Home / Ô Tô / Quy trình tháo lắp, sửa chữa thùng nhiên liệu và bầu lọc ô tô

Quy trình tháo lắp, sửa chữa thùng nhiên liệu và bầu lọc ô tô

/

Hướng dẫn tháo lắp, sửa chữa, bảo dưỡng thùng nhiên liệu và bầu lọc ô tô các lỗi nứt thủng, tắc bẩn, gỉ sét đúng kỹ thuật.

sửa chữa bầu lọc ô tô

1. Thùng nhiên liệu và bầu lọc ô tô là gì?

1.1. Nhiệm vụ

Thùng nhiên liệu: Thùng xăng dùng để chứa một lượng xăng cần thiết cho động cơ làm việc.

Bầu lọc: Bầu lọc xăng có nhiệm vụ lọc nước và các tạp chất trong xăng trước khi đưa tới bộ chế hoà khí. Do đó tránh được tình trạng tắc bộ chế hoà khí khi động cơ làm việc.

1.2. Yêu cầu

Thùng nhiên liệu: Cấu tạo đơn giản, ít hư hỏng, lắp đặt dễ dàng.

Bầu lọc: Cấu tạo đơn giản, bảo dưỡng sửa chữa thay thế dễ dàng gây sức cản ít đối với dòng không khí nạp.

2. Cấu tạo thùng nhiên liệu và nguyên lý hoạt động của bầu lọc

2.1. Thùng nhiên liệu

cấu tạo thùng xăng ô tô
Cấu tạo thùng xăng ô tô

Thùng xăng được dập bằng tấm thép mỏng. Để tăng độ cứng và tránh hiện tượng xăng bị dao động. bên trong thùng có lắp các tấm ngăn. Ở phía trên của thùng có ống đổ xăng, lưới lọc, nắp và bộ báo mức nhiên liệu.

Miệng thùng xăng được đậy kín bằng nắp, ở nắp có van không khí có khả năng không cho hơi xăng bay ra ngoài tự do, đồng thời cũng ngăn được sự tăng quá mức hoặc sự giảm áp trong thùng. Phía trên thùng có lắp khoá, lưới lọc và bộ truyền nhiên liệu. Để xả cặn nhiên liệu, ở đáy thùng có lỗ xả cùng với ốc xả vặn.

2.2. Bầu lọc

2.2.1. Bầu lọc xăng

Gồm có bầu lọc thô, và bầu lọc tinh:

– Bầu lọc dùng để lọc sạch các tạp chất cơ học và nước khỏi nhiên liệu. 

– Hầu hết, bầu lọc có lõi lọc, cốc hứng cặn và nắp, lõi lọc có thể là lưới đan dày, lõi gốm tổ ong, hoặc cụm lọc. Cụm lọc gồm những tấm kim loại dát mỏng có dập các mấu cao 0,05m. Nhiên liệu có thể đi qua các tấm đó, các cặn bẩn được giữ lại rơi xuống đáy cốc.

– Hiện nay có nhiều loại bầu lọc được thay định kỳ sau số km quy định.

Cấu tạo bầu lọc thô:

cấu tạo bầu lọc nhiên liệu ô tô
Cấu tạo bầu lọc nhiên liệu ô tô

Bao gồm bầu lọc nhiên liệu, lỗ ra, vỏ, lỗ vào, cốc, nút xả vặn, tấm lọc, lõi lọc, lò xo, nhiên liệu, quai bắt.

Nguyên lý làm việc của bầu lọc thô:

Xăng từ thùng chứa được hút vào khu vực ngoài của phần tử lọc thông qua đường chứa xăng vào. Các tạp chất cơ học có kích thước lớn sẽ lắng đọng xuống đáy của cốc lắng cặn còn các tạp chất cơ học có kích thước nhỏ hơn nhưng vượt quá 0,05mm thì bị giữ lại ở bên ngoài phần tử lọc hoặc giữa cán tấm lọc.

Xăng đã được lọc sẽ được di qua các lỗ lọc trên phần tử lọc và tấm đồ đi ra ngoài lỗ xăng ra. Để cặn xuống dưới đáy phễu người ta sử dụng bu-lông và lỗ khoan ngang phía dưới trụ đỡ của phần tử lọc. 

Cấu tạo của bầu lọc tinh:

cấu tạo bầu lọc tinh ô tô
Cấu tạo bầu lọc tinh ô tô

Bầu lọc tinh gồm các chi tiết: Vỏ bầu lọc, ống lắng cặn, lõi lọc, lò xo và bầu lọc tinh được bắt chặt bằng ê cu. Lõi lọc được làm bằng gốm hay lưới mịn cuộn thành ống. Phía dưới dược làm hình côn đáy để chứa cặn bẩn và có nút xả cặn bẩn.

Nguyên lý làm việc của bầu lọc tinh:

Khi xăng được bơm vào bầu lọc với một áp suất nhất định, xăng sẽ thẩm thấu qua các phần tử lõi lọc để đi vào phía trong lõi lọc và vào đường ống xăng ra, tại đó các phần tử chất bẩn sẽ được giữ lại phía ngoài lõi lọc (lọc được các tạp chất rất nhỏ). Do kết cấu của lõi lọc mịn nên các tạp chất được giữ lại ở các lọc và lõi lọc.

Bầu lọc toàn phần:

Hiện nay trên ô tô thay vì chỉ sử dụng hai loại bầu lọc thô và tinh, người ta sử dụng bầu lọc toàn phần chỉ do một bầu lọc đảm nhận. Loại bầu lọc này cũng giống như bầu lọc tinh, chỉ khác ở bầu lọc này lõi lọc dược làm bằng giấy, ở phía dưới đáy của lõi lọc có một cốc để chứa cặn bẩn và nước.

Khi nhiên liệu di qua bầu lọc hầu hết tất cả các tạp chất cơ học và nước được giữ lại đảm bảo cho nhiên liệu vào chế hoà khí được lọc sạch.

2.2.2. Bầu lọc không khí

Gồm có: bầu lọc khô và bầu lọc ướt.

Cấu tạo của bầu lọc khô:

cấu tạo bầu lọc khô ô tô
Cấu tạo bầu lọc khô ô tô

Lõi lọc khô có hai lần lọc. Lớp bên ngoài của lõi lọc làm bằng xơ sợi tổng hợp, lớp bên trong có bìa cát tông xếp lượn sóng. Khi động cơ hoạt động, không khí qua khe hở giữa nắp và thân sau đó đi qua lõi lọc không khí, đổi hướng vào ống trung tâm vào họng của bộ chế hoà khí, bụi bẩn được lọc sạch.

Cấu tạo bầu lọc ướt:

cấu tạo bầu lọc ướt ô tô
Cấu tạo bầu lọc ướt ô tô

Gồm thân (vỏ), lõi lọc. Lõi lọc nắp chặt trong nắp lõi lọc được làm bằng sợi thép hoặc sợi nilon rối có đường kính sợi nhỏ khoảng 0,2-0,3nmm, đáy bình lọc có chứa dầu nhờn.

Khi động cơ hoạt động, luồng không khí đi từ trên xuống theo khe hở giữa thân 1 và lõi lọc 2 tới đây, gặp mặt thoáng của dầu, luồng không khí đổi hướng 180° lướt qua mặt dầu để vòng lên.

Do quán tính các bụi lớn dính vào mặt dầu rồi lắng xuống đáy, còn không khí sạch tiếp tục đi lên qua lõi lọc. Những bụi nhỏ nhẹ được lọc sạch đi vào đường ống nạp nạp vào xi lanh động cơ.

3. Nguyên nhân gây hư hỏng thùng nhiên liệu và bầu lọc

Hư hỏngNguyên nhânHậu quả
Thùng nhiên liệu bị bóp méo, nứt, thủng làm cho nhiên liệu bị chảy, rò rỉ, tiêu hao nhiên liệu, làm ảnh hưởng đến chỉ tiêu kinh tế.Do bị va chạm mạnh, do sử dụng lâu ngày thùng bị rỉ.Chi phí nhiên liệutăng.
Bầu lọc:
– Thân, nắp bị vỡ, các mối ghép ren bị chờn hỏng, đệm làm kín giữa thân và nắp bị rách.
– Lõi bọc tắc bẩn do nhiên liệu có cặn bẩn.
– Bầu lọc lẫn nhiều nước, làm gỉ các chỉ tiết, gây kẹt, mòn các chi tiết trong hệ thống, công suất động cơ giảm khả năng tăng tốc kém động cơ không làm việc được.
– Do tháo lắp nhiều lần, do chịu lực va đập mạnh.
– Do nhiên liệu có cặn bẩn, do sử dụng lâu ngày.
– Không bảo dưỡng định kỳ.
Những hư hỏng trên làm chảy xăng, không cung cấp đủ xăng cho động cơ làm việc, dẫn đến công suất giảm.

4. Quy trình tháo lắp, sửa chữa thùng nhiên liệu và bầu lọc

4.1. Thùng nhiên liệu

4.1.1. Quy trình tháo thùng nhiên liệu

Bước 1: Làm sạch bên ngoài thùng nhiên liệu. Dùng bơm nước có áp suất cao phun nước rửa sạch các cặn bẩn và nước.

Bước 2: Xả hết nhiên liệu trong thùng chứa. Dùng can nhiên liệu, để đúng nơi quy định, đảm bảo an toàn cháy nổ.

Bước 3: Tháo đường ống dẫn xăng từ thùng xăng đến bầu lọc và bơm xăng. Tháo đúng yêu cầu kỹ thuật.

Bước 4: Tháo thùng xăng ra khỏi xe. Không được để rơi.

Bước 5: Tháo rời các bộ phận lắp trên thùng nhiên liệu. Tháo nắp đậy thùng xăng, ống thông hơi. Tháo bộ phận báo mức nhiên liệu. Xúc rửa sạch thùng xăng. Chú ý: Không làm hỏng đầu cắm điện.

Bước 6: Kiểm tra các bộ phận chi tiết.

4.1.2. Quy trình bảo dưỡng thùng nhiên liệu

– Làm sạch bên ngoài thùng nhiên liệu bằng bơm nước và máy nén khí.

– Tháo rời các bộ phận của thùng nhiên liệu và kiểm tra.

– Dùng bộ dụng cụ tháo lắp cho các bộ phận chi tiết của thùng nhiên liệu.

Bảo dưỡng hàng ngày: Kiểm tra mức xăng trong thùng xăng. Kiểm tra độ kín của thùng xăng và đầu nối ống dẫn với thùng xăng.

Bảo dưỡng định kỳ: Kiểm tra độ kín của thùng xăng và đầu nối ống dẫn với thùng xăng khi cần thiết thì phải khắc phục hư hỏng.

4.1.3. Sửa chữa thùng nhiên liệu

– Nếu thùng nhiên liệu bị nứt, vỡ, thủng, móp méo thì cần phải sửa chữa, nếu các vết thủng nhỏ, tiến hành xúc rửa bằng nước nóng (để hết mùi xăng). Làm sạch chỗ thủng, sau đó hàn hơi kín và sửa nguội, kiểm tra lại chỗ hàn phải đảm bảo kín không bị rò rỉ xăng.

– Nếu thùng nhiên liệu bị nứt, vỡ, thủng, móp méo nhiều không thể khắc phục được thì thay mới.

4.1.4. Quy trình lắp thùng nhiên liệu

Bước 1: Làm sạch bên ngoài thùng nhiên liệu. Dùng bơm nước có áp suất cao phun nước rửa sạch các cặn bẩn và nước.

Bước 2: Lắp các bộ phận lắp trên thùng nhiên liệu. Lắp bộ phận báo mức nhiên liệu. Lắp nắp đậy thùng xăng, ống thông hơi. Chú ý: Không làm hỏng đầu cắm.

Bước 3: Lắp thùng xăng lên xe.

Bước 4: Lắp đường ống dẫn xăng từ thùng xăng đến bầu lọc và bơm xăng. Lắp đúng yêu cầu kỹ thuật.

4.2. Bầu lọc xăng

4.2.1. Quy trình tháo bầu lọc xăng

Bước 1: Làm sạch bên ngoài bầu lọc xăng. Dùng bơm nước có áp suất cao phun nước rửa sạch các cặn bẩn và nước. 

Bước 2: Tháo các đường ống dẫn xăng.

Bước 3: Dùng tay vặn ốc khóa bầu lọc tĩnh hoặc cờ lê tháo trục bầu lọc thô để tháo rời nắp ra khỏi thân bầu lọc. Cần tháo đúng yêu cầu kỹ thuật.

Bước 4: Tháo lõi lọc, lò xo. Chú ý: Bầu lọc tinh có lõi lọc bằng gốm phải cẩn thận vì gốm dễ vỡ.

Bước 5: Rửa sạch các chi tiết của bầu lọc. Dùng xăng sạch hoặc dầu hỏa để rửa lõi lọc, sắp xếp đúng quy định.

4.2.2. Bảo dưỡng bầu lọc xăng

– Làm sạch bên ngoài bầu lọc bằng bơm nước và máy nén khí.

– Tháo rời các bộ phận của bầu lọc và kiểm tra:

– Làm sạch các bộ phận bằng dung dịch và thay lõi lọc mới.

– Lắp các bộ phận chi tiết của bầu lọc.

Bảo dưỡng hàng ngày: Kiểm tra độ kín của bầu lọc, ống nổi.

Bảo dưỡng định kỳ: Tháo bầu lọc xăng đúng quy trình, rửa sạch, kiểm tra các chi tiết. Thay lõi lọc mới. Chú ý không làm rách đệm làm kín.

– Lắp bầu lọc lại theo đúng quy trình sau khi đã bảo dưỡng, thay thế các chi tiết.

4.2.3. Sửa chữa bầu lọc xăng

– Hư hỏng chính bầu lọc xăng là thân, nắp bầu lọc xăng bị nứt, vỡ, móp méo, chờn ren các đầu nối ống. Lõi lọc tinh bằng gốm bị vỡ. Đệm làm kín bị rách, hỏng thì phải sửa chữa.

– Thân, nắp bầu lọc nứt nhẹ thì hàn lại, sửa nguội, nếu bị bóp méo thì gò nắn lại.

– Chờn hỏng ren các đầu nối ống dẫn thì thay mới.

– Lõi lọc và đệm làm kín bị rách, hỏng phải thay mới đúng loại. 

– Định kỳ thay bầu lọc mới, thời gian tùy theo nhà chế tạo quy định. 

4.2.4. Quy trình lắp bầu lọc xăng

Bước 1: Rửa sạch các chi tiết bầu lọc. Dùng xăng sạch hoặc dầu hỏa để rửa lõi lọc, sắp xếp đúng nơi quy định.

Bước 2: Lắp lõi lọc, lò xo. Chú ý: Bầu lọc tinh có lõi lọc bằng gốm phải cẩn thận vì gốm dễ vỡ.

Bước 3: Dùng tay vặn ốc khóa bầu lọc tinh hoặc dùng cờ lên lắp trục bầu lọc thô để lắp vào nắp và thân bầu lọc. Cần lắp đúng yêu cầu kỹ thuật.

Bước 4: Lắp các đường ống dẫn xăng. Cần lắp đúng yêu cầu kỹ thuật.

4.3. Bầu lọc không khí

4.3.1. Quy trình tháo, kiểm tra bầu lọc không khí

Bước 1: Làm sạch bên ngoài bầu lọc không khí. Dùng bơm nước có áp suất cao phun nước, rửa sạch các cặn bẩn và nước.

Bước 2: Tháo các đường ống dẫn thu hồi hơi xăng. Cần tháo đúng yêu cầu kỹ thuật.

Bước 3: Tháo đai ốc tai hồng và bầu lọc không khí ra khỏi họng bộ chế hòa khí.

Bước 4: Tháo rời phần nắp của bầu lọc không khí ra khỏi thân.

Bước 5: Tháo lõi lọc. Chú ý: Không làm biến dạng lõi lọc. Đổ hết dầu bẩn ở đáy bầu lọc rồi dùng dầu hỏa rửa sạch, thay dầu nhờn mới vào đúng mức dầu tiêu chuẩn.

Bước 6: Rửa sạch các chi tiết của bầu lọc không khí. Dùng xăng sạch hoặc dầu hỏa để rửa lõi lọc, sắp xếp đúng nơi quy định.

4.3.2. Bảo dưỡng bầu lọc không khí

– Bầu lọc không khí phải được bảo dưỡng định kỳ. Nếu xe chạy trên đường thì phải rửa hàng ngày giúp cho giảm bớt tiêu hao nhiên liệu.

– Tháo bầu lọc không khí, rửa sạch chi tiết. Nếu lõi lọc bằng giấy bị tắc bẩn, dùng khí nén thổi sạch từ trong ra ngoài.

4.2.3. Sửa chữa bầu lọc không khí

– Hư hỏng chính bầu lọc không khí là thân, nắp bầu lọc không khí bị nứt, vỡ, móp méo, chờn ren.

– Thân, nắp bầu lọc không khí nứt nhẹ thì hàn lại, sửa nguội, nếu bị bóp méo gò nắn lại.

– Chờn hỏng ren thì thay mới.

– Lõi lọc và đệm làm kín bị rách, hỏng phải thay mới đúng loại. Định kỳ thay bầu lọc mới, thời gian tùy theo nhà chế tạo quy định. 

4.3.4. Quy trình lắp bầu lọc không khí

Bước 1: Rửa sạch các chi tiết của bầu lọc không khí. Dùng xăng sạch hoặc dầu hỏa để rửa lõi lọc, sắp xếp đúng nơi quy định.

Bước 2: Lắp lõi lọc. Đúng yêu cầu kỹ thuật.

Bước 3: Lắp phần nắp của bầu lọc không khí vào thân. Đúng yêu cầu kỹ thuật.

Bước 4: Lắp đai ốc tai hồng vào bầu lọc không khí. Đúng yêu cầu kỹ thuật.

Bước 5: Lắp các đường ống dẫn thu hồi hơi xăng. Cần lắp đúng yêu cầu kỹ thuật.

Bước 6: Rửa sạch các chi tiết của bầu lọc không khí. Dùng xăng sạch hoặc dầu hỏa để rửa lõi lọc, sắp xếp đúng nơi quy định.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :