Home / Sức Khỏe / Muối natri là gì: lợi ích, liều lượng, thực phẩm, tác dụng phụ

Muối natri là gì: lợi ích, liều lượng, thực phẩm, tác dụng phụ

/

Chúng ta đều cần muối để cân bằng chất lỏng, chức năng cơ và thần kinh. Nhưng chúng ta thường nghe nói rằng quá nhiều muối có hại cho cơ thể. Vậy nên ăn bao nhiêu muối natri trong một ngày, hãy cùng khám phá trong bài viết này.

muối natri là gì

1. Muối natri là gì? 

Muối có tên gọi hóa học là natri clorua gồm 40% natri và phần còn lại là clo. Cơ thể con người có khả năng tự điều chỉnh lượng natri. Nếu mức độ quá cao, chúng ta sẽ khát và uống, và thận sẽ đẩy nhanh quá trình loại bỏ nó. Khoa học đã chứng minh rằng lượng natri quá cao trong cơ thể có liên quan trực tiếp đến bệnh sỏi thận, huyết áp cao và bệnh tim mạch. Quá ít natri có thể dẫn đến hạ natri máu, và các triệu chứng chóng mặt, lú lẫn, co giật cơ và co giật.

Hầu hết người tiêu dùng ở các nước phát triển tiêu thụ quá nhiều muối và natri do ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, nhà hàng và thực phẩm tiện lợi. Xem thêm 20 loại khoáng chất thiết yếu cho sức khỏe và sắc đẹp.

Cơ thể cần muối, nhưng quá nhiều hoặc quá ít đều có thể gây ra vấn đề. Natri chiếm 40% trong muối. Nếu nhãn thực phẩm liệt kê natri thay vì muối, hãy nhân con số đó với 2,5 để biết được lượng muối chính xác có trong thực phẩm.

75% lượng muối cho cơ thể hầu hết có sẵn trong các loại thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến nghị lượng tiêu thụ tối đa không quá 2,3g hoặc 2.300mg natri mỗi ngày, hoặc khoảng 1 thìa cà phê và tốt nhất là không quá 1.500mg.

Natri, đến từ muối, như đã đề cập có thể giúp duy trì một số chức năng nhất định của cơ thể, nhưng quá nhiều có thể gây hại. Muối chứa 40% natri. Cứ 10g muối ăn thì có 4g natri. Từ muối xuất phát từ từ “sal” trong tiếng Latinh, có nghĩa là muối. Nó đã từng là một loại hàng hóa có giá trị và được sử dụng như một loại tiền tệ để giao dịch. Từ “lương” (salary) trong tiếng Anh bắt nguồn từ từ muối.

Muối từ lâu đã được sử dụng để tạo hương vị và bảo quản thực phẩm. Nó cũng đã được sử dụng trong thuộc da, nhuộm và tẩy trắng, và sản xuất đồ gốm, xà phòng và clo. 

Ngày nay, nó được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp hóa chất. Các loại muối xuất hiện ở bàn ăn hoặc trong nhà bếp như muối ăn, muối mỏ, muối biển hoặc muối kosher. Hàm lượng muối hay natri cao ẩn chứa trong thực phẩm hàng ngày, từ thức ăn nhanh đến thịt gà đông lạnh. Xem thêm 7 chất chống oxy hóa mạnh nhất trong thực phẩm và cách dùng.

2. Tác động của muối đối với cơ thể 

Cơ thể sử dụng natri để duy trì lượng chất lỏng. Sự cân bằng của chất lỏng và natri là cần thiết cho sức khỏe của tim, gan và thận. Nó điều chỉnh chất lỏng trong máu và ngăn ngừa huyết áp thấp. 

2.1. Quá ít muối

Mức natri thấp có thể dẫn đến việc có quá nhiều chất lỏng trong cơ thể, chẳng hạn như do giữ nước. Thuốc lợi tiểu được sử dụng trong trường hợp này, để giảm sự giữ nước trong cơ thể.

Các nguyên nhân khác khiến cơ thể có lượng natri thấp bao gồm:

– Bệnh Addison.

– Tắc nghẽn trong ruột non.

– Tiêu chảy và nôn mửa.

– Tuyến giáp kém hoạt động.

– Suy tim. 

– Uống quá nhiều nước. 

– Bỏng. 

Nếu nồng độ natri giảm trong máu, điều này ảnh hưởng đến hoạt động của não. Người đó có thể cảm thấy uể oải và hôn mê. Họ có thể bị co giật cơ, sau đó là co giật, mất ý thức, hôn mê và tử vong. 

Nếu nồng độ natri giảm nhanh chóng, điều này có thể xảy ra rất nhanh. Ở người lớn tuổi, các triệu chứng thậm chí có thể nghiêm trọng hơn rất nhiều. 

Một nghiên cứu ở chuột cho thấy rằng khi chúng bị thiếu natri, chúng sẽ tránh xa các hoạt động mà chúng thường yêu thích. Do đó, các nhà nghiên cứu gợi ý rằng natri có thể hoạt động như một loại thuốc chống trầm cảm. 

Tuy nhiên cần thêm nhiều những nghiên cứu trên người nói chung để chứng minh nhận định này. Xem thêm cách bổ sung vitamin và khoáng chất phòng trị 25 loại bệnh thông thường.

2.2. Quá nhiều muối

Lượng natri dư thừa có liên quan đến các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như loãng xương, bệnh thận và tăng huyết áp, huyết áp cao có thể dẫn đến bệnh tim mạch và đột quỵ .

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) giải thích rằng khi có quá nhiều natri trong máu, nó sẽ “kéo thêm nước vào máu”. Khi thể tích máu tăng lên, tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đi khắp cơ thể. 

Theo thời gian, điều này có thể làm giãn các thành mạch máu, khiến chúng dễ bị tổn thương hơn. Huyết áp cao cũng góp phần vào việc tích tụ mảng bám trong động mạch, dẫn đến nguy cơ đột quỵ và bệnh tim cao hơn so với các vấn đề khác.

Tổ chức AHA thúc giục mọi người tiêu thụ nhiều kali hơn đồng thời giảm lượng natri trong cơ thể. Kali được cho là làm giảm tác động tiêu cực của natri. 

Natri cũng được chứng minh là có mặt để kích thích hệ thống miễn dịch, nó cho thấy có mối liên hệ với các bệnh tự miễn dịch như lupus, bệnh đa xơ cứng, dị ứng và các bệnh khác.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trẻ em ăn thức ăn mặn nhiều khả năng thích thức uống có nhiều đường. Sự kết hợp này có thể làm tăng nguy cơ béo phì. Xem thêm cách bổ sung vitamin và khoáng chất theo độ tuổi 16-50.

3. Các loại thực phẩm chứa nhiều muối

Đồ ăn nhẹ có nhiều muối ẩn – khoảng 75% lượng muối ăn. Cố gắng cắt giảm thức ăn mặn và thức ăn chế biến sẵn. Muối và natri hòa tan tự nhiên trong nước biển, hoặc dưới dạng chất rắn kết tinh trong muối mỏ. 

Muối chúng ta ăn ngày nay phần lớn đến từ thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm tiện lợi trong chế độ ăn uống của chúng ta, nhưng một số thực phẩm tự nhiên và chưa qua chế biến cũng chứa muối hoặc natri. Nó xuất hiện tự nhiên trong thịt, hải sản, trứng, một số loại rau và các sản phẩm từ sữa.

Theo AHA, sáu loại thực phẩm mặn hàng đầu ở Hoa Kỳ là:

– Bánh mì và bánh mì cuộn. 

– Thịt nguội và thịt đông lạnh. 

– Pizza. 

– Súp. 

– Bánh mì kẹp. 

– Gia cầm. 

Muối biển, muối mỏ và muối kosher đều chứa khoảng 40 phần trăm natri theo khối lượng. Chúng có thể chứa thêm kali và các khoáng chất khác nhưng với một lượng nhỏ. 

Tất cả các loại muối nên được sử dụng vừa phải theo khuyến cáo của những chuyên gia dinh dưỡng. 

4. Nên ăn bao nhiêu muối trong một ngày

Lượng muối trong cơ thể là bao nhiêu? Người trưởng thành trung bình hiện ăn nhiều hơn 3.400mg hoặc 3,4g natri mỗi ngày. Muối chứa 40 phần trăm natri, do đó khoảng 8.500mg hoặc 8,5g muối. 

AHA và Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo không nên ăn quá 1.500mg natri hàng ngày, hoặc 1,5g mỗi ngày, hoặc chỉ hơn nửa thìa cà phê muối ăn. 

Những người bị huyết áp cao, tiểu đường hoặc các bệnh tim mạch nên đặc biệt cảnh giác trong việc giữ lượng tiêu thụ của họ dưới ngưỡng 1.500mg.

Ước tính 1.500mg natri trong một số thực phẩm như thế nào? 

– Một quả trứng: lên đến 140mg.

– 230g sữa tươi: khoảng 50 mg.

– 200g sữa chua nguyên chất: 40mg.

– 200g sữa chua tự nhiên, ít béo: 76mg.

– 50g cần tây thô: 140mg.

– 60g rau bina nấu chín: 120mg.

Các loại rau khác có hàm lượng natri thấp, nhưng các loại rau đóng hộp có thêm muối và vậy nên hàm lượng natri cao hơn nhiều. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mọi người không nên cho thêm muối vào thức ăn của họ bởi vì nó đã được thêm vào đủ, nếu nó được chế biến hoặc đóng gói. Trẻ sơ sinh dưới một tuổi không nên cho trẻ ăn muối vì thận của trẻ chưa trưởng thành.

5. Giảm khẩu phần muối bằng cách đọc nhãn thực phẩm

Rất khó để đo lường chúng ta đang tiêu thụ bao nhiêu muối, vì nó ẩn chứa trong nhiều loại thực phẩm. Nhiều hơn 75 phần trăm muối ăn của người Mỹ không đến từ máy lắc muối. 

Điều quan trọng là phải kiểm tra thông tin dinh dưỡng trên thực phẩm đã qua chế biến để biết thực phẩm nào có hàm lượng muối cao và thấp, hoặc hàm lượng natri, và sự khác biệt giữa muối và natri là gì.

Muối là 40 phần trăm natri, vì vậy, nếu nhãn dinh dưỡng liệt kê natri thay vì muối, bạn phải nhân số lượng với 2,5 để có được hàm lượng muối tương đương. 

Nếu 100g thực phẩm chứa 1g natri thì lượng muối của thực phẩm đó sẽ là 2,5g. Tuy nhiên, đây có thể là một bước không cần thiết vì các khuyến nghị về sức khỏe sử dụng miligam natri, không phải muối, làm tài liệu tham khảo.

6. Lượng muối bao nhiêu là quá thấp? 

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo mọi người nên xem kỹ công bố về hàm lượng muối thấp trên bao bì. Nếu một khẩu phần ăn chứa 1.400mg (1,4g) trở xuống natri trong mỗi khẩu phần, hàm lượng muối và natri được phân loại là “thấp”.

Thực phẩm có hàm lượng natri cao là thực phẩm chứa nhiều hơn 20 phần trăm trong lượng khuyến nghị hàng ngày, hoặc hơn 480mg (0,48g) mỗi khẩu phần.

Ví dụ, nếu một thực phẩm không có muối hoặc natri, nó có thể chứa tới 5mg (0,005g) natri trong mỗi khẩu phần ăn. Các thuật ngữ như natri “nhạt” hoặc “giảm” không nhất thiết có nghĩa là ít muối, nhưng có ít muối hơn sản phẩm thông thường trên mỗi khẩu phần.

Các bác sĩ khuyên rằng nên tránh thực phẩm có hàm lượng muối cao và nếu có thể, hãy chọn những thực phẩm “không thêm muối”. Bởi vì, bạn đã nhận được nhiều muối từ thịt tươi, rau và các sản phẩm từ sữa.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :