Home / Ô Tô / Kính chắn gió ô tô bị nứt vỡ: nguyên nhân & cách xử lý hiệu quả

Kính chắn gió ô tô bị nứt vỡ: nguyên nhân & cách xử lý hiệu quả

/

Tấm kính chắn gió phía trước xe sau khi đã bị các hòn đá nhỏ đập lên và có thể đã để lại những dấu vết nứt vỡ trên bề mặt. 

kính chắn gió ô tô bị nứt vỡ

Nếu chủ xe không kịp thời sửa chữa thì các lỗ nhỏ sẽ càng trở nên to hơn và chắc chắn tiếp theo đó sẽ kéo theo rất nhiều rắc rối khác.

Đại đa số các lớp kính chắn gió phía trước xe ô tô đều được làm từ loại kính phức hợp hai lớp. Ưu điểm của loại kính chắn gió này là khi bị các vật sắc nhọn va chạm vào với mức độ nhẹ nhàng thì sẽ không bị vỡ vụn ra giống như các loại kính khác, mà chỉ ở lớp kính bên ngoài (cũng có thể là lớp kính bên trong) để lại những dấu vết lõm nhỏ hoặc lỗ nhỏ, nghiêm trọng hơn thì từ những lõm nhỏ đó có thể xuất hiện những vết rạn nứt. 

1. Thay mới toàn bộ lớp kính chắn gió

Phương pháp xử lý thông thường khi kính chắn gió ô tô bị nứt này là thay mới toàn bộ lớp kính này, khi đó chúng ta sẽ vừa phải mất tiền mà cũng rất mất công sức.

Thực ra đối với những vết thương kiểu này còn có một cách xử lý đơn giản hơn khác đó là tiến hành xử lý trực tiếp trên ngay vết thương đó và thường chỉ mất khoảng một tiếng là có thể xử lý xong những vấn đề đó. Nhưng các tiệm bán kính ô tô lớn mới có dịch vụ sửa chữa này. 

Xem thêm:

Phương pháp cụ thể xin giới thiệu như sau

– Đầu tiên tiến hành vệ sinh sạch sẽ chỗ vị lõm, nứt và thổi khô; sau đó lần theo điểm giữa của vết rạn nứt từ bên ngoài đục một lỗ nhỏ vào bên trong cửa kính. Lỗ nhỏ này chỉ xuyên qua lớp kính ngoài (hoặc lớp kính trong) và sẽ khiến lỗ nhỏ trở thành chân không. 

– Tiếp đó bơm một ít loại dung dịch nhựa thông lỏng vào trong lỗ nhỏ và những vết rạn nứt này, tận dụng nguyên lý vật lý của chất lỏng, dung dịch sẽ tự động lấp đầy những chỗ khe hở của lỗ nhỏ và vết rạn nứt. 

– Cuối cùng dùng đèn tia tử ngoại chiếu vào dung dịch, khi đó dung dịch sẽ đông lại và bám chặt vào các vết nứt đó. 

– Loại dung dịch này có độ khúc xạ gần giống với kính vì thế sau khi xử lý thì hiệu quả rất tốt, gần như giống với kính thông thường.

Quá trình xử lý nêu trên rất đơn giản, tuy nhiên trước đó cửa kính xe ô tô phải được cửa hàng kính chuyên nghiệm kiểm tra cẩn thận.

Chủ xe xét từ khả năng của biện pháp xử lý này, thói quen của các quốc gia khác là nếu đường kính của lỗ thủng không vượt quá 5mm, vết rạn từ lỗ ra ngoài không dài hơn 5cm, cũng không được kéo dài đến tận mép của cửa kính, nếu không sẽ không thể sử dụng biện pháp xử lý này được.

Thông thường phạm vi xử lý của các cửa hàng trong nước sẽ lớn hơn như vậy một chút. Cho dù cả lớp kính trong và ngoài đều bị đục thủng thì vẫn có thể tiến hành xử lý được.

Tuy nhiên trên thực tế nếu vết rạn nứt quá lớn thì dấu vết sau khi xử lý cũng rất rõ rệt và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ, bề ngoài của xe ô tô.

2. Lựa chọn loại kính tránh khúc xạ ánh sáng

Thứ nữa là vấn đề nguyên liệu được đưa vào kính dù ít dù nhiều đều sẽ dẫn đến việc làm khúc xạ ánh sáng chiếu vào xe. Vì vậy nếu vết xử lý ở ngay phía trước của người lái xe ô tô thì rất có khả năng sẽ ảnh hưởng đến tầm nhìn của lái xe. 

Đối với trường hợp này, ở nước ngoài nếu vết thương ở vị trí lấy vô lăng xe làm trung tâm và bán kính 30mm thì về nguyên tắc là không nên tiến hành xử lý mà nên thay lớp kính chắn gió mới.

3. Không nên để kính ô tô bị tổn thương quá lâu mới sửa

Bởi vì những vết rạn nứt này sẽ ngày càng lan rộng ra và trở nên to hơn cùng với chuyển động không ngừng của xe, hơn nữa nếu gặp phải thời tiết ẩm thấp và các chất bẩn bám vào bên trong vết rạn nứt thì ngoài việc xử lý trở nên khó khăn hơn, hiệu quả của xử lý cũng sẽ không thật sự được lý tưởng. 

Nếu thật sự bạn hoàn toàn không thể sắp xếp thời gian để xử lý thì tốt nhất lúc nào trong xe cũng nên có một miếng dán lên vết thương, như vậy có thể sẽ giúp các chất bẩn không thể thâm nhập vào chúng trước khi xử lý.

4. Cân nhắc chi phí sửa kính chắn phù hợp

Cuối cùng do các nguyên vật liệu và thiết bị để tiến hành xử lý nêu trên đều là ngoại nhập nên chi phí cũng không hề rẻ. Thông thường giá cả trong nước ở các cửa hàng khác nhau cũng sẽ tồn tại một số khác biệt. 

Tuy nhiên phương pháp này cũng chỉ có thể sử dụng cho những vết rạn nứt nhỏ, đơn giản mà thôi. Tình hình thực tế có thể sẽ phức tạp hơn như vậy rất nhiều và chi phí cho những vết nứt khác nhau cũng sẽ khác nhau và có thể sẽ tăng lên cùng với diện tích và độ phức tạp của vết nứt. 

Giá các loại xe dòng thấp, trung cấp thường ở mức từ 1 triệu. Tuy nhiên nếu vết rạn nứt quá lớn thì phương pháp này lại không phù hợp. Thêm vào đó cửa kính của những xe cao cấp rất đắt, tốt nhất nên lựa chọn phương pháp xử lý nào vừa tiết kiệm chi phí và vừa tiết kiệm sức lực là tốt nhất.

5. Mẹo xử lý cấp tốc những hỏng hóc của xe

Khi lái xe ngoài đường thì việc gặp phải những hỏng hóc trên đường là việc không thể tránh khỏi. 

Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu một số phương pháp xử lý đơn giản, dễ làm và cấp tốc để đối phó với những hỏng hóc thường gặp:

Bình xăng bị rò rỉ: khi đang sử dụng xe ô tô thì chủ xe phát hiện ra bình xăng bị rò rỉ. Khi đó bạn có thể lau sạch chỗ bị rò rỉ, sau đó dùng xà phòng hoặc kẹo cao su thổi bong bóng bịt vào chỗ rò để tạm thời ngăn chặn việc xăng tiếp tục bị chảy ra.

Nếu ống dẫn xăng bị vỡ: nếu phát hiện ống dẫn xăng bị vỡ thì trước tiên tiến hành lau khô chỗ bị vỡ, sau đó cũng bôi lên đó xà phòng và dùng vải dài hoặc băng keo để buộc chặt lại chỗ ống bị vỡ và dùng dây thép cố định lại cho chắc chắn, sau đó lại bôi lên thêm một lớp xà phòng nữa.

Nếu ống dẫn xăng bị gãy: khi phát hiện ống dẫn xăng bị gãy thì có thể tìm 1 thanh nhựa hoặc 1 ống nhựa có đường kính khá tương ứng với ống dẫn xăng để nối vào chỗ bị gãy. Nếu chỗ nối không được khớp nhau lắm thì có thể dùng dây thép để buộc chặt lại ở hai đầu để tránh xăng không bị rò rỉ ra ngoài.

Nắp bình bị hỏng khiến xăng hoặc nước bị rò ra ngoài: khi đó căn cứ vào vết tổn thương trên nắp bình to hay nhỏ để lựa chọn loại dây bảo hộ dùng trong điện và hợp với quy cách của nắp bình, sau đó dùng búa cầm tay gõ nhẹ nhàng để dây này chui vào chỗ tổn thương của nắp bình, như vậy có thể ngăn chặn bình bị rò xăng hay nước ngay lập tức.

Nếu dây da của quạt máy bị đứt: có thể nối hai đoạn dây bị đứt lại với nhau bằng dây thép hoặc lái xe theo kiểu lái, dừng liên tục để đưa xe đến chỗ sửa chữa gần nhất.

Đinh vít bị lỏng: nếu đinh vít bị lỏng có thể dẫn đến hiện tượng bị rò dầu hoặc thanh nối bị lỏng khiến máy móc không thể hoạt động bình thường được. Khi đó có thể dùng búa cầm tay để tán đinh cho bằng ra làm cho hai bên đầu của nó to lên sau đó lại nắp cố định vào như cũ. Tuy nhiên khi xử lý thì không được tháo lắp quá nhiều lần mà để đến lần bảo dưỡng sau mới tiến hành xử lý.

Màng chắn hoặc màng bơm dầu bị rách hoặc đứt: khi đó có thể tháo bơm dầu ra và lấy ra lớp màng chắn, sau đó dùng bản nhựa tổng hợp, bản nhựa cách điện dùng trong ngành điện hoặc vải nhựa căn cứ vào hình dáng, kích thước ban đầu để tạo thành hình cần thiết, sau đó mài nhẵn và lắp vào vị trí để sử dụng.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :