Home / Ô Tô / Quy trình bảo dưỡng bình ắc quy xe ô tô & 11 lưu ý quan trọng

Quy trình bảo dưỡng bình ắc quy xe ô tô & 11 lưu ý quan trọng

/

Bình ắc quy là một bộ phận vô cùng quan trọng của xe ô tô, công năng của nó là cung cấp điện cho bộ phận khởi động của xe. Khi máy phát động khởi động hoặc đang di chuyển với tốc độ thấp thì nó sẽ cung cấp điện cho hệ thống đánh lửa của máy phát động và các thiết bị cần sử dụng điện khác. 

quy trình bảo dưỡng bình ắc quy xe ô tô

Khi máy phát động đang chuyển động với tốc độ cao, lượng điện do máy phát điện phát ra đầy đủ, thì ắc quy của xe sẽ được sạc lượng điện năng không dùng đến. 

Tuy nhiên thực tế cho thấy trong quá trình sử dụng thì rất nhiều người thường không coi trọng đúng mức tầm quan trọng của ắc quy. 

Nếu không được chú ý và sử dụng đúng cách thì tuổi thọ của ắc quy sẽ bị giảm xuống một cách đáng kể, dẫn đến người lái xe phải thay mới thiết bị nhanh hơn gây lãng phí tiền của. 

Để góp phần giúp người lái xe sử dụng bình ắc quy một cách đúng cách và kéo dài tuổi thọ sử dụng của thiết bị thì chúng ta phải học cách sử dụng và bảo dưỡng bình ắc quy một cách chính xác, nhằm giảm thiểu tối đa khả năng bình bị hỏng hóc. 

Dưới đây là một số điểm cần chú ý trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng bình ắc quy xe ô tô:

1. Vệ sinh những vết bám bẩn trên bề mặt bình ắc quy

Trong bảo dưỡng bình ắc quy xe ô tô, nếu dung dịch điện giải trên bề mặt bình ắc quy có nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng chập điện giữa hai cực âm dương làm bình ắc quy tự phóng điện khiến vỏ ngoài của bình bị bịt kín, ăn mòn hoặc xuất hiện vết nứt chân chim. 

Nếu trên bề mặt cột trụ nối dây và kẹp dây có nhiều vết bám bẩn thì sẽ dẫn đến hiện tượng đèn lớn không sáng, công suất bị giảm xuống, thậm chí máy phát động sẽ gặp khó khăn khi khởi động. Vì vậy bạn phải kịp thời tiến hành vệ sinh những vết cáu bẩn bám trên bề mặt bình ắc quy.

2. Lắp đặt chắc chắn bình ắc quy

Lái xe phải thường xuyên tiến hành kiểm tra xem bình ắc quy có được lắp đặt chắc chắn hay không. Việc kiểm tra bao gồm những hạng mục sau: kiểm tra dây nối của bình ắc quy, những khớp nối có chắc chắn không, sự tiếp xúc giữa dây và đầu nối có chắc chắn và tốt hay không. 

Nếu không được phát hiện kịp thời những vấn đề trên thì khi xe di chuyển trên đường gập ghềnh, rất có thể bình ắc quy sẽ bị rung, thậm chị bị tuột ra gây hỏng hóc, dây nối cũng có thể bị lỏng gây ra hiện tượng chập điện.

3. Kịp thời bổ sung nước chưng cất

Bề mặt dung dịch điện giải trong điều kiện bình thường phải cao hơn bản cực từ 10 đến 15mm. Đối với chiều cao của dung dịch điện giải, vào mùa đông thông thường có 10 đến 15 ngày thì chúng ta nên tiến hành kiểm tra một lần, còn mùa hè thì thường từ 5 đến 7 ngày nên kiểm tra một lần. 

Khi tiến hành kiểm tra, có thể tiến hành thử bằng các dụng cụ như ống thủy tinh, miếng tre hoặc miếng gỗ sạch sẽ, và chú ý tuyệt đối không được sử dụng những thiết bị làm từ kim loại. 

Có một điều cần đặc biệt chú ý là trong điều kiện đảm bảo chắc chắn hộp bên ngoài bình ắc quy không có vết nứt, chúng ta chỉ được bổ sung nước chưng cất, nhất định không được cho thêm dung dịch điện giải hoặc thậm chí là axit sunfuric để tránh trường hợp làm mật độ dung dịch điện giải quá lớn khiến tốc độ ăn mòn hoặc lưu hóa tấm cực bản tăng lên. Xem thêm nước làm mát ô tô là gì? nên mua loại nào tốt hiện nay.

4. Sạc pin định kỳ cho bình ắc quy

Mặc dù trong quá trình di chuyển, máy phát điện của xe ô tô vẫn đảm bảo sạc điện, duy trì điện áp cho bình ắc quy nhưng hiện tượng sạc pin không đầy vẫn xảy ra vô cùng phổ biến. 

Hiện tượng này đặc biệt hay xảy ra ở những xe chạy ở đoạn đường ngắn vì khi đó thời gian máy phát điện sạc điện cho bình ắc quy ngắn, dòng điện yếu, trong khi đó quá trình khởi động xe lại tiêu hao một lượng điện năng rất lớn.

Thêm vào đó bình ắc quy còn có hiện tượng tự phóng điện, vì thế ắc quy rất dễ ở trong tình trạng bị thiếu điện. 

Vì vậy việc lái xe phải căn cứ vào tình hình sử dụng thực tế của bình ắc quy để tiến hành sạc định kỳ, kịp thời là vô cùng cần thiết, trong điều kiện thông thường thường là khoảng 1 tháng 1 lần.

5. Không được bịt kín lỗ thông khí

Chúng ta phải chú ý không được bịt kín lỗ không khí, bởi vì khi bình ắc quy được sạc quá đầy thì nước ở trong dung dịch điện giải sẽ bị phân giải thành một lượng lớn khí hydro và khí oxy, từ đó gây ra rất nhiều bóng khí. 

Lượng không khí này chắc chắn phải được thải ra ngoài qua còn đường các lỗ thông khí. Nếu chỗ không khí này không được thải ra ngoài thì sẽ dẫn đến hiện tượng do thể tích tăng lên khiến vỏ bên ngoài của ắc quy bị phồng lên. Trong trường hợp nếu gặp phải tia lửa điện còn có thể dẫn đến hiện tượng cháy nổ.

6. Tránh trường hợp phóng điện quá mức

Trong trường hợp nếu hiện tượng phóng điện diễn ra quá mức thì sẽ dẫn đến hiện tượng lớp axit sunfuric bám trên bề mặt cực bản trở nên quá dày. 

Điều này không chỉ có ảnh hưởng không tốt đến sự trở lại trạng thái cũ của lần sạc điện sau mà còn dễ gây ra hiện tượng lưu hóa cho cực bản, gây ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ sử dụng của bình ắc quy. 

Chính vì vậy lái xe phải chú ý không để xảy ra hiện tượng phóng điện quá mức. Thông thường khi điện áp đầu cực giảm xuống mức khoảng 1.8v thì có thể kết thúc quá trình phóng điện.

7. Dung lượng của bình ắc quy chỉ cần ở mức vừa phải

Nếu dung lượng của bình ắc quy quá nhỏ thì khi xe khởi động cần lượng điện năng lớn, bình ắc quy sẽ không thể đáp ứng đủ yêu cầu.

Tuy nhiên, nếu như bình ắc quy có dung lượng quá lớn thì cho dù quá trình khởi động không có vấn đề gì nhưng sẽ xảy ra hiện tượng máy phát điện sẽ không sạc ắc quy đủ cho bình ắc quy. 

Nếu hiện tượng này kéo dài trong một thời gian dài sẽ dẫn đến ắc quy bị hụt điện, và kết quả sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của nó. Vì vậy khi lựa chọn mua bình ắc quy cho xe ô tô, chủ phương tiện nên căn cứ vào yêu cầu cụ thể của xe để lựa chọn các kiểu bình ắc quy thích hợp và lựa chọn những bình ắc quy có dung lượng vừa phải, phù hợp.

8. Các bình ắc quy có dung lượng khác nhau thì không được kết nối với nhau

Nếu bạn để hai bình ắc quy có dung lượng khác nhau kết nối với nhau thì bình ắc quy có dung lượng nhỏ hơn sẽ ở vào tình trạng bị sạc ắc quy quá mức hoặc phóng điện; còn bình ắc quy có dung lượng lớn hơn sẽ có một số hiện tượng như không được sạc ắc quy đầy đủ dẫn đến cực bản của nó bị lưu hóa làm dung lượng của bình giảm xuống, hoặc mật độ của dung dịch điện giải giảm xuống. Nếu tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài sẽ gây tổn hại lớn cho ắc quy.

9. Không nên sử dụng dòng điện quá lớn để sạc điện

Thông thường khi tiến hành sạc điện thì nếu dòng điện quá nhỏ thì thời gian sạc điện sẽ dài hơn, tuy nhiên nếu bạn sử dụng phương pháp dùng dòng điện lớn hơn để rút ngắn thời gian sạc điện thì cũng không phải là một cách hay. 

Bởi vì cách làm này không chỉ không giúp ắc quy đạt được dung lượng cần thiết, mà ngược lại còn làm cho nhiệt độ của ắc quy tăng lên, tạo ra một lượng bọt khí rất lớn khiến các chất hoạt tính bị bong ra hoặc cực bản bị cong vênh, kết quả là sẽ ảnh hưởng nặng nề đến tuổi thọ sử dụng của ắc quy.

10. Điện áp quy định của thiết bị điều tiết không nên thiết lập ở mức quá cao

Một số lái xe do muốn bình ắc quy của mình được sạc điện đầy đủ hơn nên đã thiết lập điện áp của thiết bị điều tiết lên mức cao hơn. 

Cách làm này sẽ khiến ắc quy thường xuyên ở trạng thái được sạc ắc quy quá mức, từ đó khiến nước ở trong dung dịch điện giải bốc hơi quá nhanh. 

Khi đó nếu không được kiểm tra kịp thời thì sẽ gây ra hiện tượng cực bản bị hở ra, dẫn đến các thành phần hoạt tính bị bong ra hoặc lưu hóa. 

Hiện tượng này đặc biệt dễ xảy ra với xe khách, xe đi đường dài do tần suất khởi động ít, vì vậy bình ắc quy rất dễ được sạc điện quá mức. Khi đó lái xe cần chú ý thiết lập mức điện áp cho thiết bị điều tiết thấp hơn bình thường, thông thường ở mức từ 13 đến 14v là hợp lý.

11. Cần chú ý kiểm tra mật độ của dung dịch điện giải

Mật độ của dung dịch điện giải có ảnh hưởng vô cùng lớn đến tính năng hoạt động của bình ắc quy. Nếu mật độ của dung dịch quá nhỏ thì sẽ không có lợi cho bình ắc quy phát huy hết được khả năng của nó. 

Đặc biệt nếu trong mùa đông nếu mật độ của dung dịch điện giải quá thấp thì dung dịch điện giải trong lỗ hở các chất hoạt tính dễ bị đóng băng, khi thể tích tăng lên thì các chất hoạt tính sẽ bị bong rơi ra từ tấm bản, ngoài ra còn dễ gây ra hiện tượng lớp vỏ bên ngoài của bình ắc quy bị nứt, vỡ. 

Tuy nhiên ngược lại, nếu mật độ của dung dịch điện giải quá lớn, thì một mặt tuy có thể nâng cao dung lượng, nhưng mặt khác lại đẩy nhanh tốc độ bị ăn mòn của cực bản, từ đó ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ sử dụng của bình ắc quy.

Phương pháp kiểm tra mật độ của dung dịch điện giải như sau: mở nắp kiểm tra của bình dung dịch điện giải; chuẩn bị sẵn ống hút có thang đo mật độ, cắm ống hút này vào trong dung dịch điện giải và hút dung dịch vào trong ống cho đến khi thang đo mật độ nổi lên.

Căn cứ vào chiều cao mặt nước để đọc chỉ số mật độ của dung dịch cần đo. Trong trường hợp thông thường, vào mùa hè thì mật độ của dung dịch điện giải thường là ở mức từ 1.24 đến 1.25g/cm3.

Còn vào mùa đông thì mật độ thường là từ 1.26 đến 1.27g/cm3. Nếu phát hiện ra mật độ điện giải quá lớn thì có thể bổ sung nước chưng cất để làm loãng dung dịch, còn nếu mật độ của dung dịch quá nhỏ thì phải xử lý bằng các biện pháp phù hợp khác.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :