Home / Ô Tô / Kỹ thuật tháo dỡ, lắp ráp hệ thống di chuyển xe máy

Kỹ thuật tháo dỡ, lắp ráp hệ thống di chuyển xe máy

/

Hướng dẫn cách tháo lắp hệ thống di chuyển xe máy gồm cụm bánh trước sau, cơ cấu phanh và bộ phận giảm xóc đúng kỹ thuật.

cách tháo dỡ hệ thống di chuyển xe máy

1. Tháo lắp bánh xe máy

1.1. Tháo và lắp cụm bánh trước xe máy

1.1.1. Tháo dỡ cụm bánh trước

Tháo và gỡ cụm bánh trước xe máy
Tháo và gỡ cụm bánh trước xe máy

Bước 1: Dùng thang xe hoặc đòn bẩy (hoặc hòm gỗ) nâng xe máy lên.

Bước 2: Tháo trục mềm đồng hồ đo tốc độ.

Bước 3: Tháo dây phanh trước và đai ốc điều chỉnh, đồng thời tháo rời dây phanh.

Bước 4: Nhổ chốt mở lên, tháo đai ốc trục bánh trước. 

Bước 5: Rút trục bánh trước, lấy bánh xe ra.

Bước 6: Tháo rời nắp hộp trục bánh trước với bánh xe.

Tháo đinh ốc ở trục bánh trước (hình trên) và rút trục bánh trước ra (hình dưới)
Tháo đinh ốc ở trục bánh trước (hình trên) và rút trục bánh trước ra (hình dưới)

Bước 7: Tháo phớt chặn và ổ bi.

1.1.2. Lắp ráp cụm bánh trước

Dựa vào trình tự ngược lại khi tháo dỡ để lắp ráp lại bánh trước, đồng thời nên chú ý những vấn đề dưới đây:

Bước 1: Xoáy cố định định ốc ở đĩa phanh, cần phải lật ngược vòng đệm lại.

Bước 2: Dùng công cụ chuyên dụng lắp ổ bi.

Bước 3: Xác nhận xem đĩa phanh có sạch hay không, có dính dầu mỡ hay không.

Chú ý: Trước khi lắp ổ bi và hộp bánh răng đồng hồ đo tốc độ, cần phải bôi một lớp dầu bôi trơn lên nó.

Tháo dỡ nắp hộp trục bánh trước
Tháo dỡ nắp hộp trục bánh trước
Tháo phớt chặn và ổ bi
Tháo phớt chặn và ổ bi

1.2. Tháo và lắp cụm bánh sau xe máy

1.2.1. Tháo dỡ cụm bánh sau

Bước 1: Dùng thang xe hoặc đòn bẩy (hoặc hòm gỗ) nâng xe máy lên.

Bước 2: Tháo nắp bảo vệ cơ cấu truyền động bánh sau, tiếp tục tháo dây xích truyền động và đai truyền động.

Bước 3: Tháo cần kéo bộ phận phanh sau, tháo lỏng bộ phận điều chỉnh bánh sau.

Tháo cần kéo bộ phận phanh sau và bộ phận điều chỉnh bánh sau (hình trên) và rút trục bánh sau (hình dưới)
Tháo cần kéo bộ phận phanh sau và bộ phận điều chỉnh bánh sau (hình trên) và rút trục bánh sau (hình dưới)

Bước 4: Rút trục bánh sau ra, tháo bánh sau.

Bước 5: Tháo phớt chặn và ổ bi.

1.2.2. Lắp ráp cụm bánh sau

Dựa vào trình tự ngược lại khi tháo để lắp ráp lại bánh sau, đồng thời nên chú ý những vấn đề dưới đây:

Bước 1: Khi lắp ổ bi cần phải bôi dầu bôi trơn.

Bước 2: Dùng dụng cụ chuyên dụng để lắp ổ bi.

Bước 3: Kiểm tra xem đĩa phanh có sạch hay không, có dính dầu mỡ hay không.

Bước 4: Xoáy cố định định ốc đĩa phanh, đồng thời lật vòng đệm lại.

Chú ý: Trước khi lắp ổ bi, cần phải dùng dầu bôi trơn.

2. Tháo dỡ và lắp ráp bộ phận giảm xóc xe máy

2.1. Tháo và lắp bộ phận giảm xóc trước

2.1.1. Tháo dỡ bộ phận giảm xóc trước

Bước 1: Dựa vào phương pháp tháo bánh trước như ở trên, sau đó vặn rời đinh ốc nối liền tấm chắn bùn trước và ống giảm xóc trước, lấy tấm chắn bùn trước ra.

Bước 2: Tháo rời bu lông nối liền mặt trên tấm nối với trụ tay lái và càng phuộc trước.

Tháo rời bu lông tại tấm nối với trụ tay lái
Tháo rời bu lông tại tấm nối với trụ tay lái

Bước 3: Vặn rời bu lông cổ định càng phuộc trước ở hai mặt bên tấm nối bên dưới.

Bước 4: Rút bộ phận giảm xóc trái, phải ra (không bao gồm các linh kiện ở nắp chụp trên, dưới).

Tháo bu lông tấm nối bên dưới (hình trên) và rút bộ phận giảm xóc ra (hình dưới)
Tháo bu lông tấm nối bên dưới (hình trên) và rút bộ phận giảm xóc ra (hình dưới)

Bước 5: Lần lượt tháo đinh vít xả dầu ở cụm linh kiện ống giảm xóc trái, phải, tháo sạch dầu trong ống.

Bước 6: Lần lượt tháo nắp che, vòng dẫn hướng trên, lò xo giảm xóc, vòng dẫn hướng dưới và để lò xo từ càng phuộc trước ra.

Bước 7: Dùng kìm phe tháo vòng hãm trong, sau đó kéo càng phuộc trước ra, tiếp tục lần lượt tháo phớt dầu, vòng dẫn hướng, vòng hãm và piston.

2.1.2. Lắp bộ phận giảm xóc trước

Để đảm bảo xe chạy an toàn, bộ phận giảm xóc trước nhất định phải được lắp theo thứ tự dưới đây:

Bước 1: Lau sạch sẽ tất cả các linh kiện chuẩn bị lắp, đặt chúng cùng một chỗ theo đúng loại.

Bước 2: Lắp pit tông càng trước ở trên càng phuộc trước, sau đó lắp vòng hãm, rồi lần lượt lắp vòng dẫn hướng, phớt dầu và vòng hãm trong lên càng phuộc trước.

Tháo càng phuộc trước xe máy
Tháo càng phuộc trước xe máy
Tháo vòng hãm trong
Tháo vòng hãm trong

Bước 3: Cắm càng phuộc trước vào trong ống dưới, lắp vòng dẫn hướng và phớt dầu vào ống dưới, dùng vòng hãm trong để định vị.

Bước 4: Trên càng phuộc trước lần lượt lắp để lò xo, vòng dẫn hướng dưới, lò xo giảm xóc, vòng dẫn hướng trên và nắp ống.

Bước 5: Lắp và vặn chặt ốc vít xả dầu trên ống dưới, sau đó đổ một lượng dầu thủy lực đúng quy định vào lỗ đinh trên phần đầu càng phuộc trước. Chú ý không được lắp ngược ống càng phuộc trước, hơn nữa lượng dầu thủy lực trong ống giảm xóc phải, trái phải bằng nhau.

Bước 6: Xuyên ống giảm xóc vào trong lỗ của tấm nối liền bên dưới cho đến khi hết cỡ, sau đó nhẹ nhàng vặn chặt bu lông cố định ở mặt bên của tấm nối liền bên dưới, giúp cho ống giảm xóc không trượt xuống.

Bước 7: Sau khi lắp xong hai ống giảm xóc, ở phần dưới ống dưới gác một vật đỡ, dùng lực nén lò xo giảm xóc để phần đầu càng phuộc trước tiến vào trong lỗ của tấm nối liền bên trên, sau đó lắp và vặn chặt bu lông trên tấm nối liền trên, lực vặn là 25 – 35N.m.

Vặn chặt bu lông trên tấm nối liền phía dưới
Vặn chặt bu lông trên tấm nối liền phía dưới

Bước 8: Lần lượt lắp tấm chắn bùn trước, bánh trước, trục mềm đồng hồ đo tốc độ và dây phanh trước.

Chú ý: Sau khi lắp xong bộ phận giảm xóc, cầm lấy tay lái ấn mạnh xuống mấy lần, xem xem bộ phận giảm xóc có lên xuống nhịp nhàng hay không. Nếu lên xuống thấy kẹt rít, có lực cản, nên lắp lại.

2.2. Tháo và lắp bộ phận giảm xóc sau

2.2.1. Tháo dỡ bộ phận giảm xóc sau

Bước 1: Chống chân chống giữa của xe máy lên, sau đó tháo đai ốc nắp trên, dưới của bộ phận giảm xóc sau, lấy ra bộ phận giảm xóc.

Tháo đai ốc nắp trên, dưới của bộ phận giảm xóc sau
Tháo đai ốc nắp trên, dưới của bộ phận giảm xóc sau

Bước 2: Lồng dụng cụ nén giảm xóc (công cụ chuyên dụng) lên trên ống giảm xóc, nén lò xo giảm xóc đến khi có thể tháo được đai ốc khóa.

Lồng dụng cụ nén giảm xóc
Lồng dụng cụ nén giảm xóc

Bước 3: Tháo rời đai ốc khóa, tháo rời linh kiện nối tiếp dưới, sau đó tách rời bộ phận giảm xóc. Chú ý bộ giảm xóc là một thể thống nhất, không thể tháo rời.

2.2.2. Lắp ráp bộ phận giảm xóc sau

Lắp ráp bộ phận giảm xóc sau cần dựa vào trình tự dưới đây để tiến hành để đảm bảo cho xe vận hành được thoải mái và an toàn:

Bước 1: Tiến hành lắp bộ phận giảm xóc sau theo trình tự ngược lại với khi tháo. Chú ý bộ phận dày hơn của lò xo đệm nên hướng xuống hướng tiếp nồi.

Tháo rời bộ phận giảm xóc xe máy
Tháo rời bộ phận giảm xóc xe máy

Bước 2: Lồng dụng cụ nén giảm xóc lên ống giảm xóc, nén lò xo đệm cho đến khi toàn bộ phần ren ở phần cán cụm nhíp giảm xóc lộ ra hoàn toàn. Sau đó bôi một lớp keo kết dính lên ren ở phần cán. Chú ý không được nén quá mức lò xo đệm, tránh làm cho lò xo hoạt động quá tải không thể trở về trạng thái ban đầu.

Bước 3: Trên ren phần cán của nhíp giảm xóc, lắp đinh ốc khóa, tiếp tục vặn các linh kiện tiếp nối trên dưới, làm cho khoảng cách ở giữa của hai lỗ tiếp nối trên dưới phù hợp với quy định. Sau đó, dựa vào lực vặn quy định vặn chặt đai ốc khóa. Chú ý độ chênh lệch khoảng cách trung tâm lỗ tiếp nối trên dưới của ống giảm xóc ở hai bên trái phải không được lớn hơn giá trị quy định.

Bước 4: Tháo dụng cụ nén giảm xóc, lắp ống giảm xóc trái phải lên khung xe, sau đó lắp và vặn chặt đai ốc hình nắp ở đầu trên dưới theo lực vặn quy định. Chú ý hai đầu nối tiếp trên dưới đều phải lắp vòng đệm phẳng.

Sau khi lắp xong bộ phận giảm xóc, cho bánh sau tiếp xúc đất, ấn mạnh xuống yên xe mấy lần, quan sát bộ phận giảm xóc có hoạt động lên xuống tự do không. Nếu vận động lên xuống gặp trở ngại, cần phải lắp lại.

3. Tháo dỡ và lắp ráp cơ cấu phanh

3.1. Tháo và lắp cơ cấu phanh đĩa

3.1.1. Tháo cơ cấu phanh đĩa

Bước 1: Đầu tiên loại bỏ hết dầu phanh, tiếp tục tháo bu lông tiếp nối với đường ống dầu phanh, sau đó tháo ống dầu phanh ra.

Bước 2: Tháo bu lông bộ kẹp phanh, nhổ trục bộ kẹp phanh ra, tháo bộ kẹp phanh từ càng phuộc trước ra.

Bước 3: Tháo má phanh, tấm lò xo, nắp chắn bụi cao su, ống trục.

Tháo bộ kẹp phanh
Tháo bộ kẹp phanh

Bước 4: Để tránh không cho dầu phanh ăn mòn linh kiện và piston bật ra, nên dùng vải bọc xilanh hãm lại.

Bước 5: Để piston hướng xuống, đưa miệng máy nén khí chỉ thẳng vào miệng ống dầu phanh, nhẹ nhàng thổi piston ra. Chú ý không được dùng khí nén cao áp, đầu phun khí nén cũng không được để sát miệng ống dầu phanh, tuyệt đối không được đưa ngón tay vào trong xilanh hãm.

Dùng khí nén nén tháo piston
Dùng khí nén nén tháo piston

3.1.2. Lắp bộ phận phanh đĩa

Chú ý, tất cả các linh kiện bên trong chỉ được dùng dầu phanh mới để vệ sinh làm sạch. Khi lắp linh kiện bên trong nên dùng dầu phanh để tăng cường sự bôi trơn. Khi tiến hành tháo dỡ kẹp phanh, nên thay linh kiện nút kín piston.

Bước 1: Đẩy vòng hãm piston và ống chắn bụi vào bên trong xilanh nén dầu phanh, sau đó lấy ra, dùng dầu phanh rửa sạch xilanh nén dầu phanh, chú ý không được làm xước thành xilanh nén dầu phanh.

Bước 2: Thay phớt dầu mới. Khi lắp sơn một lớp dầu bôi trơn mỏng hoặc dầu phanh lên phớt dầu, piston, thành xilanh nén dầu phanh.

Bước 4: Khi lắp ống chắn bụi cao su phải quét thêm một lớp dầu bôi trơn.

Bước 5: Ống chắn bụi phải được lắp vào trong rãnh lót trục. Nếu ống chắn bụi đã hỏng hoặc lão hóa, nên thay mới.

Lắp linh kiện nén dầu
Lắp linh kiện nén dầu

3.2. Tháo và lắp xilanh phanh chính của bộ phận phanh trước

3.2.1. Tháo xilanh nén dầu phanh chính của bộ phận phanh trước

Bước 1: Trước tiên loại xả sạch dầu phanh.

Bước 2: Tháo gương sau, tay phanh, và ống dầu phanh trên thân vỏ xilanh nén dầu phanh chính của bộ phận phanh hãm.

Bước 3: Tháo bu lông cố định, lấy ra xilanh nén dầu phanh chính.

Tháo xilanh nén dầu phanh chính
Tháo xilanh nén dầu phanh chính

Bước 4: Tháo công tắc đèn dừng xe, nắp bịt kín, màng đệm, vỏ chắn bụi từ trên thân xilanh nén dầu phanh. Sau đó dùng kìm lò xo tháo vòng chặn lò xo ra, tháo vòng găng phụ, piston, vòng găng chính, lò xo.

Cấu tạo xilanh nén dầu phanh chính
Cấu tạo xilanh nén dầu phanh chính

Bước 5: Dùng dầu phanh rửa sạch thân xilanh nén dầu phanh chính, đồng thời kiểm tra mức độ mài mòn, tổn hại của thân xilanh, nếu đã vượt quá mức cho phép sử dụng nên thay mới.

3.2.2. Lắp xilanh nén dầu phanh chính của bộ phận phanh trước

Bước 1: Trên vòng bít piston, quét lên một lớp dầu bôi trơn hoặc dầu phanh.

Bước 2: Rót một lượng nhỏ dầu phanh vào bình chứa dầu, sau đó tiến hành lắp ráp.

Bước 3: Lắp vòng chặn piston, công tắc đèn dừng xe.

Bước 4: Cùng lắp vỏ xilanh nén dầu phanh chính và kẹp cố định lên tay lái.

Bước 5: Hướng ký hiệu “UP” trên tấm kẹp cố định lên trên, bộ phận nhô lên phải khớp với ký hiệu dấu đột trên tay lái. Trước tiên vặn chặt bu lông cố định ở mặt trên, sau đó vặn chặt bu lông cố định ở mặt dưới.

Bước 6: Lắp ống dầu phanh và vòng đệm, vặn chặt bu lông cố định. Ký hiệu “UP”

Lắp xilanh nén dầu phanh chính
Lắp xilanh nén dầu phanh chính

3.3. Tháo và lắp cơ cấu phanh sau

3.3.1. Tháo bộ phận phanh hãm sau

Bước 1: Đặt một giá đỡ vừa phải ở dưới động cơ, cần phải đỡ xe máy một cách chắc chắn, kiên cố, tránh lật xe gây nguy hiểm.

Bước 2: Tháo dụng cụ điều chỉnh (bộ phận phanh hãm sau, chốt, lò xo, cần phanh và cần kéo căng).

Bước 3: Tháo chốt mở, đai ốc (trục bánh sau), vòng đệm phẳng, trục bánh sau và vòng đệm.

Bước 4: Tháo bánh sau. Đẩy bánh sau về phía trước và tháo xích chuyển động ra từ bánh sau.

Bước 5: Tháo bánh của bộ ly hợp, bộ phận giảm xóc cao su và đĩa phanh.

Bước 6: Tháo má phanh, cần trục cam bộ phận phanh hãm, bộ chỉ thị mài mòn và trục cam bộ phận phanh.

3.3.2. Lắp bộ phận phanh sau

Lắp bộ phận phanh sau được tiến hành theo trình tự ngược lại khi tháo, đồng thời cần chú ý những điểm dưới đây:

Bước 1: Bôi trơn ổ bi, phớt dầu. Loại dầu bôi trơn nên dùng là dầu bôi trơn gốc Lithium.

Bước 2: Lắp trục cam bộ phận phanh, bộ chỉ thị mài mòn và cán trục cam bộ phận phanh.

Bước 3: Lắp dây phanh.

Bước 4: Vặn đai ốc bánh sau và đai ốc cần kéo căng theo lực vặn quy định. 

Bước 5: Lắp chốt mở.

Chú ý: Khi lắp chốt mở, nên gập cong phần đầu tấm kim loại. Nhất định phải sử dụng chốt mở mới, dùng cho đai ốc trục xe.

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :