Home / Ô Tô / Cửa sổ điện ô tô không thể nâng hạ: nguyên nhân & cách sửa

Cửa sổ điện ô tô không thể nâng hạ: nguyên nhân & cách sửa

/

Trong quá trình xe chạy, nếu một cửa kính nào đó không thể nâng lên hạ xuống thì chứng tỏ hệ thống cửa sổ điện đã bị sự cố.

Cửa sổ điện ô tô không thể nâng hạ

1. Sự cố cửa sổ điện ô tô không thể nâng hạ là gì?

Cửa kính ô tô có thể tự động nâng lên hạ xuống là một trong những chức năng cơ bản nhất hệ thống cửa sổ điện. Cửa sổ điện ô tô là một trong những bộ phận được sử dụng thường xuyên nhất. Trong quá trình xe chạy, nếu một cửa kính nào đó hoặc cửa kính ở phía nào đó của xe không thể nâng lên hạ xuống thì chứng tỏ hệ thống cửa sổ điện đã bị sự cố. Nguyên nhân có thể là do mạch điện bị trục trặc hoặc mô tơ cửa sổ điện bị hư hỏng.

Bài thực hành này thông qua tìm hiểu sự cố cửa kính không thể nâng lên hạ xuống, người lái xe thu được những kiến thức như thành phần, nguyên lý làm việc của hệ thống cửa sổ điện ô tô, biết cách tiến hành chẩn đoán và sửa chữa sự cố của cửa sổ điện.

2. Tình huống sự cố thực tế

Chủ xe ô tô có một lần khi đang lái xe trên đường thì trời đổ mưa, bấm công tắc cửa sổ điện ở phía lái xe nhiều lần nhưng cửa sổ điện ở hàng phía trước không có phản ứng gì. Cửa kính được hạ xuống trước lúc trời mưa, giờ không nâng lên được nữa. Nước mưa bên ngoài liên tục hắt vào trong xe.

Công tác chuẩn bị cho việc sửa chữa sự cố cửa sổ điện ô tô: Không gian làm việc phải rộng rãi, thoáng đãng. Các dụng cụ và thiết bị cần phải chuẩn bị đầy đủ chu đáo như cầu nâng xe, khối chèn bánh xe, đèn halogen, đồng hồ đo điện vạn năng, mô tơ điều khiển cửa sổ điện, găng tay, giẻ lau.

3. Nguyên nhân lỗi cửa sổ điện ô tô không thể nâng hạ

Triệu chứng của sự cố xảy ra khi xe chạy, không thể điều chỉnh cửa kính xe nâng lên, hạ xuống theo ý muốn. Nguyên nhân dẫn đến sự cố có thể là do mô tơ cửa sổ điện bị hỏng, dây dẫn hoặc các bộ phận điều khiển bị trục trặc. Kết hợp với kiến thức lý thuyết được trình bày ở phần trước, có thể bước đầu đưa ra nguyên nhân cố như sau: sự

3.1. Mạch điện điều khiển của cửa sổ điện bị sự cố

Mạch điện điều khiển cửa sổ điện chủ yếu có những sự cố sau: điện áp không đủ, dây dẫn bị lỏng, vị trí đấu nối dây bị han gỉ. 

3.2. Công tắc cửa sổ điện bị sự cố

Công tắc cửa sổ điện chủ yếu có những sự cố sau: bản thân công tắc bị hư hỏng hoặc các chân bị hư hỏng.

3.3. Mô tơ bị sự cố

Mô tơ nâng hạ kính chủ yếu có những sự cố sau: Đầu nối bên trong mô tơ bị sự cố hoặc trục thứ cấp của cơ cấu giảm tốc bị kẹt không thể quay bình thường, từ đó khiến cho mô tơ không thể làm việc bình thường.

4. Hướng dẫn sửa chữa cửa sổ điện ô tô

Trước tiên, cần phải kiểm tra tình trạng làm việc của cửa sổ điện, để xác nhận sự cố. Thao tác cụ thể như sau:

Công tắc khóa cửa sổ điện
Công tắc khóa cửa sổ điện

– Đầu tiên, kiểm tra công tắc khóa cửa sổ.

– Khi ấn công tắc khóa cửa sổ, thì không thể tiến hành những thao tác đối với các cửa sổ trừ cửa sổ ở phía lái xe.

– Khi ấn công tắc khóa cửa một lần nữa, thì có thể tiến hành những thao tác với tất cả các cửa sổ.

– Tiếp đến, kiểm tra chức năng nâng hạ kính bằng tay.

Yêu cầuCông tắcThao tácCửa kính
Khóa điện ở vị trí ONPhía lái xeKéo lênNâng lên (đóng)
Khóa điện ở vị trí ONPhía lái xeẤn xuốngHạ xuống (mở)

– Kiểm tra và xác nhận có thể thực hiện các thao tác sau đối với cửa sổ phía lái xe.

Yêu cầuCông tắcThao tácCửa kính
Khóa điện ở vị trí ONPhía trước bên phảiKéo lênNâng lên (đóng) 
Khóa điện ở vị trí ONPhía trước bên phảiẤn xuốngHạ xuống (mở)
Khóa điện ở vị trí ONPhía sau bên tráiKéo lênNâng lên (đóng) 
Khóa điện ở vị trí ONPhía sau bên tráiẤn xuốngHạ xuống (mở)
Khóa điện ở vị trí ONPhía sau bên phảiKéo lênNâng lên (đóng) 
Khóa điện ở vị trí ONPhía sau bên phảiẤn xuốngHạ xuống (mở)

– Kiểm tra và xác nhận có thể thực hiện các thao tác sau đối với các cửa sổ còn lại.

– Mở công tắc khóa cửa sổ, bấm công tắc cửa sổ điện ở phía trước bên trái. Nếu cửa sổ điện không có phản ứng gì, chứng tỏ đã có sự cố với cửa sổ điện, cần phải tiến hành kiểm tra và sửa chữa.

4.1. Kiểm tra và sửa chữa mạch điện cửa sổ điện

Kiểm tra xem dây dẫn có bị lỏng hay không, vị trí đấu nối dây có bị han rỉ hay không. Nếu có gì khác thường, thì cần phải tiến hành sửa chữa và điều chỉnh lại.

Kiểm tra mạch nguồn của công tắc cửa sổ điện (ghế hành khách phía trước, tức là cửa sổ phía trước bên phải).

Mạch nguồn của công tắc cửa sổ điện ở ghế hành khách phía trước
Mạch nguồn của công tắc cửa sổ điện ở ghế hành khách phía trước

Nhổ giắc nối H7, dùng đồng hồ đo điện để kiểm tra điện áp giữa chân số 3 và mát thân xe, giá trị điện áp tiêu chuẩn từ 11 – 14V. Nếu giá trị điện áp đo được không nằm trong khoảng giá trị điện áp tiêu chuẩn, thì cần phải thay dây dẫn hoặc giắc nối.

Sơ đồ các chân của giắc nối H7
Sơ đồ các chân của giắc nối H7

Kiểm tra dây dẫn giữa công tắc cửa sổ điện và mô tơ (ở cửa sổ hành khách phía trước).

Sơ đồ dây nối giữa công tắc cửa sổ điện và mô tơ cửa sổ điện
Sơ đồ dây nối giữa công tắc cửa sổ điện và mô tơ cửa sổ điện

Nhổ giắc nối H7 và H8. Dựa trên bảng phía dưới, dùng đồng hồ đo điện để đo điện trở giữa các chân. Nếu giá trị điện trở đo được không nằm trong khoảng giá trị cho phép thì cần phải thay dây dẫn hoặc giắc nối. 

Sơ đồ các chân của giắc nối H7 và H8
Sơ đồ các chân của giắc nối H7 và H8
Chân đoĐiện trở tiêu chuẩn
H7-4 (U) và H8-2 (U)< 1Ω
H7-1 (D) và H8-1 (D)< 1Ω
H7-4 (U) và mát thân xe10 kΩ hoặc lớn hơn
H7-1 (D) và mát thân xe10 kΩ hoặc lớn hơn

4.2. Kiểm tra và sửa chữa công tắc cửa sổ điện

4.2.1. Tháo công tắc cửa sổ điện (ở ghế hành khách phía trước)

– Tháo miếng ốp tựa tay cửa sổ điện: Dùng tuốc-nơ-vít dẹt đầu quấn băng dính cậy 2 khóa cài và 6 vấu hãm để tháo miếng ốp tựa tay. 

Tháo miếng ốp tựa tay
Tháo miếng ốp tựa tay

– Dùng tuốc-nơ-vít dẹt đầu quấn băng dính cậy 2 khóa cài và 6 vấu hãm để tháo miếng ốp tựa tay.

– Nhổ giắc nối.

Tháo công tắc cửa sổ điện: Dùng tuốc-nơ-vít dẹt đầu quấn băng dính cậy 2 vấu hãm để tháo công tắc cửa sổ điện.

Tháo công tắc cửa sổ điện (trái) và các chân của giắc nối H7 (phải)
Tháo công tắc cửa sổ điện (trái) và các chân của giắc nối H7 (phải)

4.2.2. Kiểm tra công tắc cửa sổ điện (ở ghế hành khách phía trước)

Dựa trên bảng phía dưới, dùng đồng hồ đo điện để đo điện trở giữa các chân. Nếu giá trị điện trở đo được không nằm trong khoảng giá trị cho phép thì cần phải thay công tắc mới.

Chân đoTrạng thái của công tắcĐiện trở tiêu chuẩn
1 (D) và 2 (SD)UPNhỏ hơn 1Ω
3 (B) và 4 (U)UPNhỏ hơn 1Ω
1 (D) và 2 (SD)OFFNhỏ hơn 1Ω
4 (U) và 5 (SU)OFFNhỏ hơn 1Ω
4 (U) và 5 (SU)DOWNNhỏ hơn 1Ω
1 (D) và 3 (B)DOWNNhỏ hơn 1Ω

4.2.3. Lắp công tắc cửa sổ điện

Để lắp công tắc cửa sổ điện, thực hiện các thao tác theo trình tự ngược lại với các thao tác tháo công tắc cửa sổ điện.

4.3. Kiểm tra và sửa chữa mô tơ cửa sổ điện

4.3.1. Tháo mô tơ cửa sổ điện (ở ghế hành khách phía trước)

Vị trí lắp đặt và thành phần của mô tơ cửa sổ điện
Vị trí lắp đặt và thành phần của mô tơ cửa sổ điện

– Tháo dây cáp ở cực âm ắc-quy.

Tháo miếng ốp hõm tay nắm cửa xe: Dùng tuốc-nơ-vít dẹt đầu quấn băng dính để cậy 3 vấu hãm và tháo miếng ốp hõm tay nắm cửa xe.

Tháo miếng ốp tựa tay trên cửa xe: Dùng tuốc-nơ-vít dẹt đầu quấn băng dính cậy 2 khóa cài và 6 vấu hãm, để tháo miếng ốp tựa tay.

– Nhổ giắc nối ra khỏi miếng ốp tựa tay.

Tháo công tắc chính cửa sổ điện: Dùng tuốc-nơ-vít dẹt đầu quấn băng dính cậy 2 vấu hãm, để tháo công tắc chính cửa sổ điện.

Tháo cụm đèn cửa xe (nếu cửa xe có cụm đèn cửa xe): Dùng tuốc-nơ-vít dẹt đầu quấn băng dính cậy vấu hãm để tháo cụm đèn cửa xe.

– Nhổ giắc nối.

Tháo tapi cửa xe: Dùng tuốc-nơ-vít dẹt đầu quấn băng dính cậy các vấu hãm để tháo miếng ốp. Dùng dụng cụ thích hợp để tháo 9 khóa cài, dùng tuốc-nơ-vít để cậy 5 vấu hãm, sau đó tách tapi ra khỏi cửa xe.

Cậy vấu hãm để tháo miếng ốp (trái) và tháo 2 ốc vít (phải)
Cậy vấu hãm để tháo miếng ốp (trái) và tháo 2 ốc vít (phải)

Tháo tay nắm cửa xe: Cậy 2 vấu hãm, rồi tháo tay nắm cửa. Gỡ tấm ni-lông chống ẩm.

Tháo nắp đậy: Tháo 2 bu lông được đánh dấu.

Kéo kính cửa lên cao và dùng băng keo dán cố định: Tháo 6 bu lông tại các vị trí đánh dấu.

– Tháo cụm mô tơ cửa sổ điện.

– Kiểm tra mô tơ cửa sổ điện.

– Nối trực tiếp giắc nối của mô tơ với ắc-quy, sau đó dựa trên bảng dưới đây để kiểm tra tình trạng hoạt động của mô tơ. Lưu ý: không được nối bất kỳ chân nào của giắc nối (trừ chân 1 và chân 2) với ắc-quy.

Yêu cầuTình trạng của mô tơ
Nối cực dương ắc-quy và chân số 2
Nối cực âm ắc-quy và chân số 1
Bánh răng mô tơ quay theo chiều kim đồng hồ
Nối cực dương ắc-quy và chân số 1
Nối cực âm ắc-quy và chân số 2
Bánh răng mô tơ quay ngược chiều kim đồng hồ

Nếu kiểm tra mô tơ có biểu hiện khác thường, thì phải thay mô tơ mới.

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :