Home / Sức Khỏe / Vitamin B1 là gì: cấu tạo, tác dụng, liều dùng, khuyến cáo

Vitamin B1 là gì: cấu tạo, tác dụng, liều dùng, khuyến cáo

/

Thiamin (vitamin B1) giúp cơ thể tạo ra năng lượng từ các chất dinh dưỡng. Thiamin là chất cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển và chức năng của các tế bào.

vitamin b1 là gì

Cùng tìm hiểu tại sao vitamin B1 (thiamin) giúp tâm trạng luôn tươi sáng. Xem thêm công dụng, liều dùng các vitamin B tổng hợp.

1. Vitamin B1 là gì?

Vitamin B1 là một loại vitamin tan trong nước được tìm thấy tự nhiên trong một số loại thực phẩm, được thêm vào thực phẩm và được bán dưới dạng thực phẩm bổ sung. Vitamin B1 đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển và chức năng của các tế bào khác nhau. Loại vitamin này chỉ có một lượng nhỏ được dự trữ trong gan, vì vậy cần bổ sung thực phẩm giàu vitamin B1 hàng ngày.

Vitamin B1 giúp cơ thể chuyển hóa carbohydrate làm năng lượng, cần thiết cho quá trình chuyển hóa glucose, và đóng vai trò quan trọng trong chức năng thần kinh, cơ và tim. 

Thông thường, vitamin được phân loại theo chất mà chúng hòa tan trong đó. Một số hòa tan trong nước và một số khác hòa tan trong chất béo. Các vitamin hòa tan trong nước được vận chuyển qua máu. Bất cứ thứ gì cơ thể không sử dụng được đều thải trừ qua nước tiểu. Xem thêm vitamin là gì” 13 loại vitamin tốt cho sức khỏe, sắc đẹp.

2. Cấu tạo hóa học của vitamin B1 

Pyrimidine và gốc thiazole được liên kết bởi một cầu metylen – các dạng phosphoryl hóa: thiamin monophosphat (TMP), thiamin diphosphat (TDP), thiamin triphosphat (TTP).

2. Nguồn thực phẩm giàu vitamin B1

– Vitamin B1 có nồng độ cao trong lớp ngoài và mầm của ngũ cốc, cũng như trong men bia, thịt bò, thịt lợn, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và đậu.

– Trái cây và rau có chứa vitamin B1 bao gồm súp lơ, gan, cam, trứng, khoai tây, măng tây và cải xoăn .

– Các nguồn khác bao gồm men bia và mật mía.

– Ngũ cốc ăn sáng và các sản phẩm làm từ bột trắng hoặc gạo trắng có thể được bổ sung vitamin B.

Ở Mỹ, mọi người tiêu thụ khoảng một nửa lượng vitamin B1 của họ trong thực phẩm có chứa vitamin B1 tự nhiên, trong khi phần còn lại đến từ thực phẩm được tăng cường vitamin.

Một số lưu ý khi sử dụng thực phẩm giàu vitamin B1: 

– Đun nóng, nấu, chế biến thực phẩm và đun sôi chúng trong nước sẽ phá hủy vitamin B1. Vì vitamin B1 tan trong nước, nên nó sẽ hòa tan vào nước nấu ăn. Gạo trắng bình thường sẽ chỉ chứa một phần mười lượng vitamin B1 có trong gạo lứt.

– Văn phòng Bổ sung Chế độ ăn uống (ODS) của Viện Y tế Quốc gia (NIH) lưu ý rằng một khẩu phần ngũ cốc ăn sáng cung cấp 1,5 miligam (mg) vitamin B1, hơn 100% lượng khuyến nghị hàng ngày.

– Một lát bánh mì nguyên cám chứa 0,1 mg, tương đương 7% nhu cầu hàng ngày. Phô mai, thịt gà và táo không chứa thiamin.

– Cơ thể người cần cung cấp liên tục vitamin B1, vì nó không được lưu trữ trong cơ thể. Vậy nên B1 cần được đóng vai trò như là một phần của chế độ ăn uống hàng ngày. Xem thêm chế độ dinh dưỡng cho người nhóm máu O sống khỏe mạnh.

3. Một số tác dụng của vitamin B1

Các chức năng chính của thiamin là kết nối với vai trò của nó như một coenzyme ở dạng thiamin pyrophosphat (CTPT). Coenzyme là phân tử trợ giúp kích hoạt các enzym, protein kiểm soát hàng ngàn các quá trình sinh hóa xảy ra trong cơ thể. 

TPP hoạt động như một “người trợ giúp phân tử” trong khoảng 25 enzym phản ứng và đóng một vai trò thiết yếu trong việc sản xuất năng lượng từ thực phẩm trong quá trình chuyển hóa carbohydrate cũng như trong các liên kết giữa chuyển hóa carbohydrate, protein và chất béo. 

Nó là một trong những hợp chất quan trọng cho một số phản ứng trong quá trình phân hủy glucose thành năng lượng. Hơn nữa, TPP là một coenzym cho sự trao đổi chất của chuỗi phân nhánh axit keto có nguồn gốc từ axit amin mạch nhánh. Một chức năng quan trọng khác của thiamin là kích hoạt một enzym

được gọi là “transketolase“, đến lượt nó xúc tác các phản ứng trong pentose photphat. Đây là cơ sở cho việc sản xuất nhiều các hợp chất nổi bật, chẳng hạn như: ATP, GTP, NADPH và axit nucleic DNA và RNA.

Vitamin B1, hay thiamin, giúp ngăn ngừa các biến chứng trên hệ thần kinh, não, cơ, tim, dạ dày và ruột. Nó cũng tham gia vào dòng chảy của các chất điện giải vào – ra khỏi các tế bào cơ và thần kinh.

Ngoài ra vitamin này còn giúp ngăn ngừa các bệnh như beriberi, liên quan đến rối loạn tim, thần kinh và hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, thiamin kết hợp với một số chất bổ sung vitamin khác có thể làm giảm khả năng phát triển đục thủy tinh thể. Xem thêm 20 loại khoáng chất thiết yếu cho cơ thể cần bổ sung mỗi ngày qua nguồn thực phẩm tự nhiên.

4. Liều dùng vitamin B1 theo từng đối tượng

Trẻ em và người trưởng thành là hai đối tượng được phân biệt về liều bổ sung vitamin B1 phù hợp:

Người trưởng thành: Với người trưởng thành cần bổ sung vitamin và khoáng chất, trong đó có vitamin B1 thì nên bổ sung 50-100 mg theo đường uống mỗi ngày. 

Người mắc bệnh Beriberi và người bị bệnh não Wernicke: Cần dùng đường tiêm.

– Trẻ em: Với trẻ cần bổ sung vitamin và khoáng chất, trong đó có vitamin B1 thì dùng liều 0.3-0.5 mg với trẻ sơ sinh, 0.5-1 mg với trẻ em mỗi ngày.

Trẻ mắc Beriberi: Một bệnh liên quan đến thiếu hụt vitamin B1, chủ yếu do kém hấp thu hoặc nguyên nhân bệnh lý cần dùng 10-25 mg liều tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch hàng ngày hoặc 10-50 mg đường uống mỗi ngày duy trì trong 2 tuần. 

– Những bệnh nhân có thể nhận thiamin để điều trị lượng vitamin B1 thấp bao gồm người bị viêm dây thần kinh ngoại biên – là tình trạng viêm các dây thần kinh bên ngoài não, hay còn gọi là bệnh pellagra.

– Những người bị viêm loét đại tràng, tiêu chảy dai dẳng và kém ăn cũng nên được bổ sung vitamin B1. 

– Những người hôn mê có thể được tiêm trực tiếp thiamin.

– Một số vận động viên sử dụng vitamin B1 để giúp cải thiện thành tích của họ. Nó không phải là chất bị cấm đối với các vận động viên ở Mỹ. Xem thêm cách dùng vitamin và khoáng chất cho độ tuổi 16-50.

Các điều kiện khác của cơ thể mà vitamin B1 có thể mang lại nhiều lợi ích bao gồm:

– AIDS.

– Viêm loét miệng.

– Bệnh đục thủy tinh thể.

– Bệnh tăng nhãn áp và các vấn đề về thị lực khác.

– Hội chứng tiểu não, một loại tổn thương não.

– Ung thư cổ tử cung.

– Đau do tiểu đường.

– Căng thẳng.

– Bệnh tim.

– Bệnh thận ở bệnh nhân tiểu đường loại 2.

– Say tàu xe.

– Hệ thống miễn dịch suy yếu.

5. Sự hấp thụ và dự trữ vitamin B1 của cơ thể 

Sự hấp thụ thiamin dinh dưỡng ở đường tiêu hóa xảy ra trong lòng của ruột non (chủ yếu là hỗng tràng) bằng natri và vận chuyển phụ thuộc vào năng lượng cơ chế. 

Đối với nồng độ thiamin cao hơn 2µmol/L, khuếch tán thụ động đóng một vai trò bổ sung. Thiamin có trong cơ thể con người là thiamin tự do và các dạng phosphoryl hóa của nó. 

Tại vì thiamin có tỷ lệ luân chuyển cao (10-20 ngày) và không đáng kể để được lưu trữ trong cơ thể (khoảng 1mg / ngày được sử dụng hết trong mô), nên lượng cung cấp hàng ngày từ cơ thể là đủ không cần phải được dự trữ. 

Thường xuyên uống vitamin B1 rất quan trọng. Tim, thận, gan và não có nồng độ vitamin B1 cao nhất theo sau bởi bạch cầu và máu đỏ tế bào.

6. Đo lường vitamin B1 như thế nào? 

Cách tiêu chuẩn để đánh giá tình trạng thiamin từng được sử dụng để xác định transketolase hồng cầu (a-ETK) hoạt động cả khi có và không có sự kích thích của enzym này bằng cách bổ sung của nhân tố TDP. 

Những khó khăn về mặt kỹ thuật dẫn đến việc sử dụng trực tiếp TDP máu ngày càng tăng lên, ví dụ: bởi HPLC (sắc ký lỏng hiệu suất cao), để đánh giá tình trạng thiamin. Các xét nghiệm HPLC dễ thực hiện hơn. Tình trạng thiamin xác định bằng phương pháp này có mối tương quan tốt với kết quả từ transketolase – xét nghiệm hoạt hóa. Thông thường, toàn bộ nồng độ trong máu được tìm thấy nằm trong khoảng từ 66,5-200 nmol/L. Mức huyết thanh điển hình thường < 75nmol/L. 

7. Tính bền vững của vitamin B1

Vitamin B1 không bền vững đi khi tiếp xúc nhiệt, kiềm, oxy và bức xạ. Tính hòa tan trong nước cũng là một yếu tố làm mất đi thiamin từ thực phẩm. Khoảng 25% thiamin trong thực phẩm bị mất trong quá trình nấu ăn bình thường. 

Một lượng vitamin B1 mất đi đáng kể trong quá trình nhỏ giọt khi rã đông thịt hoặc trong nước được sử dụng để nấu các loại thịt và rau. Để bảo quản thiamin, thực phẩm nên nấu trong chảo có nắp đậy trong thời gian ngắn nhất có thể và không được ngâm trong nước hoặc đun quá lâu. 

Nước trái cây và nước nấu ăn nên được tái sử dụng trong các món hầm và nước sốt.

8. Sự tương tác của vitamin B1 trong cơ thể 

8.1. Tương tác tích cực

Sự hiện diện của các vitamin B khác, chẳng hạn như vitamin B6, B12, niacin và axit pantothenic hỗ trợ hoạt động của thiamin. Chất chống oxy hóa vitamin, chẳng hạn như vitamin E và C, bảo vệ thiamin bằng cách ngăn chặn quá trình oxy hóa thành một dạng không hoạt động.

8.2. Tương tác tiêu cực

Một số thực phẩm, chẳng hạn như cà phê, trà, trầu quả hạch (Đông Nam Á) và một số loại ngũ cốc có thể hoạt động như những “kẻ phản đối” thiamin. Axit chlorogenic và một loại cây khác có chứa polyphenol là nguyên nhân cho tác dụng chống lại thiamine này. 

Nó cũng là biết rằng một số loài cá nhiệt đới và Tằm châu Phi, theo truyền thống tiêu thụ thô ở một số quốc gia, chứa các enzym được gọi là “thiaminase” sự phân hủy vitamin B1 đó. 

Thuốc gây buồn nôn và chán ăn, hoặc làm tăng đường ruột chức năng hoặc bài tiết nước tiểu, giảm sự sẵn có của thiamin. Độc tố từ asen hoặc các kim loại nặng khác tạo ra các triệu chứng thần kinh thiếu thiamin. 

Các kim loại này hoạt động bằng cách ngăn chặn một bước trao đổi chất quan trọng liên quan đến thiamin ở dạng coenzym của nó.

9. Sự thiếu hụt vitamin B1

Thiếu thiamin biên có thể biểu hiện bằng các triệu chứng mơ hồ như mệt mỏi, mất ngủ, cáu kỉnh và thiếu tập trung, chán ăn, khó chịu ở bụng, táo bón. Khi không có đủ thiamin, tổng thể giảm chuyển hóa carbohydrate và sự kết nối của nó với chuyển hóa axit amin có mức độ nghiêm trọng.

Hai chứng bệnh này được gọi là “Beriberi” và “Wernicke-Korsakoff”. Beriberi, được dịch sang Tiếng Việt có nghĩa là “Tôi không thể, tôi không thể”,

Sự biểu hiện chủ yếu trong các rối loạn của hệ thống thần kinh và tim mạch. Bệnh này thật sự nghiêm trọng nhưng vẫn còn phổ biến trong ở một phần các nước Đông Nam Á, nơi gạo được xay xát cẩn thật là thực phẩm chính. Nhiều người ở những quốc gia khác thay thế gạo bằng các loại ngũ cốc khác để bù đắp lượng chất thế dinh dưỡng bị mất trong quá trình chế biến.

9.1. Một vài nguyên nhân thiếu hụt vitamin B1

– Nghiện rượu bia.

– Bảo quản và chuẩn bị thực phẩm không tốt.

– Tăng nhu cầu do mang thai và cho con bú, nặng gắng sức, sốt và căng thẳng hoặc tăng trưởng ở tuổi vị thành niên.

– Dinh dưỡng không đầy đủ, lượng carbohydrate cao ví dụ như gạo xay xát hoặc đánh bóng, đồ ngọt).

– Thường xuyên tiêu thụ nhiều trà và cà phê (tannin ~ antithiamine).

– Tiêu thụ nhiều những loại thực phẩm như cá sống hoặc trầu không (thiaminase).

– Một số bệnh (kiết lỵ, tiêu chảy, ung thư, buồn nôn/nôn, bệnh gan, nhiễm trùng, sốt rét, AIDS, cường giáp).

– Một số loại thuốc (thuốc tránh thai, neuroleptika, một số bệnh ung thư, ma túy).

– Truyền dinh dưỡng đường tĩnh mạch lâu ngày ví dụ như dịch truyền dextrose đậm đặc.

9.2. Các triệu chứng thiếu hụt vitamin B1

Sự thiếu hụt vitamin B1 thường dẫn đến một số triệu chứng sau: 

– Bệnh beriberi, một tình trạng có các vấn đề về dây thần kinh ngoại biên và suy nhược.

– Sụt cân và biếng ăn có thể phát triển.

– Các vấn đề về tâm thần, bao gồm lú lẫn và mất trí nhớ ngắn hạn.

– Cơ bắp có thể trở nên yếu và các triệu chứng tim mạch có thể xảy ra, chẳng hạn như tim to.

10. Những ai có nguy cơ thiếu vitamin B1?

– Những người có chế độ ăn uống kém, mắc bệnh ung thư, ốm nghén trong thời kỳ mang thai, phẫu thuật giảm cân và chạy thận nhân tạo có nguy cơ bị thiếu thiamin.

– Những người thường xuyên uống rượu quá mức có thể bị thiếu hụt vitamin này, vì cơ thể không hấp thụ thiamin từ thức ăn của họ.

– Hội chứng Wernicke-Korsakoff là một rối loạn ảnh hưởng đến những người nghiện rượu mãn tính . Nó có liên quan đến việc thiếu thiamin và có thể gây tử vong nếu không được điều trị. Những người mắc hội chứng Wernicke-Korsakoff và những người đang cai rượu có thể được tiêm thiamin để giúp họ phục hồi.

– Các bệnh khác, chẳng hạn như HIV, có thể làm giảm sự hấp thụ các chất dinh dưỡng, và điều này có thể dẫn đến sự thiếu hụt vitamin B1.

11. Những tác dụng phụ không mong muốn

Không có bằng chứng xác nhận bất kỳ tác hại nào từ việc sử dụng quá nhiều vitamin B1, nhưng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo về việc sử dụng các chất bổ sung.

Cảnh báo mọi người nên kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ trước khi sử dụng chất bổ sung thay thế cho thực phẩm và kêu gọi mọi người tìm kiếm lời khuyên của bác sĩ về cách cải thiện sức khỏe của họ, thay vì tự chẩn đoán.

12. Lịch sử nghiên cứu vitamin A

Thế kỷ 7:  Mô tả cổ điển đầu tiên về beriberi trong ‘Luận thuyết chung về căn nguyên và các triệu chứng của bệnh (tác giả Chao-Yuan-fang Wu Ching).

1882: Takaki, bác sĩ phẫu thuật chung, giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh beriberi trong hải quân Nhật Bản bằng cách cải thiện chế độ ăn của thủy thủ.

1897: Các quan chức y tế Hà Lan Eijkman và Grijns cho thấy rằng các triệu chứng của bệnh beriberi tăng lên ở những con gà được nuôi bằng phương pháp đánh bóng gạo, và những triệu chứng này có thể được ngăn ngừa hoặc chữa khỏi bằng cách cho chúng ăn cám.

1912: Funk cô lập yếu tố antiberiberi từ chất chiết xuất từ ​​cám gạo và gọi nó là vitamine – một loại chất amin thiết yếu cho sự sống. Nhờ tên này mà vitamine được chấp nhận và giúp tập trung sự chú ý vào khái niệm mới về các bệnh thiếu hụt.

1915: McCollum và Davis đề xuất vitamin B1 hòa tan trong nước là yếu tố antiberiberi. 

1926: Jansen và Donath đã phân lập yếu tố antiberiberi từ cám gạo.

1927: Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Anh đề xuất vitamin B1 như yếu tố chống beriberi.

1936: Williams, người đầu tiên bắt đầu thử nghiệm với vitamin B1 và beriberi ở Manila vào khoảng năm 1910, xác định và xuất bản công thức hóa học gọi tên nó là thiamin.

1937: Sản xuất thương mại đầu tiên của thiamin được hoàn thành.

1943: Williams và đồng nghiệp, Foltz và đồng nghiệp thực hiện các nghiên cứu về chế độ ăn uống ghi lại sự thiếu hụt thiamin phổ biến trong Hoa Kỳ.

1943: Các tiêu chuẩn nhận dạng cho bột làm giàu được tạo ra bởi Ban Thực phẩm và Dinh dưỡng Hoa Kỳ, yêu cầu rằng thiamin, niacin, riboflavin và sắt được thêm vào bột mì trắng.

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :