Home / Ô Tô / Màu sắc khí thải đen xanh trắng & chẩn đoán lỗi động cơ

Màu sắc khí thải đen xanh trắng & chẩn đoán lỗi động cơ

/

Màu sắc bình thường của khí thải sau xe ô tô phải không có màu sắc hoặc chỉ mang một chút sắc trắng nhạt ống xả còn có thể sẽ thải ra một ít nước, đây đều là những biểu hiện cho thấy động cơ của bạn đang hoạt động bình thường. Nếu khí xả thải ra mang những màu sắc khác nhau, thậm chí nếu nó có mùi mạnh, khó chịu thì có nghĩa là động cơ đang mang trong mình một nguy cơ hỏng hóc nào đó và các lái xe khi đó phải đặc biệt chú ý.

màu sắc khí thải ô tô

1. Khí thải ô tô có màu đen

Khi khí xả thải ra có màu đen có nghĩa là hỗn hợp không khí trong động cơ không được đốt cháy hoàn toàn. Hiện tượng này còn đi kèm theo với hiện tượng khi cho động cơ tăng tốc thì thường có cảm giác không có lực, lực vận chuyển lớn, hoặc động cơ xe phát ra những tiếng động lạ trong quá trình chuyển động. 

Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là bởi vì có quá nhiều nhiên liệu được bơm vào trong xilanh, chúng không được đốt cháy hết thì đã phải thải ra ngoài và chúng sẽ tập trung ở cổng ống xả và tạo thành những luồng khói đen trước khi thải ra ngoài

Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng khí thải có màu đen này có thể được tổng kết dưới đây:

+ Tính năng của bugi xe ô tô không tốt: ví dụ như khởi động vào thời tiết lạnh thì phải khởi động nhiều lần máy mới có thể nổ được, khi đó có quá nhiều xăng tích lại trong xilanh tạo ra hỗn hợp khí rất đặc, khi chúng không được đốt cháy hoàn toàn thì sẽ trở thành khí đen và thải ra ngoài.

+ Thời gian đánh lửa không đúng: nếu thời gian đánh lửa quá sớm hoặc quá muộn thì đều có thể khiến hỗn hợp khí được đốt cháy không hoàn toàn.

+ Động cơ có hiện tượng đứt, gãy xilanh: tức là một xilanh nào đó của xe bơm dầu không đánh lửa đốt cháy nhiên liệu như bình thường.

+ Máy lọc không khí đã nhiễm bẩn: khiến cho trở lực không khí đi vào tăng lên, khiến lượng không khí vào máy không đủ, do đó hỗn hợp khí trở nên quá đặc.

+ Máy cảm ứng dưỡng khí trên ống khí thải ô tô đã bị hỏng: không thể cung cấp chính xác về hỗn hợp không khí cho máy tính để nó xử lý.

2. Khí thải ô tô có màu xanh

Nếu khí thải ô tô có màu xanh cộng thêm với mùi cháy khét thì rõ ràng đó là biểu hiện việc đốt cháy xăng dầu có vấn đề. 

Khi đó trên thân xe sẽ có những biểu hiện chủ yếu như sau: lực bốc của xe giảm xuống, bạn sẽ cảm thấy muốn tăng tốc nhưng xe không có lực, tiếng ồn của xe cũng tăng lên. Nếu bạn kiểm tra thước đo tiêu chuẩn tiêu hao xăng dầu thì còn thấy lượng tiêu hao đã tăng lên. 

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng này đó là xilanh động cơ xe đã bị hỏng nghiêm trọng; kẽ hở giữa bugi xe và thiết bị quá lớn, nắp/vỏ xăng dầu bị hỏng. Khi xăng dầu không dễ được đốt cháy hết và bị thải ra ngoài thì sẽ tạo ra khí thải có màu xanh. 

Ngoài ra việc đổ thêm quá nhiều xăng dầu cũng có thể gây ra hiện tượng đốt xăng dầu như đã nói ở trên. Hơn nữa nếu cho thêm quá nhiều dầu còn làm ảnh hưởng đến việc vận chuyển bình thường của trục khiến nó phải làm việc quá sức và do đó làm gia tăng nhiên liệu sử dụng.

3. Khí thải ô tô có màu trắng

Nếu khí thải ô tô khi khởi động có mang một ít sắc trắng thì đó là bởi vì xe đã xả ra một chút nước. Khi làm nóng xe trong điều kiện nhiệt độ thấp thì sẽ có một ít khí thải màu trắng được xả ra, đây là hiện tượng bình thường khi khí lạnh nóng trao đổi với nhau gây lên, và sau khi làm nóng xe như bình thường thì khí trắng này cũng sẽ biến mất. 

Tuy nhiên nếu khí thải thoát ra lại trắng như màu sữa thì đây lại do hàm lượng nước ở trong khí thải quá nhiều gây ra. Nước không thể được đốt cháy, nên sau khi gặp nhiệt độ nóng sẽ bốc thành hơi nước và trực tiếp được thải ra ngoài qua ống thải. 

Một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng này như sau:

+ Lượng nước ở trong xăng dầu mới đổ thêm quá nhiều.

+ Đệm ngăn nước ở trong đường nước động cơ xe đã bị hỏng, vỏ ống nước bị vỡ khiến cho nước làm lạnh lọt vào trong xilanh.

Ngoài ra còn một điểm nữa cần đặc biệt chú ý đó là nếu động cơ xe thải ra những khí thải có màu đen, xanh thì ngoài các hậu quả như lực động cơ xe giảm xuống, động cơ xe bị hỏng hóc, lãng phí nhiên liệu thì còn có thể làm ảnh hưởng đến tuổi thọ sử dụng của máy kích thích làm sạch, nếu vậy thì xe sẽ còn gặp phải những tổn thất lớn hơn nữa. 

Vì vậy các lái xe hãy chú ý quan sát màu sắc của khí thải để kịp thời phát hiện những điều bất thường của xe, từ đó có thể đưa ra những phương pháp xử lý, phòng tránh kịp thời, hạn chế tối đa chi phí sửa chữa.

4. Cách xử lý cấp tốc khi động cơ xe không thể tắt máy được

Sau khi đã đóng công tắc tắt lửa mà động cơ xe vẫn không tắt máy thì nguyên nhân có thể bao gồm: sau khi đóng công tắc xe thì hệ thống điện áp thấp của hệ thống đánh lửa vẫn không được ngắt; khi đó việc tích than trong xilanh xe đã tạo thành nhiệt gây đánh lửa như bình thường.

Nếu xét từ góc độ đường dây nối của hệ thống đánh lửa thì chúng ta có thể biết rằng một khi đã ngắt công tắc đánh lửa, nếu tác dụng của công tắc này tốt thì hệ thống dây áp thấp cũng phải được ngắt, và điện cao áp ở trên bugi xe cũng sẽ bị ngắt và động cơ xe sẽ tắt, ngừng hoạt động. 

Tuy nhiên nếu dây nối áp thấp bị nối sai hoặc công tắc đánh lửa bị chập thì dù có đóng, ngắt công tắc thì đường dây áp thấp vẫn còn điện, từ đó gây ra hiện tượng động cơ xe không thể tắt máy được. 

Khi đó lái xe có thể tháo và kiểm tra trụ tiếp xúc của đường dây áp thấp, nếu động cơ xe tắt máy được thì nguyên nhân có thể xác định được là do đường dây áp thấp nối nhầm hoặc công tắc đánh lửa bị chập, khi đó lái xe cần xử lý ngay lập tức. 

Nếu sau khi kiểm tra trụ tiếp xúc của đường dãy áp thấp mà động cơ vẫn không thể tắt máy thì điều đó có nghĩa là nguyên nhân là do việc tích nhiệt xilanh động cơ xe gây lên. 

Khi tích muội than ở trong động cơ xe quá nhiều, xe sau khi hoạt động sẽ ở nhiệt độ cao và than cũng sẽ được tích tụ nhiệt độ, khi đó cho dù ngắt nguồn thì động cơ xe cũng không thể tắt máy. Khi đó có thể để xe di chuyển với tốc độ thấp và không nhấn chân ga để bắt buộc động cơ xe phải tắt máy. 

Sau khi chờ cho động cơ xe nguội lại thì lái xe tháo nắp xilanh ra và làm sạch than tích ở trong xilanh là có thể giải quyết được vấn đề.

Xem thêm bài viết:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :