Home / Ô Tô / Sửa chữa sự cố điện xe máy lỗi thường gặp đúng kỹ thuật

Sửa chữa sự cố điện xe máy lỗi thường gặp đúng kỹ thuật

/

Hướng dẫn sửa chữa sự cố đường điện cung cấp điện của bình ăn quy xe máy không thông, máy phát điện hỏng hay đồng hồ đo lộ trình không chính xác.

Sửa chữa sự cố điện trên xe máy

1. Sự cố đường điện cung cấp điện của bình ắc quy không thông

Mô tả sự cố: Động cơ không thể khởi động, không có điện, sau khi khởi động thì bình thường.

Nguyên nhân có thể dẫn đến sự cố:

  • Lượng điện trong bình ắc quy không đổi.
  • Trụ nối mạch điện lỏng.
  • Nổ cầu chì.
  • Công tắc đánh lửa hỏng.
  • Dây dẫn lỏng hoặc đứt.

Trình tự phán đoán và khắc phục sự cố:

Quy trình khắc phục sự cố đường điện cung cấp điện của bình ắc quy không thông
Quy trình khắc phục sự cố đường điện cung cấp điện của bình ắc quy không thông
  • Sạc điện cho bình ắc quy.
  • Thay cầu chì.
  • Thay công tắc đánh lửa.

2. Máy phát điện xe máy không đủ điện

Mô tả sự cố: Bình ắc quy có tính năng hoàn hảo nhưng không thể sạc điện, dễ thiếu điện.

Nguyên nhân có thể dẫn đến sự cố:

  • Cuộn dây tín hiệu chiếu sáng đứt.
  • Bánh đà của máy phát điện từ không có từ tính.
  • Máy chỉnh lưu hỏng.
  • Đường dây bị ngắt điện.

Trình tự phán đoán và khắc phục sự cố:

Quy trình khắc phục sự cố máy phát điện từ không đủ điện
Quy trình khắc phục sự cố máy phát điện từ không đủ điện
  • Quấn lại hoặc thay mới cuộn dây tín hiệu chiếu sáng.
  • Bổ sung từ tính cho nam châm bánh đà hoặc thay mới nam châm.
  • Thay mới bộ phận điều tiết.
  • Nối dây cáp điện bị đứt, đồng thời dùng băng dính cách điện bọc chỗ nối lại.

3. Máy phát điện xoay chiều không đủ điện

Mô tả sự cố: Trong trường hợp bình ắc quy có tính năng hoàn hảo nhưng không thể sạc điện, dễ thiếu điện.

Nguyên nhân có thể dẫn đến sự cố:

  • Dây dẫn đứt hoặc chỗ nối dây dẫn lỏng lẻo.
  • Cuộn dây máy phát điện chập mạch.
  • Bộ phận điều tiết chỉnh lưu bị chập mạch hoặc ngắt điện.

Trình tự phán đoán và khắc phục sự cố:

Quy trình khắc phục sự cố máy phát điện xoay chiều không đủ điện
Quy trình khắc phục sự cố máy phát điện xoay chiều không đủ điện
  • Thay mới dây dẫn hoặc vặn chặt dây dẫn nối liền.
  • Thay mới máy phát điện.
  • Thay mới nhóm linh kiện điều tiết chỉnh lưu hoặc thay mới máy phát điện.

4. Đồng hồ đo lộ trình chỉ dẫn không chính xác

Mô tả sự cố: Đồng hồ đo lộ trình và kim chỉ tốc độ không hoạt động.

Nguyên nhân có thể dẫn đến sự cố:

  • Trục mềm gẫy.
  • Bánh răng tại nắp trục bánh trước hỏng.
  • Bánh trước hỏng.
  • Bánh răng bên trong đồng hồ đo lộ trình hỏng.

Phương pháp khắc phục sự cố:

Quy trình khắc phục sự cố đồng hồ đo lộ trình chỉ dẫn không chính xác
Quy trình khắc phục sự cố đồng hồ đo lộ trình chỉ dẫn không chính xác
  • Thay trục mềm đã hỏng.
  • Thay mới bánh răng đã hỏng.
  • Thay bánh trước đã hỏng.
  • Thay bánh răng bên trong đồng hồ đo lộ trình đã hỏng.

5. Bóng đèn chiếu sáng trước không sáng

Mô tả sự cố: Trong trường hợp động cơ đang làm việc, khi công tắc đánh lửa nối với đèn chiếu sáng trước, bóng đèn trước không phát sáng.

Nguyên nhân có thể dẫn đến sự cố:

  • Dây chiếu sáng bị ngắt điện hoặc chập mạch.
  • Dây tóc bóng đèn hỏng.
  • Công tắc tiếp xúc không tốt.
  • Đường xây có liên quan bị đứt.

Trình tự phán đoán và khắc phục sự cố:

Quy trình khắc phục sự cố đèn chiếu sáng trước không sáng
Quy trình khắc phục sự cố đèn chiếu sáng trước không sáng
  • Thay mới vòng dây chiếu sáng.
  • Thay mới bóng đèn.
  • Thay mới công tắc.
  • Kiểm tra và thay đường dây tương ứng.

6. Ánh sáng đèn chiếu trước mờ

Mô tả sự cố: Ánh sáng đèn chiếu trước lờ mờ.

Nguyên nhân có thể dẫn đến sự cố:

  • Cuộn dây chiếu sáng chập điện.
  • Công tắc chiếu sáng có sự cố.
  • Công tắc thay đổi ánh sáng có sự cố.
  • Máy chỉnh lưu có sự cố.

Trình tự phán đoán và khắc phục sự cố:

Quy trình khắc phục sự cố ánh sáng đèn chiếu trước mờ
Quy trình khắc phục sự cố ánh sáng đèn chiếu trước mờ
  • Thay cuộn dây chiếu sáng.
  • Thay công tắc chiếu sáng.
  • Thay công tắc thay đổi ánh sáng.
  • Thay bộ chỉnh lưu.

7. Động cơ xe máy Honda C50 chuyển động rất chậm, không thể khởi động động cơ

Mô tả sự cố: Một chiếc xe máy Honda C50 có động cơ chuyển động rất chậm, không thể khởi động động cơ.

Nguyên nhân sự cố: Giá đỡ chổi điện của động cơ lỏng lẻo, tiếp xúc không tốt.

Phán đoán và khắc phục sự cố:

  • Mở công tắc đánh lửa, ấn nút khởi động, động cơ hoạt động rất ì, tốc độ quay thấp, không thể khởi động động cơ.
  • Dùng đồng hồ vạn năng đo điện áp của bình ắc quy, cho thấy điện áp trong bình ắc quy bình thường.
  • Tháo động cơ, nối trực tiếp nó với bình ắc quy để thử nghiệm, vận tốc quay của động cơ vẫn rất yếu.
  • Tiến hành tháo rời động cơ. Sau khi tháo rời động cơ, kiểm tra và phát hiện thấy tình trạng như sau: trong 4 giá đỡ chổi điện của động cơ có hai cái đã lỏng lẻo, không chắc chắn.

Phân tích sự cố này là do giá đỡ chổi điện lỏng lẻo dẫn đến tình trạng khi động cơ làm việc, chối điện lắc lư, chối điện và bộ phận chỉnh lưu tiếp xúc không tốt, vì thế khiến cho động cơ làm việc không có lực, không thể khởi động động cơ. Vặn chặt giá đỡ chổi điện theo lực vặn quy định. Sau đó, lắp động cơ để thử nghiệm, động cơ làm việc được khôi phục bình thường, có thể khởi động một cách bình thường, sự cố đã được khắc phục.

8. Đèn xe máy Honda WY125 phát sáng lờ mờ hoặc không phát sáng

Mô tả sự cố: Một chiếc xe máy Honda WY125, khi máy phát điện từ làm việc, bật đèn, đèn sáng yếu hoặc không sáng.

Nguyên nhân sự cố: Linh kiện Thyristor (phần tử bán dẫn cấu tạo từ 4 lớp bán dẫn) gặp sự cố.

Phán đoán và khắc phục sự cố: Dựa vào phân tích mô tả sự cố của xe này, nếu lượng phát điện của máy phát điện từ không đủ hoặc điện áp không truyền ra sẽ khiến đèn lờ mờ hoặc không sáng. Khả năng phát điện của máy phát điện từ giảm hoặc đường dây hỏng khiến máy phát điện từ không phát điện hoặc lượng điện phát rất nhỏ, nguyên nhân chủ yếu có thể quy về những điểm dưới đây:

  • Cuộn dây stator của máy phát điện từ bị chập mạch, ngắt điện hoặc khả năng cách điện không tốt, khiến cho khả năng truyền điện kém, lượng điện phát ra từ máy phát điện từ ít hoặc không có điện.
  • Từ tính của trục quay trong nam châm vĩnh cửu yếu, dòng điện cảm ứng sinh ra từ cuộn dây stator giảm sút, khiến cho lượng điện phát ra từ máy phát điện từ ít.
  • Đầu cắm của máy phát điện từ rơi, lỏng hoặc đứt sẽ khiến điện áp tổn thất quá lớn, làm cho lượng điện phát kém hoặc không truyền ra ngoài.
  • TRIAC trong đường điện của bộ điều tiết bị đánh thủng hoặc đường điện sạc bị chập, khiến cho đường dây tĩnh của máy phát điện từ cũng chập mạch, không thể phát điện.

Dựa vào các phương pháp dưới đây để tiến hành kiểm tra:

  • Đầu tiên kiểm tra đầu cắm dây của máy phát điện từ xem có lỏng hay không.
  • Sau đó khởi động động cơ, đẩy đồng hồ vạn năng đến chức năng điện áp xoay chiều đo điện áp ra của cuộn dây chiếu sáng máy phát điện từ.
  • Thay đổi vận tốc quay của động cơ, điện áp ra sẽ tăng lên cùng với sự tăng lên của vận tốc quay trong động cơ, hơn nữa có thể đạt đến 12,4 – 14V, cho thấy máy phát điện từ vận hành bình thường.
  • Dùng phương pháp thay thế để kiểm tra bộ bán dẫn Thyristor, phát hiện sau khi thay bộ bán dẫn Thyristor mới tất cả bình thường.

9. Đèn và còi của xe máy Jialing JH90 không hoạt động, nhưng động cơ khởi động đều bình thường

Mô tả sự cố: Một chiếc xe máy Jialing JH90, chủ xe phản ánh xe mới mua được khoảng hơn 2 tháng, khi sử dụng phát hiện thấy đèn và còi của xe không hoạt động, động cơ khởi động đều bình thường.

Nguyên nhân sự cố: Công tắc đánh lửa mất hiệu lực khiến bình ắc quy phóng điện trong thời gian dài.

Phán đoán và khắc phục sự cố:

  • Hỏi chủ xe mới biết do xe mới, chưa sử dụng nhiều, thời gian để không nhiều hơn thời gian chạy.
  • Bấm còi, mở đèn đều không có phản ứng, đúng như lời của chủ xe.
  • Dùng đèn thử nối liền hai trụ cực của bình ắc quy. Dùng đồng hồ vạn năng đo điện áp bình ắc quy của xe, kết quả là 0V. Từ đó phán đoán bình ắc quy của xe không có điện.
  • Đổi một bình ắc quy mới, bấm còi, bật đèn, kết quả vẫn không có phản ứng, chứng tỏ các đường dây của toàn bộ xe vẫn không có dòng điện.
  • Nhổ phích cắm công tắc đánh lửa, dùng tấm điện trở của đồng hồ vạn năng để đo giá trị điện trở từ cực dương bình ắc quy đến dây lửa (dây đỏ) của đầu cắm công tắc đánh lửa, kết quả đo được là 0, chứng tỏ dây dẫn không bị đứt.
  • Dùng một sợi dây dẫn nối với dây đỏ và dây tím (dây nguồn ra khi công tắc đánh lửa chuyển đến nút “ON”) của đầu cắm, sau đó bấm còi và bật đèn, kết quả thấy hoạt động bình thường, phán đoán công tắc đánh lửa của chiếc xe có sự cố, không thể hoạt động bình thường.
  • Chuyển công tắc đánh lửa đến nút “ON” dùng tấm điện trở của đồng hồ vạn năng đo giá trị điện trở giữa dây đỏ và dây tím là lớn vô cực, chứng tỏ công tắc đánh lửa mất hiệu lực.
  • Sau khi đổi công tắc đánh lửa của loại xe này, tiếp tục quan sát đèn và còi, kết quả đều đã hoạt động bình thường, sự cố được khắc phục.

10. Đèn chiếu trước của xe máy Changhong CH125 lúc sáng lúc tắt

Mô tả sự cố: Một chiếc xe máy Changhong CH125, chủ xe phản ánh khi sử dụng đèn trước, thấy thỉnh thoảng đột nhiên tắt, sau một lúc lại đột nhiên sáng lại, không có quy luật.

Nguyên nhân sự cố: Bóng đèn và đui đèn tiếp xúc không tốt.

Phán đoán và khắc phục sự cố:

  • Dựa vào phân tích mô tả sự cố, rất có khả năng là sự cố bóng đèn tiếp xúc không tốt.
  • Trong quá trình tháo và kiểm tra bóng đèn, cảm giác bóng đèn nóng bỏng tay, nhiệt độ của bóng đèn quá cao.
  • Sau khi lấy bóng đèn xuống để quan sát, phát hiện thấy trên mặt hàn thiếc của đui đèn có hiện tượng nóng chảy.
  • Nguyên nhân sinh ra sự cố là do bóng đèn và đui đèn thường xuyên tiếp xúc không tốt, khiến cho bóng đèn lúc sáng lúc tắt.
  • Nhiệt độ của bóng đèn tại sao lại quá cao? Quan sát thấy trên tay cầm bên trái của xe này là công tắc lựa chọn ánh sáng xa gần, còn tay cầm bên phải là công tắc ánh sáng xa.
  • Sau khi hỏi chủ xe được biết, khi bật đèn vào buổi tối, theo thói quen sau khi bật đèn ánh sáng gần bên tay cầm trái, lại bật công tắc đèn ánh sáng xa bên tay phải. Như vậy bóng đèn ánh sáng xa gần đồng thời phát sáng, thời gian hơi dài, nhiệt độ bóng đèn đương nhiên sẽ rất cao.
  • Hàn nối lại thiếc trên mặt đui đèn và bóng đèn, sau đó dặn chủ xe, khi đi buổi tối, không được đồng thời bật đèn xa và đèn gần.
  • Sau hai tháng hỏi lại chủ xe, chủ xe nói đèn trước hoạt động bình thường, sự số trước kia không phát sinh nữa.

11. Xe máy loại Jincheng CJ70, đèn chiếu sáng trước đèn chiếu gần hoạt động bình thường, đèn chiếu xa rất yếu

Mô tả sự cố: Một chiếc xe máy Jincheng C70, chủ xe phản ánh bật đèn khi xe vận hành vào buổi tối, thấy đèn gần hoạt động bình thường, khi đổi sáng đèn xa thấy sáng lờ mờ, ảnh hưởng đến đi đường an toàn.

Nguyên nhân sự cố: Bóng đèn và đui đèn tiếp xúc không tốt.

Phán đoán và khắc phục sự cố:

  • Dựa vào sự mô tả của chủ xe, đầu tiên khởi động động cơ, sau đó chuyển công tắc đánh lửa đến vị trí ban đêm.
  • Phát hiện thấy độ sáng của đèn sau bình thường, bật công tắc tại tay lái, thấy độ sáng của đèn chiếu gần hoạt động bình thường, khi sử dụng đèn chiếu xa thì ánh đèn rất yếu.
  • Phân tích tình hình kiểm tra ở trên, khả năng là do sự cố của đường dây ánh sáng xa của bóng đèn trước gây ra.
  • Kiểm tra kỹ lưỡng đường dây khống chế ánh sáng gần của bóng đèn chiếu trước, phát hiện thấy tại chỗ hàn nối dây dẫn màu đỏ trong công tắc tay cầm có nhiều xơ ráp trên đầu dây dẫn tiếp xúc với tay lái, khiến cho đường dây khống chế ánh sáng xa bị chập mạch.
  • Dùng băng dính cách điện bọc lại đầu dây có gờ ráp, sau đó lắp lại tay lái, đèn chiếu trước và đầu cắm dây dẫn.
  • Khởi động động cơ, độ sáng của đèn chiếu gần và đèn chiếu xa đều bình thường, hoạt động tốt, sự cố được khắc phục.

12. Ánh sáng đèn trước của xe máy Suzuki AX100 lờ mờ, bình ắc quy thiếu điện

Mô tả sự cố: Một chiếc xe máy Suzuki AX100, ánh sáng của đèn trước lờ mờ, bình ắc quy thiếu điện nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc vận hành xe.

Nguyên nhân sự cố:

  • Bộ phận chỉnh lưu của máy phát điện có sự cố.
  • Máy phát điện phát không đủ điện.
  • Đường dây chiếu sáng có sự cố.
  • Chưa sử dụng bóng đèn đúng quy cách quy định.

Dựa vào tình hình phân tích, thực hiện những kiểm nghiệm dưới đây:

  • Đầu tiên tháo và kiểm tra bóng đèn, thấy phù hợp với quy cách.
  • Dùng đồng hồ vạn năng đo điện áp cung cấp của bóng đèn, phát hiện thấy chỉ có 4.
  • Dùng tấm điện áp của đồng hồ vạn năng đo điện áp ra từ vòng dây chiếu sáng của máy phát điện, vẫn là 4.
  • Nghi ngờ rằng đường dây chiếu sáng có hiện tượng chập mạch giữa các vòng dây, nhưng dùng đồng hồ vạn năng đo, kết quả bình thường.
  • Kết hợp với hiện tượng thiếu điện nghiêm trọng của bình ắc quy, dựa vào kinh nghiệm trước đây phân tích và phán đoán, khả năng là bộ phận chỉnh lưu của máy phát điện có vấn đề.
  • Tháo rời máy phát điện, lấy bộ phận chỉnh lưu xuống, đo giá trị điện trở chiều thuận, ngược, phát hiện thấy có rất nhiều khác biệt với giá trị bình thường.
  • Thay bộ phận chỉnh lưu mới, độ sáng của đèn chiếu trước hồi phục bình thường, sau mấy ngày sử dụng, bình ắc quy có lượng điện đầy đủ, sự cố được giải quyết.

13. Ánh sáng xa của đèn trước xe máy Mingliu 100 rất yếu

Mô tả sự cố: Một chiếc xe máy Mingliu 100, khi bật đèn chiếu xa, phát hiện thấy ánh sáng rất yếu, không rõ.

Nguyên nhân sự cố: Dây nối đèn chiếu xa chập mạch.

Phán đoán và khắc phục sự cố:

  • Để kiểm chứng lời phản ánh của chủ xe, khởi động động cơ, bật công tắc đèn chiếu trước, độ sáng của đèn gần bình thường, độ sáng của đèn xa rất yếu, tóc đèn chỉ là một điểm đỏ. Chứng tỏ đường dây đèn chiếu xa có sự cố
  • Tháo chụp đèn trước kiểm tra, dây nối đèn chiếu xa, gần của đèn chiếu trước tốt.
  • Khởi động động cơ, sau khi tháo dây dẫn màu lam của đèn chiếu xa, độ sáng của đèn chiếu xa khôi phục bình thường, chứng tỏ đèn chiếu xa hoặc dây nối của nó chập mạch.
  • Tháo đèn chiếu xa phát hiện thấy dây dẫn điện màu lam đã nóng chảy kết dính với tầng cách điện của dây tiếp đất màu lục. Thì ra hai đường lõi của dây dẫn tiếp xúc nhau, khiến đường dây ánh sáng xa chập mạch.
  • Tách rời chỗ kết dính của dây màu lam và dây màu lục, dùng băng dính bọc chỗ hở của hai tầng cách điện, lắp lại tất cả các linh kiện đã tháo ra.
  • Khi động cơ làm việc, độ sáng xa của đèn chiếu trước được phục hồi, sự cố được loại bỏ.

14. Còi xe máy Suzuki AX100 không kêu, đèn xi nhan không sáng

Mô tả sự cố: Một chiếc xe máy Suzuki AX100, còi xe không kêu, đèn xi nhan không sáng.

Nguyên nhân sự cố: Công tắc đánh lửa và phích cắm, ổ điện nối với thân xe tiếp xúc không tốt.

Phán đoán và khắc phục sự cố:

  • Qua kiểm tra, bóng đèn xi nhan tốt, điện dự trữ trong bình ắc quy đủ, dây bảo hiểm tốt.
  • Mở công tắc đánh còi không kêu, bật đi bật lại công tắc đèn xi nhan, đèn xi nhan trái phải đều không sáng.
  • Khởi động động cơ nhiều lần, hệ thống tín hiệu vẫn không hoạt động. Đặt công tắc đánh lửa ở vị trí vận hành ban đêm, mở công tắc đèn chiếu sáng, đèn chiếu sáng trước, đèn phía sau đều không sáng.
  • Dựa vào sự phân tích và mô tả sự cố, phán đoán rằng, công tắc đánh lửa và đầu cắm nối liền đường thân xe tiếp xúc không tốt, đây chính là khả năng tương đối lớn.
  • Tháo chụp đèn của đèn chiếu trước, kích thích công tắc đánh lửa và đầu cắm nối dây thân xe phát hiện thấy, đầu cắm và ổ điện tiếp xúc không chặt. Do tiếp xúc không tốt, công tắc đánh lửa không thể tiếp xúc với dòng điện của hệ thống tín hiệu và hệ thống chiếu sáng.
  • Cố định đầu cắm và ổ điện lỏng lẻo, thử khởi động lại động cơ, hệ thống chiếu sáng và hệ thống tín hiệu làm việc lại bình thường, sự cố được khắc phục.

15. Còi điện của xe máy Yamaha CY80 không kêu

Mô tả sự cố: Một chiếc xe Yamaha CY80, chủ xe phản ánh, tiếng còi xe yếu dần, biết âm lượng còi có thể điều tiết nên tự dùng tay điều chỉnh, kết quả không những không điều chỉnh được, ngược lại còn làm còi không kêu.

Nguyên nhân sự cố: Điều chỉnh còi không chính xác.

Phán đoán và khắc phục sự cố:

  • Dựa vào tình hình phản ánh của chủ xe để phân tích, bản thân còi về cơ bản là tốt, âm thanh còi yếu dần có khả năng liên quan đến thao tác điều chỉnh hoặc nguồn điện.
  • Mở công tắc quan đèn chỉ dẫn số 0 bình thường, chuyển động công tắc đèn xi nhan, tần suất đèn xi nhan bình thường, chứng tỏ nguồn điện tốt.
  • Ấn nút còi, còi không kêu, nhưng ánh sáng đèn chỉ dẫn số 0 yếu hơn cho thấy còi có dòng điện đi qua.
  • Tháo còi ra từ thân xe, tiến hành điều chỉnh lại, vừa điều chỉnh vừa sử dụng bình ắc quy của xe, sau khi trải qua điều chỉnh, âm thanh còi hồi phục bình thường.
  • Lắp còi đã điều chỉnh xong vào thân xe, nối dây dẫn. Mở công tắc đánh lửa, ấn nút còi, âm thanh còi bình thường, sự cố được khắc phục.

16. Kim đồng hồ xăng của xe máy Yamaha CY80 lúc nào cũng ở vạch đầy

Mô tả sự cố: Một chiếc xe máy Yamaha CY80, dù là trong bình nhiên liệu có bao nhiêu xăng, kim đồng hồ xăng lúc nào cũng chỉ ở vạch đầy.

Nguyên nhân sự cố: Bộ phận truyền cảm của đồng hồ xăng có sự cố.

Phán đoán và khắc phục sự cố:

  • Dựa vào mô tả sự cố, kiểm tra tình trạng nối tiếp của đường dây khống chế của đồng hồ xăng, kết quả dây dẫn nối không có gì sai sót.
  • Nối hoặc cắt rời dây nối của bộ phận truyền cảm, kim vẫn chỉ ở vạch đầy, từ đó nghi ngờ trong đồng hồ xăng có sự cố.
  •  Qua kiểm tra, cũng không có phát hiện ra đồng hồ xăng có vấn đề gì. Dựa vào nguyên lý làm việc của đồng hồ xăng, nghi ngờ rằng bộ phận truyền cảm của đồng đồ xăng có sự cố.
  • Tháo bộ phận truyền cảm của đồng hồ xăng, kiểm tra tỉ mỉ, phát hiện bộ phận điện trở truyền cảm của đồng hồ xăng bị đứt.
  • Phân tích nguyên nhân sự cố: do điện trở khả biến của bộ phận truyền cảm trong đồng hồ xăng không ngừng dao động khi đang làm việc, cuối cùng làm cho dây điện trở ở đầu tiếp đất của bộ phận điện trở bị mài mòn, tạo thành sự cố ở trên.
  • Sau khi sửa dây điện trở mài mòn, kim đồng hồ xăng hoạt động bình thường, sự cố được khắc phục.
This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :