Home / Sức Khỏe / Vanadium là gì, có trong thực phẩm nào, lợi ích sức khỏe, liều dùng

Vanadium là gì, có trong thực phẩm nào, lợi ích sức khỏe, liều dùng

/

Vanadium được cho rằng có vai trò quan trọng trong chức năng của tuyến giáp và duy trì sức khỏe xương. Tuy nhiên, nhu cầu của cơ thể đối với nguyên tố vi lượng này vẫn được xem xét là rất thấp và nguy cơ thiếu hụt rất hiếm. Việc tìm hiểu về tác động của vanadi, lượng dinh dưỡng cần thiết, nguy cơ thiếu hụt hoặc sự quá mức cũng như các ứng dụng y tế có thể phát sinh từ nó đang được xem xét.

vanadium là gì (1)

Vanadium hay vanadi (ký hiệu V trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học) là một trong những nguyên tố vi lượng. Tuy vậy, tính thiết yếu của nó đối với cơ thể con người vẫn chưa được xác định một cách rõ ràng. Trong cơ thể của người trưởng thành, vanadi thường tồn tại trong lượng khoảng từ 100 đến 200 μg, chủ yếu được lưu trữ trong xương.

Nên dung nạp Vanadi vào cơ thể bao nhiêu mỗi ngày

Năm 2000, các chuyên gia đến từ Cơ quan An toàn Thực phẩm Pháp (Afssa) đã ước tính nhu cầu tối thiểu về vanadi để tránh thiếu hụt là từ 10 đến 20 μg mỗi ngày đối với người lớn. Tuy nhiên, họ chưa có bất kỳ tài liệu tham khảo nào về lượng tiêu thụ tối ưu (lượng cần thiết).

Vào năm 2001, các chuyên gia tại Viện Y học Bắc Mỹ (IOM) không thể thiết lập mức lượng khuyến cáo về vanadi do thiếu thông tin dữ liệu.

Tương tự, các nhà khoa học từ Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) cũng không thể xác định được mức đề xuất về lượng vanadi cần tiêu thụ.

vanadium là gì (7)

Nguồn thực phẩm giàu vanadi

Các thực phẩm giàu vanadi nhất bao gồm cá và hải sản, cũng như nấm, tiếp theo là thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt, thịt và các sản phẩm từ sữa, với hàm lượng dao động từ 0,5 đến 3 μg trên mỗi 100 gram.

Trái cây, rau củ và chất béo chỉ cung cấp một lượng vanadi thấp, trong khoảng từ 0,1 đến 0,5 μg trên mỗi 100 gram.

Đồ uống như nước, nước trái cây và thậm chí cả rượu và bia cũng đóng góp vào việc tiêu thụ vanadi.

Hạt tiêu đen, hạt thì là và rau mùi tây đặc biệt tập trung nhiều vanadi, có thể lên đến 99 μg trên mỗi 100 gram, tuy nhiên, do lượng tiêu thụ của chúng thường rất ít nên đóng góp vào lượng vanadi tiêu thụ hàng ngày thấp.

vanadium là gì (7)

Lợi ích sức khỏe của vanadi

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Vanadi, dưới dạng vanadyl sulfat hoặc natri metavanadat, đã được biết đến có khả năng tương tự như insulin. Điều này đã thúc đẩy các nghiên cứu lâm sàng được thực hiện vào những năm 1990, với mục tiêu đánh giá hiệu quả của việc sử dụng vanadi làm phần của liệu pháp cho người mắc bệnh tiểu đường. Ở mức liều cao (ít nhất là 31.000 μg mỗi ngày), mức này cao hơn nhiều so với lượng vanadi thông thường được cung cấp từ thực phẩm, đã cho thấy vanadi có khả năng cải thiện hiệu quả của insulin, không phân biệt liệu bệnh tiểu đường phụ thuộc vào insulin hay không. Tuy nhiên, kết quả của các nghiên cứu hiện tại thường dựa trên các nhóm bệnh nhân rất nhỏ (chỉ từ 6 đến 13 người) và thời gian nghiên cứu ngắn, thường chỉ kéo dài từ 2 đến 3 tuần.

Hỗ trợ điều trị hỗ trợ rối loạn ăn uống

Vanadi (vanadium metallicum) có thể được kê đơn với một liều lượng vi lượng tương đương, thường là như một phần của quá trình kiểm soát chứng chán ăn hoặc chứng cuồng ăn ở thanh thiếu niên.

vanadium là gì (7)

Rủi ro khi dùng quá liều hoặc thiếu vanadi

Rủi ro trong trường hợp thiếu hụt

Ở động vật, thiếu vanadi có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, cấu trúc xương và mức cholesterol trong máu.

Rủi ro trong trường hợp vượt mức

Ở động vật, việc dư thừa vanadi có thể gây hại cho các cơ quan như thận, phổi và lá lách. Nó có thể dẫn đến tăng huyết áp, rối loạn sinh sản và tăng trưởng.

Ở con người, một số nghiên cứu trên các tình nguyện viên đã cho thấy việc bổ sung vanadi ở mức liều lượng cao (trong khoảng từ 200 đến 830 μg/kg cân nặng mỗi ngày) thường gây ra các vấn đề về tiêu hóa, bao gồm đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy và đôi khi có biểu hiện lưỡi có màu xanh lục.

Năm 2000, các chuyên gia của Cơ quan An toàn Thực phẩm Pháp (Afssa) đã đề xuất một giới hạn an toàn cho vanadi là 100 μg mỗi ngày. Năm 2001, nhà khoa học tại Viện Y học Bắc Mỹ (IOM) đã thiết lập giới hạn cho người lớn là 1.800 mg mỗi ngày, nhưng không thể đưa ra giá trị giới hạn cho trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú do thiếu dữ liệu. Năm 2004, các chuyên gia của Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) cũng không thể đề xuất một giới hạn an toàn do thiếu thông tin nghiên cứu đầy đủ. Tuy nhiên, họ đã đề xuất rằng không nên vượt quá 1.800 μg vanadi mỗi ngày ở người lớn, tham khảo theo khuyến nghị của Mỹ.

vanadium là gì (7)

Hấp thụ vanadi từ thực phẩm (bao gồm cả đồ uống) không có nguy cơ dư thừa, vì dựa trên các nghiên cứu, ước tính lượng vanadi tiêu thụ từ thực phẩm thông thường vào khoảng từ 10 đến 20 μg mỗi ngày.

Tuy nhiên, chuyên gia của EFSA và IOM đã đề cao nguy cơ quá tải vanadi đối với một số vận động viên, người tiêu thụ nó dưới dạng thực phẩm bổ sung hoặc các sản phẩm bổ sung khác dành cho vận động viên, với mức tiêu thụ lên tới 18.000 mg mỗi ngày. Các sản phẩm này thường được bán trực tuyến tại Hoa Kỳ. Việc sử dụng chúng trong thời gian dài có thể gây ra nhiều tác động có hại cho sức khỏe, ngoài rối loạn tiêu hóa, mà các tác động này vẫn chưa được hiểu rõ. Hiệu quả của vanadyl sulphate (dẫn xuất của vanadi) đối với tăng khối lượng cơ bắp và sức mạnh chưa được khoa học chứng minh rõ ràng.

vanadium là gì (7)

Tương tác vanadi với các chất khác

Cơ chế đồng hóa, vận chuyển và loại bỏ vanadi trong cơ thể con người vẫn còn nhiều điều chưa được hiểu rõ. Tuy nhiên, đã có một số nghiên cứu cho thấy có sự tương tác giữa vanadi và khoáng chất hoặc các nguyên tố vi lượng khác trong cơ thể.

Bổ sung vanadi thường dẫn đến giảm hàm lượng magie trong các mô cơ thể khác nhau, và điều này có thể làm suy yếu khả năng chống oxy hóa. Đồng thời, việc bổ sung magiê có thể làm giảm độc tính của vanadi.

Bổ sung vanadi cũng có thể dẫn đến thay đổi hàm lượng sắt, kẽm, đồng, và mangan trong các mô cơ thể khác nhau, và do đó có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các enzym phụ thuộc vào các nguyên tố vi lượng này.

Vanadi có khả năng điều chỉnh hoạt động của nhiều enzym khác nhau, đặc biệt là enzym chuyển photpho. Do đó, nó có thể can thiệp vào quá trình chuyển hóa glucose (đường lưu thông trong máu), lipid (chất béo) và một số hormone (đặc biệt là hormone tuyến giáp).

Ngoài ra, vanadi cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của xương và răng. Các dẫn xuất của vanadi như vanadyl sulphate hoặc natri metavanadate có tác dụng tương tự với tác dụng của insulin.

vanadium là gì (7)

Nguồn:

  • A. Martin et al. Apports nutritionnels conseillés pour la population française. Ed Lavoisier, Tec & Doc. 2001.
  • Efsa. Opinion of the Scientific Panel on Dietetic Products, Nutrition and Allergies on a request from the Commission related to the Tolerable Upper Intake Level of Vanadium. The EFSA Journal. 2004 ; 33 : 1-22
  • Institute of Medicine, Food and Nutrition Board. Dietary Reference Intakes for Vitamin A, Vitamin K, Arsenic, Boron, Chromium, Copper, Iodine, Iron, Manganese, Molybdenum, Nickel, Silicon, Vanadium, and Zinc. National Academy Press, Washington, DC, 2001.
  • S. Verma & al. Nutritional factors that can favorably influence the glucose/insulin system: vanadium. J Am Coll Nutr. 1998; 17 (1): 11-8.
  • N. cohen & al. Oral vanadyl sulfate improves hepatic and peripheral insulin sensitivity in patients with non-insulin-dependent diabetes mellitus. J Clin Invest. 1995 ; 95 (6): 2501-9.
  • A.B. Goldfine & al. Metabolic effects of sodium metavanadate in humans with insulin-dependent and noninsulin-dependent diabetes mellitus in vivo and in vitro studies. J Clin Endocrinol Metab. 1995 ; 80 (11): 3311-20.
  • M. Halberstam & al. Oral vanadyl sulfate improves insulin sensitivity in NIDDM but not in obese nondiabetic subjects. Diabetes. 1996; 45 (5): 659-66.
  • J. Korbecki & al. Insulin-mimetic property of vanadium compounds. Postepy Biochem. 2016; 62 (1): 60-65.
  • J.L. Domingo & al. Vanadium compounds for the treatment of human diabetes mellitus: A scientific curiosity? A review of thirty years of research. Food Chem Toxicol. 2016; 95: 137-41.
  • A. Horvilleur et R. Boyer. Guide familial de l’homéopathie. Hachette Santé. 2016.
  • A. Martin et al. Apports nutritionnels conseillés pour la population française. Sportifs et sujets à activité physique intense. Ed Lavoisier, Tec & Doc. 2001.
  • A. Scibior. Vanadium (V) and magnesium (Mg) – In vivo interactions: A review. Chem Biol Interact. 2016; 258: 214-33.
  • M. Krosniak & al. Effects of vanadium complexes supplementation on V, Fe, Cu, Zn, Mn, Ca and K concentration in STZ diabetic rat’s spleen. Acta Pol Pharm. 2013; 70 (1): 71-7.
This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :