Home / Ô Tô / Quy trình bảo dưỡng thân xe ô tô đã được đánh sáp đúng kỹ thuật

Quy trình bảo dưỡng thân xe ô tô đã được đánh sáp đúng kỹ thuật

/

Để giúp cho xe ô tô trông luôn sáng đẹp, kéo dài tuổi thọ sử dụng thì việc đánh sáp cho thân xe là không thể thiếu. 

quy trình bảo dưỡng thân xe ô tô

Sau khi xe ô tô được đánh sáp sẽ có một lớp bảo vệ vô hình bao bọc bên ngoài lớp sơn xe, vừa có tác dụng phòng tránh các chất bụi bẩn bám trên mặt sơn xe hoặc chui vào trong lớp sơn, làm hỏng lớp sơn trên bề mặt xe hoặc mài mòn thân xe ô tô; đồng thời còn có tác dụng làm đẹp hơn cho chiếc xe của bạn. 

Để giúp cho xe ô tô của bạn trông luôn sáng đẹp, lịch sự cũng để kéo dài tuổi thọ sử dụng của thân xe thì việc đánh sáp cho thân xe là một công việc không thể thiếu. 

Tuy nhiên việc tiến hành đánh sáp cho xe quá thường xuyên hoặc ngược lại kiên quyết không đánh sáp, hay chỉ lựa chọn những loại sáp đắt tiền, những loại sáp nhập khẩu từ nước ngoài để sử dụng thì lại không hẳn là một việc làm hợp lý. 

Để xe được đánh sáp và phát huy hiệu quả tốt nhất thì việc quan trọng là phải hiểu được đặc tính của sáp xe ô tô, lựa chọn đúng loại sáp thích hợp cho xe, nắm được thời gian đánh sáp xe thích hợp và tiến hành đánh sáp đúng quy trình và quy định kỹ thuật.

1. Phân loại sáp ô tô trên thị trường

Thành phần cấu tạo chủ yếu của sáp xe ô tô là polytherin hoặc các hợp chất hóa học silicon đa phân tử, ngoài ra còn có thêm dầu mỡ. Do những thành phần bổ sung trong các loại sáp xe khác nhau từ đó tạo nên tính năng khác nhau cho các loại sáp, từ đó cũng có những loại sáp khác nhau như sau:

1.1. Căn cứ vào tình trạng vật lý

Căn cứ vào tình trạng vật lý của sáp xe có thể phân thành loại sáp đặc hoặc sáp loại dung dịch. Trong quá trình đánh sáp bình thường thì việc sử dụng loại sáp dung dịch phổ biến hơn.

1.2. Căn cứ vào nguồn gốc xuất xứ

Nếu căn cứ vào nguồn gốc xuất xứ của các loại sáp xe có thể phân thành sáp sản xuất trong nước và sáp nhập khẩu. 

Hiện nay loại sáp trung, cao cấp chuyên dụng được các gara ô tô sử dụng đa số đều là hàng nhập khẩu còn các loại sáp sản xuất trong nước đa phần là những sản phẩm thấp hơn. 

Các loại sáp nhập khẩu thường gặp là các sản phẩm từ các nước Mỹ, Anh, Nhật Bản và Hà Lan.

1.3. Căn cứ vào tác dụng, tính năng

Căn cứ vào tác dụng, tính năng của từng loại sáp thì có thể phân thành loại sáp chống nước, sáp chống nhiệt độ cao, sáp chống tĩnh điện và sáp chống tia tử ngoại… 

Trong đó loại sáp xe chống tia tử ngoại có thể giúp xe khỏi sự ảnh hưởng của các loại tia tử ngoại ngoài không khí, giúp bảo vệ màu sắc tự nhiên cho xe nên đây luôn là lựa chọn ưu tiên trong mùa hè của các lái xe.

1.4. Căn cứ vào công năng

Căn cứ vào công năng của sáp thì có thể phân thành sáp đánh bóng và sáp nghiền đánh bóng. 

Thành phần bổ sung chủ yếu của loại sáp đánh bóng bao gồm sáp ong, nhựa thông… với màu sắc bên ngoài chủ đạo là mặc trắng hoặc màu trắng sữa, từ đó có thể hình thành một lớp bảo vệ cứng, chắc chắn cho lớp sơn bên ngoài thân xe, giúp cho xe có thể tránh được những vết bụi bẩn bám vào khi di chuyển trên đường và ngăn không cho dòng nước cao áp khi rửa xe có thể tạo ra những vết trầy xước trên bề mặt xe vì thế chủ yếu được dùng trong quá trình phun sơn. 

Còn thành phần bổ sung chủ yếu của loại sáp nghiền đánh bóng là ozokerite, khoáng chất diatomite, chất alumin, dầu khoáng và chất chuyển thể từ sữa, với nhiều màu sắc khác nhau như màu xám nhạt, màu xám, màu vàng sữa hoặc vàng xám, chủ yếu được dùng cho quá trình xử lý những vết trầy xước nông, bề mặt và quá trình mài bằng lớp sơn phủ trên xe.

Do xe ô tô chạy trong các điều kiện môi trường, hoàn cảnh khác nhau nên áp lực từ bên ngoài lên lớp sơn xe cũng khác nhau, vì thế phải lựa chọn những loại sáp sơn có tác dụng bảo vệ cao và có đặc tính phù hợp.

Đối với những dòng xe trung hoặc cao cấp thì chất lượng bề mặt sơn khá cao, vì thế nên lựa chọn những loại sáp xe nhập khẩu cao cấp. Còn đối với những loại xe gia đình hoặc các loại xe phổ thông khác thì có thể lựa chọn những loại sáp xe thông thường. 

Các xe mới mua hoặc mới được sơn lại sơn xe thì nên lựa chọn loại sáp đánh bóng để giúp bảo vệ lớp sơn luôn sáng bóng và giữ được màu. Đối với các loại xe đã cũ thì có thể dùng loại sáp nghiền đánh bóng để xử lý những vết trên xe. 

Vào mùa hè do lượng bức xạ và ánh sáng mặt trời khá mạnh nên sử dụng lựa chọn các loại sáp ô tô có tính năng cách nhiệt cao, hoặc có chức năng tránh tia tử ngoại cao để bảo vệ xe.

2. Cách lựa chọn các loại sáp sơn chất lượng

Khi lựa chọn loại sáp xe đánh bóng thì nên cố gắng tối đa lựa chọn những loại sáp có hợp chất cao phân tử tổng hợp. Những thành phần sáp tổng hợp bao gồm nhựa thông silicon, nhựa thông polyester, nhựa thông teflon. 

Tuy đặc tính hóa học của các chất trên có khác nhau nhưng nói tóm lại chúng đều có tác dụng bảo vệ lớp sơn trên bề mặt ô tô ở một hay nhiều khía cạnh, mà các tác dụng này thì thành phần dầu hỏa (loại sáp truyền thống) không có được.

3. Thời điểm thích hợp để đánh sáp cho xe ô tô

Khoảng cách giữa những lần đánh sáp xe dài hay ngắn có ảnh hưởng khá lớn đến chất lượng bảo vệ thân xe và chi phí bảo dưỡng. Nếu để thời gian giữa các lần quá dài thì lớp sơn bề mặt trên thân xe rất dễ bị ảnh hưởng. 

Còn nếu khoảng cách giữa các lần quá ngắn, số lần đánh sáp quá nhiều thì sẽ tốn rất nhiều chi phí không cần thiết, đồng thời còn có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến bề mặt thân xe. Vì thế việc lựa chọn thời gian và tần số đánh sáp cho xe thích hợp là vô cùng cần thiết và quan trọng.

Thông thường thì việc đánh sáp cho xe phải căn cứ vào các tình hình thực tế tổng hợp như tình trạng lớp sơn xe như thế nào, hoàn cảnh xe di chuyển trên đường ra sao, tình trạng của bãi đỗ xe và các vấn đề về thời tiết, khí hậu khác… 

Thông thường nếu xe mới mua về trong vòng năm tháng thì bạn chưa cần vội vã đưa xe đi đánh sáp vội. Việc đánh sáp xe quá sớm ngược lại còn làm hỏng lớp sáp ban đầu khá tốt của xe ô tô đồng thời có thể khiến bạn mất đi những khoản chi phí không đáng có.

4. Quy trình đánh sáp cho xe ô tô

Đánh sáp cho xe thông thường được tiến hành sau khi xe đã được vệ sinh sạch sẽ. 

– Nếu trên thân xe vẫn còn bụi bẩn thì sau khi đánh sáp, trong quá trình đánh bóng có thể sẽ mang theo cả lớp bụi bẩn này lẫn vào với tầng sáp hoặc sơn xe, hoặc lớp bụi bẩn này sẽ khiến xe bị mài mòn, tạo ra những vết trầy xước hoặc làm ảnh hưởng đến lớp sơn cũ trên bề mặt xe.

– Nếu lớp sơn, dầu trên bề mặt thân xe đã bị biến màu hoặc oxi hóa, thì chắc chắn bạn chỉ được đánh sáp sau khi vệ sinh sạch sẽ. 

Các loại dung dịch tẩy rửa được sử dụng trước khi tiến hành đánh sáp thường có hai loại: một loại để tẩy rửa, có thể mài mòn những lớp sơn, dầu đã oxi hóa bám trên bề mặt xe; một loại khác là dung dịch tẩy rửa hóa học, loại này có thể làm phân hủy những vết dầu, bẩn bám trên thân xe làm cho quá trình vệ sinh trở nên dễ dàng hơn.

– Khi tiến hành đánh sáp cho xe, thông thường nhân viên sẽ lấy một lượng nhỏ dung dịch sáp xe vào trong giẻ mềm, không xù lông hoặc miếng mút (không được đổ trực tiếp dung dịch sáp lên thân xe).

– Sau đó di chuyển miếng giẻ hoặc mút này theo từng khác hoặc hình tròn để tiến hành lau đều khắp bề mặt xe. 

– Việc bôi sáp lên bề mặt xe này phải được thực hiện và hoàn thành xong một lần, không được dừng hoặc nghỉ giữa chừng. 

– Sau khi bôi lên xe lớp sáp thì phải đợi cho dung dịch khô mới bắt đầu tiến hành đánh bóng để đảm bảo nó có đủ thời gian để bám chắc lên bề mặt thân xe (thông thường là khoảng ba mươi phút).

– Không được vừa bôi sáp lên xe đã tiến hành đánh bóng. 

– Một điểm nữa cần chú ý là khi chưa đánh bóng xe thì không được lái xe ra ngoài đường, nếu không bụi bẩn trong không khí sẽ dính, bám vào lớp sáp này, khi tiến hành đánh bóng có thể gây ra ma sát, trầy xước cho thân xe.

5. Phương pháp xử lý sau khi đánh sáp cho xe

Sau khi đánh sáp cho thân xe thì phải cẩn thận tiến hành kiểm tra và kịp thời tiến hành lau chùi, vệ sinh những vết sáp xe còn sót lại bám trên đèn, biển số xe, cửa sổ của xe hoặc những khe hở giữa các thiết bị trên thân xe, tránh trường hợp chúng có thể tạo ra hiện tượng ăn mòn hoặc bị biến màu. 

Nếu muốn cho lớp sáp mới bôi trên xe có tác dụng bảo vệ lớp sơn bề mặt trong một thời gian dài thì có thể bơm thêm một lớp bảo vệ lên trên bề mặt lớp sáp vừa được đánh. 

Lớp bảo vệ này còn có thể gia tăng độ sáng cho bề mặt xe ô tô, đồng thời có thêm những tác dụng như chống nắng, chống mưa, chống axit cho bề mặt xe.

6. Cẩn thận bảo vệ lớp sơn bên ngoài xe ô tô

Rất nhiều lái xe sau khi rửa xe xong thường tiến hành đánh sáp cho xe, mục đích của họ là để làm giảm mức độ bám bụi trong không khí lên xe, và tiếp nữa là muốn tạm thời bảo vệ lớp sơn xe khỏi sự xâm hại của những tác nhân không tốt từ bên ngoài.

Tuy nhiên đa số các lái xe và chúng ta đều không biết rằng những công đoạn “bảo dưỡng” bên ngoài xe thông thường như đánh sáp chỉ là những công việc bề nổi mà thôi. 

Tác dụng thực sự của nó không nhiều, không dài lâu; nếu lớp sơn bên ngoài thực sự đã xuất hiện hiện tượng lão hóa thì cho dù có đánh sáp đến đâu đều không có tác dụng. 

Việc đánh sáp bên ngoài thì tính năng dự phòng lớn hơn tác dụng sơn lại cho xe, vì thế việc các chủ xe cần chú ý hơn chính là việc bảo dưỡng xe ô tô hàng ngày.

Khi xe ô tô đang vận hành trên đường, giữa thân xe và không khí sẽ có hiện tượng ma sát, từ đó tạo ra hiện tượng tĩnh điện, do vậy bụi bẩn rất dễ bị hút và bám chặt vào thân xe. 

Trước khi sử dụng xe, trong quá trình sử dụng hay sau khi không sử dụng xe nữa thì việc kịp thời lau chùi những vết bụi bẩn đang bám trên xe là vô cùng cần thiết.

Đối với những vết bẩn khó tẩy rửa và những vết bám bẩn đặc biệt thì phải kịp thời tiến hành vệ sinh không để vết bẩn bám lâu gây khó khăn hơn, đồng thời sử dụng những chất tẩy rửa chuyên dụng để tẩy rửa, không được tùy tiện dùng dao để cạo có thể gây trầy xước làm hỏng bề mặt lớp sơn trên thân xe ô tô.

Bình thường các lái xe cần chú ý không được dùng tay có bám dầu mỡ chạm vào lớp sơn trên thân xe, cũng không nên đặt những dụng cụ có dính dầu mỡ hoặc giẻ lau có chứa chất dung môi đặt lên bề mặt để tránh không để lại những dấu vết trên sơn xe hoặc có thể khiến lớp sơn bị bong tróc dễ dàng.

Nếu trên bề mặt sơn xe vết trầy xước hoặc vết mờ không quá rõ ràng thì không nên tùy tiện phun thêm lớp sơn bổ sung lên vị trí đó để tránh trường hợp màu sơn trên thân xe không hợp nhau hoặc sự kết hợp không tốt ảnh hưởng đến thẩm mỹ của xe.

Đồng thời nên hạn chế hết mức những ma sát, va chạm với thân xe. Nếu phát hiện lớp sơn có vết trầy xước, lồi lõm hoặc bong tróc thì nên kịp thời tiến hành sửa chữa hợp lý.

– Khi tiến hành vệ sinh những dụng cụ kim loại có mạ ngoài thì nên sử dụng dung dịch tẩy rửa từ than và định kỳ đánh sáp để bảo vệ lớp sơn xe. Đặc biệt những chỗ nối hoặc những vết hàn trên bề mặt thân xe phải luôn được quan tâm và vệ sinh kịp thời để không bị rỉ sét.

– Khi tiến hành vệ sinh, rửa xe thì phải chú ý lựa chọn những sản phẩm dung dịch tẩy rửa có chất lượng khá tốt. 

– Khi lên sáp không nên dùng sức chà sát quá mạnh để tránh làm ảnh hưởng đến lớp sơn xe.

Đối với những xe mới, các bạn phải đặc biệt chú ý vì thời gian xuất xưởng của xe vẫn còn ngắn, thậm chí với một số xe thì vừa xuất xưởng được vài ngày đã được đưa đến điểm tiêu thụ và cuối cùng đến tay người sử dụng. 

– Có một số lớp sơn xe mới còn khá mềm, phải chờ một thời gian sau thì lớp sơn này mới thật sự bám chắc chắn vào thân xe. 

– Khi tiến hành rửa những xe mới như vậy thì không nên vệ sinh quá mạnh tay, hay dùng nước có áp suất lớn, cũng không nên vội vã muốn đánh sáp cho xe. 

Tốt nhất các chủ xe ô tô nên chờ sau ba tháng thì mới đánh sáp, hơn nữa phải chú ý không sử dụng loại sáp cứng. Ngoài ra sau khi xe mới xuất xưởng được hai tháng thì tốt nhất bạn nên vệ sinh cho xe thủ công ở trong phòng và chọn lựa những dung dịch tẩy rửa trung tính để rửa cho xe.

7. Sau khi xe đi trời mưa nên rửa xe ngay

Nếu xe của bạn gặp điều kiện thời tiết trời mưa hay trời có tuyết thì sau khi về bạn nên tiến hành rửa xe ngay để tránh xe không bị ăn mòn. Hiện nay rất nhiều thành phố, khu vực đã trở thành những khu vực có mưa axit. 

Nói một cách đơn giản thì độ pH của mưa thông thường là 5.6, thì mưa axit do hàm lượng sunphua dioxit và nitơ dioxit trong không khí cao, cùng với nước hình thành lên chất sunphit, nitrat, khiến cho độ pH của mưa axit nằm ở khoảng từ 4 đến 5. 

Hiện nay trên thế giới có ba khu vực chịu ảnh hưởng của mưa axit nặng nhất đó là Tây Âu, Bắc Mỹ và Đông Nam Á. Có thể thấy đất nước chúng ta cũng nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng nặng, vì thế các lái xe càng cần phải đặc biệt chú ý và quan tâm đến chiếc xe của mình. 

Mưa axit là chỉ loại mưa hoặc tuyết có độ pH thấp hơn 5.6, khi đó nước mưa hoặc tuyết sẽ kết hợp với lớp sơn xe tạo nên những phản ứng hóa học làm giảm mạnh hiệu quả trang trí của lớp sơn xe và tính năng bảo vệ thân xe của chúng, từ đó khiến cho lớp sơn bị ảnh hưởng, thậm chí xuất hiện những đốm lỗ chỗ trên khắp bề mặt. 

Nếu lớp sơn trên thân xe phải liên tiếp chịu những tác động như vậy, cho đến khi lớp dầu hoàn toàn bị ăn mòn thì thân xe sẽ hoàn toàn mất đi vẻ sáng bóng của nó. 

Vì thế các lái xe trong ngày thường cũng phải thường xuyên quan sát và chăm sóc cho chiếc xe thân yêu của mình nhằm làm giảm tối đa ảnh hưởng của những chất axit bám trên thân xe, từ đó khiến cho chiếc xe của bạn đạt được hiệu quả bảo dưỡng tốt nhất. 

Đây cũng chính là nguyên nhân chính mà các chuyên gia khuyên chủ xe nên tiến hành rửa xe ngay sau khi xe gặp mưa hay gặp tuyết rơi.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :