, axit folic, biotin và vitamin A cũng cần thiết cho việc sử tổng hợp axit pantothenic.

8.2. Tương tác tiêu cực

Ethanol làm giảm lượng axit pantothenic trong các mô, dẫn đến sự gia tăng nồng độ huyết thanh. Do đó nó được cho rằng việc sử dụng axit pantothenic bị suy giảm ở những người nghiện rượu. 

Thuốc tránh thai có chứa estrogen và progestin có thể làm tăng nhu cầu đối với axit pantothenic. 

Nhiều nhất chất đối kháng thông thường của pantothenic axit được sử dụng trong thực nghiệm để đẩy nhanh sự xuất hiện của sự thiếu hụt các triệu chứng là axit omega-methyl pantothenic. 

Axit L-pantothenic cũng được chứng minh là có tác dụng đối kháng trong các nghiên cứu trên động vật. Methyl Bromide, một chất khử trùng được sử dụng để kiểm soát sâu bọ ở những nơi có thức ăn lưu trữ, phá hủy axit pantothenic trong thực phẩm tiếp xúc với nó.

9. Liều dùng vitamin B5 theo lứa tuổi 

Giống như hầu hết các chất dinh dưỡng khác, lượng vitamin được khuyến nghị hàng ngày thay đổi theo độ tuổi. 

Các nghiên cứu khoa học đã đưa ra hướng dẫn về liều lượng thuốc vitamin B5 đường uống cho người Việt Nam như sau:

Nhóm tuổiLiều lượng hàng ngày
Trẻ sơ sinh 0 – 6 tháng1,7 mg
Trẻ sơ sinh 7 – 12 tháng1,8 mg
Trẻ 1 – 3 tuổi2 mg
Trẻ 4 – 8 tuổi3 mg
Trẻ em 9 – 13 tuổi4 mg
Nam nữ từ 14 tuổi trở lên5 mg
Phụ nữ có thai6 mg
Phụ nữ cho con bú7 mg

10. Sự thiếu hụt vitamin B5

Sự thiếu hụt vitamin B5 là cực kỳ hiếm ở mọi người vì axit pantothenic được tìm thấy trong gần như tất cả các loại thực phẩm. Một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng cung cấp đủ vitamin B5 cho tất cả mọi người.

Tuy nhiên, các thử nghiệm lâm sàng đã chỉ ra rằng sự thiếu hụt có thể dẫn đến:

Mệt mỏi, căng thẳng kéo dài.

– Thờ ơ

– Phiền muộn

– Cáu gắt

– Rối loạn giấc ngủ

– Đau dạ dày

– Buồn nôn

– Nôn mửa

– Tê tái

– Chuột rút cơ bắp

– Hạ đường huyết

– Nhiễm trùng đường hô hấp trên

Sự thiếu hụt B5 có thể gây ra tăng nhạy cảm với insulin.

Nhóm người có nguy cơ thiếu hụt vitamin B5: 

– Những người nghiện bia rượu. 

– Phụ nữ đang sử dụng thuốc tránh thai. 

– Người bị thiếu hụt lượng thực phẩm cần nạp ví dụ: người già, sau khi mổ. 

– Người bị hấp thu kém vì những bệnh liên quan đến đường ruột. 

11. Tác dụng phụ của vitamin B5

Axit pantothenic được dùng như một chất bổ sung cho một số tình trạng, nhưng không có đủ bằng chứng để chứng minh rằng nó có hiệu quả trong hầu hết các trường hợp. Đối với những người duy trì liều lượng vitamin B5 được khuyến nghị hàng ngày hoặc cao hơn một chút, việc sử dụng thực phẩm bổ sung có thể an toàn, nhưng bất kỳ ai đang cân nhắc sử dụng thực phẩm bổ sung nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước. Tác dụng phụ khụ khi dùng vitamin B5 quá mức bao gồm:

– Vitamin B5 có thể làm trầm trọng thêm tác dụng phụ của thuốc điều trị bệnh Alzheimer.

– Một liều rất cao, ví dụ, từ 10 – 20 gam (g) một ngày, có thể gây tiêu chảy và tăng nguy cơ chảy máu. 

– Sữa ong chúa chứa nhiều vitamin B5 vậy nên không tiêu thụ sữa ong chúa cùng với thực phẩm bổ sung vitamin B5.

– Vitamin B5 có thể tương tác với một số loại thuốc gây cản trở sự hấp thu và hiệu quả của thuốc kháng sinh. 

– Vitamin B5 cũng có thể làm tăng tác dụng của một số loại thuốc đối với bệnh Alzheimer, được gọi là chất ức chế cholinesterase. Những loại thuốc này bao gồm donepezil (aricept), memantine hydrochloride (ebixa), galantamine (reminyl) và rivastigmine (exelon). Uống bổ sung với những loại thuốc này có thể dẫn đến tác dụng phụ không mong muốn.

– Những người sử dụng thuốc làm loãng máu, chẳng hạn như warfarin (coumadin) hoặc aspirin nên cẩn thận khi sử dụng chất bổ sung vitamin B5, vì vitamin B5 có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.

– Phụ nữ không nên dùng nhiều hơn 6mg một ngày khi mang thai và 7mg khi cho con bú, vì nó có thể không an toàn cho cả mẹ và bé. 

Nếu vitamin B5 được dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung, nó có thể làm mất cân bằng các vitamin B khác. Vì lý do này, tốt hơn hết là dùng vitamin B phức hợp. Thuốc này nên được thực hiện sau khi ăn, với nước. Tốt nhất là luôn luôn kiểm tra với bác sĩ trước khi bổ sung, đặc biệt là đối với những người có bềnh lý nền và những người đang sử dụng các loại thuốc khác.

12. Khuyến cáo khi dùng vitamin B5 

Axit pantothenic về cơ bản được coi là không độc hại và không có trường hợp quá liều nào được ghi nhận. Bởi vì thiếu các báo cáo về tác dụng phụ các cơ quan quản lý nên không xác định được một mức độ cao hơn có thể chấp nhận được của lượng (UL) trong axit pantothenic.

13. Điều chế sản xuất vitamin B5 

Axit pantothenic về mặt hóa học tổng hợp bằng cách ngưng tụ D-pantolactone với P-alanin. Bổ sung muối canxi tạo ra tinh thể không màu của canxi pantothenate. Panthenol được sản xuất dưới dạng trong suốt, gần như không màu, nhớt và có tính hút ẩm.

14. Lịch sử phát triển vitamin B5

Năm 1931: Williams và Truesdale tách một phần axit từ “bios”, yếu tố tăng trưởng cho nấm men được phát hiện vào năm 1901 bởi Wildiers.

Năm 1933: Williams và các đồng nghiệp cho thấy phần này là một axit đơn chất cần thiết cho sự phát triển của nấm men, thứ được tìm thấy trong một loạt các vật liệu sinh học. Họ gọi nó là “Axit pantothenic“.

Năm 1938: Williams và các cộng sự thiết lập cấu trúc của pantothenic axit. 

Năm 1939: Jukes và các đồng nghiệp cho thấy sự giống nhau giữa axit pantothenic và yếu tố chống viêm da gà.

Năm 1940: Tổng hợp tổng số vitamin được thực hiện một cách độc lập bởi Williams và Major, Stiller và các cộng sự, Reichstein và Grüssner, Kuhn và Wieland.

Năm 1947: Lipmann và các cộng sự của ông xác định axit pantothenic là một trong các thành phần của coenzyme mà họ đã phát hiện ra trong gan hai năm trước đó.

Năm 1953: Cấu trúc đầy đủ của coenzyme A được Baddeley làm sáng tỏ và đồng nghiệp. Lipmann nhận giải Nobel, cùng với Krebs, cho công trình nghiên cứu về coenzyme A và vai trò trong quá trình trao đổi chất.

Năm 1954: Bean và Hodges báo cáo rằng axit pantothenic rất cần thiết trong dinh dưỡng hàng ngày của mỗi người. Sau đó, họ tiến hành một số nghiên cứu sâu hơn để đưa ra các triệu chứng thiếu hụt ở người khỏe mạnh sử dụng omega-methyl đối kháng axit pantothenic.

Năm 1965: Pugh và Wakil xác định protein mang acyl là một chất bổ sung dạng hoạt động của axit pantothenic.

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :