Home / Ô Tô / Chất chống đông ô tô là gì: vai trò, phân loại, lưu ý dùng

Chất chống đông ô tô là gì: vai trò, phân loại, lưu ý dùng

/

Tác dụng của dung chống đông là hạ thấp điểm đóng băng của nước làm mát, để tránh hệ thống làm mát bị đóng băng.

chất chống đông ô tô

1. Chất chống đông ô tô là gì?

Tác dụng của dung chống đông là hạ thấp điểm đóng băng của nước làm mát ô tô, để tránh hệ thống làm mát bị đóng băng. Khi sử dụng cần chú ý đến các vấn đề sau:

2. Lưu ý khi sử dụng chất chống đông ô tô

– Các loại chất chống đông khác nhau không thể trộn lẫn, để tránh gây ra phản ứng hóa học kết tủa hoặc tạo ra bong bóng ảnh hưởng hiệu quả sử dụng; khi thay thế chất chống đông, trước tiên cần vệ sinh hệ thống làm mát với nước, sau đó thêm chất chống đông mới và nước; với chất chống đông còn lại trên bình nên hiển thị tên để tránh nhầm lẫn.

– Các loại chất chống đông khác nhau có thành phần cấu tạo khác nhau, vì thế chúng có điểm đông không giống nhau, nên căn cứ vào điều kiện nhiệt độ địa phương để chọn sử dụng loại nào. Thường nên sử dụng chất chống đông có điểm đóng băng thấp hơn so với nhiệt độ khu vực đó 10 – 15 độ C, tránh chất chống đông mất tác dụng.

– Khi sử dụng, nếu hệ thống làm mát bị rò rỉ khiến lượng dung dịch bị giảm, phải bổ sung thêm chất chống đông cùng loại; Nếu lượng dung dịch thấp do bốc hơi, thì phải bổ sung thêm nước cất hoặc nước mềm vào hệ thống làm mát; Nếu thấy có dị vật trôi nổi trên bề mặt, trầm tích hoặc mùi vị biến chất trong nước làm mát thì nên thay thế, và làm sạch hệ thống làm mát.

– Chất chống đông dạng cồn dễ bay hơi, khi sử dụng lưu ý tránh lửa, khi nhiệt độ động cơ ô tô tăng quá cao, không mở nắp bộ tản nhiệt, không để động cơ tắt lửa ngay lập tức để tránh chất chống đông tăng nhiệt độ mạnh phun ra ngoài, gây thiệt hại cho người hoặc gây cháy. Khi giảm lượng cồn, có thể bổ sung cồn 80% vào.

– Ethylene glycol là một dung môi hữu cơ, nên chú ý để không làm đổ tràn hoặc dính dầu trên bề mặt sơn, cần phải cẩn thận không để tiếp xúc với da, nếu vô tình làm đổ, rửa sạch ngay lập tức để tránh ăn mòn hoặc gây tổn thương da.

– Trong thời gian lưu trữ glycol chất chống đông nên để ráo, tránh ẩm. Chú ý không để dính dầu, nếu không nó sẽ tạo ra bọt khi động cơ khởi động. Khi chế phối, bạn nên sử dụng nước cất, không sử dụng nước cứng tránh gây kết tủa. Nên duy trì việc sử dụng chất chống đông quanh năm, để tránh các khả năng gây thiệt hại tới các bộ phận hệ thống làm mát động cơ, hay gây ra quá trình oxy hóa ăn mòn các bộ phận kim loại. Nghiêm trọng hơn có thể khiến động cơ quá nóng, thậm chí gây ra cả những vết nứt đầu xilanh, dẫn đến tuổi thọ của xe bị rút ngắn. Về mặt chất lượng thông thường chất chống đông cần được thay thế 1 năm 1 lần. Đặc biệt là đối với những xe sử dụng thường xuyên như taxi. Những loại xe chạy ít có thể thay thế 2 năm 1 lần.

3. Phân loại chất chống đông

Phân loại chất chống đông ô tô theo mầu sắc phổ biến như sau:

Màu xanh lá cây: Đây là màu sắc truyền thống của chất chống đông sử dụng công nghệ axit vô cơ (IAT) làm cơ sở hóa học. Theo đó, ngoài thành phần chính là ethylene glycol, chất chống đông màu xanh lá cây còn có các phụ gia như photphat hoặc silicat để ngăn chặn hiện tượng ăn mòn. Những năm gần đây, propylene glycol bắt đầu thay thế dần cho ethylene glycol vì độ an toàn và hiệu quả cao hơn.

Màu cam hoặc hồng: Hai màu sắc này mới xuất hiện từ năm 1996, được sử dụng công nghệ axit hữu cơ (OAT) với thành phần không không chứa silicat hoặc photphat như ở chất màu xanh lá cây truyền thống. Thông thường, chất chống đông màu cam hoặc hồng có tuổi thọ trên 5 năm (tương đương 150.000km). Tuy nhiên, nhược điểm của chất chống đông này là không sử dụng được trên các loại xe cũ, có két làm mát bằng đồng hoặc đồng thau vì dễ gây rò rỉ.

Màu vàng nhạt (G-5): Đây là loại hóa chất được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào năm 1984 với công thức sản xuất dựa trên công nghệ axit hữu cơ lai (HOAT) và sự pha trộn giữa OAT và các chất ức chế truyền thống (silicat, photphat,…).

Chủ xe cũng nên lưu ý sử dụng màu sắc chất chống đông theo khuyến nghị của nhà sản xuất, tuyệt đối không được trộn nhiều hóa chất khác nhau để tránh hư hại không đáng có cho động cơ ô tô.

4. Cách nhận biết dung dịch chống đông chất lượng

Quan sát vẻ ngoài của dung dịch: chất chống đông đạt chất lượng phải trong, không có vẩn dục.

Ngửi mùi vị: chất chống đông đạt chất lượng không có mùi, còn loại chất lượng kém do thêm cồn nên thường có mùi.

Kiểm tra giá trị điểm đóng băng: theo tiêu chuẩn chung, điểm đóng băng của chất chống đông là -25 tới -45 độ C. Chất chống đông có điểm đóng băng khoảng -10 độ C thì chắc chắn là loại giả có pha cồn.

Xác định bao bì: nhãn sản phẩm phải đầy đủ, rõ ràng; sản phẩm kém chất lượng thì bao bì thường bị mờ, thậm chí nhãn mác bên trong và bên ngoài không giống nhau hoặc thiếu.

Một điểm cần lưu ý, chất chống đông có tác dụng phụ nhất định đối với cơ thể con người nên nếu dính chất này lên tay hoặc cơ thể thì phải rửa bằng nước sạch kịp thời.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :