Home / Sức Khỏe / 6 loại đậu tốt cho sức khỏe giàu vitamin & khoáng chất

6 loại đậu tốt cho sức khỏe giàu vitamin & khoáng chất

/

Các loại đậu rất tốt cho sức khỏe vì thành phần dinh dưỡng bên trong chứa nhiều chất dinh dưỡng tuyệt vời như chất xơ, protein, vitamin B và các loại khoáng chất thiết yếu.

các loại đậu tốt cho sức khỏe

1. Đậu đỏ

Đậu đỏ chứa chất bột và protid tương đối nhiều, mỡ có ít, các vitamin B1, B2, C và PP, có các chất canxi, photpho, sắt, chất xơ và ba loại gluxit kết tinh giúp tiêu hoá tốt, ăn ngon hơn. Đậu đỏ có tác dụng lợi tiểu, đậu ninh với nước rồi đem ăn có tác dụng ức chế tương đối mạnh các loại khuẩn que gây thương hàn, lỵ và khuẩn chùm nho.

Nhưng cũng phải chú ý: Đậu đỏ lợi tiểu, dễ làm tuyến nước bọt bị thương tổn, nếu ăn nhiều sẽ làm người gầy đi, do vậy người gầy không nên ăn. Người tiểu tiện nhiều cũng không nên ăn loại đậu này.

2. Đậu cove

Đậu cove chứa protid, mỡ, đường, caroten, vitamin B1, B2, C, PP, còn chứa canxi, photpho, sắt, chất xơ,… Hạt chứa nhiều loại đường, một số loại axit amin. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, đậu cove ngoài việc có chứa chất làm đông máu, còn có tác dụng kích hoạt phôi tế bào Limpa chuyển hóa, thúc đẩy sự phân hoá, tăng sự hóa hợp của DNA và RNA, có thể ức chế phản ứng miễn dịch, ức chế sự chuyển động của bạch cầu và tế bào Limpa.

Công dụng: Đậu cove vị ngọt mà hơi nhạt, tính bình; có công hiệu kiện tỳ, lợi tiểu, tiêu sưng. Thích ứng cho các bệnh phù thũng, tiểu tiện bất lợi, cước khí phù thũng.

Chú ý: Dùng đậu tươi xào làm thức ăn, đừng thấy nó tươi xanh mà đổ vào nồi ngay để tránh bị trúng độc. Vì bản thân nó chứa một vài độc tố (như chất làm đông máu), ăn không cẩn thận sẽ dễ bị nôn oẹ, đau bụng, đi lỏng, đầu đau chóng mặt, tức ngực, khó thở… là những triệu chứng trúng độc. Những độc tố này sẽ bị phân hủy ở nhiệt độ cao, nên khi nấu phải đun to lửa và nấu thật kỹ.

Chú thích: Đậu cove nguồn gốc ở Trung Nam Mỹ, được đưa vào Trung Quốc hơn một trăm năm nay, hiện được trồng ở hầu hết mọi nơi. Ngoài công dụng kiện tỳ, lợi tiểu ra còn có tác dụng chống khối u nhất định, người bị khối u có thể ăn nhiều hơn.

3. Đậu xanh

Đậu xanh chứa protid và lượng đường phong phú, ít chứa mỡ, có chứa beta-caroten, vitamin B1, B2, PP, và lượng ít canxi, photpho, sắt, mỡ photpho. Đậu xanh có tác dụng ức chế cầu khuẩn chùm nho. Đậu xanh vị ngọt, tính hàn, có công dụng thanh nhiệt giải độc, lợi thấp. Dùng đậu xanh để chữa các chứng nóng nực sinh khát, lở loét, trúng độc do thuốc trừ sâu, do rượu, do chì.

Vỏ hạt đậu xanh vị ngọt tính hàn, tác dụng như hạt đậu nhưng giải nhiệt không bằng hạt, và giải độc hơn hạt. Ngoài ra còn có thể dùng chữa bệnh mắt kéo màng mờ. Vỏ đậu xanh có thể nhồi dùng làm gối, cải thiện tình trạng đau đầu, chóng mặt cho người cao huyết áp.

Đậu xanh là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, một trong những thực phẩm được mọi người ưa thích. Cháo đỗ xanh trong mùa hè là món ăn ngon; rang chín xay thành bột làm thành bánh đậu cũng rất hợp khẩu vị, hoặc mang hạt ngâm thành giá đỗ cũng là món rau ngon bổ.

Đậu xanh còn là một vị thuốc bổ rất có giá trị. Ngày hè, thường xuyên ăn canh đậu xanh hoặc cháo đậu xanh sẽ phòng được cảm nắng; với người nào luôn phải tiếp xúc với chất độc, khí độc mà thường xuyên ăn canh đậu xanh và uống chè đậu xanh phòng bệnh rất tốt. Đậu xanh còn có tác dụng làm giảm mỡ trong máu, chống lại sự quá mẫn cảm, đối với người trung niên và người cao tuổi ăn nhiều canh đậu xanh rất có lợi.

4. Đậu Hà Lan

Đậu hà lan chứa protid, mỡ, các loại đường, canxi, photpho, sắt, chất xơ, beta-caroten, vitamin B1, B2, C, PP… Ngoài ra còn chứa một số chất dung môi có tác dụng tăng cường khả năng trao đổi chất của cơ thể.

5. Đậu nành (sữa bò xanh)

Đậu nành chứa lượng protein rất phong phú, mỡ, các loại đường, chứa cả vitamin B1, B2, B12, C, PP, beta-caroten, canxi, sắt, photpho, ngoài ra còn chứa một số gluxit, axit và chất xơ. Trong protid đậu nành lại chứa nhiều loại axit amin rất cần thiết cho cơ thể, có loại có thể bổ xung cho sự thiếu hụt axit amin trong ngũ cốc, thúc đẩy sự hấp thụ protid của cơ thể. Có loại có khả năng thúc đẩy thần kinh não phát triển, làm tăng khả năng ghi nhớ của con người.

Đậu nành dưỡng chất phong phú, trong đó hàm lượng protid khoảng 40%, cao gấp 3 lần so với thịt lợn nạc, 6 lần so với gạo, 12 lần so với sữa bò, cho nên nó được mệnh danh là “thịt thực vật” hay “sữa bò xanh”, ít loại thức ăn nào có hàm lượng protid cao như vậy. Hàm lượng lipit cũng đứng đầu trong các cây họ đậu, tỉ lệ cho dầu đạt tới 20%, và còn giàu các loại axit béo và không no, có tác dụng hạ cholesterol trong máu, chống xơ cứng động mạch, cao huyết áp, và bệnh tim ở người già. Các chất canxi, photpho, sắt trong đậu nành so với thịt lợn nạc cao hơn lần lượt 33 lần, 3 lần và hơn 4 lần.

Với trẻ em đang độ lớn, người già xương đang bị xốp đi và người máu thiếu sắt nếu thường xuyên ăn đậu nành sẽ rất tốt. Theo tin đã đăng tải, phụ nữ có mang trúng độc cấp tính, nếu 1 ngày uống 6 lần sữa đậu nành ngọt (2000ml), uống liên tục trong 2-4 ngày sẽ có tác dụng tiêu phù thũng, hạ huyết áp. Giá đậu nành đun trong 3-4 giờ, uống nhạt và ăn cái thường xuyên có thể phòng ngừa huyết áp cao trong thời gian phụ nữ có mang.

Có rất nhiều cách ăn đậu nành. Khi đậu còn non (vỏ xanh) mang luộc cả vỏ, chín bóc hạt ra ăn rất thơm và bùi. Đậu bóc vỏ nấu làm thức ăn rất ngon miệng, có thể hầm với thịt lợn ăn rất hợp. Hạt đậu già có thể chế biến thành sữa đậu nành, đậu phụ, hạt già làm giá đậu, đậu ép dầu thành dầu đậu nành… tất cả đều có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, đây là loại thực phẩm quí. Nửa thế kỷ nay, các nhà khoa học trên thế giới đều cho rằng đậu nành là loại thực phẩm tốt hơn thịt, an toàn, do đó chế phẩm đậu nành đã có mặt khắp mọi nơi trên thế giới.

6. Đậu đen

Đậu đen có lượng protein rất phong phú, mỡ, các loại đường, vitamin B1, B2, B12, beta-caroten, canxi, sắt, phốt pho. Ngoài ra còn có một số gluxit, axit và chất xơ. Trong prôtêin đậu đen lại chứa nhiều loại axit amin rất cần thiết cho cơ thể, có loại có thể bổ sung cho sự thiếu hụt axit amin trong ngũ cốc, thúc đẩy khả năng hấp thụ protein cho cơ thể. Ngoài ra còn có loại axit amin có khả năng thúc đẩy thần kinh não phát triển, làm tăng khả năng ghi nhớ của con người. Một số axit béo rất cần cho cơ thể, có khả năng làm giảm cholesterol trong máu. Một số nguyên tố vi lượng thúc đẩy sự phát triển của xương, bổ sung thêm lượng canxi cho xương.

Đậu là tên gọi chung của các loại đậu như đậu đen, đậu nành, đậu xanh do hàm lượng dinh dưỡng trong ba loại đậu cũng tương đương như nhau nên giá trị sử dụng cũng gần như nhau, nhưng khi dùng làm thuốc thì chủ yếu lại dùng đậu đen. Ngoài ra, dùng đậu đen, vừng đen lượng như nhau rang cho chín rồi tán bột, mỗi ngày uống 2 lần sáng và tối, mỗi lần 2 thìa cho thêm đường vừa phải, uống liên tục sẽ có tác dụng làm tóc đen, da đẹp.

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :