Home / Sức Khỏe / Bệnh đau đầu là gì: phân loại, nguyên nhân, phòng tránh

Bệnh đau đầu là gì: phân loại, nguyên nhân, phòng tránh

/

Bệnh đau đầu xảy ra ở tất cả mọi lứa tuổi, giới tính. Các cơn đau đầu có nguyên nhân đến từ căng thẳng hoặc là tiềm ẩn nguy cơ bệnh lý cần được khám chữa kịp thời.

bệnh đau đầu là gì

Lưu ý: Thông tin trong bài viết bệnh đau đầu chỉ mang tính chất tham khảo. Không thay thế lời khuyên của các bác sĩ do cơ địa mỗi người khác nhau, dẫn tới bệnh tình cũng khác nhau.

1. Bệnh đau đầu là gì?

Đau đầu là một trạng thái phổ biến, do nhiều nguyên nhân về thể chất gây ra. Có tới 1/10 người bị mắc chứng đau đầu, đa số rơi vào giới nữ. Đau đầu có rất nhiều kiểu khác nhau, có người do làm việc, hoạt động quá độ; có người trở thành bệnh mãn tính đòi hỏi phải có biện pháp điều trị thích hợp. Cũng có nhiều trường hợp đau đầu thường liên quan đến thời tiết, nó thường xuất hiện vào một thời điểm nào đó trong tuần, trong tháng, trong năm.

2. Phân loại cơn đau đầu

Người ta có thể phân loại bệnh đau đầu như sau:

2.1. Đau đầu nói chung

Đó là chứng đau đầu không có dấu hiệu báo trước và cũng chẳng thấy lý do xuất hiện của nó là gì. Chứng đau thường gay gắt, ồn ào, thường xảy ra vào buổi sáng. Thường đau ở vùng trán, nửa bên đầu, đôi khi lan ra sau gáy, đáy mắt hoặc bên thái dương, thậm chí kèm theo nôn, táo bón, đi lỏng và hoa mắt chóng mặt. Thường 70% trường hợp đau đầu là thuộc loại này.

2.2. Đau đầu kinh niên

Thường báo trước bởi những triệu chứng về mắt như chói mắt, mắt tối sầm hoặc mắt tấy đỏ. Đôi khi bệnh nhân tăng mẫn cảm đối với tiếng động, nhiều khi nôn hoặc buồn nôn. Những triệu chứng này thường kèm theo chứng ngứa rạn ở lòng bàn tay hay quanh miệng. Bệnh nhân thường hay bị kích thích, ưa nằm ở nơi yên tĩnh, ở buồng tối và muốn ngủ cho đỡ đau đầu.

Cơ chế đau đầu này cũng chưa được rõ lắm, nhưng phần lớn người ta đều nghĩ đến sự rối loạn của dây thần kinh sinh ba. Dây thần kinh này được đánh số là dây V trong số 12 dây thần kinh sọ não. Nó xuất phát từ não bộ, rồi tách thành ba nhánh, nhánh trên cảm giác vùng mắt, vùng trán; nhánh giữa cảm giác vùng má, quanh miệng; nhánh dưới vận động hàm dưới.

Hệ thần kinh có chế tiết ra các chất “thần kinh nội tiết”, có vai trò truyền đạt xung động thần kinh qua những đoạn nối giữa các nơron này với nơron khác, trong đó có chất serotonin có tác dụng làm giãn các mạch máu lớn trong màng não và bề mặt của não gây ra những cơn đau đầu.

2.3. Đau nửa đầu

Những cơn đau dồn dập ở về một nửa đầu, thường chỉ diễn ra tại một vùng nhất định. Bệnh này thường đi kèm với một số triệu chứng như giảm thị lực, thị giác, buồn nôn.

2.4. Đau đầu do ảnh hưởng của các bệnh về tiêu hoá

Đau đầu thường đi kèm với các chứng bệnh như đau dạ dày, đau thận, các bệnh về ruột, túi mật. Đôi khi bệnh có liên quan đến chứng nghiện rượu, ăn quá nhiều một số loại đồ ăn mẫn cảm với hệ tiêu hoá, ăn thừa chất.

2.5. Đau đầu căng cơ

Những biểu hiện căng, lệch cơ đầu có thể gây ra cơn đau từ cổ tới trán ở mức độ đau nhẹ hoặc đau vừa.

2.6. Đau đầu do viêm xoang

Chứng viêm xoang tại một trong tám hốc xoang có thể gây ra những cơn đau sâu, tê, dai dẳng tại vùng mắt, mũi và đầu.

2.7. Đau đầu stress

Các cơn đau đi từ cổ tới đỉnh đầu.

2.8. Đau đầu do hồi hộp

Cảm giác đau chạy dọc theo trán.

3. Nguyên nhân gây đau đầu

3.1. Bệnh tiềm ẩn

Các bác sĩ Tây y chỉ coi đau đầu là một bệnh thực thể ở một chừng mực nào đó mà thôi, bởi vì nguyên nhân gây đau đầu ở mỗi người mỗi khác. Có nhiều nguyên nhân gây ra đau đầu như viêm màng não – tuỷ cấp diễn, xuất huyết não, viêm xoang hay có các vấn đề về răng miệng. Đau đầu cũng liên quan đến sự hoạt động của hai con mắt và tình trạng mệt mỏi, căng thẳng.

3.2. Yếu tố di truyền

Các nhà khoa học cũng kết luận rằng có yếu tố di truyền trong chứng đau đầu. Có tới 60% Số người đau đầu là do di truyền từ bố hoặc mẹ, và tới 80% từ cả bố lẫn mẹ. Lứa tuổi nhạy cảm với đầu là lứa tuổi vị thành niên và phụ nữ lúc tắt kinh. Phụ nữ hay bị đau đầu hơn nam giới là vì ở họ thường xảy ra hiện tượng thay đổi nội tiết tố. 

3.3. Chu kỳ kinh nguyệt

Hiện tượng đau đầu ở phụ nữ thường lặp đi lặp lại theo chu kỳ kinh nguyệt. Những yếu tố tâm sinh lý như cảm xúc, căng thẳng cũng là những yếu tố thúc đẩy đau đầu. 

3.4. Sinh hoạt không khoa học

Ngoài ra, các biểu hiện nóng giận, mệt mỏi quá sức, giảm đường huyết do nhịn ăn, đứt bữa cũng gây ra đau đầu rõ rệt. Những cơn đau đầu dữ dội được xem là do những điều kiện, môi trường làm việc chưa tốt gây ra. 

3.5. Bệnh tâm lý

Lý do là tác nhân bên ngoài thường là tác nhân chủ yếu, ví dụ như tư thế đứng, ngồi làm việc chưa chuẩn, tình trạng trầm cảm, stress và những áp lực của cuộc sống hiện đại.

4. Biện pháp phòng tránh đau đầu

Dưới đây là một số biện pháp phòng tránh đau đầu hữu hiệu:

4.1. Có một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý

Hãy học cách ăn nóng, ăn tươi, luôn thay đổi món ăn và cách chế biến, ăn đủ chất và điều hoà. Ăn uống lành mạnh đảm bảo hấp thu và cung cấp năng lượng tốt hơn cho hoạt động của cơ thể, kể cả hoạt động thể lực và trí lực. Chế độ dinh dưỡng cân bằng không phải là yếu tố tác động trực tiếp làm giảm bớt đau đầu nhưng nó luôn luôn đảm bảo cho tình trạng hoạt động chức năng ổn định của cơ thể và qua đó giúp cho việc phòng tránh đau đầu một cách tự nhiên và có hiệu quả.

4.2. Tập thể dục thường xuyên

Nếu như chưa có được một thời gian biểu luyện tập thường xuyên, hãy đi bộ hàng ngày, thời gian đầu chỉ cần 15 phút một ngày, sau đó tăng dần lên khi cơ thể cảm thấy khỏe hơn. Luyện tập các môn thể thao khác cũng rất hữu ích. Nếu điều kiện làm việc buộc phải ngồi lâu, hoặc phải làm việc trước màn hình vi tính, tốt nhất là mỗi giờ nên dành ra vài phút để thả lỏng ở vùng vai và cổ, bằng cách co giãn cơ lưng (ưỡn người ra trước, ra sau); nâng cằm lên, nhắm mắt lại và hít thở sâu.

4.3. Chăm lo cho giấc ngủ hàng ngày

Nên giữ một thời gian biểu ngủ đúng giấc, cố định thời gian đi ngủ và thức dậy, đảm bảo thời lượng ngủ ít nhất 7 tiếng một ngày. Tiếp đó, cần điều chỉnh các hoạt động hàng ngày theo đúng lịch trình cố định. Cơ thể cần có những giấc ngủ phục hồi, đây là một yếu tố thiết yếu giúp ngăn chặn chứng mất ngủ và có được trạng thái nghỉ ngơi để lấy lại sức khỏe. Nên sử dụng các loại đệm thoải mái; tránh các bữa ăn trước khi đi ngủ; không dùng cà phê, rượu, thuốc lá trước khi đi ngủ.

4.4. Giảm stress

Thường ta không thể tránh được tất cả các tình huống có thể gây ra tình trạng căng thẳng nhưng cũng có nhiều biện pháp giúp ta được thư giãn. Chẳng hạn các kĩ thuật thư giãn và ngồi thiền sẽ có tác dụng rất tốt:

4.5. Tập Yoga

Tình trạng căng thẳng và cảm giác hồi hộp thường là nguyên nhân gây ra bệnh đau đầu, vì thế các động tác Yoga khác nhau có thể đem lại hiệu quả lớn trong việc phòng ngừa và trị bệnh đau đầu, đau nửa đầu.

Yoga có thể sẽ là một bài tập rất hữu hiệu, bởi vì kĩ thuật này hướng người tập tới một cuộc sống khỏe mạnh, có nề nếp – một yếu tố rất cần thiết để phòng ngừa stress, tránh tình trạng tích tụ của cơ thể. Thông qua các bài tập Yoga, nguồn năng lượng sống được dịch chuyển hoàn hảo, giúp ta thư thái đầu óc và có cảm giác tươi vui.

Nguyên lý của Yoga giúp thông nguồn oxy tới não (giảm tình trạng bực dọc), chuẩn hoá sự vận động của các khối cơ tại vùng đầu, cổ và khắp cơ thể. Đây là liệu pháp rất phù hợp với những bệnh nhân không thể ngồi thiền, vì đây là kĩ thuật chữa trị tự nhiên, có thể áp dụng cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Ngoài ra, một số động tác xoa bóp giúp thả lỏng cơ thể, giảm tình trạng căng thẳng có thể cũng rất hữu ích cho việc trị các cơn đau đầu.

Có rất nhiều động tác xoa bóp chuyên biệt tại vùng cổ, vai, xương bả vai, lưng, thái dương, trận, cằm, vùng sau tai giúp giảm và trị chứng đau đầu. Những động tác này có tính chất làm thư giãn cơ thể, giảm căng thẳng, thoát khỏi các cơn đau do tình trạng căng cơ ở một số bộ phận trên cơ thể gây ra. Có thể tự xoa bóp, nhưng nên có một ai đó xoa bóp hộ, tốt nhất là người đã học qua một khoá đào tạo về xoa bóp.

4.6. Xoa chân và tay với nước

Tắm chân có thể sẽ là một liệu pháp hữu hiệu trong điều trị chứng đau đầu, tuy nhiên người tập cần lưu ý kĩ một số điểm như chỉ nên thực hiện trong phòng ấm để tránh cảm cúm và cảm lạnh. Kỹ thuật này này sẽ phát huy công dụng cao nhất nếu thực hiện trước khi đi ngủ. Đưa chân vào chậu nước ấm, toàn bộ phần bàn chân tới cổ chân ngập trong nước và tiến hành ngâm trong khoảng 15 phút. 

Đồng thời với đó đặt một chiếc khăn thấm nước lạnh lên đầu. Nước nóng sẽ giúp thúc đẩy lưu thông các mạch máu ở vùng chân, còn nước lạnh sẽ hạn chế cường độ vận động của mạch máu ở vùng não – điều có thể giúp làm mất đi cảm giác đau.

4.7. Ngâm mình trong nước

Tắm là một cách giúp thư giãn cơ thể, giảm căng thẳng, giảm các cơn đau mãn tính. Tắm giúp tăng cường, thúc đẩy tuần hoàn máu. Tốt nhất là nên tắm bằng nước ấm, với nhiệt độ của nước vào khoảng 36 – 38°C và ngâm mình trong nước khoảng 20 phút. Sau khi tắm lau khô, mặc đồ, lên giường nằm và thư giãn cơ thể trong khoảng 30 – 40 phút.

4.8. Chườm đá

Có thể sử dụng như là một biện pháp giúp giảm đau đầu, trị các biểu hiện sưng tấy. Cho một vài viên đá lạnh vào trong một chiếc khăn mặt, cuộn tròn lại, phủ bên ngoài bằng một lớp nhựa plastic, sau đó chườm lên vùng đầu, tại chính điểm mà ta có cảm giác đau nhất. Nên chườm không quá 10 phút, sau đó nghỉ một lúc rồi lại chườm tiếp nếu cảm thấy cần thiết.

4.9. Xông hơi

Đây là cách trị bệnh đau đầu hiệu quả, nhất là đau đầu do cảm cúm gây ra. Tiền hành xông hơi (có thể dùng nguyên nước sôi, hoặc là hòa thêm tinh dầu bạc hà) trong khoảng thời gian 10-15 phút. Sau đó, mặc đồ vào hoặc nằm trên giường tối thiểu 30 phút, sau khi đã ra hết mồ hôi. Nếu như dùng thêm dầu thảo dược tinh chất, tốt nhất là dùng các loại dầu có tác dụng điều trị bệnh đau đầu.

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :