Home / Ô Tô / Động cơ ô tô bị tích muội than: nguyên nhân, cách vệ sinh, phòng tránh

Động cơ ô tô bị tích muội than: nguyên nhân, cách vệ sinh, phòng tránh

/

Việc bảo vệ xe cẩn thận, kỹ càng có thể nói là một quá trình không ngừng nghỉ, vì thế các lái xe không nên quên bằng hoặc sao nhãng trong suốt quá trình sử dụng xe. Chỉ cần sao nhãng một chút là đã có thể tạo ra những ảnh hưởng vô hình cho xe rồi. Ví dụ như ở trong phần này, bài viết đề cập đến vấn đề động cơ ô tô bị tích than ở trong ống khí, việc tích muội than ở ống khí của xe ô tô và mức độ tích muội than như thế nào có quan hệ mật thiết đến hiệu suất sử dụng hàng ngày của chủ xe.

động cơ ô tô bị tích muội than

1. Động cơ ô tô bị tích muội than là gì?

Hiện tượng động cơ ô tô bị tích muội than có thể ví như quá trình nước làm mòn đá vậy. Bởi vì khi muội than mới hình thành thường không có ảnh hưởng xấu ngay lập tức đến động cơ xe. Vì thế, rất nhiều chủ xe đã không thể phát hiện ra. 

Nếu tiếp tục để tình trạng này diễn ra thì lâu ngày sẽ xảy ra hiện tượng khi xe ở nhiệt độ thấp sẽ rất khó khởi động, xe hoạt động không ổn định ở tốc độ thấp, và ảnh hưởng trực tiếp đến tính năng, hoạt động của động cơ xe. 

Nguy hiểm hơn là còn có thể gây ra việc tắt máy đứt xilanh giữa đường khiến xe không thể khởi động được nữa và khi đó ngoài sử dụng biện pháp tháo xilanh ra vệ sinh lớp tích than thì không có biện pháp nào khác.

2. Nguyên nhân ô tô bị tích muội than

– Khoảnh khắc tắt động cơ xe thì việc đánh lửa cũng bị dừng ngay lập tức, tuy nhiên lượng xăng dầu được bơm ra trong quá trình tuần hoàn này không được thu lại, mà chỉ có thể bị giữ lại ở cửa vào khí hoặc trên tường buồng đốt nhiên liệu, xăng rất dễ bị bốc hơi, tuy nhiên lượng sáp và chất khác ở trong xăng lại bị giữ lại, và các chất này cứ như vậy cứ tích lại càng ngày càng nặng, và sau khi bị tác động nhiệt trong một thời gian dài thì nó sẽ bị tích than.

– Nếu động cơ xe đốt xăng dầu hoặc nếu chất lượng xăng kém, có nhiều chất không tốt thì hiện tượng tích than ở cửa vào khí sẽ càng ngày càng nghiêm trọng hơn và tốc độ xảy ra cũng càng nhanh hơn.

– Các hoạt động của piston và thiết bị của động cơ không đồng bộ với nhau, khi tắt máy động cơ xe, một số cửa vào khí của vài xilanh không được đóng lại hoàn toàn, khi đó lượng xăng chưa được đốt cháy hoàn toàn không ngừng bốc hơi và oxy hóa, và chúng sẽ trở thành than đen, mềm tích ở đằng sau cửa vào khí. Lớp than tích ở đây sẽ khiến cho ống vào khí và tường ống trở nên thô ráp và ảnh hưởng đến hiệu quả vào khí và chất lượng hỗn hợp khí.

Sau khi động cơ xe có hiện tượng tích than khá nghiêm trọng thì sẽ làm tắc nghẽn đường chạy chậm của xe ô tô, khiến cho các thiết bị điều khiển việc chạy chậm bị tắc nghẽn hoặc vượt qua phạm vi điều tiết và chúng sẽ dẫn ra hiện tượng chạy rê chậm, chạy rễ mà xe bị rung việc tăng tốc không có tác dụng, việc thu dầu để dừng xe, khí xả vượt ngưỡng cho phép, khiến cho hiện tượng tiêu hao xăng dầu tăng lên. Xem thêm cách kiểm tra, sửa chữa động cơ ô tô không thể khởi động.

Các chủ xe có thể tự kiểm tra xem các điểm liệt kê ở dưới đây khi bảo dưỡng động cơ ô tô bị tích muội than:

3. Vệ sinh lớp muội than ở động cơ xe

3.1. Phương pháp tháo ra và vệ sinh

Hiện nay có rất nhiều gara xe lựa chọn phương pháp tháo động cơ xe ra và tiến hành vệ sinh. Phương pháp này không chỉ rất tốn thời gian mà còn tốn sức và rất nhiều chi phí. 

Hơn nữa, hiệu quả cũng không thật sự lý tưởng, càng không thể vệ sinh được hộp dầu và lớp bên trong hộp dầu, đồng thời cũng không phù hợp với thiết kế động cơ của những xe hiện đại. 

Bởi vì thiết kế động cơ xe hiện đại được thực hiện trong điều kiện kỹ thuật yêu cầu nghiêm ngặt, đó là một môi trường nhiệt độ đẳng nhiệt, không bụi và yên tĩnh hoàn toàn. 

Nếu bạn tháo động cơ ra để vệ sinh và sau đó lắp trở lại thì động lực, độ kín, khít của các thiết bị sẽ không thể như ban đầu được nữa.

3.2. Phương pháp vệ sinh không cần tháo động cơ

Tức là thông qua các máy móc chuyên dụng để làm sạch động cơ xe, hệ thống xăng dầu và khí thải của xe

Thông thường là dùng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng thông qua hệ thống vào khí để vào xilanh khí, cửa khí và hệ thống khí, và tiến hành vệ sinh khi động cơ xe vẫn đang hoạt động. 

Phương pháp vệ sinh này có thể làm mềm lớp than tích trong động cơ xe và thông qua đường khí thải thải ra ngoài và hiện tại đây là phương pháp vệ sinh lớp tích than đơn giản và hiệu quả nhất trên thị trường.

Cho một lượng dung dịch tẩy rửa vệ sinh hệ thống xăng dầu nhất định, phù hợp tỷ lệ vào trong hộp dầu: nó sẽ có tác dụng tẩy rửa những vết tích than cứng có trong động cơ xe khi xe đang vận động bình thường, khiến cho tính năng của động cơ xe trở lại bình thường và không phải tháo lắp ra. 

Sau khi sử dụng phương pháp này để loại bỏ lớp tích than, chủ xe nên thay thế máy lọc dầu. Bởi vì lớp bên trong của hộp dầu và ống dẫn dầu đều đã tích tụ lại ở đây, nếu không được thay thế kịp thời thì có thể dẫn đến việc cung cấp dầu không thường xuyên, thuận lợi gây ảnh hưởng đến xe.

4. Phương pháp giảm lượng than tích ở động cơ xe

Sau khi ô tô di chuyển quãng đường khoảng 2.000km, người lái hãy cố gắng chạy ở trên đường cao tốc. Nếu không có khả năng chạy trên đường cao tốc, tốt nhất cứ từ ba đến năm ngày thì trước khi tắt máy bạn hãy cố chạy với tốc độ nhanh trong khoảng một phút, chi phí của việc này có thể sẽ phải tiêu hao thêm một ít nhiên liệu, tuy nhiên nếu so với việc phải tháo lắp động cơ xe ra thì đây là một việc hoàn toàn đáng làm.

Mỗi khi xe chạy được khoảng 20.000km đến 40.000km, bạn hãy tiến hành vệ sinh hệ thống khí thải và hệ thống xăng dầu một lần. 

Ngoài ra, trong quá trình vận hành, lái xe nên lưu ý cái điều sau:

– Không nên đạp chân ga quá nhanh, hãy tăng tốc một cách từ từ, phương pháp này có thể giúp bạn hạn chế việc bơm dầu điện tử quá đậm khiến cho nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn và bị tích than. 

– Hãy hạn chế việc tăng tốc nhanh sau khi mới khởi động xe, khi thay số cho xe chạy hãy khống chế sao cho các chuyển động ở khoảng 2.000 vòng là thích hợp.

– Khi lái xe vào đường dốc thì nhất định bạn phải xuống số để làm giảm áp lực lên động cơ xe, làm như vậy sẽ làm giảm khả năng tích than ở động cơ xe.

– Nếu đang gặp phải tình trạng tắc đường rất nghiêm trọng thì hãy tắt máy, cố gắng hạn chế thời gian di chuyển với tốc độ chậm hoặc chạy rễ trên đường.

– Định kỳ cho thêm dung dịch bổ sung dầu hoặc dung dịch tẩy rửa dầu có chất lượng tốt vào trong hộp dầu, các dung dịch này sẽ có tác dụng làm giảm lượng tích than ở trong động cơ. Bạn hãy đổ dung dịch bổ sung trực tiếp vào trong hộp dầu, sau đó hãy cho xe chạy với tốc độ nhanh một khoảng thời gian thì hiệu quả sẽ tốt hơn nhiều.

– Không được làm giảm ký hiệu sử dụng dầu, đồng thời cố gắng thêm dầu vào một thời điểm nhất định. Nếu xe thường xuyên phải chạy những quãng đường ngắn thì khuyến cáo các lái xe không nên đổ dầu đầy bình thường xuyên để tránh dầu ở trong bình bị oxy hóa.

– Nếu xe ô tô thường xuyên phải chạy ở những đoạn đường xấu thì bạn phải rút ngắn thời gian bảo dưỡng cho xe lại và giữ cho dầu xe luôn sạch.

– Khi phải dừng xe, không nên tắt máy ngay lập tức, cố gắng chạy xe chậm khoảng ba phút trước khi tắt máy. Nguyên nhân bởi vì nếu động cơ xe phải dừng lại ở điều kiện nhiệt độ cao ngay lập tức sẽ khiến cho dầu kết lại nhanh hơn, làm hỏng màng của dầu nhớt khiến các thiết bị ma sát, mài mòn với nhau nhanh hơn.

– Đối với các xe ô tô số, hãy cố gắng đẩy nhanh tốc độ đổi số. Đẩy nhanh tốc độ đổi số và việc chạy xe với tốc độ nhanh thực tế đều là lợi dụng lượng khí lớn thổi vào trong đường khí tạo ra lực để phòng tránh và làm giảm việc tích than trong động cơ, từ đó nâng cao khả năng động lực của xe ô tô. Thông thường, lái xe nên đổi số xe và vận chuyển tốc độ ở khoảng từ 2.500 đến 3.000 vòng/phút.

– Ngoài ra khi nhiệt độ lạnh và xe khó khởi động thì phải đưa xe đi kiểm tra ngay để kiểm tra và loại bỏ những nguyên nhân gây ra hiện tượng đó, đồng thời tiến hành vệ sinh than tích ở của khí để tránh gây ra những tổn hại nặng nề hơn cho xe.

5. Nhận biết động cơ ô tô đang bị tích muội than

Nếu trong quá trình lái xe, chủ xe gặp phải trường hợp xe tăng tốc chậm, chân ga tăng nhanh nhưng bị xáo trộn, xe khó khởi động khi nhiệt độ không khí thấp thì có thể xe của bạn đã bị tích than. 

Nếu tốc độ xe di chuyển chậm và khi di chuyển chậm xe có hiện tượng rung, khi ấn chân ga bị tắc thì có nghĩa là ống vào khí xe ô tô của bạn đã bị tích than rất nghiêm trọng rồi.

Tại sao động cơ xe lại có thể bị tích điện? Nói một cách đơn giản thì việc tích than có thể phân thành các loại tích than ở cửa khí, tích than ở buồng khí đốt và tích than ở ống vào khí. 

Xem thêm bài viết:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :