Home / Ô Tô / Quy trình bảo dưỡng bơm cao áp ô tô định kỳ đúng kỹ thuật

Quy trình bảo dưỡng bơm cao áp ô tô định kỳ đúng kỹ thuật

/

Bơm cao áp ô tô là thành phần quan trọng của hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ diesel. Vai trò của bộ phận này là cải thiện áp suất, kiểm soát lượng phun và thời gian phun nhiên liệu. Tác dụng của nó ảnh hưởng trực tiếp đến động lực, kinh tế và độ tin cậy của động cơ diesel. Vì vậy, việc bảo dưỡng bơm cao áp ô tô là điều cần thiết. Vậy làm thế nào để thực hiện đúng cách?

bảo dưỡng bơm cao áp ô tô

1. Lựa chọn dầu diesel sạch

Để bơm nhiên liệu làm việc bình thường phải đảm bảo dầu diesel sử dụng trong bơm dầu là sạch, không được có bất kỳ tạp chất nào, nếu không sẽ bị tắc trụ bơm phun, linh kiện truyền động và van trong bơm sẽ bị hao mòn hoặc hỏng. Bởi vậy khi lựa chọn dầu diesel bạn phải biết những loại nào chất lượng đáp ứng các yêu cầu và phải để kết tủa 48 giờ trước khi sử dụng.

2. Tăng cường làm sạch và bảo dưỡng

Ngoài việc chọn dầu diesel sạch, chúng ta cũng cần phải tăng cường làm sạch và bảo dưỡng các bộ lọc nhiên liệu, làm sạch hoặc thay thế lõi lọc một cách kịp thời; vệ sinh thùng dầu diesel kịp thời tùy theo môi trường cụ thể, loại bỏ hoàn toàn bồn dầu đáy thùng chứa dầu.

3. Kiểm tra tình trạng bôi trơn

Để bơm nhiên liệu hoạt động bình thường, số lượng, chất lượng dầu trong bơm nhiên liệu phải đáp ứng các yêu cầu. Nếu pha với nước hoặc có lẫn dầu diesel dẫn đến biến chất, rất dễ gây tắc đầu piston và các linh kiện van bị bào mòn sớm, dẫn tình trạng thiếu động lực điện diesel, khó khởi động, thậm chí gây ra sự ăn mòn sâu và rỉ sét trong piston, van.

4. Kiểm tra góc trước cung cấp dầu và các góc trong khoang xilanh

Nếu khi sử dụng, trục cam và con lăn liên trục trong bơm bị hao mòn sẽ dễ dẫn đến góc trước cung cấp dầu và các góc trong khoang xilanh bị thay đổi, khiến mức độ đốt nhiên liệu diesel bị giảm. 

Thậm chí động lực, tính kinh tế của động cơ diesel cũng giảm, nếu nghiêm trọng còn có thể dẫn đến khó khởi động, chuyển động không ổn định, có tiếng ồn khác thường hoặc bị quá nóng.

Bởi vậy, các chủ xe cùng với việc coi trọng điều chỉnh kiểm tra các góc trước cung cấp dầu cũng không nên bỏ qua kiểm tra điều chỉnh các góc trong khoang xilanh, nếu không dễ dẫn đến hiện tượng bất thường khi lái xe.

5. Kiểm tra và điều chỉnh lượng dầu cung cấp lên các xilanh bơm dầu

Trong thời gian sử dụng của xe, kiểm tra thường xuyên lượng dầu trong các xilanh bơm dầu, đảm bảo phát huy hết công năng của động cơ diesel. Nếu các linh kiện piston và van dầu bị mòn hỏng thì rất dễ bị rò dầu, lượng dầu trong các piston không đều hoặc không đủ, dẫn đến động cơ diesel khó khởi động, công suất không đạt, lượng dầu hao tổn tăng, chuyển động không ổn định.

Đương nhiên trong quá trình sử dụng thực tế, có thể quan sát ống xả động cơ diesel, nghe tiếng động cơ, sở nhiệt động các ống nhánh thải khí để biết lượng dầu trong các piston.

6. Kiểm tra khe hở của trục cam

Để bơm phun dầu hoạt động bình thường yêu cầu các khoảng cách khe hở giữa các trục cam rất khắt khe, thường là từ 0,03 – 0,15 mm. Nếu khoảng cách này quá lớn, nó sẽ làm tăng lực đập các con lăn tác động lên bề mặt trục cam, làm bề mặt trục cam bị bào mòn sớm, thay đổi góc trước cung cấp nhiên liệu; lúc này, bạn có thể thêm đệm điều chỉnh vào hai bên. Nếu khoảng cách giữa các khe trục cam quá lớn sẽ dễ khiến trục vận hành không ổn định, khiến động cơ diesel chuyển động không ổn định, khi đó cần phải thay mới.

7. Kiểm tra các linh kiện van dẫn dầu có khít không

Sau một thời gian hoạt động phải kiểm tra độ chặt của các van dẫn dầu để đánh giá, phán đoán mức độ hao mòn các trục và tình trạng hoạt động của bơm cao áp ô tô. 

Đây là căn cứ khá trực quan để chủ xe quyết định có phải sửa chữa và bảo dưỡng hay không. Vậy phải kiểm tra như thế nào? Rất đơn giản, vặn mở các đầu nối ống cao dầu các piston, bơm dầu bằng bơm tay. 

Nếu lúc này thấy có dầu chảy ra ở các đầu nối thì cho thấy các van chưa khít chặt hoặc lò xo van dầu ra bị gãy, khi đó cần thay mới phụ kiện tương ứng.

8. Chọn ống dầu cao áp

Máy bơm phun nhiên liệu trong quá trình hoạt động sẽ tạo thành những đợt sóng áp lực dầu diesel, tạo lực ép tương ứng lên ống dầu, nếu không có ống dầu cao áp đạt tiêu chuẩn thì rất dễ xuất hiện hiện tượng cung cấp dầu không được đều, áp lực không đều, các góc giữa cung cấp dầu không đồng nhất, động cơ diesel hoạt động không ổn định.

Bởi vậy khi ống dầu cao áp bị hỏng, phải thay bằng ống dầu có đường kính và độ dài tiêu chuẩn, không được lấy bừa một ống nào đó thay thế. Nếu trường hợp khẩn cấp có thể thay thế tạm một thời gian, khi có điều kiện thay phải thay luôn, nếu không sẽ dễ dẫn đến hỏng bơm dầu.

9. Kiểm tra chốt cố định và rãnh then có liên quan

Phần này chủ yếu đề cập đến các rãnh then trục cam, rãnh then mặt bích khớp nối (với các khớp nối chuyển giao lực máy bơm), chìa khóa woodruff và khớp nối cố định bu lông. 

Bởi sau khi sử dụng lâu dài chúng có thể có sự cố, nhẹ thì bị bào mòn khiến rãnh then rộng ra, woodruff lắp ráp không chắc chắn, góc trước cung cấp dầu có thay đổi, nếu nặng thì cầu bị tuột, dẫn đến động lực truyền tải mất hiệu lực, nên phải kiểm tra định kỳ, kịp thời sửa chữa hoặc thay mới những bộ phận bị mòn hỏng.

10. Kiểm tra và thay thế các piston và các van outlet (van xuất dầu)

Trong những trường hợp thông thường, nếu khởi động khó, hiệu suất giảm, tiêu hao dầu tăng mà điều chỉnh bơm dầu, bộ phun dầu nhưng vẫn không có tiến triển, thì phải suy xét đến việc các piston và các van có vấn đề. Lúc này phải tháo các piston và van dẫn dầu ra, xem có bị hao mòn, nếu đúng là có hao mòn, thì phải thay thế ngay, không nên cố sử dụng. Không vì tiếc tiền không thay dẫn đến nguy hiểm.

11. Phụ kiện bơm nhiên liệu cũng cần bảo dưỡng

Phụ kiện bơm nhiên liệu bao gồm nắp 2 bên, thước đo dầu, mặt nạ, van tràn, đầu đinh vít mặt phẳng dầu. Để bơm nhiên liệu sử dụng bình thường, những phụ kiện này cũng phải đảm bảo nguyên vẹn, nếu phát hiện hư hỏng hoặc bị mất phải sửa chữa hoặc thay thế kịp thời.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :