Home / Ô Tô / Xe lu bánh sắt: phân loại, cấu tạo & nguyên lý làm việc

Xe lu bánh sắt: phân loại, cấu tạo & nguyên lý làm việc

/

Xe lu bánh sắt là loại thiết bị trong nhóm máy làm đất thực hiện nguyên công cuối cùng của quy trình công nghệ thi công đất (đầm – lèn) và đầm chặt các loại vật liệu khác như đá sỏi cấp phối, nền đất, nền bây đường, mặt đường bê tông asphan, mặt đường bê tông xi măng.

Xe lu bánh sắt

1. Xe lu bánh sắt là gì? 

Xe lu bánh sắt còn gọi là máy đầm bánh sắt có hệ thống di chuyển đồng thời là hệ thống bánh lu công tác và được thiết kế chế tạo hoàn toàn bằng kim loại. Xe lu bánh sắt hiện nay được sử dụng rất phổ biến bởi vì khả năng làm việc đa năng, thích hợp với mọi địa hình, mọi vật liệu đầm năng suất cao tuổi thọ độ bền cao.

2. Phân loại 

2.1. Phân loại theo công dụng

– Xe lu rung bánh sắt.

– Xe lu tĩnh bánh sắt.

2.2. Phân loại theo phương pháp dẫn động

– Xe lu bánh sắt dẫn động cơ khí.

– Xe lu bánh sắt dẫn động thủy lực.

2.3. Phân loại theo số bánh di chuyển và công tác

– Xe lu 3 bánh sắt.

– Xe lu 2 bánh sắt.

– Xe lu 1 bánh sắt.

2.4. Phân loại theo số bánh rung

– Xe lu một bánh rung.

– Xe lu hai bánh rung.

2.5. Phân loại theo kiểu rung động

– Xe lu rung có hướng (rung đập, rung có bước nhảy).

– Xe lu rung vô hướng.

3. Ưu nhược điểm xe lu bánh sắt

loại thiết bị trong nhóm máy làm đất thực hiện nguyên công cuối cùng của quy trình công nghệ thi công đất (đầm – lèn) và đầm chặt các loại vật liệu khác như đá sỏi cấp phối, nền đất, nền bây đường, mặt đường bê tông asphan, mặt đường bê tông xi măng.

Độ ổn định cao có khả năng lu đầm tất cả các loại vật liệu, năng suất cao hiệu quả đầm tốt đặc biệt là đối với vật liệu rời có độ ẩm thấp. Do chiều dài bánh lu lớn nên cho vệt đầm rộng chất lượng đầm đồng đều bề mặt đầm nhẵn mịn. Kém năng suất hơn khi đầm vật liệu đất ướt. khả năng di chuyển lầy kém khi di chuyển xa phải dùng phương tiện chuyên dùng.

4. Cấu tạo chung

4.1. Cấu tạo chung lu rung bánh sắt tự hành dẫn động cơ khí (loại 2 bánh sắt) một bánh chủ động

 

cấu tạo xe luu rung tự hành dẫn động cơ khí
Cấu tạo xe lu rung tự hành dẫn động cơ khí

Sơ đồ dẫn động:

Sơ đồ dẫn động cơ khí
Sơ đồ dẫn động cơ khí

4.2. Cấu tạo chung rung bánh sắt tự hành dẫn động thủy lực (loại 2 bánh sắt chủ động) 

Máy lu rung hai bánh dẫn động thủy lực
Cấu tạo xe lu rung hai bánh dẫn động thủy lực

Sơ đồ dẫn động:

Sơ đồ dẫn động lu rung hai bánh dẫn động thủy lực

5. Nguyên lý làm việc của xe lu bánh sắt

5.1. Nguyên lý làm việc

Động cơ điêzel số 1 truyền động mô men qua ly hợp chính (16) đến hộp số và dẫn động bộ gây rung (trục lắp bánh lệch tâm 8 và bánh lệch tâm số 9), thông qua bộ truyền bánh răng nón để đảo phương chuyển động và bộ truyền động đai.

Nhờ cấu tạo của bánh lệch tâm nên khi quay nó tạo ra lực li tâm gây rung động cho trống lăn sau. Vì vậy trống lăn sau còn gọi là trống  rung chủ động.

Và dẫn động bánh lu sau di chuyển qua hộp số (2) đến các đăng số (13) qua hộp giảm tốc số (11) dẫn động cho trống lu sau di chuyển bằng cặp bánh răng và vành răng số (15). khi máy di chuyển.

5.2. Nguyên lý gây rung

Động cơ dẫn động thông qua bộ truyền ly hợp chính, hộp số, bộ truyền động đai làm cho bánh đại quay dẫn đến trục lắp bánh lệch tâm 8 quay. Do bánh lệch tâm được lắp ghép bằng then với trục lệch tâm nên khi trục lệch tâm quay thì bánh lệch tâm cũng được quay theo.

Vì cấu tạo của bánh lệch tâm có trọng tâm đặt lệch về một bên với bán kính r nên khi bánh lệch tâm quay sinh ra lực li tâm, thường bánh lệch tâm quay với số vòng lớn khoảng 1800 (vòng/phút) vì thế lực li tâm sinh ra cũng tương đối lớn làm cho trống rung bị rung động, lúc đó vật liệu được đầm lèn nhờ lực rung động và lực tác dụng tĩnh do trọng lượng bản thân của bộ công tác.

Dưới tác dụng của các lực này làm cho các hạt vật liệu bị phá vỡ liên kết tạm thời. Làm giảm lực ma sát của các hạt vật liệu khi chúng có chuyển động tương đối với nhau. Do đó các hạt vật liệu được sắp xếp có trật tự hơn, xít lại gần nhau hơn, làm giảm khe hở, giảm lượng khí, nước trong lớp vật liệu, khi đó làm cho lớp vật liệu được đầm chặt.

5.3. Hệ thống giảm chấn

Hệ thống giảm chấn cao su số 10 có vai trò làm giảm, làm triệt tiêu dao động truyền từ trống  rung sang khung xe lu để các bộ phận khác của xe lu không bị rung theo trống lu và để đảm bảo cho người điều khiển không bị rung động theo trống  rung, ở trạng thái tốt nhất để điều khiển máy được an toàn và chính xác, tránh gây mệt mỏi, mất an toàn cho người điều khiển.

5.4. Các thông số cơ bản của máy

Kích thước bao của máy gồm:

+ Chiều dài Lm = 3000 mm.

+ Chiều cao Hm = 2000 mm.

+ Chiều rộng Bm= 1200 – 1800 mm.

+ Trọng lượng toàn bộ máy Gm.

+ Tốc độ khi làm việc V = 2km/h.

+ Đường kính trống lăn (D) = 600 – 1200 mm.

+ Chiều dài trống lăn (L) = 1200 – 1800.

+ Chiều dày trống lăn (δ) = 14 – 22 mm.

– Thông số về lực kích rung (p), biên độ rung (A).

+ Động cơ điezel, 4 kỳ, 4 xilanh công suất từ 45 – 85 CV (mã lực).

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :