Home / Ô Tô / Quy trình tháo lắp, sửa chữa bơm xăng điện ô tô

Quy trình tháo lắp, sửa chữa bơm xăng điện ô tô

/

Hướng dẫn tháo lắp, sửa chữa bơm xăng điện các lỗi tiếp điểm, cuộn dây, màng bơm, thân nắp bơm, lò xo và các van của bơm.

quy trình sửa chữa hệ thống bơm xăng điện ô tô

1. Bơm xăng điện ô tô (kiểu màng bơm) là gì?

1.1. Vai trò bơm xăng điện

– Vận chuyển xăng từ thùng qua bộ phận lọc tới buồng phao của bộ hoà khí.

– Tự động điều chỉnh lượng cung cấp nhiên liệu tới bộ chế hoà khí. 

1.2. Yêu cầu

– Cấu tạo đơn giản, ít hư hỏng, bảo dưỡng sửa chữa thay thế dễ dàng. 

– Năng suất bơm cao.

1.3. Phân loại

Bơm xăng bằng điện có nhiều loại, bơm xăng bằng điện kiểu màng bơm, kiểu piston, kiểu roto…

2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm xăng điện

2.1. Cấu tạo bơm xăng điện kiểu màng

cấu tạo bơm xăng điện kiểu màng
Cấu tạo bơm xăng điện kiểu màng

Bơm xăng điện kiểu màng được cấu tạo gồm: thân bơm, màng bơm, cuộn dây điện từ và cặp tiếp điểm.

Thân bơm gồm hai nửa được bắt chặt với nhau bằng vít, ở giữa là màng bơm. Nửa dưới có đường xăng vào, van nạp, đường xăng ra, van xả. Nửa trên là vỏ bao kín cuộn dây điện tử, ở giữa màng bơm có lắp đế màng bơm, để được làm bằng thép. Cuộn dây diễn từ được cuốn trên lõi thép và được cố định trong bơm. Cuộn dây điện từ lấy điện từ ắc quy. Cặp tiếp điểm dùng để đồng chất dòng điện đi vào cuộn dây từ hoá. Tiếp điểm tĩnh được cố định trong vỏ máy, tiếp điểm động được lắp với cẩn của màng bơm.

2.2. Nguyên lý hoạt động

– Khi bơm không làm việc, lò xo đẩy màng bơm trùng xuống, cần kéo sẽ kén tiếp điểm đóng mạch, dòng điện từ ắc quy qua tiếp điểm vào cuộn dây ra mát, cuộn dây phát sinh từ trường hút miếng thép, kéo màng bơm đi lên, xăng được hút từ thùng chưa qua ống dẫn vào buồng bơm.

– Khi miếng thép và màng bơm được hút lên, cần tiếp diễm sẽ đẩy tiếp điểm mở các mạch điện cuộn dây mất sức hút, lò xo đẩy màng đi xuống. Lúc này van xả mở ra ép xăng qua ống thoát, lên bộ chế hoà khí.

– Trong trường hợp buồng phao của bộ chế hoà khí đã đầy xăng, van kim đóng kín, áp suất nhiên liệu trong buồng bơm lớn đẩy màng bơm cong lên làm nhỏ cặp tiếp điểm ngắt dòng điện đi vào cuộn dây, bơm ngừng hoạt động.

 – Bơm xăng dẫn động bằng điện có ưu điểm là ở bất kỳ tốc độ nào của động cơ vẫn có một lưu lượng xăng tối đa, ở bộ chế hoà khí luôn được cấp một lượng xăng với một áp suất không đổi, có thể lập bơm ở bất kỳ vị trí nào thuận tiện nhất

3. Nguyên nhân gây hư hỏng bơm xăng điện 

3.1. Hiện tượng

Khi bơm hoạt động, lưu lượng bơm giảm hoặc không bơm được xăng 

3.2. Nguyên nhân

– Màng bơm bị chùng làm thay đổi không gian trong buồng bơm.

– Các chi tiết của bơm bị hở. Các vạn hút, van xả hở, làm cho nhiên liệu trong bơm ở hành trình đẩy trở ngược về đường hút. Khi van xả hở làm cho xăng từ đường đẩy trở về lại không gian bơm làm giảm lượng xăng hút vào bơm.

– Mặt phẳng lớp ghép giữa nắp và thân bị hở, không khí lọt vào không gian bơm.

– Màng bơm bị thủng không bơm được xăng, lò xo màng bơm giảm độ đàn hồi làm cho áp suất nhiên liệu trên đường xăng thoát ra giảm.

– Cạp ma vít bẩn, mòn, tiếp xúc không tốt, hành trình hút của màng bơm giảm nhiên liệu nạp vào bơm giảm, lưu lượng bơm giảm.

4. Quy trình tháo lắp, sửa chữa bơm xăng bằng điện

4.1. Tháo bơm xăng bằng điện

Bước 1. Làm sạch bên ngoài bơm.

Bước 2. Tháo các đường ống dẫn xăng từ thùng xăng đến bơm và từ bơm lên bộ chế hoà khí.

Bước 3. Làm sạch và tháo rời bơm xăng bằng điện.

Bước 4. Rửa sạch các chi tiết của bơm, kiểm tra sửa chữa các chi tiết.

4.2. Sửa chữa bơm xăng bằng điện

4.2.1. Sửa chữa lỗi tiếp điểm

Hư hỏng và kiểm tra:

Hư hỏng: Cặp tiếp điểm bị mòn bề mặt tiếp xúc, nứt, vỡ.

– Kiểm tra bằng phương pháp quan sát bề mặt tiếp xúc của cặp tiếp điểm, quan sát vết nứt, vỡ. Nếu bề mặt tiếp xúc cặp tiếp điểm không tốt, tiếp điểm bị nứt, vỡ, dòng điện ắc quy vào cuộn dây nhỏ lưu lượng bơm giảm. 

Sửa chữa:

– Bề mặt tiếp xúc của cặp tiếp điểm không tốt, dùng giấy nhám mịn đánh phẳng.

– Tiếp điểm bị mòn quá 1/2 chiều cao hoặc bị nứt, vỡ thì thay cặp tiếp điểm mới.

4.2.2. Sửa chữa lỗi cuộn dây

Hư hỏng và kiểm tra

– Cuộn dây bị đứt, chạm, chập.

– Kiểm tra cuộn dây bị đứt, dùng đồng hồ ôm kế đo điện trở của cuộn dây. Cho hai đầu đo của đồng ôm kế tiếp xúc với hai đầu cuộn dây. Nếu trị số báo trên đồng hồ do lớn vô cùng chứng tỏ cuộn dây bị đứt. Còn trị số báo trên đồng hồ đúng tiêu chuẩn cuộn dây tốt (không bị đứt).

– Kiểm tra cuộn dây bị chập tương tự như kiểm tra cuộn dây bị đứt. Nếu trị số điện trở của cuộn dây báo trên đồng hồ ôm kế nhỏ hơn so với điện trở tiêu chuẩn cho phép của cuộn dây, chứng tỏ cuộn dây bị chập.

– Kiểm tra cuộn dây bị chạm mát trước hết tách dầu dây nối mát của cuộn dây, dùng đồng hồ vạn năng hoặc ôm kế kiểm tra. Que do dương của đồng hồ ôm kế đặt vào đầu cuộn dây, que đo âm đồng hồ tiếp ra vỏ. Nếu kim đồng hồ không báo là tốt (chứng tỏ cuộn dây không bị chạm mát). Nếu kim đồng hồ báo chứng tỏ cuộn dây bị chạm mát.

Sửa chữa:

– Cuộn dây bị đứt, chập thì thay mới.

– Cuộn dây bị chạm mát dùng xăng rửa sạch, sấy khô, sau đó dùng đồng hồ ôm kế đo kiểm tra lại. Nếu cuộn dây vẫn bị chạm mát thì thay mới.

4.2.3. Sửa chữa lỗi màng bơm

Hư hỏng và kiểm tra:

Hư hỏng: Màng bơm bị chùng, làm thay đổi không gian trong buồng bơm lưu lượng xăng dầu lên bộ chế hòa khí giảm.

– Kiểm tra màng bơm rách, thủng, trùng bằng phương pháp quan sát.

Sửa chữa:

– Màng bơm bị rách, thủng, chùng đều phải thay màng bơm mới dùng loại.

4.2.4. Sửa chữa lỗi thân, nắp bơm

Hư hỏng và kiểm tra:

Hư hỏng của nắp bơm, thân bơm: nắp bơm, thân bơm bị hở, nứt, vỡ, làm lọt không khí vào trong buồng bơm, không tạo được độ chân không để hút xăng, lưu lượng bơm giảm.

Kiểm tra: quan sát các vết nứt, vỡ của nắp và vỡ. Kiểm tra mặt phẳng lắp ghép giữa nắp và vỏ bơm trên bàn rà nguội bằng bột màu. 

Sửa chữa:

– Nếu bề mặt tiếp xúc giữa nắp và thân bơm có những chỗ lõm sâu quá 0,05 mm, phải tiến hành mài lại. Nếu bề mặt sau khi sửa chữa xong lắp lại bơm phải thay màng bơm mới.

– Thân bơm, nắp bơm bị hở lớn không sửa chữa được thì thay mới. Các lỗ ren chờn hỏng ta rô tạo ren mới thay vít mới. Nếu chờn hỏng nhiều phải thay ta-ró.

4.2.5. Sửa chữa lỗi lò xo

Hư hỏng và kiểm tra:

– Hư hỏng chính của lò xo là giảm độ dàn hồi, gãy.

– Kiểm tra lò xo bằng phương pháp do chiều dài tự do của lò xo màng bơm trên thiết bị chuyên dùng rồi so sánh với tiêu chuẩn kỹ thuật. 

Sửa chữa:

– Chiều dài tự do lò xo giảm quá 2mm thay lò xo mới đúng loại.

– Lò xo giảm tính đàn hồi, gãy, thay mới đúng loại.

4.2.6. Sửa chữa lỗi các van của bơm

Hư hỏng và kiểm tra:

– Hư hỏng chính của các van hút và xả là bị hở, làm lưu lượng bơm giảm.

– Kiểm tra độ kín của van trên thiết bị chuyên dùng, kiểm tra bơm xăng và bộ chế hòa khí.

Sửa chữa:

– Các van mòn hở thay mới đúng loại, lò xo van gãy, yếu thay mới.

Kiểm tra áp suất bơm xăng: bơm xăng sau khi kiểm tra, sửa chữa, lắp lại hoàn chỉnh kiểm tra phải đạt tiêu chuẩn của nhà chế tạo quy định lưu lượng bơm, áp suất hút lớn nhất, áp suất đẩy lớn nhất, độ kín van hút, van xả.

4.3. Quy trình lắp

Các chi tiết của bơm sau khi đã sửa chữa, thay thế tiến hành lập lại theo thứ tự (ngược với quy định tháo).

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :