Home / Ô Tô / Hệ thống phanh xe lu: cấu tạo, phân loại & nguyên lý làm việc

Hệ thống phanh xe lu: cấu tạo, phân loại & nguyên lý làm việc

/

Khi đạp hoặc kéo phanh thanh kéo kéo dải phanh để dải phanh bó lấy trống phanh tạo nên lực ma sát làm giảm số vòng quay của trống phanh. Đối với phanh dải một chiều đo chỉ kéo một đầu dải phanh nên chỉ phanh được theo một chiều (chiều quay của trống phanh thuận với chiều kéo dải phanh) khi chiều quay của trống phanh ngược với chiều kéo dải phanh thì ta không xiết được dải phanh nên không phanh được.

hệ thống phanh xe lu

1. Nhiệm vụ của hệ thống phanh

Hệ thống phanh có nhiệm vụ làm giảm tốc độ di chuyển và dừng máy khi gặp chướng ngại vật đột ngột. Ngoài ra hệ thống phanh còn có khả năng để cho xe đứng trên dốc khi động cơ không làm việc và xe không có số.

2. Phân loại phanh 

2.1 Phân loại theo bộ phận làm việc chính 

– Phanh dải (đơn, hai chiều, tuỳ động).

– Phanh guốc.

– Phanh đĩa (một đĩa, nhiều đĩa).

2.2. Phân loại theo hệ thống truyền lực đến cơ cấu phanh

– Phanh truyền lực và điều khiển bằng cơ khí.

– Phanh truyền lực và điều khiển bằng dầu.

– Phanh truyền lực và điều khiển bằng khí nén.

3. Cơ cấu phanh dải

3.1. Cấu tạo phanh dải

Kết cấu của phanh dải bao gồm hệ thống chủ động là trống phanh, trống phi nít sẽ lắp cứng với các bánh xe hoặc lắp cứng với các bán trục, trong khi làm việc thì trống phanh quay đồng bộ với bánh xe.

Dải phanh bao gồm phần xương bằng lá thép mỏng uốn tròn theo hình dạng của trống phanh, trên dải phanh có dán một lớp vật liệu có hệ số ma sát lớn và có khả năng chịu được mài mòn khi làm việc (vải bố hoặc gỗ phép).

Một đầu của dải phanh được lắp cứng với giá đỡ, một đầu được lắp với thanh kéo (phanh dải một chiều) hoặc cả hai đầu được lắp với thanh kéo (phanh hai chiều và phanh tùy động), thanh kéo nối với bàn đạp hoặc tay phanh.

3.2. Nguyên lý làm việc của phanh dải

Khi đạp hoặc kéo phanh thanh kéo kéo dải phanh để dải phanh bó lấy trống phanh tạo nên lực ma sát làm giảm số vòng quay của trống phanh. Đối với phanh dải một chiều đo chỉ kéo một đầu dải phanh nên chỉ phanh được theo một chiều (chiều quay của trống phanh thuận với chiều kéo dải phanh) khi chiều quay của trống phanh ngược với chiều kéo dải phanh thì ta không xiết được dải phanh nên không phanh được.

Với phanh hai chiều thì có thể phanh được khi trống quay với các chiều khác nhau tuy nhiên loại phanh này thường bị bó cứng không nhà khi không phanh nữa và phanh bị giật. Với phanh dải tuỳ động thì khi phanh với các chiều quay khác nhau một đầu của dải phanh sẽ tỳ vào giá đỡ, đầu còn lại xiết vào trống theo thanh kéo do vậy phanh không bị bó cứng và không bị giật.

Sơ đồ cấu tạo của một số loại phanh dải
Sơ đồ cấu tạo của một số loại phanh dải

4. Cơ cấu phanh guốc và phanh đĩa

4.1. Cấu tạo của phanh

Sơ đồ phanh guốc và phanh đĩa
Sơ đồ phanh guốc và phanh đĩa

4.2. Nguyên lý làm việc của phanh guốc

Khi đạp lên bàn đạp 1, 2 guốc phanh 6 dưới tác dụng của cam ép 4, bị xoay xung quanh các khớp cố định 8 guốc phanh ép chặt về hai phía. Khi ngừng phanh lò xo 9 đưa guốc phanh về vị trí ban đầu.

4.3. Nguyên lý làm việc của phanh đĩa

Để thực hiện quá trình phanh người điều khiển đạp bàn đạp 1, thanh kéo 10 bị kéo lên, đồng thời kéo móc 17. Đầu tiên của móc 17 bị kéo lên thì 2 đầu dưới của nó bị kéo chụm lại gần nhau. Hai đầu dưới này lại nối với 2 đĩa ép 13 và 14. Do đó hai đĩa ép này chuyển động xoay ngược chiều nhau.

Bên trong đĩa ép có khoét 3 rãnh nghiêng , bên trong mỗi rãnh nghiêng đặt một viên bị sẽ lăn từ phần sấu lên phần nông của rãnh, do đó đầy đĩa 13 và 14 ra xa nhau ép các đĩa quay 12 và 15 có các đệm ma sát vào cát te cố định 11, dẫn đến phanh trục 7.

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :