Home / Ô Tô / Quy trình bảo dưỡng động cơ EFI định kỳ đúng kỹ thuật

Quy trình bảo dưỡng động cơ EFI định kỳ đúng kỹ thuật

/

Động cơ EFI là hệ thống dùng thiết bị điều khiển điện tử thay thế các hệ thống cơ khí truyền thống (chẳng hạn như bộ hóa dầu) để kiểm soát quá trình cung cấp nhiên liệu của động cơ. Hệ thống cung cấp dầu này và hệ thống cung cấp nhiên liệu kiểu hóa dầu truyền thống có nhiều khác biệt, chủ xe nên lưu ý những nội dung bảo dưỡng động cơ EFI định kỳ như sau:

bảo dưỡng động cơ efi ô tô

1. Vệ sinh không cần tháo dỡ định kỳ

Do ảnh hưởng của môi trường, lái xe và chất lượng nhiên liệu nên đầu phun nhiên liệu, ống nhánh dẫn khí, ống xả, khoang đốt thường dễ bị kết tủa keo…, ảnh hưởng đến việc cung cấp nhiên liệu một cách bình thường, khiến động cơ không thể làm việc đúng cách. 

Chính vì điều này, chúng ta phải thường xuyên làm sạch và bảo dưỡng động cơ EFI. Vì động cơ EFI không thể tháo rời và tháo dỡ một số bộ phận nên công việc vệ sinh rất phức tạp, cần áp dụng phương pháp vệ sinh không cần tháo dỡ để vệ sinh từ bên trong. 

Thông thường, mỗi chiếc xe đi khoảng 10.000 – 15.000 km thì phải tiến hành bảo dưỡng không cần tháo dỡ một lần nhằm đảm bảo hệ thống phun nhiên liệu được sạch sẽ từ bên trong, duy trì trạng thái tốt nhất cho động cơ.

2. Lựa chọn chính xác nhiên liệu sản xuất

Động cơ EFI yêu cầu rất cao về chất lượng và hãng nhiên liệu. Yêu cầu này được thể hiện ở hai khía cạnh: thứ nhất, không chì. Nếu việc sử dụng xăng pha chì thì đi hơn 400km, bộ chuyển đổi khí xúc tác sẽ mất tác dụng, các cảm biến truyền oxy sẽ hỏng, động cơ sẽ bị ảnh hưởng; thứ hai, sạch sẽ. Nếu nhiên liệu bẩn, sẽ đẩy nhanh việc hao mòn bơm nhiên liệu, kết quả là bộ lọc nhiên liệu và vòi phun bị tắc nghẽn, làm giảm hiệu suất động cơ.

3. Đảm bảo nguồn làm việc bình thường

Bình thường động cơ EFI sử dụng nguồn ắc quy 12V. Khi sử dụng bình thường không nên tự ý tháo dây nguồn và dây nối đất trên bình ắc quy. Nếu chủ xe cần thay thế ắc quy, bạn phải để công tắc đánh lửa và các thiết bị điện khác ở vị trí mở, khi lắp ắc quy phải xác định các cực đúng (nối đất cực âm), để tránh làm cháy các linh kiện điện tử.

4. Bảo dưỡng hàng ngày của động cơ LPG

LPG là một loại nguyên liệu thay thế hiệu quả, an toàn và sạch cho xe ô tô, là loại nhiên liệu giảm thiểu ô nhiễm nhất hiện nay. Xúc tiến và ứng dụng nguyên liệu LPG là một trong những cách quan trọng để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và giảm chi phí sử dụng xe.

Đối với xe LPG, cứ đi được 5.000km thì phải tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên, tốt nhất là đến các trung tâm chuyên nghiệp để chăm sóc và bảo dưỡng xe, để tránh rò rỉ dầu hóa lỏng, dẫn đến thiệt hại không cần thiết. Xem thêm nước làm mát ô tô là gì, sử dụng loại nào tốt.

5. Kiểm tra bình ga và các kết nối đường ống

– Trước khi khởi động động cơ, bộ hơi phải ở trong điều kiện không hoạt động, không được thải ra khí dầu lỏng, nếu có mùi khác biệt có thể dùng nước xà phòng bôi lên các đầu nối, nếu xuất hiện bong bóng thì có nghĩa là có rò rỉ, nên được bảo dưỡng kịp thời. Xem thêm cách vệ sinh khoang máy ô tô sạch sẽ định kỳ.

– Trong trường hợp bị cháy, ngay lập tức bạn nên tắt khóa điện và van thủ công của bình ga, dùng bình chữa cháy dập lửa và tìm cách giảm nhiệt cho bình khí.

– Nếu xe bị hỏng ở khu vực gần nhà máy đóng chai, hoặc trạm xăng LPG thì phải đẩy xe ra khỏi khu vực đó, rồi sửa chữa ở nơi an toàn.

– Trước khi kiểm tra điện khí trong xe ô tô, bắt buộc phải kiểm tra xung quanh bộ hóa dầu có nguồn phát khí LPG hay không.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :