Home / Ô Tô / Nước làm mát ô tô là gì, loại nào tốt, giá bán

Nước làm mát ô tô là gì, loại nào tốt, giá bán

/

Khi động cơ hoạt động, nguyên liệu đốt trọng trụ nhiên liệu sẽ sản sinh nhiệt độ cao. Để đảm bảo động cơ hoạt động bình thường thì phải sử dụng nước làm mát ô tô.

nước làm mát ô tô

1. Nước làm mát động cơ ô tô là gì?

Khi động cơ hoạt động, nguyên liệu đốt trọng trụ nhiên liệu sẽ sản sinh nhiệt độ cao. Để đảm bảo động cơ hoạt động bình thường thì phải làm mát nó. Để ngăn chặn xilanh, tản nhiệt và động cơ bị đông cứng gây nứt vào mùa lạnh yêu cầu nước làm mát (Car Antifreeze Coolant) có chức năng chống đông. 

Ngoài ra, cũng yêu cầu dung dịch làm mát có khả năng chống ăn mòn, chống bụi bẩn và các hiệu ứng khác. Do đó, chủ xe nên sử dụng dung dịch làm mát chuyên dụng cho ô tô. Xem thêm chất chống đông ô tô là gì? vai trò, phân loại, cách nhận biết.

2. Chức năng của nước làm mát

2.1. Ở nhiệt độ thấp, độ nhớt nhỏ, tính lưu động tốt

Ở nhiệt độ thấp độ nhớt nước làm mát động cơ càng nhỏ thì có nghĩa là dòng chảy chất lỏng làm mát càng tốt, hiệu quả tản nhiệt càng tốt.

2.2. Điểm đóng băng thấp

Điểm đóng băng là nhiệt độ dung dịch nước kết tinh, đơn vị là độ C. Nếu xe đỗ lâu ở nơi có nhiệt độ thấp, điểm đóng băng của dung dịch làm lạnh không đạt yêu cầu thì hệ thống làm lạnh của động cơ sẽ bị tê liệt. Bởi vậy, yêu cầu điểm đóng băng của dung dịch làm lạnh phải thấp.

2.3. Điểm sôi cao

Điểm sôi là nhiệt độ dung dịch làm lạnh bắt đầu sôi, trong điều kiện áp lực của hệ thống làm mát động cơ và áp lực của không khí bên ngoài cân bằng, đơn vị là độ C. 

Dung dịch làm mát động cơ không sôi ở nhiệt độ cao có thể đảm bảo xe ô tô hoạt động bình thường trong điều kiện khắc nghiệt như phụ tải cao. Đồng thời, nhiệt độ sôi cao thì tổn thất bốc hơi cũng ít. 

Đặc biệt đối với hệ thống phun nhiên liệu hiện đại điều khiển điện tử và điều khiển động cơ đánh lửa điện tử, bởi vì nhiệt độ cháy của nó cao nên yêu cầu về điểm sôi dung dịch làm lạnh càng cao.

2.4. Chống ăn mòn tốt

Nước làm mát động cơ phải tiếp xúc với nhiều loại kim loại trong quá trình hoạt động, nếu nó ăn mòn kim loại sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của động cơ, thậm chí tạo thành sự cố. 

Để nước làm mát chống ăn mòn tốt, phải đảm bảo rằng tính kiềm dung dịch làm mát, giá trị pH nước làm mát giữa 7,5 – 11 là tốt, ngoài phạm vi đó sẽ ảnh hưởng xấu đến các vật liệu kim loại.

2.5. Không tạo ra cặn bẩn, không sủi bọt

Cặn bẩn ảnh hưởng lớn đến hiệu quả tản nhiệt của động cơ ô tô. Thử nghiệm cho thấy rằng tính dẫn nhiệt của cặn bẩn kém hơn so với gang, thậm chí kém hơn so với nhôm. Nếu dung dịch làm mát động cơ sủi bong bóng, sẽ không chỉ làm giảm khả năng truyền nhiệt, tăng sức cản không khí, đồng thời cũng gây tổn thất, tràn dung dịch làm lạnh.

Ngoài ra, yêu cầu dung dịch làm mát khả năng truyền nhiệt tốt, không gây hại các sản phẩm cao su, hóa chất nhiệt ổn định, bốc hơi thấp, dung lượng nhiệt lớn, chi phí thấp, không độc hại.

3. Lựa chọn dung dịch làm mát động cơ ô tô loại nào tốt

Trước kia người ta dùng nước như là dung dịch để làm mát, nhưng nước có chứa lượng muối nhất định, sẽ làm bào mòn kim loại động cơ. Khi nhiệt độ tăng, thành phần muối hòa tan hình thành cặn bám, cặn bám này dẫn nhiệt kém hơn nhiều so với kim loại. 

Nghiêm trọng hơn là do các điểm đông của nước cao, khi đóng băng thể tích phình to, khiến các bộ phận hệ thống làm mát động cơ bị nứt, do đó đòi hỏi phải có dung dịch làm mát có nhiệt độ đóng băng thấp.

Hiện đang sử dụng dung dịch làm mát là ethylene glycol, bởi vì nó có điểm đóng băng thấp, nhiệt độ sôi cao, có đặc điểm chống ăn mòn trong điều kiện để lâu trong dung dịch chống ăn mòn, tính năng tốt hơn nhiều so với nước, ethanol và glycerol, chính vì vậy được sử dụng rộng rãi.

Khi chọn lựa chất làm mát, điểm nhiệt độ đóng băng phải thấp hơn nhiệt độ thấp nhất tại khu vực sử dụng khoảng 10 độ C. Hiện nay các điểm đông của các nước thường là -18 độ C, -28 độ C và -40 độ C.

Lựa chọn nước làm mát động cơ loại nào tốt nên đặc biệt chú ý đến những điểm sau đây:

+ Trước khi thêm dung dịch làm mát phải vệ sinh hệ thống làm lạnh của động cơ, nếu như muốn vệ sinh cặn bám trong thùng nước (bộ tản nhiệt) có thể dùng dung dịch vệ sinh chuyên dụng.

+ Sau khi rửa, thêm nước làm mát đạt lượng dự trữ tiêu chuẩn.

+ Khi nước làm mát không đủ, cần lưu ý phải thêm nước cất, không được thêm nước sạch, vì nước sạch có chứa muối dễ làm cho ống tản nhiệt hình thành cặn vảy bám.

+ Khi sử dụng loại nước làm mát ethylene glycol nên lưu ý rằng ethylene glycol độc hại, không hút bằng miệng.

+ Nước làm mát sau một thời gian sử dụng nhất định phải được thay thế. Bởi vì, trong quá trình sử dụng sẽ làm hao mòn chất phụ gia làm mát, thông thường được thay thế hai năm một lần.

4. Kiểm tra nguồn dự trữ nước làm mát

Thiếu dung dịch làm mát trong hệ thống làm mát sẽ khiến dung dịch làm mát không thể tản nhiệt tuần hoàn, khiến cho nhiệt độ động cơ lên cao. 

Nguyên nhân dẫn đến dung dịch làm mát bị thiếu gồm: một là trong quá trình tiêu hao dung dịch làm mát không được bổ sung kịp thời; hai là dung dịch làm mát bị rò rỉ. 

Khi động cơ hoạt động bình thường nhiệt độ dung dịch làm mát phải từ 80 – 95 độ C, khi đó một phần dung dịch làm mát sẽ bị bốc hơi, nếu không được cung cấp bù trong thời gian dài, không bơm được dung dịch làm mát sẽ khiến hỏng động cơ do nhiệt độ quá nóng. 

Nếu hệ thống làm mát bị hỏng hoặc liên kết không chặt chẽ sẽ khiến dung dịch làm mát bị rò rỉ, dẫn đến nhiệt độ cao, ví dụ như điểm bịt nước của bơm nước bị hao mòn, ống thép bị bào mòn, có lỗ nhỏ, ống thép bị nứt,…

Các vấn đề trên không chỉ gây nóng động cơ, mà còn khiến dung dịch làm lạnh rò rỉ vào trong đế dầu, hòa vào dầu bôi trơn, khiến dầu bôi trơn bị biến chất, gây nên những sự cố nghiêm trọng như vỡ bị. Nếu rút thước đo dầu ra, bề mặt dầu cao rõ rệt và dầu bôi trơn trắng, thì có nghĩa là dung dịch làm mát bị rò vào cacte, phải tìm ra vị trí bị rò rỉ để sửa chữa và thay dầu mới.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :