Home / Ô Tô / Tháo dỡ & lắp ráp thiết bị điện xe máy đúng kỹ thuật

Tháo dỡ & lắp ráp thiết bị điện xe máy đúng kỹ thuật

/

Hướng dẫn cách tháo lắp bugi, ma nhê tô, bộ phận đánh lửa điện tử CDI, máy đề, công tắc đèn đồng hồ xe gắn máy.

Kỹ thuật tháo dỡ và lắp ráp thiết bị điện xe máy

1. Tháo và lắp bugi

Khi thay mới và kiểm tra, sửa chữa bugi, thường xuyên phải tháo và lắp bugi. Thực tế đã chứng minh, khi tháo và lắp bugi, chỉ cần hơi sơ suất sẽ khiến cho miệng bugi rò khí và có hiện tượng bugi lệch ren. Nếu đã xuất hiện những hiện tượng này sẽ khiến cho động cơ làm việc không bình thường, ảnh hưởng đến tuổi thọ sử dụng của bugi. Vì vậy, khi tháo và lắp bugi cần phải nắm được phương pháp chính xác.

1.1. Tháo và lắp bugi

Bước 1: Trước khi tháo, đầu tiên phải lau sạch lỗ để bugi. Sau đó tháo đầu bọp bugi từ bugi của động cơ.

Bước 2: Dùng cờ lê tháo bugi.

Tháo đầu bọp bugi
Tháo đầu bọp bugi

Bước 3: Khi lắp bugi, nên vặn chặt theo lực vặn quy định.

Tháo bugi xe máy
Tháo bugi xe máy

1.2. Những điều cần chú ý khi tháo và lắp bugi

1.2.1. Khi tháo bugi cần chú ý những điểm sau

– Dù là tháo hay lắp bugi đều phải sử dụng dụng cụ chuyên dụng là cờ lê ống tháo bugi chuyên dụng. Trong trường hợp bình thường không được sử dụng dụng cụ thay thế để tránh làm hỏng ren bugi.

Sử dụng cờ lê ống tháo bùi chuyên dụng để tháo và lắp bugi
Sử dụng cờ lê ống tháo bùi chuyên dụng để tháo và lắp bugi

– Khi tháo, nếu vặn cờ lê ống mà không thấy thân bugi dịch chuyển, có thể gõ nhẹ vào cờ lê ống để bugi lỏng ra. Nếu sau khi gõ nhẹ vặn vẫn thấy không dịch chuyển do gỉ sét, nên nhỏ một ít dầu hỏa lên chỗ vặn bugi, để dầu hỏa ngấm vào trong phần ren bugi, loại bỏ phần gỉ, khoảng 5-10 phút là có thể vặn tháo được. Tuyệt đối không vặn mạnh, tránh làm hỏng ren bugi.

1.2.2. Khi lắp bugi cần chú ý những điểm sau

– Khi lắp bugi cần lắp thêm vòng đệm bịt kín, để đảm bảo độ kín cho bugi và thân xilanh, tránh làm cho động cơ rò khí mà giảm công suất và hiệu quả làm việc, đồng thời giảm độ nóng cho bugi. Khi lắp vòng đệm bịt kín cần chú ý vòng không được quá dày, nếu quá dày sẽ làm giảm độ dài khi ren bugi tiến sâu vào xilanh, từ đó khiến cho khả năng đốt của hỗn hợp khí đốt giảm đi, khí thải nhiều tụ tập ở gần điện cực bugi, làm chậm tốc độ truyền lửa và giảm công suất hoạt động của động cơ.

Vòng đệm bịt kín bugi
Vòng đệm bịt kín bugi

– Cần quét một lớp dầu bôi trơn chịu nhiệt lên phần ren bugi, mục đích là để tránh cho phần ren bugi bị gỉ, thuận lợi cho công việc tháo dỡ lần sau.

– Vặn bugi vào những không được vặn quá chặt, thông thường lực vặn trong khoảng 25-30 N.m là thích hợp.

2. Tháo dỡ và lắp ráp máy phát điện từ (ma nhê tô)

2.1. Tháo dỡ máy phát điện từ

Tháo và lắp máy phát điện từ đều phải tiến hành trong môi trường sạch sẽ. Chú ý:

Tháo nắp dẫn gió (trên) và tháo lồng quạt của động cơ (dưới)
Tháo nắp dẫn gió (trên) và tháo lồng quạt của động cơ (dưới)

– Khi tháo và lắp máy phát điện từ đều nghiêm cấm không gõ con quay bánh đà, tránh làm hỏng nam châm vĩnh cửu và làm mất từ tính của nam châm.

– Khi tháo và lắp đều phải tránh đụng vào các dây quấn trên giá đỡ stator.

Bước 1: Dựa vào phương pháp đã nói ở trước, tháo động cơ từ khung xe máy. Sau đó đặt động cơ lên bàn tháo lắp, dùng cờ lê ống tháo nắp dẫn gió của máy phát điện từ.

Bước 2: Tháo lồng quạt của động cơ.

Bước 3: Tháo đai ốc của máy phát điện từ.

Tháo đai ốc cảu máy phát điện từ (trên) và nhổ bánh đà của máy phát điện tử (dưới)
Tháo đai ốc cảu máy phát điện từ (trên) và nhổ bánh đà của máy phát điện tử (dưới)

Bước 4: Dùng dụng cụ tháo máy phát điện từ để nhổ bánh đà của máy phát điện từ.

Bước 5: Tháo cuộn stator của máy phát điện từ.

Tháo cuộn stator
Tháo cuộn stator

2.2. Lắp ráp máy phát điện từ

Lắp ráp máy phát điện từ cần tiến hành theo trình tự ngược lại khi tháo dỡ.

3. Tháo dỡ và lắp ráp bộ phận đánh lửa điện tử CDI

Bước 1: Cắm chìa khóa xe vào lỗ khóa ở tấm nắp bên của xe máy, vặn chìa khóa xe theo chiều ngược kim đồng hồ, tháo tấm nắp bên, có thể nhìn thấy bộ phận đánh lửa điện tử CDI.

Tháo bộ phận đánh lửa điện tử CDI
Tháo bộ phận đánh lửa điện tử CDI

Bước 2: Nhổ bộ phận đánh lửa điện tử CDI từ trong ống cao su, tháo bộ phận đánh lửa điện tử CDI và ổ cắm tổng hợp nối liền với cáp chính.

Tháo bộ phận đánh lửa CDI
Tháo bộ phận đánh lửa CDI

Bước 3: Quá trình lắp bộ phận đánh lửa điện tử CDI ngược lại với trình tự tháo dỡ nói trên.

4. Tháo dỡ và lắp ráp cuộn cao áp

Bước 1: Dựa vào phương pháp ở trên tháo tấm nắp bên.

Bước 2: Tháo bu lông cố định cuộn cao áp từ khung xe, tháo dây dẫn nối liền cuộn cao áp, tháo cuộn cao áp.

Bước 3: Lắp cuộn cao áp theo trình tự ngược lại khi tháo dỡ.

Tháo cuộn cao áp
Tháo cuộn cao áp

5. Tháo dỡ và lắp ráp máy đề

5.1. Tháo, lắp động cơ từ xe

Tháo và lắp máy đề
Tháo và lắp máy đề

Bước 1: Đóng công tắc đánh lửa, tháo dây nối mạch điện cực âm của bình ắc quy.

Tháo dây nối mạch điện cực âm của bình ắc quy
Tháo dây nối mạch điện cực âm của bình ắc quy

Bước 2: Tháo rời đai ốc có đế.

Bước 3: Tháo lỗ dây nối mạch điện của động cơ.

Bước 4: Tháo rời bu lông động cơ.

Bước 5: Tháo rời động cơ.

Bước 6: Tháo vòng đệm tròn xuống.

Lắp ráp tiến hành theo trình tự ngược lại ở trên. Chú ý khi lắp vòng đệm tròn, nên quét một lớp dầu bôi trơn lên vòng, sau khi lắp được đai ốc có đế 1, nên lắp thêm mũ cao su.

5.2. Tháo và lắp động cơ đề

Hình ảnh thực của động cơ đề
Hình ảnh thực của động cơ đề

Bước 1: Tháo đinh ốc 1.

Bước 2: Tháo nắp trước 2.

Bước 3: Tháo vòng đệm khóa 3 và vòng đệm tròn 4.

Bước 4: Tháo hộp động cơ điện 5, tháo vòng đệm cách điện 6 và vòng đệm 7.

Bước 5: Tháo phần ứng điện 8, vặn rời đai ốc 9.

Bước 6: Tháo vòng đệm, vòng đệm cách điện và vòng đệm tròn.

Bước 7: Tháo cơ cấu giá đỡ chổi than 13, tháo chổi than và đầu 14.

Bước 8: Tháo vòng đệm tròn 15, tháo nắp sau 16.

Lắp ráp theo trình tự ngược lại phía trên.

Cấu tạo động cơ đề xe máy
Cấu tạo động cơ đề xe máy

Chú ý:

  • Khi lắp nắp trước 2, nên để cho nắp trước thẳng hàng với các ký hiệu kim chỉ trên hộp động cơ điện.
  • Khi lắp hộp động cơ điện và nắp sau, nên để cho nắp sau thẳng hàng với các ký hiệu kim chỉ trên nắp hộp động cơ điện.
  • Khi lắp cụm giá đỡ chổi than 13, nên lắp chốt giá đỡ vào rãnh nắp sau.

6. Tháo và lắp công tắc, đèn, đồng hồ

6.1. Tháo và lắp khóa điện

Tháo vỏ tay lái 1, tháo bộ phận nối liền của công tắc đánh lửa 2, vặn rời hai đinh ốc cố định 3 của công tắc đánh lửa, là có thể tháo được công tắc đánh lửa 4. Lắp dựa theo trình tự khi tháo ra để tiến hành.

Cấu tạo công tắc đánh lửa xe máy
Cấu tạo công tắc đánh lửa xe máy

6.2. Tháo và lắp đèn chiếu trước và vỏ ngoài

Bước 1: Tháo hai đinh ốc cố định và vòng trước là có thể tháo được đèn chiếu trước.

Bước 2: Tháo hai đinh ốc cố định và đai ốc của vỏ đèn có thể tháo được vỏ ngoài.

Bước 3: Lắp ráp dựa theo trình tự ngược lại với khi tháo.

Tháo đèn pha (trái) và tháo vỏ đèn pha (phải)
Tháo đèn pha (trái) và tháo vỏ đèn pha (phải)

Khi lắp ráp, chú ý để các ký hiệu in trên giá đèn pha ăn khớp với nhau rồi mới lắp ráp.

Ký hiệu đối chiều ở vỏ đèn pha
Ký hiệu đối chiều ở vỏ đèn pha

6.3. Tháo và lắp cụm đồng hồ

Bước 1: Tháo đèn pha.

Bước 2: Tháo rời bộ phận nối liền cụm đồng hồ cáp đồng hồ tốc độ, tháo đai ốc và vòng lắp ráp là có thể tháo được cụm đồng hồ.

Bước 3: Lắp ráp theo trình tự ngược lại với trình tự tháo.

Cấu tạo cụm đồng hồ xe máy
Cấu tạo cụm đồng hồ xe máy

6.4. Thay bóng đèn và đế đèn

Bước 1: Tháo vỏ ngoài đèn pha.

Bước 2: Coi bóng đèn và đế đèn là một nhóm linh kiện, nhổ ra từ trong máy là có thể lấy được bóng đèn từ trong đế đèn.

Bước 3: Đổi một bóng đèn mới.

Bước 4: Lắp bóng đèn và đui đèn theo trình tự ngược với khi tháo. 

Thay bóng đèn (trái) và thay bóng đen xi nhan (phải)
Thay bóng đèn (trái) và thay bóng đen xi nhan (phải)

6.5. Thay mới đèn xi nhan

Bước 1: Tháo đinh ốc và hộp đèn.

Bước 2: Xoáy bóng đèn theo chiều ngược kim đồng hồ là có thể lấy được bóng đèn từ đui đèn.

Bước 3: Thay một bóng đèn mới.

Bước 4: Lắp hộp đèn theo trình tự ngược lại khi tháo.

6.6. Thay đèn sau, đèn phanh

Bước 1: Tháo hai đinh ốc cố định và hộp đèn.

Bước 2: Xoáy bóng đèn theo chiều ngược kim đồng hồ, đồng thời đẩy ra phía trước là có thể lấy được bóng đèn.

Bước 3: Thay một bóng đèn mới.

Bước 4: Lắp vào theo trình tự ngược lại với khi tháo.

Cấu tạo đèn sau, đèn phanh xe máy
Cấu tạo đèn sau, đèn phanh xe máy

7. Kiểm tra khe hở điểm tiếp xúc của má vít

Bước 1: Kiểm tra tình trạng tiếp xúc ở điểm tiếp xúc của bộ ngắt điện, ký hiệu “x” trong hình là tình trạng không bình thường, nên dùng giấy ráp để đánh.

Kiểm tra điểm tiếp xúc của má vít
Kiểm tra điểm tiếp xúc của má vít

Bước 2: Dùng thước đo khe hở để kiểm tra kẽ hở lớn nhất giữa điểm tiếp xúc của má vít, nên ở trong khoảng 0,3-0,4 mm. Nếu không, có thể vặn đinh ốc điều chỉnh ở điểm tiếp xúc cố định để điều chỉnh.

Kiểm tra khe hở điểm tiếp xúc của má vít
Kiểm tra khe hở điểm tiếp xúc của má vít

8. Kiểm tra và điều chỉnh thời điểm đánh lửa

8.1. Kiểm tra thời điểm đánh lửa

Bước 1: Tháo nắp bên máy phát điện từ. Kẹp dây mềm của đèn đánh lửa trên dây cao áp.

Bước 2: Khởi động động cơ, làm cho ánh sáng của đèn đánh lửa khớp với ký hiệu 1 ở hộp trục khuỷu, tăng vận tốc của động cơ lên 4000r /min. Khi đèn đánh lửa sáng lên, nếu ký hiệu 1 ở hộp trục khuỷu khớp với ký hiệu 2 ở trục quay thì thời điểm đánh lửa chính xác.

Đo thời điểm đánh lửa
Đo thời điểm đánh lửa

8.2. Điều chỉnh thời điểm đánh lửa

Nếu thời điểm đánh lửa không chính xác, dựa vào các bước dưới đây để tiến hành điều chỉnh:

Bước 1: Dùng dụng cụ chuyên dụng để tháo trục quay.

Bước 2: Vặn rời đinh ốc lắp ở stator, để ký hiệu 1 ở stator khớp với ký hiệu 2 ở hộp trục khuỷu. Trong trạng thái này vặn chặt đinh ốc, lắp trục quay là được.

Ký hiệu lắp ráp của stator trong máy phát điện từ xe máy
Ký hiệu lắp ráp của stator trong máy phát điện từ xe máy

9. Kiểm tra và điều chỉnh âm lượng còi

Bước 1: Nếu âm lượng còi quá lớn hoặc quá nhỏ có thể tiến hành điều chỉnh.

Bước 2: Âm lượng còi có thể thông qua việc chuyển động đinh ốc điều chỉnh 4 để tiến hành điều chỉnh. Khi chuyển động theo chiều thuận kim đồng hồ, âm lượng sẽ tăng, ngược lại âm lượng sẽ giảm. Nhưng nếu đinh ốc điều chỉnh quá lỏng hoặc quá chặt, còi sẽ không thể kêu.

Điều tiết âm lượng còi
Điều tiết âm lượng còi

10. Điều chỉnh công tắc đèn phanh sau

Đèn phanh sau sáng quá sớm hoặc quá chậm đều có thể điều chỉnh để bảo đảm hoạt động bình thường. Công tắc đèn phanh sau thông thường lắp ở khung xe phía sau bên phải của động cơ.

Bước 1: Nếu đèn sáng quá chậm, xoáy đinh ốc điều chỉnh 2 theo hướng A.

Bước 2: Nếu đèn sáng quá sớm, xoáy đinh ốc điều chỉnh 2 theo hướng ngược với hướng A.

Bước 3: Làm sạch triệt để đối với công tắc đèn phanh sau, không được để dính dầu, đất bụi ở sau công tắc, tính năng hồi vị của lò xo phải tốt.

Điều chỉnh công tắc đèn phanh sau (trái) và điều chỉnh chùm ánh sáng đèn chiếu trước (phải)
Điều chỉnh công tắc đèn phanh sau (trái) và điều chỉnh chùm ánh sáng đèn chiếu trước (phải)

11. Điều chỉnh chùm ánh sáng của đèn chiếu trước

Bước 1: Chùm ánh sáng theo chiều dọc của đèn chiếu trước có thể được điều chỉnh thông qua việc vặn ra hoặc vặn vào đinh ốc điều chỉnh 1. Vặn vào: chùm ánh sáng của đèn chiếu trước sẽ di chuyển xuống dưới. Vặn ra: chùm ánh sáng của đèn chiếu trước sẽ di chuyển lên trên.

Bước 2: Chùm ánh sáng theo chiều ngang của đèn chiếu trước có thể được điều chỉnh thông qua việc vặn lỏng đinh ốc điều chỉnh 2 chùm ánh sáng ngang. Vặn vào: chùm ánh sáng của đèn chiếu trước sẽ di chuyển sang trái. Vặn ra: chùm ánh sáng của đèn chiếu trước sẽ di chuyển sang phải.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :