Home / Ô Tô / Đèn xi nhan ô tô không nháy sáng: nguyên nhân & cách sửa lỗi

Đèn xi nhan ô tô không nháy sáng: nguyên nhân & cách sửa lỗi

/

Sự cố đèn xi nhan ô tô không nháy có thể xảy ra ở mạch điện bên ngoài hoặc bên trong bảng táp-lô. Chủ xe cần phải nhanh chóng tiến hành kiểm tra và sửa chữa.

lỗi đèn xi nhan ô tô không nháy

1. Hiện tượng đèn xi nhan ô tô không nhấp nháy là gì?

Trong quá trình xe lưu thông trên đường, mỗi khi cần chuyển làn đường hoặc rẽ, người lái xe cần phải bật đèn xi nhan để xin đường như một tín hiệu nhắc nhở, cảnh báo với các phương tiện giao thông cũng như người đi đường khác. Vì thường xuyên được sử dụng nên đèn xi nhan rất hay bị sự cố “không nháy”. Từ đó có thể dẫn đến tai nạn giao thông, do những phương tiện giao thông khác không phán đoán được hướng di chuyển của xe. Sự cố đèn xi nhan không nháy cũng là một những sự cố điện thường gặp. Sự cố có thể xảy ra ở mạch điện bên ngoài, cũng có thể xảy ra bên trong bảng táp-lô. Nếu sự cố xuất hiện, cần phải nhanh chóng tiến hành kiểm tra và sửa chữa.

Thông qua tìm hiểu sự cố đèn xi nhan không nháy, người lái sẽ thu được những kiến thức như phân loại hệ thống chiếu sáng, nguyên lý mạch điện đèn xi nhan. Ngoài ra, người lái còn biết cách tiến hành chẩn đoán và khắc phục sự cố đèn xi nhan ô tô không nháy.

Không gian làm việc phải rộng rãi, thoáng đãng. Các dụng cụ và thiết bị cần phải chuẩn bị đầy đủ chu đáo như cầu nâng xe, khối chèn bánh xe, đèn halogen, đồng hồ đo điện vạn năng, giẻ lau, găng tay.

2. Phân tích nguyên nhân đèn xi nhan ô tô không nhấp nháy

Gạt công tắc đèn lên trên, xuống dưới, phát hiện đèn xi nhan bên trái và bên phải xe đều không nhấp nháy. Dựa trên sơ đồ mạch điện đèn xi nhan có thể thấy, nguyên nhân dẫn đến đèn xi nhan không nhấp nháy có thể do cầu chì bị cháy, do sự cố ở công tắc đèn, do sự cố ở rơ-le nháy, do bóng đèn xi nhan bị cháy, do mạch điện đầu nối bị đoản mạch hoặc hở mạch.

Phân tích sự cố đèn xi nhan không nháy
Phân tích sự cố đèn xi nhan không nháy

2.1. Cầu chì bị cháy

Cầu chì điều khiển và cấp điện cho toàn bộ mạch điện đèn xi nhan. Nếu cầu chì bị cháy thì mạch điện sẽ không có dòng điện, đèn xi nhan không thể làm việc bình thường. Trong trường hợp cầu chì bị cháy cần phải thay cầu chì mới.

2.2. Công tắc đèn bị sự cố

Công tắc đèn điều khiển đèn xi nhan lúc nào bắt đầu nhấp nháy, lúc nào kết thúc nhấp nháy. Nếu công tắc đèn tiếp xúc không tốt, thì đèn xi nhan cũng không thể làm việc bình thường.

2.3. Rơ-le nháy bị sự cố

Rơ-le nháy điều khiển đèn xi nhan nhấp nháy. Nếu rơ-le bị hư hại, thì đèn xi nhan sẽ không nhấp nháy

2.4. Bóng đèn xi nhan bị sự cố

Sự cố đối với bóng đèn xi nhan có thể là do bóng đèn bị cháy hoặc tiếp xúc không tốt. Xác suất để tất cả các bóng đèn xi nhan bị sự cố là nhỏ, vì thế trong bài thực hành này không đề cập đến sự cố này.

2.5. Mạch điện bị đoản mạch hoặc hở mạch

Sự cố về đường dây thường là đoản mạch hoặc hở mạch. Chủ yếu xảy ra tại vị trí đầu nối, do dây dẫn bị lỏng hoặc đầu nối bị han gỉ. Có thể sử dụng đồng hồ đo điện để đo điện trở giữa dây dẫn và đất.

Dựa trên phân tích ở trên, tuân thủ nguyên tắc kiểm tra “từ đơn giản đến phức tạp”, có thể đưa ra trình tự thao tác cụ thể như sau để khắc phục sự cố đèn xi nhan không nháy: kiểm tra cầu chi → kiểm tra rơ-le → kiểm tra công tắc → kiểm tra mạch điện.

3. Cách sửa lỗi đèn xi nhan ô tô không nhấp nháy

Trước tiên, phải dựa trên gợi ý và chỉ dẫn trong “Sổ tay hướng dẫn sử dụng” kết hợp với kết quả phân tích sự cố, để đưa ra sơ đồ phân tích sự cố và sơ đồ sửa chữa.

3.1. Kiểm tra cầu chì ô tô

Kiểm tra xem cầu chì TRN-HAZ và cầu chì ECU-IG2 trong hộp cầu chì có bị cháy hay không. Nếu bị cháy thì cần phải thay mới.

3.2. Kiểm tra rơ-le

– Vào khoang lái, dùng tuốc nơ vít dẹt đầu quấn băng keo để cậy nắp đậy hộp cầu chỉ.

– Tìm rơ-le nháy trong hộp cầu chì, nhổ rơ-le.

– Kiểm tra xem rơ-le có bị hư hại hay không. Nếu có, thì phải thay rơ-le mới. Lưu ý: Vị trí của rơ-le nháy được ghi trên nắp phía sau hộp. Kiểm tra xem ổ cắm rơ-le bị cháy hoặc hư hại không.

– Nếu không thể dùng mắt nhận biết rơ-le có bị hư hại hay không thì có thể dùng dây nối nguồn điện và cực L trên ổ cắm. Sau đó, gạt công tắc đèn lên trên và xuống dưới, nếu đèn xi nhan đều sáng, thì rơ-le nháy đã bị hư, cần phải thay mới.

– Kiểm tra rơ-le: dựa trên bảng dưới đây, dùng đồng hồ đo điện để đo điện trở giữa chân 3 và chân 5 của rơ-le. Nếu điện trở đo được không nằm trong giá trị chuẩn, thì rơ-le nháy đã bị hư, cần phải thay mới.

Yêu cầuĐiện trở chuẩn
Giữa chân 1 và chân 2 không có điện áp≥ 10kΩ
Giữa chân 1 và chân 2 có điện áp< 1Ω

3.3. Kiểm tra công tắc đèn

– Nhổ giắc nối phía đầu vào công tắc, dùng đồng hồ đo điện để đo điện áp phía nguồn. Nếu giá trị điện áp đo được là 12,5V, chứng tỏ công tắc được cấp điện bình thường.

– Tháo công tắc đèn, nhổ giắc nối phía đầu ra, dùng đồng hồ đo điện để đo điện áp phía công tắc. Nếu giá trị điện áp đo được là 12,5V, chứng tỏ công tắc bình thường. Nếu giá trị điện áp đo được bằng 0, chứng tỏ công tắc bị sự cố, cần phải thay công tắc mới. Phần sau trình bày cách bước để thay công tắc mới

3.4. Thay mới công tắc đèn

– Điều khiển cho bánh xe phía trước thẳng.

– Dùng dụng cụ thích hợp để tháo dây cáp nối cực âm ắc-quy. Lưu ý: Sau khi tháo dây cáp ắc-quy, cần phải đợi ít nhất 90 giây, phòng ngừa túi khí an toàn bung ra khi thao tác.

Tháo nắp đậy mặt trước vô lăng:

+ Tháo nắp đậy phía dưới vô lăng.

+ Giữ phía dưới nắp đậy phía dưới bên trái, dùng tuốc nơ vít dẹt với đầu quấn băng dính để cậy phía trên của nắp đậy ra khỏi chốt bên trong, sau đó lấy nắp đậy ra.

+ Bằng cách tương tự tháo nắp đậy phía dưới bên phải vô lăng.

+ Nới lỏng đinh vít cố định nắp đậy mặt vô lăng: Sử dụng đầu tuýp T30 Torx để nới lỏng 2 ốc vít TORX cố định nắp đậy mặt vô lăng (một bên trái vô lăng, một bên phải vô lăng). Nới lỏng cho đến khi rãnh khuyết ở thân ốc vít nằm ngang với mặt lỗ. Tháo nắp đậy mặt trước ra khỏi vô lăng, đồng thời dùng một tay để đỡ.

+ Nhổ các giắc nối ra khỏi nắp đậy: Dùng tuốc nơ vít dẹt với đầu quấn băng dính, nới chốt khóa của giắc nối dây cáp túi khí an toàn, sau đó nhổ giắc nối.

– Nhổ giắc nối dây cáp còi ra khỏi nắp đậy, sau đó đặt nắp đậy xuống nơi an toàn.

Tháo vô lăng:

+ Giữ chặt vô lăng, dùng đầu tuýp 19mm cùng cần nối, cờ lê lực để tháo đai ốc cố định vô lăng vào trụ lái.

+ Đánh dấu vào vô lăng và trụ lái để sau này lắp lại vô lăng cho đúng.

+ Dùng vam SST chuyên dụng để tháo vô lăng.

Tháo cáp xoắn:

+ Cáp xoắn (spiral cable) có hai dây cáp và có lắp cảm biến góc lái (steering angle sensor). Trước khi tháo cáp xoắn này, cần phải tháo nắp đậy trụ lái.

+ Tháo nắp đậy trụ lái: Dùng tay lay nắp đậy phía dưới sang trái và sang phải, để tháo nắp đậy phía trên và phía dưới trụ lái.

+ Nhổ giắc nối cáp xoắn: Dùng tuốc nơ vít dẹt để ấn chốt khóa trên giắc nối, sau đó lần lượt tháo 2 giắc nối ra khỏi trụ lái.

+ Tháo cáp xoắn ra khỏi trụ lái: Lần lượt đẩy 3 chiếc lẫy để tách cáp xoắn ra khỏi trụ lái.

Tháo công tắc gạt nước/rửa kính:

+ Trước tiên cần phải tháo 2 giắc nối. Để tháo giắc nối thì phải ấn chốt khóa ở giắc nối. Lần lượt tháo 2 giắc nối ra khỏi công tắc gạt nước/rửa kính.

+ Dùng tuốc nơ vít dẹt đầu quấn băng dính, ấn chốt khóa cố định công tắc xuống, sau đó tách và tháo công tắc gạt nước/rửa kính ra khỏi trụ lái.

Tháo công tắc đèn:

+ Rút giắc nối ra khỏi công tắc đèn.

+ Ấn chốt khóa trên giắc nối xuống, để tách và tháo giắc nối ra khỏi công tắc đèn.

+ Tháo công tắc đèn: Dùng kìm kẹp chặt vòng lò xo giữ công tắc, để cho vòng lò xo bung ra, sau đó kéo công tắc đèn theo hướng trục lái.

Lắp công tắc đèn mới:

+ Kiểm tra công tắc đèn mới: Kiểm tra xem chủng loại, kích thước của công tắc đèn mới có phù hợp để lắp vào trụ lái hay không. Kiểm tra bề ngoài công tắc có bị hư hại gì hay không, các chân ở giắc nối có bị gỉ, cong, biến dạng hay không.

+ Lắp công tắc đèn: Dùng kìm kẹp chặt vòng lò xo giữ công tắc. Đẩy công tắc đèn vào trục lái, đến vị trí lắp đặt. Thả kim để lò xo bung ra, giữ cố định công tắc đèn.

+ Cắm giắc nối.

– Lắp công tắc gạt nước/rửa kính: 

+ Cắm giắc nối công tắc đèn, phải đảm bảo chốt khóa giữ chặt giắc nối.

+ Gióng thẳng vị trí lắp đặt của công tắc gạt nước/rửa kính, để lắp đặt công tắc này, phải đảm bảo chốt khóa giữ chắc chắn công tắc. 

+ Lần lượt cắm 2 giắc nối vào công tắc, đảm bảo giắc nối được khóa chắc chắn.

Lắp cáp xoắn:

+ Lắp cáp xoắn: Xoay thẳng bánh xe phía trước, đặt công tắc đèn tín hiệu xi nhan ở vị trí. Xác định vị trí lắp đặt của cáp xoắn. Lắp cáp xoắn, lần lượt ấn 3 chấu hãm, đảm bảo cáp xoắn được lắp đặt chắc chắn.

+ Cắm giắc nối: Lần lượt cắm 2 giắc nối của cáp xoắn, đảm bảo giắc nối được khóa chắc chắn, xem hình 10.30.

+ Lắp nắp đậy trụ lái: Đưa nắp đậy phía trên và nắp đậy phía dưới trụ lái vào vị trí lắp đặt, sau đó lắp 2 nắp đậy này. Ấn cho các chấu hãm ăn khớp, để 2 nắp đậy khớp với nhau.

Lắp vô lăng:

+ Điều chỉnh cáp xoắn đến vị trí thích hợp, gióng thẳng vị trí đánh dấu trên vô lăng và trục lái, sau đó đẩy vô lăng vào trục lái.

+ Vặn đai ốc cố định vô lăng.

+ Dùng đầu tuýp 19mm, cùng với tay nối và cờ-lê lực để xiết chặt đai ốc với mô-men lực là 50Nm.

Lắp nắp đậy vô lăng:

+ Lắp nắp đậy trên mặt vô lăng: Một tay đỡ nắp đậy vô lăng. Cắm giắc nối của túi khí an toàn vào nắp đậy, đảm bảo giắc nối được khóa chắc chắn. Cắm giắc nối của còi vào nắp đậy, đảm bảo giắc nối được khóa chắc chắn.

+ Lắp nắp đậy vào vô lăng: Khẽ ấn nắp đậy, sử dụng đầu tuýp T30 Torx để nới xiết chặt đều 2 ốc vít TORX cố định nắp đậy mặt vô lăng (một bên trái vô lăng, một bên phải vô lăng).

+ Lắp nắp đậy phía dưới vô lăng: Gióng thẳng vị trí của vấu hãm, để đẩy nắp đậy phía dưới bên trái vô lăng vào vị trí. Gióng thẳng vị trí của vấu hãm, để đẩy nắp đậy phía dưới bên phải vô lăng vào vị trí.

–  Kiểm tra nắp đậy vô lăng và điểm trung tâm:

+ Kiểm tra còi: Xoay khóa điện sang vị trí OFF. Nối dây cáp với cực âm ắc-quy. Bấm nút còi, thì còi phải kêu.

+ Kiểm tra điểm trung tâm của vô lăng: Xoay cho 2 bánh trước thẳng, lúc đó vô lăng phải ở vị trí trung tâm.

Kiểm tra công tắc đèn mới có làm việc bình thường hay không:

+ Kiểm tra đèn xi nhan và chỉ thị đèn xi nhan.

+ Xoay khóa điện sang vị trí ON, lần lượt bật đèn xi nhan bên trái và đèn xi nhan bên phải, kiểm tra xem đèn xi nhan cùng với chỉ thị đèn xi nhan (trên bảng táp-lô) có sáng bình thường hay không.

+ Kiểm tra chức năng tự động hồi vị của công tắc đèn xi nhan: Kéo công tắc đèn xi nhan xuống dưới, xoay vô lăng khoảng 90° ngược chiều kim đồng hồ. Sau đó, xoay vô lăng cùng chiều kim đồng hồ về đến vị trí ban đầu (vị trí giữa).

+ Kiểm tra xem công tắc đèn xi nhan có tự động hồi về vị trí ban đầu (vị trí giữa) không.

+ Bằng cách làm tương tự, kiểm tra chức năng tự động hồi vị của công tắc đèn xi nhan bên phải.

– Sau khi kiểm tra xong, nhớ tắt khóa điện.

3.5. Kiểm tra dây dẫn nối với đèn xi nhan

3.5.1. Kiểm tra tình trạng nối dây

Dùng tay lay nhẹ dây dẫn nối đèn xi nhan với công tắc đèn. Kiểm tra xem dây dẫn có bị lỏng lẻo hay không, có bị tuột ra khỏi đầu nối hay không. Nếu có, cần phải cố định lại dây dẫn hoặc thay dây dẫn mới.

3.5.2. Kiểm tra tình trạng thông mạch

Dựa trên bảng dưới đây để đo điện trở giữa các chân của công tắc đèn. Nếu có gì khác thường, thì phải thay công tắc đèn mới. 

Sơ đồ các chân của công tắc đèn xi nhan
Sơ đồ các chân của công tắc đèn xi nhan

Bảng điện trở giữa các chân của công tắc đèn (có hệ thống tự động điều khiển đèn):

Chân đoĐiều kiệnĐiện trở tiêu chuẩn
12 (E) và 13 (TR)OFF10kΩ hoặc lớn hơn
12 (E) và 15 (TL)OFF10kΩ hoặc lớn hơn
12 (E) và 13 (TR)RHNhỏ hơn 1Ω
12 (E) và 15 (TL)LHNhỏ hơn 1Ω

Điện trở giữa các chân của công tắc đèn (không có hệ thống tự động điều khiển đèn):

Chân đoĐiều kiệnĐiện trở tiêu chuẩn
6 (TR) và 7 (E)OFF10kΩ hoặc lớn hơn
5 (TL) và 7 (E)OFF10kΩ hoặc lớn hơn
6 (TR) và 7 (E)RHNhỏ hơn 1Ω
Q 5 (TL) và 7 (E)LHNhỏ hơn 1Ω

4. Nghiệm thu công việc sửa chữa đèn xi nhan ô tô

Sau khi thực hiện các thao tác trên, xoay khóa điện sang vị trí ON, đẩy công tắc đèn xi nhan lên, xuống. Quan sát xem đèn xi nhan ở bên trái và bên phải xe, cùng với chỉ thị đèn xi nhan trên bảng táp-lô có nháy bình thường hay không.

Vệ sinh, thu dọn nơi làm việc: Dùng giẻ lau sạch sẽ dụng cụ, thiết bị đo, rồi sắp xếp trở lại hộp đồ nghề tương ứng. Sau đó, vệ sinh, quét dọn nơi làm việc.

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :