Home / Ô Tô / Quy trình tháo lắp, sửa chữa cơ cấu đóng mở bướm ga

Quy trình tháo lắp, sửa chữa cơ cấu đóng mở bướm ga

/

Hướng dẫn tháo lắp, sửa chữa, bảo dưỡng cơ cấu đóng mở bướm ga ô tô các lỗi động cơ đúng kỹ thuật.

sửa chữa cơ cấu đóng mở bướm ga

1. Cơ cấu đóng mở bướm ga là gì?

1.1. Nhiệm vụ

Cơ cấu đóng mở bướm ga có nhiệm vụ điều chỉnh bướm ga đóng mở từ từ, ngăn chặn được tình trạng dư xăng, hạn chế ô nhiễm môi trường, nâng cao tính kinh tế.

1.2. Yêu cầu

Cấu tạo đơn giản, ít hư hỏng, bảo dưỡng sửa chữa, thay thế dễ dàng. Điều chỉnh bướm ga đóng từ từ để hỗn hợp nhiên liệu phù hợp với yêu cầu làm việc của động cơ.

1.3. Phân loại

– Cơ cấu đóng mở bướm ga bằng cơ khí.

– Cơ cấu đóng mở bướm ga chân không.

2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cơ cấu đóng mở bướm ga

cấu tạo hệ thống đóng mở bướm ga bằng không khí
Cấu tạo hệ thống đóng mở bướm ga bằng không khí

2.1. Cấu tạo

Khi lái xe nhả chân ga, nếu bướm ga đóng nhanh quá, sẽ làm cho khí hỗn hợp quá đậm vì quán tính phun của dòng xăng lớn hơn dòng không khí rất nhiều lần, điều đó khiến cho dòng khí hỗn hợp cháy không hết gây ô nhiễm môi trường, làm tăng lượng khí độc HxCy và CO trong khí thải ra môi trường. Để kiểm soát được vấn đề này, bộ chế hoà khí hiện đại được trang bị cơ cấu kiểm soát tốc độ đóng mở bướm ga.

2.2. Cơ cấu đóng mở bướm ga bằng cơ khí 

Cấu tạo: Đối với bộ chế hoà khí có hai họng hút, họng sơ cấp và họng thứ cấp thì cơ cấu này có các cần dẫn động liên quan giữa bướm ga của họng sơ cấp và họng thứ cấp.

2.3. Nguyên tắc hoạt động

Khi động cơ làm việc, bướm gió sẽ khoá cần không cho bướm họng thứ hai mở ra. Khi bướm gió mở lớn nhất, bướm ga thứ cấp mới tự do đóng đứng mở theo bướm ga họng sơ cấp đã được mở 1/3 hành trình.

Cơ cấu này gồm các bộ phận giảm chấn, bầu chân không và các cần dẫn động liên quan bướm ga.

Khi đạp bàn đạp ga, tốc độ quay trục khuỷu động cơ lớn, độ chân không phía sau nhỏ, lò xo đẩy màng về phía bên phải, cần cũng dịch chuyển về phía bên phải làm cho bướm ga mở lớn. Khi nhả bàn đạp ga, bướm ga đóng đột ngột, độ chân không phía sau bướm ga tăng lên nhờ có bộ giảm chấn, cần cản trở làm cho bướm ga đóng lại từ từ.

3. Nguyên nhân hư hỏng cơ cấu đóng mở bướm ga

Hiện tượng: Khó duy trì cho động cơ chạy chậm ở chế độ không tải.

Nguyên nhân: Trục bướm ga và lỗ lắp trục ở trên thân bị mòn làm tăng khe hở tạo không khí lọt qua đường này vào ống xả khiến nhạt hỗn hợp nhiên liệu và kết hợp với vị trí đóng bướm ga không ổn định.

Hậu quả: Công suất động cơ giảm, có thể gây chết máy.

4. Quy trình tháo lắp, sửa chữa cơ cấu đóng mở bướm ga

4.1. Quy trình tháo

Bước 1: Làm sạch bộ chế hòa khí.

Bước 2: Tháo các cụm chi tiết của cơ cấu đóng mở bướm ga. Tháo các cần dẫn động liên quan giữa trục bướm ga với bướm ga.

Bước 3: Tháo cơ cấu điều khiển và các cần dẫn động cơ cấu đóng mở bướm ga. Tránh làm biến dạng và rách màng đàn hồi.

Bước 4: Làm sạch các chi tiết của cơ cấu  đóng mở bướm ga. Dùng xăng sạch để rửa, dùng giẻ sạch để lau, dùng máy nén khí để thổi khô, sắp xếp các chi tiết theo thứ tự đúng quy định.

Bước 5: Kiểm tra hư hỏng của các chi tiết của cơ cấu đóng mở bướm ga. Cần phân loại các chi tiết còn dùng được, các chi tiết cần sửa chữa, chi tiết cần thay thế.

4.2. Quy trình bảo dưỡng

– Làm sạch bộ chế hoà khí bằng dung dịch làm sạch, chọn dụng cụ tháo phù hợp.

– Tháo và kiểm tra các chi tiết của cơ cấu điều khiển và các cần dẫn động: Cơ cấu điều khiển và cần dẫn động, hoạt động của bướm ga đóng, mở nhẹ nhàng, bướm ga mở được hoàn toàn.

– Kiểm tra bằng mắt thường và kính phóng đại.

Làm sạch các chi tiết của cơ cấu đóng mở bướm ga và bơm mỡ các chốt dẫn động.

– Lắp và điều chỉnh cơ cấu đóng mở bướm ga: chọn đúng dụng cụ lắp và điều chỉnh.

4.3. Quy trình sửa chữa

Sửa chữa cơ cấu điều khiển: Nếu màng đàn hồi bị rách, thủng thì thay mới. 

– Lò xo mất tính đàn hồi, gãy thì thay mới.

– Các cần dẫn động bị cong, biến dạng ít, thì nắn lại còn cần dẫn động bị cong, biến dạng nhiều hoặc bị gãy thì thay mới.

4.4. Quy trình lắp

Bước 1: Làm sạch các chi tiết và đường ống dẫn xăng. Dùng xăng sạch để rửa và thổi thông như giclơ và lỗ phun tăng tốc.

Bước 2: Lắp cơ cấu điều khiển và các cần dẫn động cơ cấu đóng mở bướm ga. Chú ý: Nếu không tháo thì không phải lắp.

Bước 3: Lắp các cụm chi tiết của cơ cấu đóng mở bướm ga.

Bước 4: Lắp hoàn thiện.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :