Home / Ô Tô / Phanh ô tô đạp không ăn: nguyên nhân, dấu hiệu, cách sửa

Phanh ô tô đạp không ăn: nguyên nhân, dấu hiệu, cách sửa

/

Phanh ô tô đạp không ăn là sự cố khi phanh xe, người lái có cảm giác xe giảm tốc độ từ từ; khi phanh gấp, thì khoảng cách tính từ thời điểm phanh đến khi xe dừng hẳn khá dài.

phanh ô tô đạp không ăn

Nguyên nhân sự cố này có thể là do hệ thống thủy lực bị trục trặc, cũng có thể do cơ cấu phanh bị hư hỏng. Cùng tìm hiểu sự cố phanh xe không ăn, người lái sẽ thu nhận được những kiến thức về thành phần và nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh thủy lực và cơ cấu phanh, và tiến hành chẩn đoán và khắc phục sự cố này.

Công tác chuẩn bị để sửa chữa lỗi phanh ô tô không ăn gồm: Không gian làm việc phải rộng rãi, thoáng đãng. Các dụng cụ, thiết bị và vật tư cần phải được chuẩn bị đầy đủ chu đáo như cầu nâng xe, khối chèn bánh xe, đèn halogen, linh phụ kiện của hệ thống phanh, giẻ lau, găng tay.

Sơ đồ khắc phục phanh xe không ăn
Sơ đồ khắc phục phanh xe không ăn

1. Nguyên nhân phanh ô tô không ăn

Dựa trên mô tả ở phần tình huống cụ thể là chiếc xe ô tô khi phanh khoảng cách tính từ thời điểm đạp bàn đạp phanh đến khi xe dừng hẳn khá dài. Đây là hiện tượng của sự cố phanh không ăn. Sự cố phanh xe không ăn có thể do trục trặc của hệ thống thủy lực hoặc hỏng hóc của cơ cấu phanh, nguyên nhân có thể là:

– Dầu phanh trong bình chứa không đủ.

– Hành trình tự do của bàn đạp phanh quá lớn. 

– Trong hệ thống thủy lực có không khí.

– Linh phụ kiện của xilanh chính hoặc của bộ trị lực chân không bị mài mòn quá nhiều.

– Linh phụ kiện của cơ cấu phanh bị mài mòn quá nhiều.

2. Chẩn đoán, sửa chữa lỗi phanh đạp không ăn

2.1. Xác nhận sự cố

Chạy xe với tốc độ thấp, phanh gấp xe, nếu xe giảm tốc độ từ từ, quãng đường tính từ thời điểm đạp bàn đạp phanh đến khi xe dừng hẳn khá dài, thì có thể xác định xe bị sự cố phanh không ăn. 

2.2. Kiểm tra bình chứa dầu phanh

– Mở nắp ca-pô.

Kiểm tra xem mức dầu phanh có nằm giữa vạch cao (MAX) và vạch thấp (MIN) hay không. Lưu ý: Nếu mức dầu phanh thấp hơn vạch MIN, thì kiểm tra xem đường ống dầu có bị rò rỉ hay không. Nếu có, cần phải tiến hành khắc phục.

– Trong trường hợp thiếu dầu phanh, mở nắp bình chứa, châm thêm dầu cho đến khi mức dầu lên đến vị trí vạch MAX. Sau đó, vặn chặt nắp bình chứa.

2.3. Kiểm tra hành trình tự do của bàn đạp phanh

– Xoay khóa điện đến vị trí tắt (OFF), đạp bàn đạp phanh nhiều lần (3 lần trở lên), cho đến khi trong bộ trợ lực phanh không còn không khí.

Kiểm tra hành trình tự do của bàn đạp phanh
Kiểm tra hành trình tự do của bàn đạp phanh

– Đặt một đầu thước sắt trên sàn xe, một đầu tựa vào bàn đạp. Dùng ngón tay cái ấn bàn đạp cho đến khi cảm thấy có lực cản thì dừng lại. Đọc và ghi lại chiều cao bàn đạp.

– Thả ngón tay cái ra, sau đó đọc và ghi lại chiều cao bàn đạp. Hiệu số chiều cao của 2 lần đo chính là hành trình tự do của bàn đạp phanh. Giá trị chuẩn của hành trình tự do bàn đạp phanh nằm trong khoảng 1,0 ~ 6,0 cm. Điều chỉnh hành trình tự do bàn đạp phanh bằng cách xoay cần đẩy bàn đạp.

2.4. Kiểm tra hệ thống phanh thủy lực có không khí hay không

– Sau mỗi lần sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống phanh sẽ có hiện tượng không khí lọt vào trong đường ống dẫn dầu gây ảnh hưởng đến áp lực phanh, vì vậy cần phải xả hết không khí (hay còn gọi là xả e) ra khỏi đường ống để phanh hoạt động an toàn và hiệu quả.

– Công việc này cần 2 người, một người trong xe, một người ngoài xe. Gạt cần số về vị trí P, kéo phanh tay, khởi động động cơ sau đó để cho động cơ chạy ở chế độ không tải.

– Kích xe lên cao để cho 4 bánh cao lên khỏi mặt đất, dùng con đội giữ xe chắc chắn ở vị trí đó.

– Làm việc với bánh xe ô tô xa bình chứa dầu nhất (bánh xe sau, bên phải). Tháo lốp xe ra, để có thể nhìn thấy hệ thống phanh gắn bên trong. Dùng ống nhựa mềm, một đầu nối với bu lông xả khí, một đầu đặt vào trong bình chứa.

Xả không khí ra khỏi hệ thống phanh thủy lực
Xả không khí ra khỏi hệ thống phanh thủy lực

– Người ngồi trong xe đạp liên tục bàn đạp phanh vài lần, sau đó dùng chân giữ bàn đạp.

– Người ngoài xe nới lỏng bu lông xả không khí, sau đó quan sát dầu phanh chảy vào bình chứa. Lặp đi lặp lại thao tác trên vài lần, cho đến khi trong dầu phanh không còn không khí nữa. Sau đó, vặn chặt bu lông.

– Dùng phương pháp trên để tiến hành xả không khí trong dầu phanh ở xilanh công tác của các bánh xe theo thứ tự: bánh xe phía sau bên phải → bánh xe phía sau bên trái → bánh xe phía trước bên phải → bánh xe phía trước bên trái.

Lưu ý: trong quá trình xả không khí, phải chú ý kiểm tra mức dầu phanh trong bình chứa dầu. Nếu thiếu dầu thì phải châm thêm. 

2.5. Kiểm tra linh phụ kiện của xilanh chính

– Nếu đạp chân trên bàn đạp phanh không thấy chắc, hoặc bàn đạp gần như chạm sàn mới “dính phanh“, thì nguyên nhân có thể là thiếu dầu phanh, hoặc dầu phanh bị rò rỉ, hoặc linh phụ kiện của xilanh chính bị mài mòn quá nhiều.

– Muốn kiểm tra hệ thống dây phanh, xe cần phải được nâng lên cao. Để ý xem các đường ống mềm (Flexible hose) và đường ống kim loại cứng có bị rò hoặc han gỉ chỗ nào không.

– Đường ống kim loại chạy dọc theo chiều dài của xe, vì thế cần phải kiểm tra tất cả. Đồng thời phải kiểm tra đường ống cao su chuyển dầu đến các “heo dầu” nằm tại bánh xe. Với những ống mềm, cần phải xem có chỗ nào sần sượng không, bởi vì sần sượng là dấu hiệu báo trước sẽ có rò rỉ. Đừng để cho các đường ống này chạm vào những bộ phận di động trong xe, hoặc những bộ phận phát nhiệt, chẳng hạn như ống bộ.

– Nếu không có hiện tượng dầu phanh bị rò rỉ thì nên tháo và kiểm tra xilanh chính, xilanh công tác. Kiểm tra khe hở giữa pít tông và xilanh, kiểm tra cu-pen có bị rách hay không.

2.6. Kiểm tra linh phụ kiện của cơ cấu phanh

Nếu những kiểm tra phía trên đều cho kết quả tốt, thì nên tháo và kiểm tra cơ cấu phanh ở các bánh xe.

3. Tháo lắp, kiểm tra cơ cấu phanh đĩa

3.1. Tháo bánh xe

– Dùng cầu nâng xe đến độ cao thích hợp.

– Kiểm tra vòng bi moay-ơ bánh xe có bị lỏng hay không, bánh xe có quay bình thường hay không.

– Sử dụng cờ lê lực chuyên dụng để tháo các bu lông trên mâm xe, sau đó tháo bánh xe.

3.2. Tháo xilanh công tác

– Tìm 2 bu lông cố định xilanh công tác trên giá đỡ.  

– Tháo rời 2 bu lông này (hoặc có thể chỉ cần tháo một bu lông), sau đó dùng móc câu treo xilanh công tác lên khung xe, tránh làm cho đường ống dẫn dầu vào xilanh công tác bị hư hại.

3.3. Tháo và kiểm tra má phanh

– Dùng tay khẽ lắc để tháo má phanh ra khỏi giá đỡ. 

Kiểm tra má phanh xem có bị rạn nứt, sứt mẻ hay mài mòn quá nhiều hay không, hai má phanh bị mòn không đều hay không. Nếu có, cần phải tiến hành thay má phanh mới.

Tháo và kiểm tra má phanh
Tháo và kiểm tra má phanh

3.4. Tháo và kiểm tra đĩa ma sát

– Dùng cờ lê lực và đầu tuýp, nới lỏng và tháo các bu lông cố định đĩa ma sát. Dùng bút lông đánh dấu trên đĩa ma sát và moay-ơ trên cầu xe ô tô. Sau đó, dùng tay khẽ lắc để lấy đĩa ma sát ra.

– Dùng giấy ráp vệ sinh bề mặt đĩa ma sát. Kiểm tra xem đĩa ma sát có bị hư hại hay bị mài mòn bất thường hay không.

– Dùng thước panme đo bề dày tại 3 điểm (cách nhau 120mm) của đĩa ma sát. Bề dày đĩa phải lớn hơn 19mm. Nếu nhỏ hơn 19mm thì cần phải thay đĩa ma sát.

4. Tháo lắp, kiểm tra cơ cấu phanh tang trống

4.1. Tháo bánh xe

Dùng tuốc nơ vít và búa để tháo nắp chắn bụi. Sau đó, dùng đầu tuýp và cờ lê lực để tháo đai ốc vòng bi trục xe.

(a) Tháo tang trống.

(b) Đo đường kính tang trống.

– Tháo tang trống. Sau đó, vệ sinh bề mặt tang trống. Kiểm tra xem bề mặt tang trống có bị rạn nứt, gãy vỡ, sứt mẻ hay không.

– Dùng thước kẹp caliper để đo đường kính trong tại 3 vị trí khác nhau, cách vị trí này cách nhau 120mm. Nếu đường kính trong của tang trống lớn hơn 200mm, thì cần phải thay tang trống mới.

4.2. Tháo và kiểm tra guốc phanh

– Dùng súng hơi để vệ sinh guốc phanh.

– Kiểm tra bề dày guốc phanh bằng cách so sánh với bề dày của guốc phanh mới. Nếu guốc phanh bị mài mòn quá nhiều cần phải thay guốc phanh mới. Sau đó, kiểm tra bề mặt guốc phanh xem có bị rạn nứt hay không. Nếu bị rạn nứt nhiều cũng cần phải thay guốc phanh mới. 

– Sau đó tháo guốc phanh ra khỏi mâm phanh.

4.3. Lắp guốc phanh và tang trống

Làm theo trình tự ngược các bước trên để tiến hành lắp guốc phanh và tang trống

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :