Home / Ô Tô / Kinh nghiệm bảo dưỡng ô tô tránh 18 lỗi mất tiền oan

Kinh nghiệm bảo dưỡng ô tô tránh 18 lỗi mất tiền oan

/

Xe mới mua cần phải chú ý tự bảo dưỡng, nhưng vì yêu xe quá mà có những biện pháp bảo dưỡng không cần thiết cũng không nên. Người tiêu dùng có xu hướng trước khi mua xe thì siêng năng thực hiện các bài tập, tìm đọc các loại tài liệu, quảng cáo của các hãng ô tô, tìm kiếm lời khuyên từ người thân và bạn bè, hỏi han các cửa hàng xung quanh, nhưng sau khi lái xe về nhà, ngoài việc chăm chỉ làm sạch xe, còn những chuyện khác thì nhắm mắt làm ngơ, nên dẫn đến những hiểu lầm về việc bảo dưỡng xe. Dưới đây, bài viết đưa ra một số kinh nghiệm bảo dưỡng ô tô tránh những lỗi không chính xác, mất tiền, mất thời gian để các bạn tham khảo.

kinh nghiệm bảo dưỡng ô tô

1. Hơi một chút là lau rửa

Tâm trạng khi lái xe rất quan trọng, nhìn xe sạch sẽ khi lái cũng là một yếu tố quan trọng không kém. Đặc biệt những chủ xe mới mua càng coi trọng vấn đề này, lúc nào cũng phải sạch bóng. 

Vậy là ngay cả khi ngoài trời thời tiết lạnh cóng đóng băng, tuyết rơi, các chủ xe lại càng thêm bận rộn vì cứ vài ngày lại phải rửa sạch xe một lần cho xứng với tầm xe mới của mình. 

Thực ra không phải vậy đã là tốt, vì rửa xe cũng như tắm ở người, nếu tắm quá nhiều sẽ khiến da bị khô, lão hóa, xe cũng vậy. Nếu rửa quá nhiều lần xe dễ bị lão hóa sớm, thậm chí khiến gầm xe bị han rỉ.

2. Thêm nội thất xe một cách bừa bãi

Ngành nội thất xe hơi ngày càng phát triển, ngày càng tiên tiến, nhiều chủ xe cập nhật nhanh các xu hướng mới, thêm cho ô tô của mình thật nhiều nội thất mới. Nhưng các chuyên gia cho rằng, các thiết kế nội thất của xe có thể không ảnh hưởng đến hệ thống động lực trong xe nhưng cải tạo quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến tính năng, tính an toàn của xe.

3. Đổ quá nhiều dầu bôi trơn

Mọi người đều biết nhằm đảm bảo các trục chuyển động trong xe được hoạt động trơn tru, cần có đầy đủ dầu bôi trơn, nếu không sẽ khiến xe bị hỏng hóc do ma sát giữa các trục gây ra. 

Nhưng ngược lại nhiều chủ sở hữu lại mắc phải sai lầm đổ quá nhiều dầu, như vậy cũng sẽ gây hỏng hóc cho bộ phận khởi động. Do khi hoạt động, các trục chính, trục khung bị lắc quá mạnh, tăng tiêu hao công suất bên trong bộ động cơ, khiến lượng dầu ép lên các thành khoang nhiều.

4. Xe để lâu không sử dụng hoặc chỉ dùng xe đi đoạn đường ngắn

Có người tuy có xe ô tô, nhưng thường không nỡ lái xe, để dành khi đi du lịch mới lái xe đi chơi, thực tế cách làm này rất hại xe. Vì động cơ và hộp số sẽ bị han rỉ. Biện pháp tốt nhất là cách vài ngày lại chạy xe 30, 40 phút. Ngoài ra, đi xe đoạn đường ngắn trong thời gian dài cũng hại xe, khi thích hợp nên chạy đường dài.

5. Lốp nhập khẩu chưa hẳn đã tốt

Một số người khi mua lốp xe thường chọn lốp nhập khẩu, tuy nhiên vấn đề lớn nhất của các loại lốp xe đời mới của nước ngoài là có thể không phù hợp với người dùng trong nước. 

Điều kiện mặt đường giao thông ở châu Âu và ở các nước châu Á như Việt Nam là khá khác nhau, lốp xe phù hợp dùng ở châu Âu lại không thể sử dụng tốt ở trong nước, đặc biệt là khả năng chịu tác động các cạnh của lốp. 

Một số thương hiệu nước ngoài sau khi đến Việt Nam đầu tư đều sản xuất lốp xe dựa trên điều kiện đường xá ở nước bản địa. Tại các cạnh lốp tăng thêm một lớp vải rèm để tăng cường khả năng chống tác động của lốp ô tô.

6. Đánh sáp theo vòng tròn không đạt hiệu quả

Nhiều người đã quen với việc đánh sáp theo cách đánh vòng tròn, đó không phải là cách đúng. Cách đánh sáp xe ô tô chính xác là đánh theo một đường thẳng, xen kẽ các đường ngang và dọc, và cuối cùng đánh theo hướng dòng chảy của nước mưa, như vậy sẽ giảm hiệu ứng hào quang tâm trên bề mặt sơn.

7. Vặn ốc vít quá chặt sẽ biến dạng

Bu lông, ốc vít… trên xe rất nhiều, phải đảm bảo chúng có đủ lực căng chặt, nhưng không nên vặn quá chặt. Nếu vặn quá chặt, một mặt nó làm cho các linh kiện kết nối bị biến dạng vĩnh viễn, mặt khác sẽ khiến đai ốc biến dạng, lực căng lại giảm xuống, thậm chí gây ra hiện tượng trượt hoặc bị nứt vỡ.

8. Đai quạt gió quá chặt tải trục chính quá lớn

Hiện nay nhiệt độ ngày càng tăng lên, một số chủ xe tin rằng phải tăng độ chặt của các đai quạt, để cải thiện hiệu quả làm mát động cơ, vì vậy họ đã cố vặn chặt đai quạt, khiến đại quạt quá chặt, họ không biết rằng phương pháp này là sai. 

Đai quạt nên có độ đàn hồi thích hợp, vì khi nó bị chặt sẽ làm cho tải trọng trục chính phải chịu là quá lớn, tăng hao mòn, tiêu thụ điện năng, làm cho trục uốn máy bơm nước, đai bị biến dạng, rút ngắn tuổi thọ.

9. Ắc quy mới không sạc điện khiến rút ngắn tuổi thọ

Sạc điện lần đầu tiên cho ắc quy có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ pin. Nếu không nạp điện, trực tiếp đổ dung dịch điện phân vào và sử dụng thì dung lượng điện sẽ không cao, tuổi thọ sẽ bị rút ngắn lại, nếu mua về rồi cứ thế trực tiếp nạp điện thì cũng sẽ rút ngắn tuổi thọ của ắc quy, Lần đầu sạc nên tiến hành sau khi đã đổ thêm dung dịch điện phân, nạp điện với dòng điện nhỏ khoảng 1 giờ là có thể lắp đặt và sử dụng.

10. Không hiểu bảng chu kỳ bảo dưỡng

Mỗi chủ xe sẽ nhận được một bảng lịch trình bảo dưỡng định kỳ khi mua xe, và sẽ được thông báo phải bảo dưỡng thế nào vào thời gian nào, nhưng hầu hết các chủ xe đều cảm thấy xe vẫn còn tốt, dần dần sẽ quên ngay bảng lịch trình đó, như vậy sẽ gây mối đe dọa lớn tới an toàn khi vận hành xe. 

Một số chủ lái xe khác thì lại căn cứ vào kinh nghiệm lái xe trước đó rút ngắn thời hạn bảo dưỡng, chẳng hạn như yêu cầu bảo dưỡng là 8.000km, thì 6.000km đã đến cửa hàng 4S, hoặc chưa đến thời gian bảo dưỡng đã đến cửa hàng 4S, kết quả là tốn thêm chi phí.

Thực tế, không phải cứ chăm chút bảo dưỡng là tốt hơn, số kilomet quy định bảo dưỡng đã được nhà sản xuất dựa trên sự hiểu biết đầy đủ về hoạt động của xe để sau đó đưa ra dữ liệu tốt nhất.

11. Thời hạn bảo hành dài, chi phí sử dụng thấp

Nhiều chủ xe tin rằng các nhà sản xuất xe kéo dài hạn bảo hành thì chi phí dùng xe của mình sẽ được giảm đáng kể, nhưng trong thực tế, bảo hành cũng như bảo hiểm, chỉ khi xe gặp sự cố mới có thể nhận được những lợi ích từ chính sách. 

Tất nhiên, chi phí bảo dưỡng hệ thống truyền lực tổng là rất tốn kém, thường chiếm 35% đến 40% chi phí của xe. Do đó, khi hệ thống truyền lực cần phải thay thế, người tiêu dùng sẽ phải chịu chi phí rất lớn. Có nghĩa là kéo dài thời gian bảo hành là để tránh nguy cơ người tiêu dùng phải chịu chi phí cao này.

Thực ra, mục đích chính của việc kéo dài thời hạn bảo hành là để dẫn dắt các chủ xe tạo dựng thói quen định kỳ, định mức bảo dưỡng xe, thông qua việc đến bảo dưỡng ở các cửa hàng bảo dưỡng chuyên nghiệp 4S để bảo dưỡng được tốt hơn. 

Khi chủ xe thay xe mới, bạn sẽ thấy nâng cao giá trị của xe cũ hơn nhiều so với chi phí lúc bảo dưỡng, đó mới là thực sự là bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

12. Khi bảo dưỡng ô tô tránh bị lừa

Sau khi mua một chiếc xe, thường xuyên bảo dưỡng định kỳ là rất cần thiết đảm bảo khả năng vận hành ổn định thường xuyên. Tuy nhiên, hiện nay thị trường ô tô trắng đen không rõ ràng, một số “dân chợ đen” nhằm vào các chủ sở hữu thiếu hiểu biết về bảo dưỡng xe đã tăng các nội dung bảo dưỡng không cần thiết, hoặc rút ngắn thời gian thay thế các bộ phận để gặt hái lợi nhuận, trong khi đó hầu hết các chủ xe thiếu hiểu biết về tình hình thực tế không hay biết mình bị lừa.

Dưới đây là một số chiêu trò các địa điểm bảo dưỡng ô tô không chuyên nghiệp thường làm:

13. Thay ba bộ lọc

Chúng ta thường gọi tắt bộ lọc gió, bộ lọc nhiên liệu, bộ lọc dầu là ba bộ lọc. Nhiều chủ xe cứ mỗi 5.000km lại đi bảo dưỡng một lần, cửa hàng sửa chữa bảo dưỡng lần nào cũng bảo phải thay 3 bộ lọc, như vậy sẽ có nhiều lợi nhuận hơn. Thậm chí một số cửa hàng sửa chữa giảm nguyên vật liệu nhiều nhất chỉ thay 2 bộ, để lại bộ lọc không khí là chuyện thường xảy ra.

Trong thực tế, nhiều nhà sản xuất yêu cầu 5000km thì thay thế một lần, nhưng cũng phụ thuộc vào điều kiện sử dụng và tình hình bảo dưỡng của xe. Nếu chiếc xe quanh năm mua xăng ở trạm xăng nhỏ, chạy đường đất nông thôn, chạy đường dài ở đồi núi, thì cứ 2.000km là thay thế một lần. Nếu tình trạng của xe tốt, lái xe ở thành phố, 10.000 – 20.000km thay thế 1 lần cũng được. Nói chung, khoảng 10.500km – 20.000km thay thế một lần, cũng có nghĩa là cứ cách 1 lần bảo dưỡng thì thay 1 lần là được.

14. Rửa ba bộ phận

Nếu xe không bắt lửa khi khởi động có thể là do đầu van bị bẩn, cửa hàng sửa chữa sẽ đề nghị bạn thực hiện “rửa ba bộ phận”. Bây giờ nhiều cửa hàng sửa chữa nhỏ ven đường quảng cáo “làm sạch xe chuyên nghiệp không cần tháo nắp“, đây là cái gọi là “rửa ba bộ phận”, tức là sử dụng dung dịch rửa vào đường khí, sau đó làm sạch phần van, cuối cùng phun dung dịch vệ sinh ô tô lên bộ hóa dầu, lau dầu bẩn màu đen. 

Sau khi “rửa ba bộ phận” sạch, quả nhiên bệnh sẽ hết! Tuy nhiên, nhiều chủ xe không biết là: chỉ cần rửa van, thì các vấn đề đã được giải quyết hơn một nửa. 

Hơn nữa rửa ống khí tốt nhất là phải tháo nó ra, rửa giống như rửa bộ phận hút khói xăng mới đúng, nhưng nhân viên sửa chữa ô tô không làm như vậy, vì công việc này là rất phức tạp và cũng không thêm lợi nhuận cho họ. Tham khảo thêm quy trình vệ sinh khoang máy ô tô định kỳ đúng kỹ thuật.

15. Thay đổi bugi

Khi lượng dầu được tăng lên, có thể xem xét thay bugi, cửa hàng sửa chữa thường sẽ đề nghị khoảng 20.000km đến 30.000km là thay mới. Thực tế, cần xác định căn cứ vào chất lượng của bugi, bugi thông thường đi được 40.000km thì thay một lần, các loại bạch kim, vàng ròng thì đi 60.000 – 80.000km thì thay. 

Dưới đây là một cách để tiết kiệm tiền: tự mình mua bugi, nếu đắt cũng chỉ hơn vài trăm ngàn đồng, tìm cửa hàng bảo dưỡng bình dân thì chỉ cần mấy chục ngàn là có thể tận mắt xem nhân viên sửa chữa lắp cho.

Làm như vậy còn có một điểm tốt nữa là có thể tránh nhân viên sửa chữa tháo bugi cũ còn sử dụng được của xe khác vào xe của mình.

16. Bảo dưỡng động cơ

Động cơ là trái tim của xe, người không biết nhiều về xe rất sợ bệnh “đau tim”, nếu xe kêu, phun ra khói màu xanh, là điều vô cùng bất thường. 

Đến các cửa hàng sửa chữa, họ thường nói rằng động cơ phải được đại tu, chúng ta đành ngoan ngoãn giao xe cho họ. Nhưng họ làm những gì, có thể chỉ là xử lý một cái gì đó như xử lý van bị lão hóa, vòng bugi hỏng, kẹp….

Nếu lái xe bình thường trên đường thành phố thì đi được 10.000 – 150.000km, cảm thấy chiếc xe đi bị ì, không tăng tốc nổi thì hãy xử lý tiến hành đưa ô tô đi bảo dưởng sửa chữa động cơ.

17. Thay dầu

Xe Jetta thường cần khoảng 4,5 lít dầu, xe Beverly cần ít nhất 3,2 lít , xe Alto sẽ cần 3 lít. Tiêu chuẩn là dầu thêm đến giới hạn trên của thước thử dầu. 

Nhưng ngay cả khi bạn thấy thợ thay dầu đã đổ dầu đến vị trí này thì cũng chưa chắc là thật. Giống như trò ma thuật, những gì để bạn nhìn thấy, để bạn tin thì đều đã được chuẩn bị từ trước đó, những gì họ chuẩn bị đã làm xong từ khi tháo dầu cũ ra. 

Ví dụ xe Jetta thường chỉ đổ bốn lít dầu, vì như vậy có thể tiết kiệm chi phí dầu, ai bảo chúng ta không có thói quen mang về nửa lít dầu còn lại.

Đối với các vấn đề khác của xe, cửa hàng sửa chữa chẩn đoán thường nặng hơn tình hình thực tế, điều này chủ xe cần phải có một tinh thần học hỏi liên tục.

18. Không phải tất cả các phần đều phải làm bảo dưỡng.

Nhiều cửa hàng 4S ngoài các hạng mục bảo dưỡng theo quy định của nhà sản xuất có xu hướng phục vụ thêm các dịch vụ khác để kiếm thêm tiền. 

Khi chủ xe đến cửa hàng bảo dưỡng, nhân viên phục vụ sẽ thường giới trong thiệu một loạt các nội dung cần bảo dưỡng, một số đó cần thiết phải thực hiện, một số nội dung khác là dư thừa. Thậm chí có người còn mang hẳn 1 danh sách các nội dung và báo là tất cả đều phải bảo dưỡng, chúng ta cần phải xem danh sách đó cẩn thận. 

Thông thường, làm sạch, bôi trơn, khử trùng đều không cần thiết. Các nội dung như thay dầu vô lăng, dầu phanh, dầu hộp số… tuy cũng cần nhưng phải chú ý tần suất, nếu đi trong diễu kiện đường thành phố thường tuổi thọ những loại dầu này lâu hơn quy định. 

Nếu bạn không biết nhiều về xe có thể hỏi thẳng nhân viên cửa hàng 4S những nội dung bảo dưỡng ô tô nào là cần thiết nhất, nội dung sửa chữa nào không ảnh hưởng tới khả năng vận hành của ô tô trong ngắn hạn. Có thể những nội dung cần làm giá rất cao, khi đó phải suy nghĩ kỹ rồi mới quyết định làm.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :