Home / Ô Tô / Công nghệ phục hồi chi tiết trong sửa chữa ô tô & quy trình

Công nghệ phục hồi chi tiết trong sửa chữa ô tô & quy trình

/

Sửa chữa chi tiết ô tô cần những công nghệ gì, quy trình như thế nào, trang thiết bị ra sao?

công nghệ sửa chữa phục hồi chi tiết ô tô

1. Sửa chữa, phục hồi chi tiết ô tô là gì

Trong thực tế có nhiều loại thiết bị máy móc khác nhau với nhiều chi tiết bị hư hỏng, bị mài mòn do quá trình vận hành. Hình dạng, kích thước bị thay đổi làm cho máy không còn hoạt động bình thường, chất lượng và năng suất của máy suy giảm.

Việc sửa chữa thay thế không phải lúc nào cũng thuận lợi, mà nó phụ thuộc nhiều yếu tố về điều kiện kinh tế, kỹ thuật. Chính vì lẽ đó mà công tác phục hồi các chi tiết trong sửa chữa ô tô có ý nghĩa thực tế hết sức quan trọng, đặc biệt là các yêu cầu về phục hồi kích thước lắp ghép giữa các chi tiết máy, phục hồi khả năng làm việc của chúng.

Xem thêm:

2. Mục đích và đặc điểm của sửa chữa, phục hồi chi

Mục đích: phục hồi lại khả năng làm việc, đảm bảo điều kiện làm việc bình thường cho động cơ ô tô đã qua sử dụng. 

Đặc điểm:

– Trong quá trình sản xuất ra thành phẩm – thứ phẩm – phế phẩm đều có những yêu cầu sửa chữa phục hồi ở những mức độ khác nhau.

– Trong quá trình sử dụng chi tiết máy – cơ cấu – cụm – nhóm chi tiết máy… muốn duy trì và kéo dài quá trình sử dụng thì cần bảo dưỡng, sửa chữa, phục hồi ở các mức độ khác nhau. Bảo dưỡng, tiểu tu, trung tu, đại tu đều đóng vai trò rất quan trọng.

– Nhiệm vụ của sửa chữa phục hồi là sửa chỉnh hình dáng, kích thước, phục hồi lại các bề mặt bị hư hỏng,… đảm bảo mối lắp ghép tốt, vận hành bình thường.

– Do những yêu cầu về kỹ thuật, thẩm mỹ, nâng cao khả năng chống mòn hoặc phải thay thế kim loại hiếm bằng kim loại dễ tìm hay thỏa mãn những yêu cầu vật lý – cơ học,… thì cần phải sửa chữa.

– Sửa chữa – phục hồi là công nghệ và khoa học rất rộng và phổ biến: có thể ở nhiều lĩnh vực riêng biệt và có tính đặc thù riêng như: Động cơ – máy nổ, máy công cụ, tàu thuyền, hàng không, cơ điện, máy lạnh, sinh nhiệt, công nghệ đặc biệt… Tuy nhiên trong lĩnh vực sản xuất cơ khí vẫn có những điển hình chung: dạng chi tiết công tác, các bề mặt tiếp xúc chịu mài mòn, bôi trơn, đặc điểm của các dạng hư hỏng.

– Muốn sửa chữa – phục hồi tốt, trước tiên cần phải nắm quá trình sản xuất và quá trình công nghệ chế tạo, biết phân tích những hiện tượng mài mòn hư hỏng và yêu cầu của sản phẩm, từ đó lập nên các phương án và chọn phương pháp sửa chữa – phục hồi cho hợp lý.

– Sửa chữa – phục hồi không phải là công nghệ chỉ phá đi làm lại mà là công việc đòi hỏi phải có đầu óc chuyển đổi, sáng tạo, tìm chọn được những phương án tốt hơn và tối ưu càng tốt.

– Phải đạt được hiệu quả kinh tế – kỹ thuật. Tích lũy những kinh nghiệm, sáng tạo cho những công nghệ và khoa học chế tạo tiếp theo, biết thủ thuật và biết cạnh tranh.

– Dùng phương pháp sửa chữa – phục hồi hiện đại có thể làm cho một số chi tiết làm việc tốt hơn chi tiết mới.

– Giá thành phục hồi thường bằng 15,46% giá thành chi tiết mới. 

3. Chất lượng bề mặt và hiện tượng hao mòn hư hỏng 

Hao mòn, hư hỏng là hiện tượng xảy ra trên những bề mặt tiếp xúc hoặc không tiếp xúc. Chất lượng bề mặt có thể phân thành 3 nhóm

– Hình dáng hình học.

– Tính chất cơ – lý – hoá – công nghệ.

Chất lượng lớp mỏng dưới bề mặt (1mm): ứng suất dư, cứng nguội, thấm tôi, thiêu tích, dãn nở…

Các loại bề mặt trong kỹ thuật: Bề mặt hình học (danh nghĩa) + Bề mặt kỹ thuật (thực tế).

4. Nguyên tắc lựa chọn phương án phục hồi sửa chữa 

– Căn cứ hình dáng ban đầu, tính chất của chi tiết và tầm quan trọng của nó. 

– Khả năng cho phép phục hồi được nhiều lần.

– Quy trình công nghệ phục hồi sửa chữa và khả năng của nhà máy về cơ sở vật chất kỹ thuật, khả năng tài chính.

– Yêu cầu về thời hạn phục hồi sửa chữa.

– Yêu cầu về chất lượng sửa chữa.

– Các chỉ tiêu về hiệu quả kinh tế của việc phục hồi sửa chữa (giá cả, khả năng làm việc, mua bán,…).

5. Phân loại các phương pháp phục hồi, sửa chữa

Phục hồi, sửa chữa có thể chia ra:

– Phục hồi lại kích thước ban đầu.

– Thay đổi kích thước ban đầu.

– Khắc phục các sai lệch.

6. Các yêu cầu và phân loại

Hiệu quả và chất lượng phục hồi chi tiết phụ thuộc một cách đáng kể vào phương pháp công nghệ được sử dụng để gia công. Hiện có nhiều phương pháp phục hồi chi tiết khác nhau cho không chỉ hoàn trả các chi tiết ban đầu của chi tiết mà còn cải thiện cho một số trường hợp.

Người ta chia các phương pháp phục hồi thành ba nhóm chính tuỳ thuộc vào các hư hỏng. Phục hồi các chi tiết bị mòn, bị mỏi kim loại, các hư hỏng do cơ học và ăn mòn.

Người ta khắc phục các hư hỏng cơ học bằng các phương pháp như hàn và hàn dắp, hàn vẩy, biến dạng dẻo, phun kim loại, sử dụng chất dẻo, gia công nguội. Các hư hỏng chi tiết do ăn mòn dưới dạng rỗ, oxy hóa, tróc lớp kim loại bề mặt được phục hồi bằng các phương pháp nguội cơ khí.

Phục hồi các chi tiết lắp ghép có thể thực hiện bằng 2 phương pháp

– Phục hồi cặp lắp ghép bằng cách thay đổi kích thước ban đầu của chi tiết. 

– Phục hồi lại kích thước chi tiết cho đến kích thước ban đầu.

Phục hồi cặp lắp ghép bằng cách thay đổi kích thước ban đầu được thực hiện bằng phương pháp kích thước sửa chữa với kích thước nhỏ hơn hoặc lớn hơn kích thước bình thường.

Phục hồi lại kích thước ban đầu được tiến hành bằng cách đắp lên bề mặt chi tiết bị mòn một lớp kim loại và sau đó gia công cơ để đạt kích thước yêu cầu. Đắp lớp kim loại lên bề mặt chi tiết được thực hiện bằng các phương pháp như: Hàn đắp, mạ, phun kim loại…

Phục hồi các chi tiết lắp ghép bằng gia công áp lực dựa trên việc ứng dụng tính dẻo của vật liệu chi tiết. Những phương pháp đó gọi là nong, trồn, chấn, tóp…

Vật liệu polyme dùng để phục hồi có hiệu quả một số chi tiết bị nứt vỡ hoặc bị hao mòn.

Gia công tia lửa điện ít được ứng dụng để phục hồi kích thước các chi tiết lắp ghép nhưng có thể ứng dụng để tăng bền dao cắt hoặc để lấy dụng cụ cắt bị gãy trong chi tiết.

Tóm lại: Trong lĩnh vực sửa chữa ôtô – máy kéo ta có thể ứng dụng khá nhiều phương pháp khác nhau để phục hồi các hư hỏng và hao mòn của chi tiết máy. Tuy nhiên, để phục hồi hoàn toàn khả năng làm việc của chi tiết máy, người ta thường sử dụng một số các phương pháp sau.

7. Quy trình phục hồi chi tiết ô tô hư hỏng

Quy trình phục hồi gồm có các bước sau:

Bước 1: Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của chi tiết cần phục hồi. 

Bước 2: Điều kiện làm việc của chi tiết, cụm chi tiết cần có:

– Khả năng chịu lực.

– Khả năng chịu mài mòn.

– Khả năng chịu ăn mòn.

– Khả năng chịu nhiệt.

Bước 3: Tình trạng hiện tại của chi tiết, cụm chi tiết đó.

Bước 4: Chọn tổ hợp phương pháp phục hồi. 

Bước 5: Chuẩn bị vật tư, thiết bị cho các phương pháp phục hồi đã chọn. 

Bước 6: Thực hiện các bước phục hồi chi tiết với các phương pháp đã chọn ở trên.

Bước 7: Kiểm tra tình trạng của chi tiết máy đó trước khi đưa vào lắp ghép.

8. Thiết bị, dụng cụ và vật tư trong phục hồi chi tiết

Trang thiết bị, vật tư dùng trong công nghệ phục hồi chi tiết bao gồm

– Các dung dịch tẩy rửa bề mặt cần phục hồi, dung dịch làm mát chi tiết cần phục hồi.

– Kim loại dạng bột, các loại bình khí áp lực cao (khí hàn, khí bảo vệ).

– Các chi tiết cần phục hồi và vật liệu liên kết (que hàn, vật liệu bột).

Đọc thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :