Home / Ô Tô / Quy trình bảo dưỡng ô tô cấp 1 2 3 trong 10 năm sử dụng

Quy trình bảo dưỡng ô tô cấp 1 2 3 trong 10 năm sử dụng

/

Công việc bảo dưỡng ô tô hàng ngày rất đơn giản. Chung quy lại chỉ có 4 điều quan trọng nhất trong khi bảo dưỡng ô tô: sạch sẽ, chặt chẽ, kiểm tra, bổ sung. 

quy trình bảo dưỡng ô tô

Xe ô tô là một sản phẩm cao cấp, chi phí khi mua nó là lớn, cần phải có những biện pháp bảo dưỡng và chăm sóc hợp lý, có hiệu quả, tinh tế từ khi xe bắt đầu lăn bánh. Đừng xem thường cỗ máy nhỏ bé đó, nếu thiếu sự quan tâm chăm sóc, thì dần dần nó cũng sẽ xuống sắc, yếu đuối đi, thậm chí chốc chốc lại nổi nóng, bãi công, hỏng hóc, khiến bạn trở tay không kịp, khổ sở vì nó. Vậy nên trong ngành ô tô vẫn thường nói “Lái xe 3 phần, 7 phần bảo dưỡng”.

Chăm sóc xe để không phải sửa chữa, nói một cách đơn giản chính là bảo dưỡng định kỳ, hàng ngày xe để giảm thiểu số lần sửa chữa hoặc rút ngắn thời gian sửa chữa lại. Rất nhiều chủ xe biết rõ nguyên tắc: sửa 3 phần, dưỡng 7 phần, nhưng thực tế lại thường xuyên lơ là việc bảo dưỡng xe, khi có những vấn đề mới vội vàng mang xe đến xưởng sửa chữa. Khi sử dụng xe phải phòng từ khi chưa có hiện tượng gì, “bảo dưỡng” một chiếc xe thì quan trọng hơn việc sửa nhiều.

Một số chủ xe cho rằng: xe không bị hỏng hóc gì thì bảo dưỡng làm gì cho phí tiền. Đây là một quan niệm sai lầm. Ngày nay trong giới xe hơi đã từ truyền thống sửa xe là chủ yếu chuyển sang “bảo dưỡng” là chủ yếu. Từ những năm 80 của thế kỷ 20 ở nước ngoài người ta đã thực hiện các biện pháp bảo dưỡng các bộ phận hoạt động của xe, bảo dưỡng khi vận hành để không phải sửa chữa gì trong suốt thời gian sử dụng.

Vì chỉ biết lái xe, không biết bảo dưỡng xe nên nhiều chủ xe phải sửa nhiều hơn là bảo dưỡng. Đôi khi lẫn lộn giữa bảo dưỡng và sửa chữa. Có một số người lại chỉ biết đến xưởng sửa chữa, nhưng lại không biết đến xưởng bảo dưỡng; có người thì cho rằng bảo dưỡng xe chỉ thêm tốn tiền. Nếu dùng xe đến khi xe hỏng nát rồi mới đi sửa sẽ dẫn đến những tổn thất lớn hơn. Trên thực tế, rất nhiều sự cố chỉ cần kịp thời bảo dưỡng là xe có thể hồi phục lại trạng thái kỹ thuật ban đầu, kéo dài tuổi thọ sử dụng.

1. Bảo dưỡng xe ô tô là gì?

Công việc bảo dưỡng hàng ngày cho xe rất đơn giản. Chung quy lại chỉ có 4 điều quan trọng nhất trong khi bảo dưỡng ô tô: sạch sẽ, chặt chẽ, kiểm tra, bổ sung. 

Sạch sẽ tức là vệ sinh: vệ sinh thân xe, vệ sinh màng lọc, vệ sinh ắc quy.

Chặt chẽ tức là: vặn chặt, cố định.

Kiểm tra tức là: kiểm tra hạn mức dầu, kiểm tra chất lượng dầu.

Bổ sung tức là: bổ sung kịp thời, bổ sung dầu, thay dầu. 

Trong quá trình sử dụng xe nếu luôn tạo được thói quen “bổ sung dầu cho xe”, “bảo dưỡng hơn là sửa” thì cả bạn và xe đều luôn được vui vẻ.

Lưu ý nhỏ: Không nên bảo dưỡng dẫn đến sửa chữa nặng vừa mất tiền vừa chuốc thêm nỗi lo.

2. Công việc chủ yếu khi bảo dưỡng xe

Công việc chính khi bảo dưỡng xe hơi gồm: Vệ sinh, kiểm tra, bổ sung, điều chỉnh, cố định và bôi trơn. Dưới đây là chi tiết cụ thể. Xem thêm các công cụ, dụng cụ sửa chữa bảo dưỡng ô tô chuyên nghiệp không thể thiếu tại xưởng gara và ở nhà.

2.1. Vệ sinh

Vệ sinh ô tô là công việc cơ bản khi bảo dưỡng xe hơi, cũng là cơ sở để nâng cao chất lượng bảo dưỡng của xe hơi, giảm thiểu hao mòn linh kiện và giảm tiêu hao năng lượng. Các công việc bảo dưỡng ô tô hãng ngày bao gồm: làm sạch bên ngoài vỏ xe, vệ sinh bên ngoài và bên trong các bộ phận, linh kiện.

Nhiều chủ sở hữu không hiểu tại sao lại phải làm những công việc này. Sạch xong rồi lại bẩn thôi, thà cứ để vậy, đằng nào cũng vậy. Trong thực tế, ý nghĩa của công việc làm sạch là không chỉ để làm cho bề ngoài xe trong loáng bóng, các bộ phận trong sạch và đẹp, để việc kiểm tra theo dõi hoặc việc điều chỉnh sau này được thực hiện thuận lợi, mà quan trọng hơn là để ngăn chặn tính năng bị giảm do bẩn. 

Hơn hết, mục đích của việc làm sạch là gồm hai phần: đầu tiên, làm cho thân xe, các bộ phận sạch và đẹp hơn. Thứ hai, nâng cao hiệu suất của xe.

2.2. Kiểm tra

Kiểm tra ô tô tức là kiểm tra tình hình chỉnh thể của xe, để phát hiện kịp thời những sự cố có thể xảy ra. Kiểm tra tình hình của xe cũng là một trong những công việc chủ yếu trong bảo dưỡng xe, đó là chẩn đoán những triệu chứng có thể xuất hiện trong quá trình sử dụng xe, để từ đó kịp thời nắm bắt được những biến dạng hoặc hỏng hóc của linh phụ kiện. Công việc chủ yếu ở đây gồm kiểm tra bề ngoài của tổng thể và từng chi tiết, tình hình làm việc, độ chặt của các bu lông tiếp nối.

2.3. Cố định

Cố định ô tô là thao tác bảo dưỡng để các bộ phận linh kiện có thể liên kết chặt chẽ, tránh hiện tượng các linh kiện lỏng lẻo, rời ra, giảm độ tin cậy của sự liên kết. Bởi vậy, trọng điểm của công việc này là vặn chặt và thay mới các ốc kết nối, các vị trí nối tiếp thường xuyên chịu tải lớn.

2.4. Điều chỉnh

Xe hơi là một tổ hợp của hơn chục nghìn các linh kiện, giữa các linh kiện đó chỉ cần có sai lệch một chút thôi cũng dẫn đến tình trạng không thể lái xe bình thường được. Đặc biệt sau thời gian dài sử dụng, độ gắn kết chặt chẽ giữa các linh kiện đều sẽ có những biến đổi, khác so với trạng thái tốt nhất lúc ban đầu, dần dần, chắc chắn sẽ làm giảm đi tính năng kỹ thuật của xe, dẫn đến các sự cố.

Cũng chính bởi vậy, khi bảo dưỡng xe ô tô, chúng ta cần phải tiến hành những điều chỉnh cần thiết. Công việc điều chỉnh là một khâu quan trọng trong việc đảm bảo kết cấu và tổ hợp hoạt động bình thường lâu dài, có ảnh hưởng trực tiếp tới tính kinh tế và độ tin cậy của xe khi sử dụng cũng như giảm thiểu sự hỏng hóc của các linh kiện. Công việc này chủ yếu là hồi phục lại tính năng và các kết nối trong kết cấu và tổ hợp theo yêu cầu kỹ thuật.

2.5. Bổ sung

Chúng ta đều biết rằng, việc dự trữ và chất lượng các loại dầu như dầu bôi trơn, nước làm mát, dung dịch truyền dẫn, nước làm lạnh, dung dịch điều hoà, nước rửa kính… có ảnh hưởng rất lớn tới sự vận hành của động cơ, bộ số, bộ chuyển hướng, máy biến tốc, điều hòa, máy vệ sinh cửa trước. 

Công việc bổ sung ô tô là bổ sung đầy đủ các dung dịch trên. Khi dung dịch không đủ thì thêm kịp thời, khi dầu bị biến chất phải thay mới, không để vì những vấn đề về dầu, nước làm ảnh hưởng đến xe khi sử dụng.

2.6. Bôi trơn

Xe hơi dùng có tốt hay không mấu chốt ở chỗ mức độ trơn tru giữa các linh kiện với nhau. Nếu lực ma sát quá lớn, tốc độ khi lái xe sẽ bị hạn chế. Bởi vậy, nội dung chủ yếu của việc bôi trơn ô tô là làm giảm thiểu lực ma sát giữa các linh kiện tiếp xúc, giảm hao mòn do ma sát, tránh hỏng linh kiện quá sớm, kéo dài tuổi thọ của xe. Công việc này bao gồm bổ sung và thay mới các nguyên vật liệu bôi trơn vào tất cả các điểm bôi trơn.

Lưu ý trước khi đem ô tô đi bảo dưỡng: Bảng kiểm tra hàng ngày xe gồm những nội dung nào

Hàng ngày trước khi lái xe ra ngoài, chủ xe tiến hành 1 lần kiểm tra và bảo dưỡng cực kỳ đơn giản cho xe yêu của mình, thời gian chỉ mất khoảng 4,5 phút, nhưng nó sẽ có tác dụng rất lớn trong việc vận hành xe an toàn trong cả một ngày đó. Nội dung kiểm tra xe hàng ngày xoay quanh 4 khu vực:

Kiểm tra xăng trong khoang khởi động: mở nắp đầu xe, các dung dịch cần kiểm tra trọng tâm bao gồm xăng, nước chế động, nước làm mát, nước phun cửa kính trước, dầu bộ biến tốc tự động, dung dịch ắc quy… cần kiểm tra định lượng, màu sắc, mùi của dung dịch. Ngoài ra phải quan sát tình hình chặt hay lỏng của băng dính cánh quạt.

Kiểm tra xung quanh xe, nội dung bao gồm: các đèn trước, sau, phải, trái có hoạt động bình thường không, khung thân xe có bị hỏng hóc khiến 4 góc không đều nhau không, lốp xe có mòn, bong sợi không, khung bánh xe có biến dạng, …

Ngồi trên ghế lái kiểm tra: số lần tiếng kêu khi gạt cần số, phun nước rửa kính trước, các đèn hiển thị và đèn cảnh báo trên màn hình hiển thị có hoạt động bình thường không, tình trạng của mấy bàn đạp, tiếng kêu của động cơ.

Kiểm tra khi mới lái xe: kiểm tra phản ứng của số, đạp nhẹ bàn đạp, tình hình gia tốc động cơ.

3. Bảo dưỡng xe hơi 3 cấp

Ngoài những bảo dưỡng hàng ngày, sau khi lái được một số kilomet nhất định, còn cần phải tiến hành bảo dưỡng xe cấp 1, cấp 2, cấp 3, chu kỳ bảo dưỡng các cấp phải căn cứ vào kết cấu, tính năng và tình hình vận hành của ô tô.

3.1. Bảo dưỡng ô tô cấp 1

Bảo dưỡng cấp 1 chủ yếu là bôi trơn và cố định, yêu cầu thay dầu trong động cơ, lượng dầu bôi trơn trong tổ hợp, Xe sau khi đi được khoảng 1.500 ~ 2.000 km phải được nhân viên bảo dưỡng và lái xe cùng phối hợp tiến hành.

Trọng tâm kiểm tra bảo dưỡng cấp 1 là kiểm tra lượng dầu động cơ, bộ biến tốc, hệ thống số, hệ thống chuyển hướng, bộ sai tốc và mức nước dung dịch trong hệ thống làm mát, hệ thống rửa, ắc quy, khi không đủ phải kịp thời bổ sung. Phải thêm dầu mỡ bôi trơn vào những điểm nối vận động, kiểm tra những điểm nối liên kết bên ngoài, vặn chặt, vệ sinh các màng lọc, máy hóa dầu, bơm dầu…

Trong vệ sinh cấp 1, sở dĩ nhấn mạnh việc bôi trơn và cố định, vì trong thời gian đầu vận hành xe, giữa các bộ phận vận hành trong xe vẫn chưa kết hợp trơn tru, có thể có một số mảnh vụn kim loại rơi vào trong dầu máy trên các linh kiện vận chuyển với tốc độ cao, nếu không kịp thời loại bỏ cũng sẽ dẫn đến hỏng nhanh. Và các linh kiện trong quá trình vận hành tốc độ cao cũng sẽ sản sinh ra nhiệt lượng, nó cũng có thể làm bốc hơi dầu bôi trơn, nếu rơi vào hiện tượng ma sát khô thì các linh kiện sẽ nhanh chóng bị hỏng. Bởi vậy, phải chú ý bôi dầu mỡ định kỳ cho xe yêu.

3.2. Bảo dưỡng ô tô cấp 2

Bảo dưỡng cấp 2 chủ yếu là kiểm tra và điều chỉnh, ngoài việc thực hiện những công việc trong bảo dưỡng cấp 1, còn cần phải thay đổi 3 màng lọc (màng lọc dầu, màng lọc máy làm sạch, màng lọc không khí), kiểm tra và điều chỉnh động cơ, hệ thống số, thiết bị điện khí, thay lốp… Do công việc này cần tính chuyên nghiệp nên thường do nhân viên sửa chữa bảo dưỡng làm.

3.3. Bảo dưỡng ô tô cấp 3

Bảo dưỡng cấp 3 vốn có nghĩa là tháo tổ hợp ra để kiểm tra, vệ sinh, điều chỉnh, loại bỏ sự cố. Nhưng ngày nay người ta không nhấn mạnh vào bảo dưỡng cấp 3 nữa, vì một số xe bảo dưỡng tốt thì có thể đảm bảo chất lượng cả đời xe, không cần phải sửa chữa tháo toàn bộ ra nữa.

3.4. Lời khuyên bảo dưỡng ô tô

Kiểm tra trong bảo dưỡng cấp 2 gồm những bước nào? Trong quy định quản lý bảo dưỡng xe ô tô vận hành trên đường có quy định 3 bước trong kiểm tra bảo dưỡng cấp 2:

Kiểm tra chẩn đoán trước khi bảo dưỡng cấp 2: chủ yếu sử dụng thiết bị kiểm tra để kiểm tra phản ứng của người lái và bên ngoài của xe, nhằm xác định nội dung thao tác trong bảo dưỡng cấp 2.

–  Kiểm tra trong quá trình thao tác bảo dưỡng cấp 2: chủ yếu là tiến hành kiểm tra theo dõi chất lượng bảo dưỡng xe trong quá trình bảo dưỡng, phát hiện vấn đề và kịp thời xử lý, do cửa hàng bảo dưỡng tiến hành theo tiêu chuẩn, có ghi chép cụ thể.

Kiểm tra kết thúc bảo dưỡng cấp 2: chủ yếu là đánh giá kiểm tra chất lượng các nội dung bảo dưỡng cấp 2 do cửa hàng kiểm tra tính năng tổng hợp tiến hành theo tiêu chuẩn, báo cáo kiểm tra là một trong những căn cứ đánh giá đạt tiêu chuẩn xuất xưởng có chữ ký của nhân viên kiểm tra.

Dù là xe hãng nào thì trong quá trình sử dụng đều gặp phải vấn đề hỏng hóc linh phụ kiện. Thể hiện rõ nhất là lốp xe, chạy trên đường lâu rồi thì cao su cũng dần bị bào mòn. Các bộ phận khác của xe hơi cũng dần đi đến hồi kết của cuộc đời nó sau thời gian dài sử dụng. Bởi vậy, bảo dưỡng xe yêu cầu phải đặc biệt chú ý vấn đề này. Tuổi thọ của xe cũng giống như con người vậy, có thể chia làm 3 giai đoạn.

3. Quy trình bảo dưỡng xe theo số năm sử dụng

3.1. Từ 1–4 năm: thời thanh xuân của xe

Hai năm đầu sử dụng là thời kỳ đỉnh cao của xe, chỉ cần tiến hành bảo dưỡng thông thường, về cơ bản sẽ không còn có vấn đề gì, những xe sử dụng trên 2 năm thì bắt đầu phải thay mới một số các linh phụ kiện dễ bị hỏng hóc hao mòn.

3.1.1. Bảo dưỡng má phanh

Xe ô tô sử dụng 2, 3 năm là phải thay má phanh. Khi mang đi bảo dưỡng xe đầu tiên phải kiểm tra má phanh, vì đây là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự an toàn của người lái. Theo kinh nghiệm, khoảng 2 năm thì má phanh sẽ bị mòn hết, đương nhiên thời gian chính xác phải căn cứ vào thói quen sử dụng của người lái. Nếu bạn là người thích đạp phanh gấp những lúc mấu chốt thì hao mòn của má phanh sẽ lớn hơn, tuổi thọ của nó vì thế cũng giảm.

3.1.2. Bảo dưỡng bơm dầu

Thông thường, xe đi được hơn 2 năm, bơm dầu cũng nên vệ sinh hoặc thay mới.

3.1.3. Bảo dưỡng bộ giảm xóc

Xe đi được 3, 4 năm sẽ không thể êm như xe mới, gặp phải trường hợp này, phải kiểm tra bộ giảm xóc của xe. Tác dụng của bộ giảm xóc là giảm chấn động của xe, nó là 1 phần của bộ phận khung, nếu như lò xo của bộ giảm xóc không còn tính đàn hồi thì khi lái với tốc độ cao xe sẽ lắc mạnh, lái đi trời mưa sẽ rất nguy hiểm.

Mẹo nhỏ giúp bạn bảo dưỡng xe: chỉ chú ý sửa chữa không chú trọng bảo dưỡng thì càng tốn công sức và tốn tiền

Chỉ biết lái xe mà không biết bảo dưỡng xe là lỗi hay gặp của các lái xe, vì thế nhiều người không thể tránh khỏi tình trạng lấy sửa chữa thay cho bảo dưỡng. 

Rất nhiều lái xe lại nhầm việc sửa chữa và bảo dưỡng xe là một; lại có người chỉ biết đưa xe đến tiệm để sửa chữa mà không nghĩ đến việc đưa xe đến tiệm để bảo dưỡng; cũng có người còn cho rằng bảo dưỡng rất tốn chi phí. 

Nhiều lái xe dùng xe cho đến lúc không thể sử dụng được mới đưa vào xưởng sửa chữa và như thế chắc chắn sẽ mang lại nhiều tổn thất hơn nữa. Trên thực tế rất nhiều loại hỏng hóc chỉ cần bạn chú ý bảo dưỡng kịp thời thì chiếc xe của bạn có thể trở lại trạng thái hoạt động thông thường và có thể kéo dài tuổi thọ sử dụng của xe.

3.2. Từ 4 đến 7 năm: giai đoạn trung niên của xe ô tô

Giai đoạn này giống như giai đoạn bước vào tuổi trung niên của con người, rất nhiều bộ phận bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi, rệu rã, ví dụ như các loại ống cao su… Thực tế có không ít chủ xe đã thay xe mới sau 4 đến 5 năm sử dụng.

3.2.1. Timing belt (dây curoa cam)

xe đi khoảng 4 năm thì phải chú ý xem dây cu roa cam có cần phải thay không, xe thông thường đi được 70.000 – 100.000 km thì phải thay dây curoa cam, nếu không thay kịp thời, xe đang đi trên đường đúng lúc dây này bị đứt thì chi phí sửa chữa phải trả sẽ không nhỏ.

3.2.2. Ống nhựa

Xe ở độ tuổi này nếu không được bảo dưỡng tốt, thì sẽ dễ có vấn đề rò dầu đen, rò nước. Đó là chuyện bình thường, ống nhựa dùng lâu thì chắc chắn sẽ có vấn đề lão hóa.

3.2.3. Bình nước

Xe khoảng 5 năm thì bình nước có thể bị hóa chất bên trong ăn mòn, có một số xe bình nước sẽ bị rò, khi đó phải thay bình nước.

Định kỳ thay dầu, màng lọc… tuy tốn ít tiền nhưng có thể tiết kiệm được những khoản tiền lớn, khi lái cũng an toàn hơn.

3.3. 7-10 năm: xe về tuổi già

Do những hạn chế về tuổi thọ của xe, xe trong nước sản xuất, thường chỉ chạy khoảng hơn 10 năm là phải cho về hưu, nếu bảo dưỡng tốt, xe yêu vẫn có thể khỏe mạnh hoàn thành sứ mệnh của mình. 

Thông thường, xe sau 7 năm thì dần bước vào giai đoạn tuổi già, đến tuổi này, các linh kiện đã thay 1 lần ở năm thứ 4, thứ 5 phải thay thêm một lần nữa, ví dụ như bộ giảm xóc. 

Cấu tạo hộp số của xe tự động khá phức tạp, độ chính xác cao, khi lái xe số tự động, nếu chủ xe muốn xe chạy tốt trong thời gian tuổi thọ của nó thì cần phải chú ý nhiều, để sử dụng luân phiên cần gạt khác nhau, những vị trí cần bảo dưỡng không được tiết kiệm, như vậy mới có thể kéo dài thời gian sử dụng của hộp số tự động.

Lời khuyên bảo dưỡng xe: xác định chu kỳ bảo dưỡng xe hợp lý

Ở điều kiện bình thường, chu kỳ bảo dưỡng xe được quy định bởi công ty sản xuất xe căn cứ theo cơ sở vận hành thông thường. Nên chúng ta có thể tra được trong sách hướng dẫn sử dụng. 

Nhưng chu kỳ gợi ý đó quy định theo lý thuyết điều kiện vận hành thông thường, còn trên thực tế, điều kiện vận hành và trạng thái kỹ thuật của xe có những chênh lệch rất lớn. 

Bởi vậy khi quyết định chu kỳ bảo dưỡng xe, phải tham chiếu theo chu kỳ bảo dưỡng đề xuất của đơn vị sản xuất, kết hợp với tình hình kỹ thuật và điều kiện vận hành thực tế để điều chỉnh cho phù hợp. 

Có nghĩa là, nếu xe mới có điều kiện kỹ thuật tốt, điều kiện vận hàng tốt, có thể kéo dài chu kỳ bảo dưỡng tương ứng.

Nếu tình hình kỹ thuật của xe kém, hoặc lái trong điều kiện đường xá xấu thì phải rút ngắn chu kỳ bảo dưỡng tương ứng. Như vậy vừa có thể duy trì tình trạng kỹ thuật tốt, vừa tiết kiệm được chi phí bảo dưỡng và các chi phí sửa chữa khác.

Đọc thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :