Home / Ô Tô / Quy trình bảo dưỡng lớp phủ ceramic bên ngoài thân xe ô tô đúng cách

Quy trình bảo dưỡng lớp phủ ceramic bên ngoài thân xe ô tô đúng cách

/

Tuy phương pháp tráng men đã có những tiến bộ rất lớn so với đánh sáp cho xe ô tô, nhưng hiệu quả bảo vệ thực tế đối với xe thì vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. Cùng theo dõi quy trình bảo dưỡng lớp phủ ceramic bảo vệ ô tô như thế nào.

bảo dưỡng lớp phủ ceramic ô tô

Hơn nữa sáp đánh bóng xe, dung dịch tráng men cho xe đều là những sản phẩm từ xăng dầu, vì thế chỉ cần qua một thời gian dài thì chúng sẽ cùng với lớp sơn xe hình thành nên một lớp oxi hóa dẫn đến lớp sơn xe thô ráp và không còn độ sáng bóng.

Khi đó kĩ thuật lớp phủ ceramic bên ngoài xe ô tô có thể bù đắp lại những thiếu sót, chưa hoàn thiện của phương pháp đánh bóng và đánh sáp cho xe. 

Do trong thành phần lớp phủ không có những chất từ xăng dầu, từ đó không gây ra hiện tượng oxy hóa cho lớp sơn xe, giúp cho thời gian có hiệu lực của phương pháp này cũng được tăng lên.

1. Các chủng loại của lớp phủ xe ô tô

Lớp phủ bên ngoài sơn xe ô tô chủ yếu có những loại hình như sau: lớp phủ ceramic, lớp phủ sợi thủy tinh, lớp phủ điện chuyển, lớp phủ silicon hữu cơ, lớp phủ vật lý… Trong giới hạn bài viết này, chúng tôi chỉ xin giới thiệu hai loại đầu tiên trong danh sách vừa nêu.

1.1. Lớp phủ sợi thủy tinh

Loại sản phẩm này đã từng được ca ngợi rất nhiều. Loại lớp phủ ceramic này cần thời gian tiến hành khá lâu, khoảng từ 4 đến 6 tiếng đồng hồ và chi phí thì tương đối thấp.

1.2. Lớp phủ điện chuyển

Kỹ thuật phủ này đầu tiên được sử dụng để bảo vệ cho lớp sơn của các thiết bị quân sự hoặc trong các hoàn cảnh vô cùng khắc nghiệt. Thông thường thời gian hoàn thành khá ngắn chỉ khoảng từ 2 đến 4 giờ đồng hồ, nhưng chi phí thì lại tương đối cao.

2. Tác dụng bảo vệ của kỹ thuật lớp phủ điện chuyển

Kỹ thuật lớp phủ điện chuyển tận dụng nguyên lý trái dấu hút lẫn nhau của hiện tượng nạp điện, từ đó làm các chất teflon có độ cứng và độ sáng cao dính chặt vào lớp sơn bên ngoài xe ô tô, từ đó hình thành nên một lớp bảo vệ tổng hợp giúp lớp sơn không bị oxi hóa. 

Đối với xe mới thì tác dụng bảo vệ của nó có thể từ 5 đến 10 năm, còn đối với xe cũ thì tác dụng cũng có thể đạt đến 3 năm.

Đây có thể nói là sản phẩm bảo vệ lớp sơn xe có tác dụng bảo vệ sau khi thực hiện một lần lâu nhất. Các tác dụng chủ yếu của nó bao gồm 4 tác dụng như dưới đây:

2.1. Phòng chống tia tử ngoại

Lớp phủ điện chuyển có thể giúp phòng chống những bức xạ của tia tử ngoại, kéo dài thời gian bị lão hóa của lớp sơn xe ô tô, giúp cho lớp sơn xe được sáng bóng như mới trong một thời gian dài. 

Đối với những xe ô tô đã được thực hiện qua kỹ thuật lớp phủ điện chuyển thì độ sáng bóng của lớp sơn xe so với lớp sơn xe mới ban đầu cao hơn 27 %, đồng thời có thể duy trì màu sắc của lớp sơn này không bị biến màu trong một thời gian dài.

2.2. Phòng chống axit và các chất kiềm

Trong thành phần của lớp phủ điện chuyển có chứa chất Teflon, chất này có tính năng kháng axit và kiềm rất mạnh. 

Nếu có các chất như côn trùng, mưa axit, phân chim với các chất axit khá mạnh rơi bám trên bề mặt xe thì vẫn có thể được rửa sạch bằng nước sạch trong vòng 48 giờ đồng hồ.

2.3. Có độ cứng bề mặt rất tốt

Lớp sơn bên ngoài xe ô tô sau khi đã được phun điện chuyển sẽ có độ cứng rất lớn, đồng thời còn rất hiệu quả trong việc phòng tránh những tổn hại gây ra cho lớp sơn xe trong quá trình cải tạo xe.

2.4. Không bị kết dính

Thành phần Teflon của lớp phun xe có tính không kết dính rất tốt, vì thế có thể làm giảm đáng kể khả năng các tạp chất bám trên bề mặt sơn xe, từ đó tạo ra hiệu quả bảo vệ cho lớp sơn xe cao nhất, giúp cho lớp sơn luôn sáng bóng.

3. Quá trình thực hiện lớp phủ điện chuyển trên xe ô tô

Các bước thực hiện quá trình lớp phủ điện chuyển trên xe ô tô bao gồm vệ sinh xe ô tô, loại bỏ hoàn toàn những vết bẩn cứng đầu, làm tăng thêm màu sắc cho sơn xe, thực hành phun lớp phủ và lau vệ sinh không bụi.

3.1. Vệ sinh xe ô tô

Bước này sẽ tiến hành làm sạch sẽ lớp sơn cũng như vệ sinh toàn thân vỏ bên ngoài của xe nhằm loại bỏ các vết bụi bẩn, và các chất bẩn khác bám chặt.

3.2. Xử lý bề mặt sơn xe ô tô

Căn cứ vào tình trạng oxi hóa và trầy xước thực tế của lớp sơn xe để lựa chọn những nguyên liệu đánh bóng khác nhau cho lớp sơn xe, đồng thời sử dụng những dung dịch xử lý chuyên dụng để tiến hành xử lý phục hồi làm cho lớp sơn xe không còn những vết trầy, xước rõ rệt nữa.

3.3. Loại bỏ lớp sáp và men trên thân xe

Mục đích của bước này là để cho lớp phủ điện có thể bám chắc với lớp sơn xe hơn và cũng để phương pháp lớp phủ điện chuyển bao trùm chắc chắn hơn, từ đó giữ cho thân xe ô tô ở trạng thái độ ẩm thích hợp nhằm chuẩn bị cho các bước tiến hành tiếp theo.

3.4. Bôi lên thân xe dung dịch phủ chuyên dụng A

Dùng dung dịch lưỡng cực phân hóa để bôi lên toàn bộ lớp sơn thân xe, đồng thời lợi dụng tác dụng của nó để làm mở các lỗ nhỏ của lớp sơn xe, hút đi những hạt bụi bẩn, chất bẩn khác bám trong các lỗ nhỏ, đồng thời làm cho các phần tử điện ly + bám sâu vào các lỗ nhỏ của lớp sơn.

– Sau khi xe được thổi khô hoàn toàn thì tiến hành đến bước phun dung dịch phủ B chuyên dụng lên xe, sau đó sử dụng loại giẻ để lau sạch sẽ toàn bộ xe.

– Lấy dung dịch lớp phủ teflon có điện cực âm phủ đều lên toàn bộ lớp sơn xe, như vậy hai điện cực dương, âm sẽ kết hợp và hòa cùng với lớp sơn xe hình thành lên một lớp màng bảo vệ lớp sơn xe.

– Tiến hành thổi và chờ cho dung dịch trên xe khô hoàn toàn và bám chắc vào nhau. Và bạn sẽ thấy một chiếc xe ô tô hoàn toàn mới xuất hiện.

4. Khác biệt giữa lớp phủ và tráng men trên xe ô tô

4.1. Tráng men ô tô

Tráng men cho xe ô tô là một kỹ thuật bảo vệ lớp sơn xe thông qua hợp chất cao phân tử tổng hợp bôi lên toàn bộ lớp sơn xe để làm tăng khả năng kháng ma sát cho lớp sơn xe. 

– Ưu điểm của nó là có thể nâng cao độ cứng, độ chịu nhiệt độ cao cho lớp sơn xe, phòng chống tia tử ngoại giúp cho quá trình bảo vệ lớp sơn xe ô tô. 

– Nhược điểm của kỹ thuật này là nó có tính ăn mòn nhất định, thường nửa năm phải tiến hành một lần và phải đến những gara hoặc tiệm sửa chữa xe chuyên nghiệp để tiến hành.

4.2. Lớp phủ ô tô

Kỹ thuật lớp phủ là một kỹ thuật điện thông qua nguyên lý hút nhau của các điện tử âm và dương, qua đó làm cho chất teflon (là chất có độ cứng và độ bóng cao nhất được biết cho đến hiện nay) bám chắc vào lớp sơn xe ô tô, từ đó hình thành lên lớp bảo vệ tổng hợp bên ngoài có tính năng kháng các chất axit, kiềm, nâng cao khả năng ma sát, khả năng chịu ăn mòn và kháng tia tử ngoại ảnh hưởng đến lớp sơn xe. 

– Ưu điểm của nó là thời gian có hiệu lực dài hơn, thông thường có thể đạt đến khoảng 3 năm, và độ bóng sáng được tăng lên cũng như độ cứng của lớp sơn. Kỹ thuật này có khả năng chịu được khoảng 150 lần rửa xe bằng nước cao áp mà vẫn đảm bảo độ bóng cho xe. 

– Nhược điểm của nó là các nguyên liệu đều là ngoại nhập, kỹ thuật thực hiện phức tạp vì thế chi phí cũng tương đối cao hơn các kỹ thuật khác.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :