Home / Ô Tô / Quy trình tháo lắp, sửa chữa cơ cấu làm đậm ô tô

Quy trình tháo lắp, sửa chữa cơ cấu làm đậm ô tô

/

Hướng dẫn tháo lắp, sửa chữa, bảo dưỡng cơ cấu làm đậm ô tô các lỗi van mở quá sớm, quá muộn, không êm,… đúng kỹ thuật.

cơ cấu làm đậm bộ chế hòa khí ô tô

1. Cơ cấu làm đậm ô tô là gì?

1.1. Nhiệm vụ

Cung cấp thêm xăng phun vào họng khuếch tán khi động cơ chạy ở chế độ toàn tải (thường đạp ga được 2/3 bộ phận làm đậm bắt đầu làm việc). 

1.2. Yêu cầu

– Chỉ cung cấp thêm xăng khi động cơ hoạt động ở chế độ toàn tải, van tiết kiệm bắt đầu mở hoặc bộ phận làm đậm phun nhiên liệu đúng quy định của động cơ.

– Khi giảm ga đến tốc độ không cần làm giàu thì bộ phận làm giàu tự động thôi làm việc.

1.3. Phân loại cơ cấu làm đậm

– Cơ cấu làm giàu bằng van làm đậm truyền động bằng cơ khí. 

– Cơ cấu làm giàu bằng van làm đậm truyền động bằng chân không.

– Cơ cấu làm đậm bằng ống phun.

2. Cấu tạo và nguyên lý làm việc của cơ cấu làm đậm

2.1. Cấu tạo loại truyền động cơ khí 

cấu tạo cơ cấu làm đậm
Cấu tạo cơ cấu làm đậm

1. Vòi phun chính.

2. Giclo chính.

3. Gcld van làm đậm.

4. Van làm đậm.

5. Cơ cấu truyền động.

6. Cần truyền.

2.2. Nguyên lý hoạt động cơ cấu làm đậm ô tô 

– Ở chế độ toàn tải khi đạp bàn đạp ga được khoảng 2/3 hành trình thông qua cơ cấu truyền động của bướm ga liên kết với cơ cấu làm đậm 5, 6 mở van 4 cấp thêm xăng vào vòi phun chính phun vào họng khuếch tán.

– Loại dẫn động chân không gồm có piston 5 gắn trên cần 6, piston đặt trong một ống trụ phía trên piston có rãnh thông với lỗ ở dưới bướm ga, phía dưới thông với khí trời. Khi động cơ làm việc với tải trọng nhỏ do chênh lệch áp suất phía trên và phía dưới bướm ga piston bị hút lên phía trên và phía dưới bướm ga, piston bị hút lên phía trên nén lò xo 7, van tiết kiệm 4 đóng.

– Khi bướm ga mở to độ chân không ở rãnh 8 giảm, sức hút đối với piston 5 giảm lò xo 7 ép piston đi xuống, bướm ga mở gần hoàn toàn thì van tiết kiệm 4 mở bổ sung thêm xăng qua van 4, qua giclơ 3 phun ra vòi phun 9.

– Bộ tiết kiệm dẫn động cơ khí có nhược điểm là thời điểm tác dụng của nó chỉ phụ thuộc vào độ mở của cánh bướm mà không phụ thuộc số vòng quay trục cơ. Vì vậy trường hợp cánh bướm mở to, vòng quay động cơ cao (do chưa đầy tải) van tiết kiệm vẫn mở, bộ tiết kiệm chân không khắc phục được nhược điểm trên nhưng cấu tạo phức tạp hơn và làm việc kém chắc chắn.

– Ngoài ra có thể làm được tiết kiệm riêng gồm giclơ xăng, giclơ không khí và vòi phun tiết kiệm. Chỉ khi nào động cơ tiêu hao không khí (đầy tải) thì xăng mới phun ra ở vòi phun tiết kiệm.

3. Nguyên nhân hư hỏng cơ cấu làm đậm

3.1. Van tiết kiệm mở quá sớm

Ga chưa đến chế độ toàn tải van tiết kiệm đã mở. 

Nguyên nhân: Điều chỉnh bộ phận truyền động sai, thanh 6 tác dụng vào van sớm.

3.2. Loại làm giàu bằng ống phun phun sớm

Do lượng xăng trong buồng phao lớn hơn quy định.

3.3. Van tiết kiệm mở quá muộn

Ga đến chế độ toàn tải van tiết kiệm mở muộn. 

Nguyên nhân: Điều chỉnh phận truyền động sai, thanh 6 tác dụng vào van muộn.

3.4. Van tiết kiệm đóng mở không êm dịu

Nguyên nhân: Lò xo giảm chấn bị mất đàn tính, bị gãy hoặc không có lò xo.

3.5. Van làm đậm không mở hoặc loại làm giàu bằng ống phun ở chế độ toàn tải không phun nhiên liệu.

Nguyên nhân: Do van bị kẹt, ống phun bị tắc, buồng phao quá ít xăng.

3.6. Van làm đậm luôn cung cấp xăng cả chế độ khác

Nguyên nhân: Do van đóng không kín.

4. Kiểm tra sơ bộ cơ cấu làm đậm

Kiểm tra: Khi đạp bàn đạp ga được khoảng 2/3 mức ga cơ cấu làm đậm bắt đầu làm việc. Nếu không đúng thì điều chỉnh lại chiều dài thanh dẫn động 6.

– Nếu làm việc không êm dịu thì kiểm tra lò xo giảm chấn.

– Nếu bộ phận làm đậm không làm việc hoặc làm việc không đảm bảo cần tháo kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa.

5. Quy trình bảo dưỡng, sửa chữa bộ phận làm đậm 

5.1. Tháo lắp cơ cấu làm đậm

Bước 1: Tháo cần bơm tăng tốc, cần dẫn động chân không.

Bước 2: Tháo lắp chế hoà khí: tháo các vít rồi nhấc nắp chế hoà khí ra.

Bước 3: Tháo phao xăng.

Bước 4: Tháo bộ phận truyền động mở van làm đậm.

Bước 5: Tháo cụm van làm đậm.

Bước 6: Tháo giclơ van làm đậm.

5.2. Sửa chữa cơ cấu làm đậm

– Dùng khí nén thổi sạch hệ thống.

– Giclơ van làm đậm mòn quá quy định thì thay mới. 

– Van làm đậm đóng không kín, có thể rà lại hoặc thay mới. 

– Lò xo van làm đậm yếu hoặc bị gãy thì thay mới. 

– Loại truyền động bằng chân không nếu piston quá mòn thì thay.

Kiểm tra, điều chỉnh: loại van làm đậm điều chỉnh chiều dài cần 6 khi bướm ga mở đến quy định của loại chế hoà khí thì van làm đậm mở.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :