Home / Ô Tô / Quy trình tháo lắp, sửa chữa bơm cao áp tập trung PE

Quy trình tháo lắp, sửa chữa bơm cao áp tập trung PE

/

Hướng dẫn quy trình tháo lắp, bảo dưỡng, sửa chữa bơm cao áp tập trung PE các lỗi bộ đôi piston và xilanh, đế van thoát, trục cam,… đúng kỹ thuật.

sửa chữa bơm cao áp tập trung pe

1. Bơm cao áp tập trung PE là gì?

1.1. Nhiệm vụ

Cung cấp nhiên liệu có áp suất cao cho vòi phun để phun vào xilanh của động cơ hoà trộn với không khí thực hiện quá trình cháy, giãn nở và sinh công có ích.

1.2. Yêu cầu

Bơm cao áp là chi tiết quan trọng nhất trong hệ thống nhiên liệu của động cơ diesel dùng bơm cao áp tập trung PE:

– Cung cấp nhiên liệu có áp suất cao vào xilanh của động cơ diesel với một lượng nhiên liệu phù hợp với tải trọng và tốc độ chế độ của động cơ. 

Cung cấp nhiên liệu cho xilanh động cơ vào một thời điểm quy định (tính theo góc quay của trục khuỷu) và theo một quy luật xác định. 

– Lượng nhiên liệu cung cấp vào các xilanh phải đồng đều cho tất cả các xilanh của động cơ.

– Đảm bảo nhiên liệu cung cấp cho vòi phun phải có một áp suất cần thiết trong động cơ.

– Khống chế được nhiên liệu phù hợp với tải trọng và chế độ của động cơ. 

1.3. Phân loại

Dựa vào số lượng phần tử bơm phân ra: Bơm cao áp tập trung 4, 6, 8 phần tử bơm.

Dựa vào bộ điều tốc lắp trên bơm phân ra: Bơm cao áp PE sử dụng bộ điều tốc chân không, bơm cao áp PE sử dụng bộ điều tốc cơ năng.

Dựa vào phương pháp phân ra: Bơm cao áp PE điều khiển bằng cơ khí, điều khiển bằng điện tử.

2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động bơm cao áp tập trung PE

2.1. Cấu tạo

cấu tạo bơm cao áp pe
Cấu tạo bơm cao áp PE

Bơm cao áp dãy là loại bơm dài một dây cung cấp nhiên liệu cho nhiều xilanh của động cơ, động cơ diesel có bao nhiêu xilanh thì bơm dẫy có bấy nhiêu phần bơm, các phần bơm được lắp chung trong một vỏ và được điều khiển do một trục cam nằm trong thân bơm với một thanh răng điều khiển tất cả các piston bơm.

Hai đầu bơm bộ điều tốc và cơ cấu phun sớm. Ngoài ra hai bên thành bơm là nơi lắp bơm chuyển nhiên liệu. 

2.2. Nguyên lý làm việc của một phân bơm

cấu tạo một phân bơm
Cấu tạo một phân bơm
nguyên lý làm việc của một phân bơm
Nguyên lý làm việc của một phân bơm

2.2.1. Quá trình nạp

Khi cam thôi tác động lên con đội, piston dịch chuyển đi xuống dưới tác dụng của lò xo hồi vị van cao áp dóng nên độ chân không trong không gian trên piston tăng lên khi piston mở lỗ nạp nhiên liệu từ trong buồng nhiên liệu sẽ diễn đây vào trong xilanh bơm quá trình nạp nhiên liệu vào xilanh kéo dài cho đến khi piston di xuống vị trí thấp nhất.

2.2.2. Quá trình nén – phun nhiên liệu

Khi cam lệch tâm bắt dầu tác dụng vào con đội piston sẽ dịch chuyển lên trên và đồng thời lò xo bị nén lại. 

Trong giai đoạn này trước khi piston đóng kín lỗ nạp, một phần nhiên liệu trong xilanh bị đẩy trở lại qua lỗ nạp quá trình nén sẽ bắt đầu khi đỉnh piston đóng kín lỗ nạp. 

Khi áp suất nhiên liệu trong xilanh đủ lớn thắng được sức căng của lò xo van cao áp. Áp suất dư của nhiên liệu trong đường ống cao áp nâng van lên phía trên mở cho nhiên liệu trong xilanh đi vào đường ống cao áp tới vòi phun và chính áp suất của nhiên liệu thắng được sức căng của lò xo, kim phun nâng kim phun để mở phun nhiên liệu vào buồng cháy của động cơ.

2.2.3. Kết thúc phun

Piston tiếp tục đi lên khi rãnh vát (gờ xả của rãnh chéo) mở lỗ xả do chênh lệch về áp suất nên nhiên liệu từ không gian phía trên đỉnh piston sẽ thoát ra cửa xả do rãnh khoan đứng làm cho áp suất đường nhiên liệu giảm xuống đột ngột, lò xo sẽ đóng van cao áp đồng thời kim phun sẽ đóng lại rất nhanh ngừng cung cấp nhiên liệu cho buồng cháy. 

Dưới tác dụng của lò xo van cao áp và áp suất dư trong đường ống cao áp làm van cao áp sẽ được đóng kín và vòi phun ngừng làm việc kết thúc quá trình phun nhiên liệu piston dịch chuyển xuống dưới và quá trình làm việc lại được lặp lại như cũ như quá trình nạp.

2.3. Cơ cấu điều chỉnh lượng nhiên liệu cung cấp cho một chu trình

cơ cấu xoay piston kiểu thanh răng
Cơ cấu xoay piston kiểu thanh răng

Trong bơm cao áp dãy xilanh được định vị vì vậy điều chỉnh lượng nhiên liệu cung cấp cho một chu trình cần xoay piston di một góc tương ứng bởi hình xả trên piston có dạng xoắn hoặc chéo, cơ cấu xoay piston trong bơm tao áp dãy thường sử dụng thanh răng, vành răng và ống xoay.

– Khi muốn tăng lượng nhiên liệu cung cấp thông qua cơ cấu điều khiển thanh răng sẽ di chuyển làm xoay piston về phía tăng hành trình có ích.

– Khi muốn giảm lượng nhiên liệu cung cấp thông qua cơ cấu điều khiển bằng thanh răng sẽ di chuyển làm xoay piston về phía giảm hành trình có ích. Hành trình cung cấp nhiên liệu thực sự tính từ vị trí piston đóng lỗ nạp và xả (bắt đầu cung cấp) cho đến khi rãnh chéo trên piston mở lỗ xả (kết thúc cung cấp).

– Tăng hoặc giảm lượng nhiên liệu cung cấp sẽ làm tăng hoặc giảm tốc độ quay của trục khuỷu động cơ.

2.4. Cấu tạo bộ đôi xi lanh – piston

các loại piston
Các loại piston

Bộ đôi xi lanh piston là cặp chi tiết quan trọng nhất của bơm cao áp vì vậy nó được chế tạo và lắp ghép với độ chính xác cao (khe hở giữa piston và xilanh nằm trong khoảng 0,001-0,003 mm). 

2.4.1. Cấu tạo của piston

Piston có kết cấu hình trụ được chia làm ba phần:

Phần đầu của piston: là nơi bố trí các gờ vát (rãnh chéo) rãnh đứng và rãnh tròn với mục đích điều chỉnh lượng nhiên liệu cần cung cấp cho một hành trình, hình dạng và kích thước các rãnh chéo trên phần đầu piston rất đa dạng.

Phần thân piston: làm nhiệm vụ dẫn hướng và đảm bảo cho piston được bôi trơn tốt hơn, bộ đôi piston – xilanh được bôi trơn bằng chính nhiên liệu diesel đang được cung cấp vào xilanh.

Phần đuôi piston: là nơi nhận trực tiếp chuyển động từ con đội nơi giá lắp đĩa lò xo dưới của lò xo hồi vị và cơ cấu xoay piston.

2.4.2. Cấu tạo xilanh

cấu tạo của xilanh lỗ nạp bằng lỗ xả
Cấu tạo của xilanh lỗ nạp bằng lỗ xả

Xilanh là chi tiết hình trụ rỗng, mặt ngoài thường làm hai bậc và được cố định chống xoay bằng vít hoặc chất định vị phần trên của xilanh là nơi bố trí các lỗ nạp và lỗ xả nhiên liệu, kích thước hình dạng số lượng và bố trí lỗ nạp, lỗ xả nhiên liệu tuỳ thuộc vào kết cấu cụ thể của từng bơm.

2.5. Bộ đôi van triệt hồi

cấu tạo bộ đôi van triệt hồi
Cấu tạo bộ đôi van triệt hồi

2.5.1. Chức năng

– Ngăn không cho nhiên liệu diesel từ đường nhiên liệu cao áp trở về bơm áp khi piston – xilanh bơm cao áp ở hành trình hút nhiên liệu và ngăn không cho không khí trong xilanh động cơ đi vào xilanh bơm cao áp.

– Giảm áp suất dư nhiên liệu trong đường cao áp đến giá trị cần thiết cũng như dập tắt dao động sóng của nhiên liệu trong ống dẫn cao áp đảm bảo cho quá trình phun được bắt dầu nhanh và kết thúc dứt khoát giảm khả năng phun rớt.

2.5.2. Cấu tạo bộ đôi van triệt hồi

Cấu tạo bộ đôi van triệt hồi (van cao áp) thông dụng được trình bày. Van cao áp và đế van là cặp chi tiết lắp ráp chính xác, khi hở hướng kính khe hở giữa van và đế van phải nằm trong khoảng 0,004-0,006mm độ cứng bề mặt van vào khoảng 60-64 HRC.

2.5.3. Nguyên lý làm việc

Trong quá trình xả: Piston mở lỗ xả khi đó có sự chênh lệch áp suất dư trong đường ống cao áp và buồng nhiên liệu xung quanh xilanh, nhiên liệu sẽ theo rãnh dọc của piston bơm ra cửa xả trên xilanh làm cho áp suất phun trên đỉnh piston giảm đột ngột, làm cho van đi xuống đóng lại dưới sức căng của lò xo và sự giảm áp, vào thời điểm gờ dưới của phần trụ giảm tải tiếp xúc vào đế van sẽ tạo ra một khoảng không dẫn đến sự chênh lệch áp suất giữa đường ống cao áp (áp suất dư trong đường ống cao áp) và áp suất mở vòi phun làm cho vòi phun đóng chắc hơn kết thúc quá trình phun một cách dứt khoát và nhanh chóng, quá trình xả nhiên liệu từ đường ống cao áp sang buồng xilanh chấm dứt nhưng can cao áp vẫn tiếp tục đi xuống cho đến khi phần côn của van tiếp xúc với đế van.

– Do giảm áp suất đột ngột trong đường ống cao áp, kim phun trong vòi phun lập tức đóng lại nhờ lò xo kim phun để tránh tình trạng phun rớt.

Quá trình nén: Khí áp suất bơm cao áp lớn hơn sức căng của lò xo van áp dữ trong đường ống cao áp, khi đó sẽ đẩy cho van cao áp đi lên làm cho lỗ xo van cao áp nén lại, nhiên liệu được cung cấp vào đường ống cao áp. Khi áp suất trong đường ống cao áp lớn hơn áp suất lò xo của vòi phun làm cho với phun mở, nhiên liệu được cung cấp vào xilanh động cơ thực hiện quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu.

3. Nguyên nhân hư hỏng bơm cao áp tập trung PE

3.1. Bộ đôi piston xi lanh bơm

Hiện tượng: Khi bơm hoạt động áp suất bơm giảm và lưu lượng bơm giảm dầu không lên được vòi phun hoặc vòi phun phun yếu.

Nguyên nhân:

– Bộ đôi piston, xi lanh bơm bị mài mòn do ma sát, do sử dụng dầu diesel quá bẩn hoặc lẫn nước.

– piston chủ yếu mòn ở gờ đỉnh và bề mặt rãnh xiên của vùng cung cấp nhiên liệu không tải ngay cạnh rãnh thoát dầu.

– Xi lanh ở bề mặt quanh các lỗ dầu do những khu vực này thường xuyên tiếp xúc với dòng nhiên liệu vào và ra khỏi bộ đôi (piston và xilanh bơm). 

– Piston bị cong, gãy, do chịu lực va chạm mạnh, tháo lắp, điều chỉnh không đúng kỹ thuật.

3.2. Van và đế van thoát cao áp

Hiện tượng: Khi bơm hoạt động áp suất nén nhiên liệu của bơm giảm, vòi phun không phun được nhiên liệu hoặc phun yếu, thời điểm bắt đầu bơm muộn. Công suất động cơ giảm, khí thải có khói đen.

Nguyên nhân:

– Bộ đôi van và đế van thoát cao áp sử dụng lâu ngày bị mòn phần mặt côn làm kín do ma sát hoặc do nhiên liệu bẩn.

– Đệm đế van bị mòn hỏng, lò xo van gãy, yếu.

3.3. Trục cam, con đội, ổ bi

Hiện tượng: Khi bơm hoạt động áp suất của bơm giảm.

Nguyên nhân: Trục cam bơm bị mòn phần lắp với ổ bi, mòn các vấu cam, con đội, ổ bị mòn, do chịu lực lớn và chịu ma sát. 

3.4. Thân vỏ bơm, lò xo piston bơm

Hiện tượng: Trong quá trình bơm hoạt động nhiên liệu bị rò rỉ đầu nối ống và ở thân bơm, lò xo piston bơm yếu, gãy áp suất bơm giảm không bơm được nhiên liệu. 

Nguyên nhân: Thân bơm bị nứt, vỡ, mòn lỗ lắp ổ bi trục cam, chờn hỏng các lỗ ren do chịu lực va chạm mạnh và chịu lực xiết lớn, tháo lắp không đúng kỹ thuật.

4. Nguyên nhân của những hư hỏng chủ yếu

4.1. Nguyên nhân

Nguyên nhân hao mòn do tích tụ các vết cào xước lâu ngày. Sự cào xước là do những hạt bụi rắn lẫn trong dầu, trong quá trình làm việc, vừa có động năng lớn do sự chuyển động của piston tạo ra. Nên những hạt bụi này bị chèn ép, mức độ cào xước phụ thuộc vào tốc độ hạt bụi, mức độ tập trung và phương hướng di chuyển của chúng.

4.2. Tác hại của những hư hỏng bộ đôi piston-xilanh 

– Hiện tượng hao mòn của piston-xi lanh làm tăng khe hở lắp ghép do vậy chúng gây ra tác hại sau:

– Làm giảm áp suất, lượng nhiên liệu cung cấp. 

– Làm tăng hiện tượng rò rỉ nhiên liệu, chậm thời điểm phun. 

– Do hiện tượng hao mòn không đều giữa các cặp piston-xilanh nên làm tăng độ cung cấp không đều cho động cơ làm cho động cơ chạy không ổn định ở tốc độ thấp.

5. Quy trình tháo lắp, sửa chữa bơm cao áp tập trung PE

5.1. Quy trình tháo bơm cao áp dãy động cơ IFA

A. Tháo các chi tiết bên ngoài:

Bước 1: Tháo cần điều chỉnh ga.

Bước 2: Tháo 2 bu lông bắt tuy ô trên thân bơm. Tháo bu lông bắt ống dầu vào của bơm cao áp. Chú ý khi tháo không để móp, bẹp hoặc rách ống tuy ô.

Bước 3: Tháo bu lông bắt tuy ô đường ống cao áp đầu vào của bơm cao áp.

Bước 4: Tháo bu lông bắt cố định bơm cao áp với động cơ.

B. Tháo phần phía trên của bơm:

Bước 5: Tháo cửa sổ bơm. Chú ý phần phía trên là phần giữ những bộ phận chính của bơm.

Bước 6: Tháo nắp vít bộ điều tốc, tránh làm rách gioăng đệm.

Bước 7: Tháo bộ điều chỉnh số vòng quay không tải và tháo thanh điều chỉnh, không vặn đai ốc điều chỉnh.

Bước 8: Tháo vít cố định giữa phần trên (thân bơm) và phần dưới của bơm.

C. Tháo rời phần phía trên (thân bơm):

Bước 9: Tháo các vít định vị con đội, con lăn với thân bơm.

Bước 10: Tháo con đội, con lăn.

Bước 11: Tháo đĩa lò xo, lò xo.

Bước 12: Tháo piston, khi lấy ra cần để theo thứ tự từng phân bơm tránh làm xước piston.

Bước 14: Tháo cần điều chỉnh nhiên liệu và thanh răng. Vặn đều và để theo thứ tự từng phân bơm.

Bước 15: Tháo vòng bánh răng.

Bước 16: Tháo các kẹp định vị (khóa hãm) đầu nối các đường cao áp.

Bước 17: Tháo đấu nối ống nhiên liệu, lò xo van triệu hồi. Để gọn theo bộ.

Bước 18: Tháo vít cố định giữ xi lanh với thân bơm.

Bước 19: Tháo xilanh. Để gọn theo thứ tự từng phân bơm tránh làm xước xilanh.

Bước 20: Sau khi tháo rời các bộ phận thân bơm, vệ sinh sạch sẽ bằng dầu. Các bộ phận của từng phân bơm cần được để gọn gàng, đồng bộ.

D. Tháo các bộ phận phía dưới của bơm:

Bước 21: Tháo mặt bích đầu trục cam và tháo vòng đệm làm kín.

Bước 22: Tháo vỏ bộ điều tốc, tháo trục cam và vòng bi khỏi trục cam.

Bước 23: Bộ phận phía dưới của bơm và các chi tiết cần rửa sạch bằng dầu, tra mỡ vào ổ bi và vòng bi.

5.2. Quy trình kiểm tra, sửa chữa bộ đôi piston-xilanh

5.2.1. Công việc chuẩn bị

Về bộ đôi piston-xilanh: Sau khi tháo ra để riêng theo bộ và rửa sạch trong dầu diesel.

– Dầu diesel.

– Dụng cụ kiểm tra, quan sát như kính lúp, dụng cụ chuyên dùng. 

5.2.2. Kết cấu lắp ghép

– Xilanh piston bơm cao áp là cụm chi tiết quan trọng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu, động cơ diesel. Nó quyết định rất lớn đến công suất của động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu vì vậy yêu cầu chế tạo, lắp ghép chính xác, độ bóng bề mặt đạt từ (∆11-∆12).

– Khe hở lắp ghép là 0,001-0,0025 mm.

– Đảm bảo áp suất phun cao từ 125-215 kg/cm2 để cung cấp cho vòi phun.

5.2.3. Những hư hỏng chủ yếu của piston-xilanh 

Sau một thời gian làm việc piston, xilanh mòn ở các vị trí

Hao mòn của piston:

  • Hai vùng nhiều nhất vùng đối diện với lỗ nạp và vùng mặt nghiêng đối diện với lỗ thoát.
  • Đặc điểm vết mòn: Vết xước có thể dài đến 2/3 chiều dài dấu piston. Vết sâu nhất có thể đạt đến 20-25% và giảm dần ra hai bên, sự phân bố mòn này không theo quy luật nào cả.
  • Cạnh nghiêng hao mòn trở thành cạnh tròn.

Hao mòn của xilanh

Các dạng mòn xilanh
Các dạng mòn xilanh
  • Ở lỗ nạp phần trên bị cào xước (a) nhiều hơn phần dưới chiều dài bị cào xước trung bình ở phần trên là 5-6 mm vết mòn dài nhất dọc theo đường tâm lỗ. Độ sâu nhất của vết mòn trên từ 24-27 μ, của vệt dưới 15-17 μ.
  • Ở lỗ thoát: Vết hao mòn dịch về phía trái của mép lỗ (b), thành một đai rộng từ 2-2,5 mm.
  • Kéo dài từ phía trên từ 2+3 mm về phía dưới từ 4,5-5 mm.

5.2.4. Kiểm tra dạng hao mòn thường gặp 

Kiểm tra lượng dầu cung cấp vào vòi phun

Kiểm tra bằng dụng cụ chuyên dùng:

– Dựa vào sổ tay sửa chữa, bảo dưỡng và dụng cụ chuyên dùng để kiểm tra áp suất, lượng dầu được cung cấp vào vòi phun. Từ đó có thể xác định được mức độ hao mòn và có phương hướng khắc phục cụ thể. 

Kiểm tra bằng kinh nghiệm:

– Rửa sạch piston-xilanh bằng dầu sạch.

– Lắp piston vào xilanh 1/3 chiều dài.

– Đặt xi lanh-piston nghiêng 45 độ so với phương thẳng đứng (có loại đặt 60 độ). Nếu piston tụt xuống từ từ do trọng lượng của bản thân thì cặp piston – xilanh này còn dùng được.

– Kiểm tra vùng mòn, vị trí mòn và mức độ mòn dùng kính lúp để quan sát.

– Từ đó đánh giá được mức độ mòn hỏng (chú ý: Trước khi quan sát, rửa sạch, xì khô).

5.2.5. Khắc phục dạng sai hỏng thường gặp

Khắc phục theo phương pháp trước đây: Dùng phương pháp mạ crom sau đó rà lại bằng bột rà mịn.

Khắc phục theo phương pháp hiện nay: Để đảm bảo hiệu quả kinh tế trong công tác bảo dưỡng, sửa chữa. Trong quá trình kiểm tra nếu bộ đôi piston-xilanh nào không đạt tiêu chuẩn như trong sổ tay bảo dưỡng thì tiến hành thay mới.

5.3. Kiểm tra, sửa chữa van triệt hồi

5.3.1. Công việc chuẩn bị

– Cặp van triệt hồi và đế van sau khi tháo ra, rửa sạch trong dầu và để riêng theo bộ.

– Dụng cụ kiểm tra, quan sát (kính lúp), dụng cụ kiểm tra chất lượng (van chuyên dùng).

5.3.2. Những hư hỏng, nguyên nhân, tác hại chủ yếu của van triệt hồi

gá lắp riêng để kiểm tra độ kín của van triệt hồi
Gá lắp riêng để kiểm tra độ kín của van triệt hồi

– Van triệt hồi mòn ở các vị trí như: Bề mặt đậy kín, vành đai triệt hồi, phần dẫn hướng, mặt tựa ở đế van. 

Hư hỏngNguyên nhânTác hại
– Mòn bề mặt làm việc tạo thành vệt lõm, có thể sâu đến 0.4-0.5 mm.
– Phía trên chỗ đặt van cũng hư hỏng tương tự.
Do va đập với đế van lâu ngày trong suốt quá trình hoạt động.– Chất lượng đậy kín kém.
– Lượng nhiên liệu phun giảm, không đồng đều ở các máy khác nhau.
– Gây hao tốn nhiên liệu.
Mòn xước vành triệt hồi. Vành triệt mòn dạng hình côn, phía dưới mòn nhiều hơn phía trên.– Hoạt động lâu ngày.
– Trong dầu có lẫn các hạt bụi cơ học rắn.
– Do xói mòn của dòng nhiên liệu có áp suất cao khi làm việc.
– Nhiên liệu phun không dứt khoát, gây hiện tượng phun rớt.
– Làm chậm thời điểm phun.
Mòn phần dẫn hướng.Do hoạt động lâu ngày.Nếu mòn nhiều làm cho van chuyển động không ổn định.
Mặt ống trụ để van bị mòn.– Do hoạt động lâu ngày.
– Cào xước do lẫn bụi cơ học trong dầu.
– Làm tăng khe hở lắp ghép với van triệt hồi.
Lò xo van giảm đàn tính.Do hoạt động lâu ngày.– Làm giảm áp suất phun.
– Phun không dứt khoát.

5.3.3. Kiểm tra, sửa chữa

Kiểm tra:

– Kiểm tra vết tiếp xúc, vết mòn, cào xước dùng kính lúp sau khi đã rửa sạch, xì khô.

– Dùng dụng cụ chuyên dùng kiểm tra độ dậy kín của van và khe hở vành triệt hồi. Có thể dùng dụng cụ (k/-1609A) với gá lắp riêng cộng với dụng cụ tạo và đo áp suất.

Với mặt đậy kín: Sau khi tăng áp suất trong thân van lên đến 15,0MN/m2 (150kg/cm2) theo dõi tốc độ hạ áp suất, không được quá 2,0MN/m2 (20kg/cm2) trong 1 giây. 

Với vành triệt hồi: Sau khi làm hở mặt nghiêng bằng vít điều chỉnh đưa áp suất lên 20,0 MN/m2 (200kg/cm2), thời gian hạ áp từ 20MN/m2 (200kg/cm2) xuống 18,0MN/m2 (180kg/cm2) không nhỏ quá 5 giây thì van còn dùng được.

Kiểm tra bằng kinh nghiệm: Trước khi kiểm tra rửa sạch van bằng dầu diesel. 

– Kéo van lên, bịt lỗ dưới của đế van bằng ngón tay, khi thả van ra nó phải tụt nhanh và dừng ở vị trí mà vành triệt hồi đóng ở lỗ đế van.

– Bịt lỗ dưới của đế van bằng ngón tay đưa van vào đế van và ấn nó xuống bằng ngón tay, khi thả ngón tay ra van phải được nâng lên ở vị trí ban đầu.

– Van phải đóng hoàn toàn bởi trọng lượng của bản thân.

– Nếu một trong những điều trên không thoả mãn thì thay van mới.

Sửa chữa:

– Van và đế van bị mòn lõm, xước, đóng không kín có thể khắc phục bằng cách dùng bột rà mịn, khi nào kiểm tra đạt tiêu chuẩn thì thôi. 

– Lò xo van triệt hồi yếu thì thay mới.

– Sau khi kiểm tra, cụm van không đạt tiêu chuẩn so với sổ tay bảo dưỡng, sửa chữa thì thay mới.

5.4. Các bước điều chỉnh bơm (cân bơm)

5.4.1. Chạy rà bơm

– Số vòng quay danh định mức 850 vòng/phút.

Chạy rà không tải: Nỗi các ống cao áp, tay ga tối đa, thời gian 5 phút. 

Chạy rà có tải: Lắp vòi phun, không rò rỉ nhiên liệu, không có không khí.

5.4.2. Kiểm tra hành trình thước ga

– Kiểm tra số vòng quay định mức 850 vòng/phút

– Dùng thước cặp đo khoảng cách giữa giá kẹp bơm đến vách bơm khi tay ga tối đa rồi tay ga tối thiểu. Hiệu số hai khoảng cách ấy là hành trình thước ga 10,5-11 mm.

– Khi không đạt ta điều chỉnh vít mỏ cò vặn vào hành trình thước ga tăng lên và ngược lại.

– Điều chỉnh xong thì vít mỏ cò còn nhô ra phía sau 3-4 mm. 

5.4.3. Kiểm tra và điều chỉnh số vòng quay bắt đầu tác dụng của bộ điều hoà (865-875 vòng/phút)

– Tay ga để ở vị trí tối đa tăng dần số vòng quay lên trên số vòng quay danh định là 15 đến 25 vòng/phút thì bộ điều hoà bắt đầu tác dụng, nghĩa là số vòng quay trục cam bơm đạt 865-875 vòng/phút thì mỏ cò tách khỏi mặt vát nghiêng. Nếu để tờ giấy giữa mỏ cò và mặt vát nghiêng thì kéo ra được dễ dàng.

Khi không đạt yêu cầu thì phải điều chỉnh lại như sau:

– Nâng cao hoặc hạ thấp ốc con đội. Nếu nâng cao thêm 0,3mm (hay thêm một đệm 0,3mm) thì số vòng quay tác dụng của bộ điều hoà giảm đi 7-9 vòng/phút (cần để lại 4-10 đệm lần sau) và ngược lại.

– Nếu cần thay đổi giới hạn rộng hơn thì thêm bớt đệm lò xo lớn. Bớt một đêm ở lò xo ngoài (giảm sức căng lò xo) thì giảm số vòng quay tác dụng bộ điều hoà là 25 vòng/phút và ngược lại.

– Nếu bớt đi một đệm lò xo trong thì giảm số vòng quay bắt đầu tác dụng của bộ điều hoà đi 30-35 vòng/phút và ngược lại. Lò xo trong làm việc ở số vòng quay cao.

5.4.4. Điều chỉnh sơ bộ lượng cung cấp nhiên liệu

Số vòng quay danh định: 850 vòng/phút. Tay ga tối đa.

Lượng cung cấp nhiên liệu: 71-73 g/phút hay 86-88,5cm/phút. 

– Độ không đồng đều δ ≤ 3%.

– Lượng cung cấp nhiên liệu ảnh hưởng đến thời điểm phun và ngược lại thời điểm phun cũng ảnh hưởng đến lượng cung cấp nhiên liệu.

– Khi không bảo đảm các yêu cầu trên thì phải dịch chuyển giá kẹp đuôi piston bơm cao áp trên thước ga. Dịch chuyển về phía trước tăng lượng cung cấp nhiên liệu và ngược lại. Dịch chuyển 1mm tăng lên 7-8 vòng/phút.

5.4.5. Kiểm tra vòng quay cắt cung cấp nhiên liệu

– Tay ga tối đa.

– Số vòng quay cắt nhiên liệu: 970 vòng/phút.

– Phản ánh số vòng quay chạy không cao nhất của động cơ. Tăng dần số vòng quay trục cam bơm từ 850 vòng/phút lên 970 vòng/phút (hơn số vòng quay danh định 120 vòng/phút) thì nhiên liệu ngừng phun qua vòi phun.

– Nếu không xảy ra như vậy là do lò xo trong quá cứng, chân quả văng quá mòn… Nên không cắt được nhiên liệu. Nếu cắt quá sớm là do lò xo mất tính đàn hồi.

5.4.6. Kiểm tra tính ổn định của bộ điều hòa

– Để xác định độ dơ của các khớp nối.

– Muốn vậy khi số vòng quay trục cam bơm 850 vòng/phút đánh dấu giữa thước ga và thân bơm rồi tăng số vòng quay lên 970 vòng/phút; rồi lại hạ xuống 850 vòng/phút, mà hai dấu đó lại trùng nhau là được.

5.4.7. Kiểm tra tác dụng của bộ điều hoà ở số vòng quay chạy không nhỏ nhất

– Tay ga để ở vị trí tối đa.

– Trục cam bơm 250 vòng/phút.

– Đưa tay ga về phía cắt cung cấp nhiên liệu, nhiên liệu ngừng bàn khảo nghiệm khởi động lại, nếu mỏ cò lùi về phía sau 2-3 mm là được. Nếu mỏ cò không lùi về phía sau chứng tỏ lò xo quá cứng.

5.4.8. Điều chỉnh ốc an toàn

– Tay ga tối đa.

– Số vòng quay danh định 850 vòng/phút.

– Vặn ốc an toàn chạm khung chữ U rồi nới ra 1-1,5 vòng và hãm lại. 

5.4.9. Kiểm tra và điều chỉnh thời điểm bắt đầu phun

– Góc bắt đầu phun vào đĩa lưới bôi mỡ cũng gần đúng góc phun của vòi phun vào xi lanh: 4±1 độ.

– Góc bắt dầu phun kiểm tra bằng tia lửa điện trên bàn là 22+1 độ cũng có ý nghĩa như phun vào đĩa lưới bôi mỡ. 

Kiểm tra trên đĩa lưới bôi mỡ (CN-3-30):

– Lắp vòi phun chuẩn cách đĩa lưới bôi mỡ 4-5 mm cho bơm quay với số vòng quay danh định 850 vòng/phút. Cung cấp nhiên liệu đột ngột 2-3 lần để nhiên liệu phun vào dĩa lưới, xác định thời điểm bắt đầu phun là 4±1 độ.

– Không đạt yêu cầu phải nâng cao hoặc hạ thấp con đội, nếu con đội hạ thấp 1/6 vòng bu lông con đội thì thời điểm phun muộn di 4-5 độ và ngược lại. Khi nâng cao con đội phải chú ý là nó ở ĐCT còn độ dơ 0,30 mm, nếu không sẽ vd bom.

Kiểm tra bằng tia lửa điện:

– Khi nhiên liệu phun qua vòi phun đóng công tắc điện, nếu bật công tắc diện sẽ xuất hiện tia lửa điện chỉ góc phun sớm của vòi phun.

5.4.10. Điều chỉnh lượng cung cấp nhiên liệu chính xác.

– Vì thay đổi thời điểm phun lại thay đổi, lượng cung cấp nhiên liệu, do đó cần phải kiểm tra, nếu cần thì điều chỉnh lại lượng cung cấp nhiên liệu. 

– Cho phép độ không đồng đều δ<3%.

5.4.11. Kiểm tra lượng nhiên liệu khí thước ga ở nửa hành trình 

Mục đích là để động cơ có thể làm việc được ở số vòng quay nhỏ. 

– Vòng quay trục cam bơm 250 vòng/phút. 

– Tay ga đặt ở nửa hành trình. 

– Sự chênh lệch giữa nhánh bơm mới δ<25%, nhánh bơm cũ δ<3%.

5.4.12. Điều chỉnh tốc cực tiểu 

– Mục đích để tắt máy.

– Vòng quay trục cam bơm 250 vòng/phút.

– Đưa tay ga từ tối đa sang tối thiểu khi nhiên liệu ngừng phun thì vặn ốc tối thiểu chạm rẻ quạt, sau đó hãm lại.

5.4.13. Hoàn chỉnh bơm

– Thay dầu mới.

– Kẹp chì bảo hành.

5.5. Quy trình lắp bơm cao áp tập trung PE

Trước khi lắp cần vệ sinh sạch sẽ các chi tiết và chuẩn bị gioăng đệm thay thế.

Bước 1: Lắp vòng bi vào trục cam và lắp vỏ bộ điều tốc.

Bước 2: Lắp vòng đệm làm kín và lắp mặt bích đầu trục cam.

A. Lắp các bộ phận phía trên (phần thân bơm)

Bước 3: Tất cả các chi tiết phải được làm sạch bằng dầu và áp lực khí nén.

Bước 4: Trước khi đưa xilanh vào trong thân bơm phải được làm sạch bề mặt lắp ghép. Kiểm tra sự chuyển động của piston từ điểm chết dưới lên điểm chết trên sao cho nhẹ nhàng sau đó lắp xilanh vào thân của bơm và vận vít cố định cùng với đệm làm kín.

Bước 5: Lắp van triệt hồi, lò xo, đường ống nối nhiên liệu.

Bước 6: Lắp các kẹp định vị (khoá hãm) đầu nối các đường cao áp

Bước 7: Lắp vòng răng.

Bước 8: Lắp cần điều chỉnh nhiên liệu và thanh răng. Kiểm tra chuyển động nhẹ nhàng là được. Lắp theo thứ tự từng phân bơm và vặn đều.

Bước 9: Lắp piston theo thứ tự và tránh làm xước.

Bước 10: Lắp lò xo, đĩa lò xo.

Bước 11: Lắp con đội, con lăn.

Bước 12: Điều chỉnh độ cao con đội là 48.1mm sau đó siết chặt vít cố định với thân bơm.

B. Lắp phần phía trên của bơm

Bước 13: Lắp vít cố định giữa phần trên (thân bơm) với phần dưới của bơm.

Bước 14: Lắp bộ điều chỉnh số vòng quay không tải. Không vặn đai ốc điều chỉnh.

Bước 15: Lắp nắp đậy bộ điều tốc.

Bước 16: Lắp cửa sổ bơm.

Bước 17: Lắp bu lông bắt cố định bơm cao áp với động cơ. Khi lắp không để móp, bẹp hoặc rách ống tuy ô.

Bước 18: Lắp bu lông bắt tuy ô đường ống cao áp đầu vào của bơm cao áp.

Bước 19: Lắp 2 bu lông bắt tuy ô trên thân bơm. Lắp bu lông bắt ống dầu vào trên bơm thấp áp.

Bước 20: Lắp cần điều chỉnh ga.

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :