Home / Ô Tô / Quy trình bảo dưỡng máy bơm dầu nhớt quay tay định kỳ

Quy trình bảo dưỡng máy bơm dầu nhớt quay tay định kỳ

/

Máy bơm dầu nhớt dạng quay tay là một thiết bị khá quan trọng trong hệ thống bôi trơn của xe ô tô, vì thế phương pháp bảo dưỡng cho máy cũng không thể thiếu. Vậy phương pháp bảo dưỡng thiết bị này như thế nào là đúng? 

bảo dưỡng máy bơm dầu nhớt quay tay cho ô tô

Dưới đây là những bước chủ yếu trong quy trình bảo dưỡng máy bơm dầu quay tay cho ô tô mà các chủ xe, chủ xưởng gara có thể tham khảo và tiến hành.

1. Tháo máy bơm dầu ra

Khi tháo máy phải tiến hành tháo các bộ phận như nắp máy bơm, lưới lọc dầu, con quay ngoài, van giảm áp rất cẩn thận để tách con quay trong khỏi vỏ máy bơm một cách nhẹ nhàng, an toàn.

2. Vệ sinh máy

Khi tiến hành vệ sinh các thiết bị trên xe ô tô thì phải chú ý sử dụng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng, hoặc có thể dùng xăng để tẩy rửa.

3. Kiểm tra các linh kiện của máy

Sau khi đã vệ sinh các linh kiện thì bạn sẽ phải tiến hành kiểm tra các linh kiện này xem chúng có bị mài mòn hay tổn thương gì hay không, đồng thời kiểm tra xem các linh kiện của van giảm áp có vận động trơn tru, nhạy hay không. Nếu phát hiện ra vấn đề thì bạn sẽ phải tiến hành thay mới.

4. Kiểm tra những khe hở của máy

Dùng thước đo để kiểm tra khe hở giữa con quay trong và con quay ngoài của máy, mức tiêu chuẩn là 0.07 đến 0.12mm, nếu vượt qua mức tiêu chuẩn này khoảng 0.2mm thì phải thay các con quay mới.

Kiểm tra khoảng cách giữa con quay ngoài và vỏ máy, mức độ tiêu chuẩn là 0.10 đến 0.15mm, nếu vượt quá mức tiêu chuẩn 0.2mm thì phải thay bộ con quay mới.

Kiểm tra khoảng cách giữa bề mặt con quay và bề mặt nắp bơm dầu, mức tiêu chuẩn là tư 0.03 đến 0.07mm, nếu vượt quá mức tiêu chuẩn này 0.15mm thì phải thay bộ con quay mới.

5. Lắp các thiết bị lại

Sau khi đã trải qua quá trình vệ sinh thiết bị và kiểm tra các thiết bị không có vấn đề gì thì chúng ta có thể bắt đầu việc lắp các thiết bị lại với nhau. Khi tiến hành lắp các thiết bị phải chú ý các kí hiệu lắp đặt và đảm bảo các ký hiệu lắp đặt hướng về thân máy bơm.

6. Thử nghiệm chạy máy

Để lỗ hút dầu của máy bơm vào trong lớp dầu máy mới, sử dụng cờ lê để vặn trục bơm theo hướng kim đồng hồ cho đến khi dầu có thể ra khỏi lỗ ra dấu, sau đó ấn chặt lỗ ra dầu, khi đó bắt đầu chuyển động máy bơm dầu, nếu trở lực chuyển động tăng lên đáng kể thì là điều bình thường. Nếu ngược lại thì có nghĩa là áp lực không đủ và phải thay bộ con quay mới.

7. Bảo dưỡng máy lọc dầu của xe ô tô

Nếu máy lọc dầu của xe ô tô bị tắc thì sẽ gây ra hiện tượng cung cấp dầu không đủ, phá hoại quá trình hoạt động bôi trơn bình thường của động cơ khiến cho quá trình mài mòn tăng lên khiến cho xilanh bị hỏng hóc và các máy móc, thiết bị khác cũng vậy. 

Vì vậy phải chú ý và thường xuyên bảo dưỡng máy lọc dầu, kịp thời vệ sinh hoặc thay máy lọc và giao việc bảo dưỡng cho các cửa hàng và nhân viên chuyên nghiệp tiến hành.

Hiện tại các động cơ xe ô tô thông thường đều sử dụng loại máy lọc dầu chuyển động chỉnh thế, loại máy lọc dầu này là loại máy lọc không thể tháo ra vệ sinh và dùng một lần, không cần bảo dưỡng, tuy nhiên khi xe chạy được một thời gian nhất định hoặc khi tiến hành thay dầu định kỳ thì đồng thời phải tiến hành thay máy lọc dầu cho xe. Đối với những máy lọc dầu có thể vệ sinh hoặc thay đổi bộ lọc thì nhiệm vụ chủ yếu khi tiến hành bảo dưỡng chính là vệ sinh, rửa sạch bộ lọc này của máy. 

Khi máy lọc dầu có thể thay đổi bộ lọc gần tới thời điểm phải thay thì phải thay bộ lọc kịp thời, thông thường chu kỳ thay đổi bộ lọc mùn cưa là khoảng sau khi xe di chuyển được khoảng 6.000 đến 8.000km.

Xem thêm bài viết:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :