Home / Ô Tô / Xe lu chân cừu: phân loại, cấu tạo & nguyên lý làm việc

Xe lu chân cừu: phân loại, cấu tạo & nguyên lý làm việc

/

Xe lu chân cừu được sử dụng để lu các công trình đất đòi hỏi có độ chặt cao tức là có chỉ số (k đầm chặt) cao. Như các công trình đắp đê, đắp đập thủy lợi thủy điện, nền đường.

xe lu chân cừu
xe lu chân cừu

1. Xe lu chân cừu là gì? 

Xe lu chân cừu là loại xe lu mà bánh trống sắt lu được thiết kế các vấu đầm theo hình dạng chân cừu hoặc được lắp thêm một lớp vỏ hàn các vấu chân cừu ở mặt ngoài của trống sắt lu. Xe lu chân cừu có thể là xe lu kéo theo hoặc xe lu tự hành. Xe lu chân cừu được sử dụng để lu các công trình đất đòi hỏi có độ chặt cao tức là có chỉ số (k đầm chặt) cao. Như các công trình đắp đê, đắp đập thủy lợi thủy điện, nền đường.

2. Phân loại xe lu chân cừu

2.1. Xe lu chân cừu kéo theo

Đặc điểm của loại lu này là phải có máy kéo cơ sở kéo nó theo, có nghĩa là phải dùng một đầu kéo để kéo thiết bị đầm có các vấu hình chân cừu. Để thi công ở những mặt bằng rộng, người ta thường móc nối nhiều thiết bị dầm theo các loại sơ đồ.

Làm như tăng năng suất và chất lượng đầm lèn. Tuy nhiên xe lu chân cừu kéo theo có điểm là chỉ sử dụng lực dầm tĩnh không thể kích rung, khó quay vòng thường chỉ vậy sẽ nhược sử dụng cho các công trường lớn có mặt bằng thi công rộng. Vậy hệ thống phanh trên xe lu vận hành như thế nàohệ thống điện xe lu hoạt động ra sao, cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

cấu tạo xe lu chân cừu
Sơ đồ cấu tạo xe lu chân cừu

2.2. Xe lu chân cừu tự hành dẫn động thủy lực

Cấu tạo chung máy lu rung YZK14HD
Cấu tạo chung máy lu rung YZK14HD

Xe lu rung chân cừu tự hành hiện nay được sử dụng rất phổ biến do có ưu điểm là hiệu quả đầm tốt, năng suất cao do có lực kích rung tại trống sắt lu khả năng di chuyển cơ động có thể đầm cả đất, đá bây, cát… bộ phận vấu chân cừu được chế tạo rời có thể tháo ra lắp vào nhanh chóng tiện lợi.

Xe lu rung chân cừu tự hành có thể đầm các vị trí nhỏ hẹp vì khả năng di chuyển và quay vòng rất thuận lợi. Đối với xe lu chân cừu tự hành thì phần chân cừu được thiết kế rời và có thể tháo ra hay lắp vào sử dụng tùy thuộc vào vật liệu đầm. 

3. Ưu nhược điểm

Lu chân cừu thường dùng ở các công tác đắp đất như đập thủy điện, nền đường giao thông, công trình thuỷ lợi như đầm lèn ở các đoạn đê, đập lớn đảm bảo độ chặt và ổn định của nền đắp tương đối cao. Lu chân cừu có ưu điểm chính như:

– Chiều sâu ảnh hưởng đầm lớn do áp suất nén tập trung ở các vấu chân cừu.

– Cấu tạo đơn giản, rẻ tiền năng suất đầm tương đối cao, chất lượng đầm tốt.

Tuy nhiên lu chân cừu cũng có một số nhược điểm là:

– Vận chuyển khó khăn, chỉ thích ứng với đất ẩm trung bình.

– Tầng đất được đầm cùng một lượt thì phía dưới chặt tốt, nhưng phía trên mặt lại bị xới lên.

– Không thể đầm các vật liệu rời và có độ ẩm cao.

– Đòi hỏi lực kéo lớn do lực cản di chuyển lớn.

4. Nguyên lý hoạt động xe lu chân cừu

4.1. Cấu tạo vỏ trống chân cừu

Được chế tạo hình dáng giống như trống sắt lu nhưng chia thành hai nửa, được lắp ôm bên ngoài trống sắt lu bằng bu lông đai ốc. Mặt trong được chế tạo nhẵn để lắp với trống lu. Mặt ngoài được gia công hàn các vấu chân cừu.

– Các vấu chân cừu có dạng hình thang đáy lớn được hàn với vỏ trống chân cừu, đáy nhỏ quay ra phía ngoài để tác dụng lực lên vật liệu đầm.

– Thiết bị lu chân cừu chỉ được sử dụng cho hạng mục đầm đất đặc biệt là các công trình đất đòi hỏi có kết cấu vững chắc, độ liên kết cao như công trình đập thủy điện, đê ngăn nước các loại.

– Thiết bị chân cửu có nhiều ưu điểm. Tuy nhiên nhược điểm là lớp mặt trên cùng của lớp đầm thường bị xới tơi bởi các vấu chân cừu nhào đi nhào lại và nếu càng đầm nhiều thì độ chặt lớp mặt càng thấp.

4.2. Sơ đồ dẫn động xe lu rung chân cừu tự hành một trống sắt rung 

Cấu tạo dẫn động máy lu rung chân cừu tự hành một trống sắt rung

4.3. Nguyên lý hoạt động

Khi máy lu chân cừu hoạt động, động cơ làm việc dẫn động các bơm dầu thủy lực quay. Dầu thủy lực được hút từ thùng dầu (15) qua lưới lọc đến bơm dầu (5) cung cấp cho van phân phối hệ thống lái số (8) trường hợp điều khiển lái dầu thủy lực được cung cấp đến khoang trên hoặc khoang dưới piston trong xilanh lái số (9) điều khiển xilanh dịch chuyển đi ra hoặc đi vào làm thay đổi góc nối giữa hai phần khung trước và khung sau giúp cho máy chuyển hướng. Trường hợp không điều khiển lái dầu thủy lực đến hộp phân phối (9) rồi được hồi về thùng.

Tìm hiểu thêm cấu tạo hộp số và hệ thống truyền lực trên xe lu.

Dầu thủy lực sau khi đi làm việc theo đường dầu hồi qua bầu lọc. Lọc sạch cặn bẩn rồi trở về thùng. Bơm thủy lực số (7) cung cấp dầu thủy lực đến mô tơ gây rung (12) dẫn động trục gây rung và khối lệch tâm (11) quay tạo ra rung động cho máy hoạt động.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :