Home / Ô Tô / Hộp số tự động ô tô bị trượt: nguyên nhân, chẩn đoán, sửa chữa

Hộp số tự động ô tô bị trượt: nguyên nhân, chẩn đoán, sửa chữa

/

Nhiều thợ xe lành nghề đã tổng kết rằng, đối với những ô tô được trang bị hộp số tự động, sau một thời gian sử dụng, thì có hiện tượng tính năng tăng tốc của xe bị kém đi. Tức là, tốc độ quay của động cơ tăng lên rất nhanh, nhưng tốc độ của xe lại không nhanh chóng tăng theo. Sự cố này được gọi là sự cố hộp số tự động bị trượt.

hộp số tự động ô tô bị trượt

Nguyên nhân sự cố này có thể là do chất lượng dầu hộp số ATF kém, áp suất dầu không đủ, hoặc lượng dầu ít, cũng có thể do bộ ly hợpbộ phanh của hộp số bị hư hỏng hay mài mòn nghiêm trọng. Thông qua tìm hiểu sự cố hộp số tự động ô tô bị trượt, người điều khiển phương tiện sẽ thu nhận được những kiến thức về thành phần và nguyên lý của hộp số tự động cùng với cách sử dụng dầu chuyên dụng ATF cho hộp số tự động. Ngoài ra, bạn còn biết cách tiến hành chẩn đoán và khắc phục sự cố này

1. Hiện tượng hộp số tự động bị trượt là gì

Sau khi lái xe được vài năm, gần đây, người lái phát hiện, khi xe lăn bánh, đạp bàn đạp ga để tăng tốc, thì tốc độ quay của động cơ tăng lên rất nhanh, nhưng tốc độ xe lại tăng lên chậm. Khi xe chạy trên đường bằng phẳng, thì cơ bản không có gì khác thường. Nhưng khi leo dốc, xe rất yếu. Sau khi tiến hành kiểm tra, các kỹ thuật viên của gara đã tiến hành chẩn đoán và khắc phục sự cố này

Công tác chuẩn bị sửa lỗi hộp số tự động bị trượt: Không gian làm việc phải rộng rãi, thoáng đãng. Các dụng cụ, thiết bị và vật tư cần phải được chuẩn bị đầy đủ chu đáo như cầu nâng xe, khối chèn bánh xe, đèn halogen, linh phụ kiện của hộp số tự động, giẻ lau, găng tay.

Sơ đồ khắc phục sự cố hộp số ô tô tự động bị trượt
Sơ đồ khắc phục sự cố hộp số ô tô tự động bị trượt

2. Nguyên nhân lỗi hộp số tự động bị trượt

Dựa trên mô tả ở phần tình huống cụ thể là khi tăng tốc, thì tốc độ quay của động cơ tăng lên rất nhanh, nhưng tốc độ xe lại tăng lên chậm. Đây là biểu hiện của sự cố hộp số tự động bị trượt. Đối với sự cố hộp số tự động bị trượt, nguyên nhân có thể là: 

– Chất lượng dầu hộp số tự động kém.

– Lượng dầu còn ít.

– Áp suất dầu thấp.

– Ly hợp hoặc phanh trong bộ truyền bánh răng hành tinh của hộp số tự động bị mài mòn quá nhiều.

3. Cách sửa lỗi hộp số tự động bị trượt

3.1. Chẩn đoán xác nhận sự có

Khi xe đang chạy, cần sang số ở vị trí D, đột ngột tăng tốc, để xem tình trạng của xe như thế nào. Nếu tốc độ quay của động cơ tăng lên, nhưng tốc độ xe lại không tăng lên theo, thì xe đã bị sự cố hộp số tự động bị trượt.

3.2. Kiểm tra chất lượng dầu hộp số tự động

– Rút que thăm dầu ra khỏi bình chứa dầu hộp số tự động. Nhỏ dầu lên tờ giấy trắng. Sau đó dùng tay miết nhẹ giọt dầu trên tờ giấy. Kiểm tra xem dầu có mùi khác thường không, màu sắc của dầu của bị thay đổi không, trong dầu có cặn không. Nếu có, chứng tỏ dầu đã bị biến chất, cần phải thay dầu mới.

Lưu ý: Bình thường dầu có màu đỏ (hoặc đôi khi có màu hồng và nâu nhạt), không có bọt, không có mùi. 

  • Nếu dầu có màu nâu, chứng tỏ nhiệt độ làm việc của dầu quá cao khiến cho dầu biến chất. 
  • Nếu dầu có màu đen, chứng tỏ các linh phụ kiện của hộp số đã bị mài mòn nghiêm trọng, cần phải bảo dưỡng hoặc thay mới
  • Nếu dầu có màu trắng và không còn trong suốt, thì chứng tỏ dầu đã bị lẫn nước. 
  • Nếu dầu có màu nhạt và có bọt, thì chứng tỏ khí đã lọt vào hoặc mức dầu quá cao. 
  • Nếu dầu có mùi cháy khét, thì chứng tỏ đĩa ma sát của ly hợp hoặc phanh đã bị mài mòn, cháy rỗ.

3.3. Kiểm tra mức dầu của hộp số

– Gạt cần chuyển số vào vị trí P hoặc vị trí N.

– Khởi động động cơ, để động cơ chạy ở chế độ không tải.

– Rút que thăm dầu của hộp số tự động, dùng giẻ hoặc giấy mềm lau sạch. Sau đó, cắm thước thăm dầu trở lại bình chứa dầu, nhớ cắm thước chạm đáy. Rút thước ra lần nữa, kiểm tra xem mức dầu có nằm trong khoảng cool hay không. Nếu dầu còn quá ít, thì phải châm thêm dầu. 

Lưu ý: nếu nhiệt độ động cơ đã đạt đến nhiệt độ làm việc, thì mức dầu phải nằm trong khoảng hot (phía trên vạch cool).

3.4. Kiểm tra áp suất dầu

– Tháo nút thử trên vỏ hộp số và nối đồng hồ đo áp suất thủy lực vào.

Khởi động động cơ, kéo hết phanh tay lên. Tiến hành kiểm tra khi dầu ở nhiệt độ bình thường (50°C ~ 80°C). Dùng các khối chèn bánh xe để chèn phía trước và phía sau 4 bánh xe.

– Thử áp suất chuẩn phải luôn được thực hiện bởi hai kỹ thuật viên làm việc cùng với nhau. Một người quan sát các bánh xe cũng như khối chèn các bánh xe từ bên ngoài, trong khi người kia tiến hành phép thử.

– Đạp bàn đạp phanh, gạt cần chuyển số đến vị trí D, để kiểm tra áp suất khi động cơ chạy không tải. Nhấn hết bàn đạp ga xuống, đọc nhanh giá trị áp suất cao nhất khi động cơ đạt đến tốc độ chết máy.

– Thực hiện thử ở vị trí “R” theo cách trên.

Phân tích số liệu: Khi cần chuyển số ở bất kỳ vị trí nào mà áp suất vẫn thấp hơn giá trị quy định, thì nguyên nhân có thể là van điều áp của đường dầu chính chưa được điều chỉnh hợp lý, hoặc dầu hộp số có độ nhớt không thích hợp. Khi cần chuyển số ở vị trí D hoặc vị trí R, áp suất dầu mới thấp, thì nguyên nhân có thể là do pít tông của ly hợp hoặc pít tông của phanh trong đường dầu của vị trí D vị trí R bị trục trặc, hư hỏng. 

Kiểm tra áp suất dầu
Kiểm tra áp suất dầu

3.5. Kiểm tra ly hợp và phanh của hộp số tự động

Nguyên nhân của sự cố hộp số tự động gài số bị trượt thường do cơ cấu chấp hành bị mài mòn quá lớn. Ví dụ như đĩa thép hoặc đĩa ma sát của ly hợp và phanh trong hộp số tự động bị mài mòn nghiêm trọng khiến cho khe hở phối hợp giữa các chi tiết này trở nên quá lớn.

– Tháo và kiểm tra đĩa ma sát và đĩa thép của ly hợp. Kiểm tra xem bề mặt làm việc của đĩa ma sát và đĩa thép của ly hợp có bị mài mòn nghiêm trọng hay cháy rỗ không. Nếu có, cần phải tiến hành thay mới.

– Tháo và kiểm tra đĩa ma sát của phanh ướt và dải phanh. Kiểm tra bề mặt đĩa ma sát của phanh ướt có bị mài mòn, cháy rỗ không, kiểm tra xem dải phanh (của phanh dải) có bị sứt mẻ, bong tróc, bề mặt làm việc có hiện tượng mài mòn không đều hay không. Nếu có, cần phải tiến hành thay mới.

Lưu ý: Khi thay mới các linh phụ kiện như đĩa ma sát, đĩa thép hoặc dải phanh, cần phải ngâm chúng trong dầu hộp số tự động ít nhất 15 phút trước khi lắp đặt.

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :