Home / Ô Tô / Kiểm tra, điều chỉnh phanh tay ô tô vận hành an toàn ổn định

Kiểm tra, điều chỉnh phanh tay ô tô vận hành an toàn ổn định

/

Định kỳ tiến hành kiểm tra và điều chỉnh hệ thống phanh tay ô tô là vô cùng cần thiết để đảm bảo xe luôn vận hành an toàn, ổn định trên đường.

điều chỉnh phanh tay ô tô

1. Phanh tay ô tô là gì?

Đối với hệ thống phanh xe của ô tô, phanh tay (hay còn gọi là thắng tay xe ô tô) có hai tác dụng cơ bản, chủ yếu như sau. 

Thứ nhất, hệ thống phanh đảm bảo xe ô tô có thể dừng một cách ổn định, tránh trường hợp xe bị kéo rê trên đường. 

Thứ hai, trong những tình huống khẩn cấp thì có thể thay thế tạm thời cho hệ thống phanh xe. 

Cho dù là tác dụng nào đi nữa thì chúng đều có quan hệ vô cùng mật thiết và chặt chẽ tới an toàn của lái xe. Vì thế việc định kỳ tiến hành kiểm tra và điều chỉnh hệ thống phanh tay ô tô là vô cùng cần thiết để đảm bảo xe luôn vận hành an toàn, ổn định trên đường.

2. Kiểm tra tính năng của phanh tay

Phương pháp và các bước kiểm tra cụ thể như sau

– Lái xe lên đoạn đường có độ dốc khá lớn, chất lượng mặt đường tốt, biến tốc tự động ở vào vị trí N)

– Để thanh phanh tay của hệ thống phanh được kích hoạt bằng tay vào vị trí làm việc bình thường rồi từ từ bỏ chân ra khỏi vị trí bàn đạp.

Nếu xe không chuyển động cho thấy tính năng của hệ thống phanh tay ô tô đang ở tình trạng tốt. Nếu xe chuyển động cho thấy tính năng của hệ thống phanh tay không tốt, khi đó bạn cần phải tiến hành các bước điều chỉnh hoặc sửa chữa tiếp theo. 

Đương nhiên chủ xe cần nhận rõ một điều rằng do bên trong hệ thống phanh sẽ có những khe hở. Do đó trong một số trường hợp khi để chân ra khỏi chân phanh thì xe sẽ có thể di chuyển một chút ít sau đó mới dừng lại hoàn toàn. 

Chỉ cần khoảng cách di chuyển của xe nhỏ thì cho thấy tính năng của hệ thống phanh xe tay vẫn đang hoạt động bình thường. Một điểm cần chú ý khác khi tiến hành kiểm tra đó là nên kiểm tra khi xe lên dốc và cả xuống dốc cho đảm bảo.

3. Kiểm tra độ nhạy của phanh xe

Việc kiểm tra độ nhạy của hệ thống phanh được kích hoạt bằng tay rất quan trọng khi xe khởi động trên đường dốc. 

Phương pháp và các bước kiểm tra cụ thể hạng mục này như sau: Lái xe di chuyển từ từ đến đoạn đường không còn dốc nữa, từ từ điều chỉnh thanh phanh xe của hệ thống phanh được kích hoạt bằng tay để cảm nhận mức độ nhạy và điểm tiếp xúc của thanh phanh xe. Xem thêm quy trình sửa chữa hệ thống phanh ô tô thường xuyên tại gara.

4. Kiểm tra độ dài của dây phanh

Cùng với thời gian sử dụng xe càng ngày càng lâu thì dây phanh sẽ bị biến hình ở một mức độ nhất định, gây ra hiện tượng hành trình của hệ thống phanh được kích hoạt bằng tay lâu hơn. 

Vì thế sau khi bạn đã điều chỉnh khe hở của hệ thống phanh xe bánh xe bạn phải tiến hành kiểm tra độ dài của dây phanh của hệ thống phanh được kích hoạt bằng tay.

5. Cách điều chỉnh hệ thống phanh tay

Khi nào thì phải tiến hành điều chỉnh hệ thống phanh được kích hoạt bằng tay? Câu trả lời như sau: khi xe di chuyển trên đoạn đường không dốc lắm, bạn kéo dây phanh của hệ thống phanh được kích hoạt bằng tay mà xe vẫn bị trôi về phía sau. Hoặc khi xe đang ở trong trạng thái kéo dây phanh mà vẫn có thể khởi động được ở số hai thì có nghĩa đã đến lúc bạn phải tiến hành điều chỉnh hệ thống phanh được kích hoạt bằng tay của xe.

Phương pháp điều chỉnh phanh tay ô tô tiến hành cụ thể như sau

– Dùng thanh gỗ chắn để kê bánh xe dừng lại cho chắc chắn.

– Nới lỏng đầu dây kéo của hệ thống phanh tay.

– Điều chỉnh hai đai ốc đang bám chắc chắn trên bu lông từ đó điều chỉnh làm giảm chiều dài của bu lông sao cho hành trình tay hãm phanh ở trong phạm vi từ 4 đến 7 bánh xe

– Điều chỉnh hệ thống phanh kích hoạt bằng tay. Khi đã kéo thanh phanh thật chắc khiến thanh đạt được 60% hành trình thì phanh xe phải đảm bảo khiến xe có thể dừng lại một cách chắc chắn ở trên vị trí khoảng 20% đoạn dốc. 

– Khi phanh xe đạt đến mức độ này thì có nghĩa là việc điều chỉnh hệ thống phanh xe tạm thời đã hoàn thành.

6. Bảo dưỡng hệ thống phanh xe dạng đĩa

6.1. Phương pháp kiểm tra bên ngoài

– Thiết bị niêm phong piston xilanh bánh xe có tác dụng giống như là lò xo trở về vị trí cũ của hệ thống phanh xe dạng trống. 

– Khi nới lỏng bàn đạp chân phanh thì sẽ kéo những tấm ma sát trở lại vị trí ban đầu, tuy lượng vô cùng ít nhưng vẫn đủ lực để làm đĩa phanh tự do chuyển động. 

– Khi tiến hành kiểm tra, bạn phải dùng thanh đỡ để đưa xe lên để bánh xe rời khỏi mặt đất. Sau đó nới lỏng bàn đạp thắng xe, dùng tay chuyển động bánh xe và xem xét xem có hiện tượng bị mắc kẹt hay không. 

– Nếu có hiện tượng bị mắc kẹt mà bạn cố chuyển động nhiều lần vẫn không khắc phục được thì có lẽ do các vết rỉ sét bụi bẩn bám trên piston xilanh bánh xe gây ra, hoặc có thể do kẹp phanh không đủ độ trơn trượt và bạn phải tìm cách xử  lý thích hợp.

6.2. Phương pháp kiểm tra miếng guốc phanh

Kiểm tra độ dày của thiết bị thì có thể tiến hành thông qua cửa sổ quan sát của kìm phanh. Khi miếng guốc phanh quá mỏng rất khó để phân biệt hoặc độ mài mòn không đều nhau khó phát hiện thì bạn phải tiến hành tháo gỡ các miếng guốc phanh bằng các phương pháp sau

– Đầu tiên hãy tháo ra một ít dầu phanh ô tô nhưng không được tháo dây mềm của hệ thống phanh. 

– Sau đó tiến hành tháo xilanh bánh xe và lắp bu lông, lấy xilanh bánh xe ra

– Tiếp đến lấy bánh xe và dây mềm treo ở gần bộ phận trục trước.

– Tiến hành tháo miếng quốc phanh, miếng đệm và giá đỡ miếng guốc phanh ra. 

– Lúc này hãy tiến hành kiểm tra miếng guốc phanh nếu phát hiện độ dày mỏng không đều nhau, mức độ mài mòn nghiêm trọng thì phải tiến hành thay miếng guốc phanh mới.

6.3. Phương pháp kiểm tra rời xilanh bánh xe

Khi piston xilanh bánh xe bị mắc kẹt hoặc ống bọc ngoài, miếng bọc chống bụi bị hỏng hóc, hoạt động của kìm phanh không tốt phải tiến hành kiểm tra rời xilanh bánh xe thì bạn có thể tiến hành với những bước cụ thể như sau

– Đầu tiên tháo dỡ dây mềm hệ thống phanh và tháo dầu phanh. 

– Sau đó tháo xilanh bánh xe ra và kiểm tra piston. 

– Tiếp tục tiến hành kiểm tra dấu niêm phong. Trong các trường hợp thông thường phải tiến hành thay mới toàn bộ. 

–  Cuối cùng tiến hành kiểm tra ống bọc ngoài và miếng bọc chống bụi của kìm phanh.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :