Home / Ô Tô / Quy trình tháo lắp, sửa chữa cơ cấu đóng, mở bướm gió ô tô

Quy trình tháo lắp, sửa chữa cơ cấu đóng, mở bướm gió ô tô

/

Hướng dẫn tháo lắp, sửa chữa, bảo dưỡng cơ cấu đóng mở bướm gió ô tô các lỗi động cơ khó nổ, nhiều khói đen đúng kỹ thuật.

cơ cấu đóng mở bướm gió ô tô

1. Cơ cấu đóng, mở bướm gió ô tô là gì?

1.1. Nhiệm vụ cơ cấu đóng mở bướm gió

Cơ cấu đóng mở bướm gió có nhiệm vụ điều khiển bướm gió mở sau khi động cơ khởi động xong tránh được hao tốn nhiên liệu và ô nhiễm môi trường.

1.2. Yêu cầu

Cấu tạo đơn giản, ít hư hỏng, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế, dễ dàng. Độ nhạy, điều khiển linh hoạt.

1.3. Phân loại

– Bán tự động.

– Tự động.

– Bằng diện.

2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cơ cấu đóng mở bướm gió

2.1. Cấu tạo

cơ cấu khởi động với vị trí bướm gió đóng
Cơ cấu khởi động với vị trí bướm gió đóng

Trên họng của bộ chế hoà khí có trang bị bướm gió điều khiển bằng nút kéo hay tự động. Khi khởi động động cơ, bướm gió được đóng lại, sức hút ở khu vực phía dưới bướm gió tăng lớn, xăng được hút phun ra ở vòi phun chính và lỗ phun hỗn hợp của đường xăng không tải. Lúc này, hỗn hợp đậm nên động cơ rất dễ nổ.

Để tránh hỗn hợp quá đậm máy bị ngộp xăng, trên bướm gió có bố trí van tự động. Van này tự động mở dưới tác dụng của sức hút sẽ bổ sung thêm không khí cho khi hỗn hợp. Bướm gió còn được đặt lệch tâm với trục của nó để có thể tự mở khi sức hút tăng lên.

2.2. Cơ cấu tự động điều khiển bướm gió

bướm gió đóng nhờ nút kéo, tự động mở cuộn dây điện từ và lò xo
Bướm gió đóng nhờ nút kéo, tự động mở cuộn dây điện từ và lò xo

Để để phòng trường hợp lái xe quên đẩy nút kéo mở hoàn toàn bướm gió sau khi khởi động xong máy đã nổ. Bộ chế hoà khí tự động tự động điều khiển bằng điện tử có trang bị cơ cấu điều khiển bướm gió sau. 

2.2.1. Điều khiển bản tự động

Bướm gió được đóng nhờ nút kéo tay, một cuộn dây điện từ duy trì vị trí đóng của bướm gió để khởi động, sau đó bướm gió được mở nhờ lò xo kéo và công tắc nhiệt điện.

Nguyên lý hoạt động:

Khi đóng khóa công tắc, cuộn dây điện từ nối với ắc quy, muốn đóng bướm gió, lái xe kéo núm dây cáp, lúc này cuộn dây điện từ được từ hoá hút lõi thắng sức kéo của lò xo để duy trì bướm gió ở vị trí đóng, giúp khởi động dễ dàng.

Sau khi khởi động xong, nhiệt độ của động cơ tăng lên làm cho công tắc nhiệt cắt mạch điện, cuộn dây điện từ mất từ tính, lò xo sẽ kéo bướm gió mở lớn trở lại.

2.2.2. Điều khiển tự động

cơ cấu điều khiển tự động đóng mở bướm gió
Cơ cấu điều khiển tự động đóng mở bướm gió

Đối với cơ cấu điều khiển bán tự động thì cánh bướm gió thường ở vị trí đóng khá lâu sau khi động cơ đã nổ được. Việc mở muộn bướm gió làm hao tốn nhiều nhiên liệu và gây ô nhiễm môi trường.

Ô tô đời mới trang bị cơ cấu điều khiển tự động đóng mở cánh bướm gió, hoạt động dựa trên nhiệt độ ống xả và độ chân không nơi ống hút.

Cấu tạo gồm có một lò xo lưỡng kim cảm biến nhiệt và một piston chân không. Cả hai chi tiết này cùng kết hợp với cánh bướm gió. Lò xo nhiệt là một lò xo lá cuộn tròn làm bằng hai dải kim loại có hệ số giãn nở khác nhau và thường xuyên chịu nhiệt độ của khí thải trong ống hơi thoát. piston chân không được điều khiển do sức hút ở trong ống hút.

Do hệ số giãn nở khác nhau của hai dãy kim loại ghép lại thành lò xo nên khi nhiệt độ thay đổi, lò xo sẽ co lại hay giãn ra để điều khiển cánh bướm nh đóng kín hay mở lớn nhất.

Nguyên lý hoạt động:

Khi động cơ nguội, lò xo cuốn lại kéo bướm gió đóng kín họng bộ chế hoà khí. Trong lúc này máy khởi động quay trục khuỷu thực hiện quá trình khởi động động cơ, tùy theo vị trí của bướm ga piston chân không 36 làm cho bướm gió hé mở đảm bảo đúng tỉ lệ khí hỗn hợp cho động cơ khởi động dễ dàng.

Khi mà động cơ đã nổ, nhiệt độ khí thải sẽ làm cho lò xo nhiệt giãn bung ra kéo bướm gió mở cho đến khi nhiệt độ của động cơ đạt đến nhiệt độ bình thường, bướm gió sẽ được kéo lớn nhất.

2.2.3. Điều khiển bằng điện

cơ cấu điều khiển đóng mở bướm gió bằng điện
Cơ cấu điều khiển đóng mở bướm gió bằng điện

Cấu tạo gồm một dây điện trở nhận diện từ ắc quy khi đóng công tắc máy. Dây điện trở có nhiệm vụ tạo thêm nhiệt nung nóng lò xo lưỡng kim để mở bướm gió nhanh hơn, để giảm bớt ô nhiễm môi trường. Trong thời gian khởi động và đợi cho đến khi động cơ đạt đến nhiệt độ bình thường, ở trong khí thải chứa rất nhiều khí độc Hidrocacbon và Cacbon monoxit. 

Nhiệt độ của dây điện trở cộng với nhiệt độ khí thải trong ống xả sẽ làm bướm gió mở nhanh hơn từ 1-2 phút giảm được khí độc hại.

Có một vài cơ cấu tự động điều khiển đóng mở bướm gió chỉ dùng điện ắc quy và piston chân không, mà không cần lấy nhiệt của khí thải.

3. Nguyên nhân gây hư hỏng cơ cấu đóng mở bướm gió

Hiện tượngNguyên nhânHậu quả
Khởi động động cơ khó nổ.Bướm gió bị kẹt, đóng không kín, hoà khí loãng.Khó khởi động động cơ, tổn hao nhiên liệu.
Có nhiều khói đen, ô nhiễm môi trường, tổn hao nhiên liệu.Bướm gió mở không hết làm tăng độ chân không ở họng bộ chế hoà khí.Cung cấp nhiên liệu quá đậm đặc khi động cơ hoạt động nên có khói đen.

4. Quy trình tháo lắp, sửa chữa cơ cấu đóng mở bướm gió ô tô

4.1. Quy trình tháo cơ cấu đóng mở bướm gió

Bước 1: Làm sạch bên ngoài bộ chế hòa khí.

Bước 2: Tháo rời bộ chế hòa khí theo quy trình. Tránh làm rách gioăng đệm.

Bước 3: Tháo các cụm chi tiết của cơ cấu đóng mở bướm gió. Tháo các cần dẫn động liên quan giữa trục bướm ga với bướm gió.

Bước 4: Tháo cơ cấu điều khiển và các cần dẫn động cơ cấu đóng mở bướm gió. Tránh làm biến dạng.

Bước 5: Tháo các vít bắt chặt nắp của bộ chế hòa khí với phần thân. Khi tháo không để trượt, làm hỏng đầu vít.

Bước 6: Tháo rời bướm gió và trục bướm gió. Nếu cần kiểm tra, sửa chữa thì tháo.

Bước 7: Làm sạch các chi tiết của cơ cấu đóng mở bướm gió. Dùng xăng sạch để rửa, dùng giẻ sạch để lau, dùng máy nén khí để thổi khô.

Bước 8: Kiểm tra hư hỏng của các chi tiết của cơ cấu đóng mở bướm gió. Kiểm tra lò xo bị mất đàn tính, gẫy. Kiểm tra cuộn dây điện tử bị cháy, đứt. Phải phân loại được các chi tiết còn dùng được, chi tiết cần sửa chữa, chi tiết cần thay thế. Kiểm tra cuộn dây điện tử bị cháy, đứt thì dùng đồng hồ vạn năng hoặc dùng ôm kế đo điện trở cuộn dây. Nếu đồng hồ báo trị số lớn vô cùng chứng tỏ cuộn dây bị đứt hoặc cháy.

4.2. Quy trình bảo dưỡng 

Làm sạch bên ngoài bộ chế hoà khí: bằng dung dịch làm sạch. 

– Tháo và kiểm tra các chi tiết của cơ cấu điều khiển và các cần dẫn động gồm cơ cấu điều khiển và cần dẫn động, hoạt động của bướm gió đóng, mở nhẹ nhàng, bướm gió mở được hoàn toàn.

– Kiểm tra bằng mắt thường.

– Làm sạch các chi tiết của cơ cấu đóng mở bướm gió và bơm mỡ các chốt dẫn động.

Lắp và điều chỉnh cơ cấu đóng mở bướm gió: chọn đúng dụng cụ lắp và điều chỉnh.

4.3. Quy trình sửa chữa

Sửa chữa cơ cấu điều khiển: Nếu cuộn dây điện từ bị cháy, đứt mà không nổi lại được thì thay mới.

– Lò xo mất tính đàn hồi, gãy thì thay mới.

– Các cần dẫn động bị cong, biến dạng ít, thì nắn lại còn cần dẫn động bị cong, biến dạng nhiều hoặc bị gãy thì thay mới.

4.4. Quy trình lắp 

Bước 1: Làm sạch các chi tiết và đường ống dẫn xăng. Dùng xăng sạch để rửa và thổi thông như giclơ và lỗ phun tăng tốc.

Bước 2: Lắp bướm gió và trục bướm gió. Chú ý: Nếu không tháo thì không phải lắp.

Bước 3: Lắp các vít bắt chặt nắp của bộ chế hòa khí với phần thân. Chú ý: Siết đủ lực.

Bước 4: Lắp cơ cấu điều khiển và các cần dẫn động cơ cấu đóng mở bướm gió. Chú ý: Đúng vị trí, đúng yêu cầu kỹ thuật.

Bước 5: Lắp các cụm chi tiết của cơ cấu đóng mở bướm gió. Chú ý: Tránh làm rách gioăng đệm.

Bước 6: Lắp hoàn thiện.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :