Home / Ô Tô / Quy trình tháo lắp, sửa chữa đường ống nhiên liệu, ống nạp, ống xả

Quy trình tháo lắp, sửa chữa đường ống nhiên liệu, ống nạp, ống xả

/

Hướng dẫn tháo lắp, sửa chữa, bảo dưỡng đường ống nhiên liệu, ống nạp và ống xả các lỗi bẹp nứt vỡ, tắc bẩn, hỏng đầu ống loe đúng kỹ thuật.

sửa chữa đường ồng nhiên liệu ô tô

1. Ống dẫn nhiên liệu ô tô là gì?

1.1. Nhiệm vụ

Ống dẫn nhiên liệu dùng để dẫn nhiên liệu từ thùng chứa đến các bộ phận trong hệ thống nhiên liệu. Xem thêm quy trình tháo lắp, sửa chữa thùng nhiên liệu và bầu lọc ô tô đúng kỹ thuật.

1.2. Yêu cầu

Cấu tạo đơn giản, vật liệu có độ bền cao, ít hư hỏng, sức cản đối với nhiên liệu nhỏ.

1.3. Cấu tạo

Ống dẫn nhiên liệu thường làm bằng kim loại hoặc cao su chịu xăng.

2. Ống nạp và ống xả ô tô là gì?

2.1. Nhiệm vụ

– Ống nạp có nhiệm vụ dẫn khí hỗn hợp từ bộ chế hoà khí vào các xi lanh động cơ.

– Ống xả có nhiệm vụ dẫn khí xả từ động cơ ra ngoài không khí.

– Bình tiêu âm của ống xả có nhiệm vụ giảm áp suất khí xả để giảm bớt tiếng ồn của khí xả trước xả ra ngoài không khí.

2.2. Yêu cầu

– Yêu cầu đối với ống nạp phân phối hỗn hợp đến các xi lanh đồng đều, giảm sức cản đối với dòng khí hỗn hợp.

– Yêu cầu đối với ống xả là giảm sức cản đối với dòng khí xả để thải sạch cháy ra ngoài.

– Yêu cầu kỹ thuật của bình tiêu âm không tạo ra áp suất ngược trong hệ thống xả khí làm giảm công suất và nóng máy, khí thải dễ thoát và giảm âm êm nhẹ.

2.3. Cấu tạo ống nạp và ống xả

cấu tạo ống xả
Cấu tạo ống xả

2.3.1. Cấu tạo ống nạp 

Ống nạp có thể được đúc liền thành một khối hoặc đúc rời bằng gang bắt chặt với thân máy. Nhánh chính của ống hút thông với đường hỗn hợp của chế hoà khí.

Trên động cơ xăng dùng bộ chế hoà khí ống nạp được sấy nóng bằng nhiệt của nước nóng trong hệ thống làm mát bằng nước hoặc sấy nóng bằng khí xả để xăng bốc hơi nhanh ngay trên đường nạp.

Ống xả có thể được đúc liền thành một khối hoặc đúc rời bằng gang, bắt chặt với thân máy. Nhánh chính của ống xả thông với đường giảm âm.

Ống xả thường có hình dạng khúc khuỷu bao quanh ống hút hoặc làm sát nhau, để nhiệt lượng của khí có thể sấy nóng ống hút làm cho hỗn hợp khí được sấy nóng phần nào đó trước khi đưa vào xi lanh tạo hoà khí tốt hơn.

Bình tiêu âm được đặt ở đầu ngoài của ống xả để giảm áp suất của khí xả cho thấy kết cấu bên trong của bình tiêu âm. Bình tiêu âm có thể là một ống trụ hoặc một ống dẹt có ngăn và vách ngang bên trong có một ống có nhiều lỗ ngang nối với dầu ống xả.

Khí thải đi vào bình tiêu âm sẽ giãn nở ở trong bình, sau đó đi qua các lỗ nhỏ và đi qua nhiều ngăn trước khi thoát ra ngoài làm cho tốc độ của dòng khí thải giảm dần, vì vậy giảm bớt được âm thanh của dòng khí thải.

cấu tạo bên trong bình tiêu
Cấu tạo bên trong bình tiêu

3. Bộ phận xung gió, thu hồi xăng là gì

3.1. Nhiệm vụ

Nhiệm vụ của bộ xung gió:

– Thông gió cạc te (bổ xung gió), tránh không cho khí cháy làm hỏng dầu bôi trơn.

– Làm giảm khí độc hại thải ra ngoài môi trường.

– Thu hồi một phần xăng hoà khí lọt xuống cạc te, tiếp tục đưa vào buồng cháy.

Nhiệm vụ của hệ thống thu hồi xăng trong khi xả:

– Làm giảm khí độc hại thải ra ngoài môi trường.

– Thu hồi lượng xăng còn lại trong khí xả.

– Tăng nhanh nhiệt độ động cơ khi khởi động trời lạnh. 

3.2. Yêu cầu

– Bộ phận xung gió, thu hồi xăng tiết kiệm nhiên liệu và giảm được khí độc hại xả ra môi trường.

– Tháo, lắp, kiểm tra, bảo dưỡng dễ dàng, ít hư hỏng.

3.3. Cấu tạo bộ phận xung gió, thu hồi xăng

Khi động cơ hoạt động ở tốc độ thấp (bướm gió mở nhỏ), sức hút của động cơ ở kỳ nạp thấp (áp suất nhỏ). Khí cháy và hoà khí lọt xuống cạc te qua xéc măng, xi lanh cùng với gió qua nắp máy xuống cạc te (qua đũa đẩy) làm mở van một chiều PVC và cung cấp đến ống nạp vào xi lanh tiếp tục đốt cháy.

Khi động cơ hoạt động ở tốc độ trung bình, độ chênh lệch áp suất qua van PVC nhỏ nên van chỉ mở một nửa để thông cho lượng khí cháy và gió ở cạc t vào xi lanh.

Khi động cơ hoạt động ở tốc độ cao (bướm ga mở lớn) hoặc tắt máy, đo lệch áp suất qua van không còn, làm van đóng lại nhờ lò xo, ngăn không cho khí cháy và gió thông vào xi lanh hoặc sự nổi lửa từ ống nạp vào các tổ (nếu hở xu páp nạp). Lúc này khí cháy trong cạc te thông với nắp máy vào lại chêch ống xả và xi lanh.

4. Nguyên nhân hư hỏng

4.1. Đường ống dẫn nhiên liệu

Hư hỏngNguyên nhânHậu quả
Thông thường các đường ống bị bẹp, nứt vỡ các đầu nối bị mòn, bị tuột, các đầu ren bị chờn.Do bị va chạm.Làm cho lượng cung cấp nhiên liệu ít đi, ống dẫn bị nứt, hở làm cho không khí lọt vào gây hiện tượng lọt khí, động cơ khó khởi động. Các đầu nối hở làm cho lượng tiêu hao nhiên liệu tăng, không cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ, công suất giảm.
Tắc, bẩn ống dẫn.Sử dụng nhiên liệu bẩn, bầu lọc rách, không bảo dưỡng đúng định kỳ.Cung cấp xăng không đủ cho động cơ. Làm giảm công suất động cơ.
Chờn ren các đầu nối và hỏng đấu ống loe.Tháo lắp nhiều lần, vặn quá chặt.Rò rỉ nhiên liệu. Chi phí nhiên liệu tăng.

4.2. Ống nạp và ống xả

Hư hỏngNguyên nhânHậu quả
Bị nứt, gãy, thủng, vênh bề mặt lắp ghép, các đệm kín bị cháy, đứt hỏng.Do chịu nhiệt độ cao, bị va chạm mạnh và chịu nhiệt độ và áp suất cao của khí cháy.Làm ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ.
Các bu lông hãm bị chờn, hỏng ren.Tháo lắp nhiều lần, vặn quá chặtGây tiếng ồn và rung động.

4.3. Hệ thống thông gió

Hư hỏngNguyên nhânHậu quả
Các đường ống bị tắc, bẹp, nứt, thủng.Do sử dụng lâu ngày, thiếu chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ các bộ phận của hệ thống.Chi phí nhiên liệu tăng gây ô nhiễm môi trường.
Van bị hỏng, gãy lò xo.Do sử dụng lâu ngày, thiếu chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ các bộ phận của hệ thống.Chi phí nhiên liệu tăng gây ô nhiễm môi trường.

5. Quy trình tháo lắp, sửa chữa đường ống dẫn nhiên liệu, ống nạp và ống xả

5.1. Ống dẫn nhiên liệu

5.1.1. Quy trình tháo đường ống dẫn nhiên liệu

Bước 1: Làm sạch bên ngoài ống xả và bình tiêu âm.

Bước 2: Tháo các bộ phận liên quan. Tháo đúng yêu cầu kỹ thuật.

Bước 3: Tháo bình tiêu âm và bộ xúc tác hóa khử. Động cơ lắp ống xả và bình tiêu âm, kép tháo cả 2 bên.

Bước 4: Tháo ống xả nối với ống góp khí xả. Dùng tuýp hoặc cờ lê tròng. Không làm rách đệm.

Bước 5: Tháo các đai ốc bắt ống góp khí xả. Nới đều các đai ốc.

Bước 6: Tháo ống góp khí xả và đệm kín. Không làm rách đệm.

Bước 7: Làm sạch, kiểm tra ống xả và đệm làm kín.

5.1.2. Bảo dưỡng đường ống dẫn nhiên liệu

– Tháo và làm sạch các ống dẫn nhiên liệu.

– Thổi thông các đường ống dẫn bằng khí nén.

– Kiểm tra nứt, gãy, hở các đường ống dẫn nhiên liệu và các đầu nổi bị chờn ren. 

– Nếu ống dẫn gãy hoặc dầu nối chờn ren phải thay mới.

– Lắp các đường ống dẫn vào hệ thống nhiên liệu. Bơm tay để xăng lên bộ chế hoà khí, kiểm tra rò rỉ xăng ở các đường ống dẫn và khắc phục sửa chữa. 

5.1.3. Sửa chữa đường ống dẫn nhiên liệu

lắp đường ống bằng cách ép này không phải dùng dụng cụ chuyên dụng
Lắp đường ống bằng cách ép này không phải dùng dụng cụ chuyên dụng

– Đối với ống nhựa nếu bị nứt, thủng, vật liệu biến chất thì thay mới. 

– Đối với ống bằng cao su tổng hợp bị nứt, thủng, vật liệu biến chất thì thay mới.

Đối với ống bằng đồng:

+ Nếu các đầu nổi bị mòn thì thay đầu nổi khác, đường ống bị gãy thì hàn lại bằng hàn hơi.

+ Khi sống mới khó kiếm, thì có thể sửa các ống cũ nếu bị nứt ít. Ta có thể cắt bỏ đoạn ống nứt rồi đặt vào mỗi đầu bị cắt một đoạn ống, dùng một đầu nổi để bắt hai đầu ống lại.

+ Có thể dùng cách làm loe đầu các đoạn ống lắp thêm hai đầu cắt của ống cần phải thẳng và nhẵn, nếu không sẽ bị rò rỉ nhiên liệu, sau đó cũng làm loe hai đầu ống đo bằng dụng cụ nong. Rồi dùng đoạn nổi để bắt chặt chỗ nắp Dùng kiểu loe hai đầu này khoẻ hơn kiểu loe một đầu.

5.1.4. Quy trình lắp đường ống dẫn nhiên liệu

Sau khi đã sửa chữa và thay thế các chi tiết hư hỏng ta tiến hành lắp và quy trình lắp ngược lại với quy trình tháo.

5.2. Ống nạp

5.2.1. Quy trình tháo đường ống nạp

Bước 1: Làm sạch bên ngoài đường ống nạp.

Bước 2: Tháo các bộ phận liên quan (bầu lọc không khí và bộ chế hòa khí) đúng yêu cầu kỹ thuật.

Bước 3: Tháo các đai ốc bắt ống nạp. Dùng tuýp hoặc cờ lê tròng nới đều các đai ốc.

Bước 4: Tháo ống nạp và đệm làm kín. Không làm rách đệm.

Bước 5: Làm sạch và kiểm tra ống nạp và đệm làm kín.

5.2.2. Bảo dưỡng ống nạp

– Tháo và làm sạch ống nạp.

– Kiểm tra ống nạp và đệm làm kín, nếu đệm làm kín hỏng thì phải thay mới.

– Lắp ống nạp lên động cơ, chú ý siết đều các đại ốc đảm bảo độ kín.

– Lắp bộ chế hoà khí và bầu lọc không khí lên ống nạp đúng quy định.

– Đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật.

5.2.3. Sửa chữa ống nạp

– Đệm làm kín rách, mục, hỏng thì thay mới nhưng phải đúng chủng loại, đúng yêu cầu kỹ thuật. Đảm bảo chịu được ăn mòn.

5.2.4. Quy trình lắp đường ống dẫn nhiên liệu

Sau khi đã sửa chữa và thay thế các chi tiết hư hỏng, ta tiến hành lắp và quy trình lắp ngược lại với quy trình tháo.

5.3. Ống xả

5.3.1. Quy trình tháo ống xả và bình tiêu âm

Bước 1: Làm sạch bên ngoài ống xả và bình tiêu âm.

Bước 2: Tháo các bộ phận liên quan theo đúng yêu cầu kỹ thuật.

Bước 3: Tháo bình tiêu âm và bộ xúc tác hóa khử. Động cơ lắp ống xả và bình tiêu âm kép tháo cả 2 bên.

Bước 4: Tháo đường ống xả nối với ống góp khí xả. Dùng tuýp hoặc cờ lê tròng không làm rách đệm.

Bước 5: Tháo các đai ốc bắt ống góp khí xả. Tháo ống góp khí xả và đệm kín. Nới đều các đai ốc.

Bước 6: Làm sạch và kiểm tra ống xả, đệm làm kín.

5.3.2. Bảo dưỡng đường ống xả

– Tháo và làm sạch ống xả và bình tiêu âm.

– Tháo ống xả và bình tiêu âm (xoay vỗ nhẹ nhàng xung quanh ống xả và dốc ngược ống xả và bình tiêu âm để rỉ sét rơi hết ra ngoài).

– Làm sạch muội than bám bên trong ống góp khí xả.

– Kiểm tra hư hỏng ống xả và bình tiêu âm, ống góp khí xả và đệm làm kín các chi tiết hư hỏng thì phải sửa chữa.

– Lắp đệm và ống góp khí xả, ống xả và bình tiêu âm đúng yêu cầu kỹ thuật. 

5.3.3. Sửa chữa đường ống xả

– Ống xả, ống giảm thanh bị tắc bẩn thì phải thông rửa bằng khí nén thổi. 

– Đệm làm kín rách, mục, hỏng thì thay mới nhưng phải đúng chủng loại, đúng yêu cầu kỹ thuật. Đảm bảo chịu được ăn mòn và chịu nhiệt độ cao, đệm ống xả dùng amiăng.

5.3.4. Quy trình lắp ống xả

Sau khi đã sửa chữa và thay thế các chi tiết hư hỏng ta tiến hành lắp và quy trình lắp ngược lại với quy trình tháo.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :