Home / Ô Tô / Cách tháo lắp động cơ xe máy (ảnh minh họa)

Cách tháo lắp động cơ xe máy (ảnh minh họa)

/

Hướng dẫn tháo dỡ, lắp ráp các linh kiện trong động cơ xe máy gồm khung xe, xilanh, xupap, cụm piston, bơm xăng và chế hòa khí.

cách tháo lắp động cơ xe máy

1. Những điều cần chú ý khi tháo dỡ và lắp ráp động cơ xe máy

1.1. Khi tháo dỡ

– Khi tháo dỡ linh kiện, đặc biệt là khi tháo dỡ động cơ (mô tơ), nhất định phải rửa sạch lau khổ theo thứ tự tháo dỡ, lần lượt đặt vào chiếc chậu sạch, để tiện cho việc lắp đặt được tiến hành một cách nhanh chóng và chuẩn xác.

– Đối với bề mặt gia công dễ gỉ nên nhanh chóng bôi một lớp dầu bôi trơn, đối với những linh kiện tháo dỡ cần phải để không trong thời gian tương đối dài, nên quét một chút mỡ bò rồi phong kín, phòng tránh linh kiện bị gỉ.

Chú ý: Đối với bề mặt gia công và các linh kiện kết hợp tuyệt đối không được dùng dụng cụ gõ như búa sắt để gõ lên. Khi cần thiết có thể dùng búa cao su để gõ.

1.2. Khi lắp ráp

– Trước khi lắp động cơ, nên rửa sạch lau khô tất cả các bộ phận linh kiện. Sau khi những linh kiện đã trải qua sửa chữa nên dựa vào yêu cầu kỹ thuật để kiểm tra có đạt tiêu chuẩn không, từ đó tiến hành lắp đặt một cách thuận lợi.

– Khi lắp ổ bị của hộp trục khuỷu, nên sử dụng máy gia nhiệt để tiến hành gia nhiệt đối với khu vực xung quanh lỗ ổ bi của hộp trục khuỷu.

– Trên bề mặt của tất cả các linh kiện ghép, trước khi lắp đặt nên sơn một lớp dầu bôi trơn để có độ trơn nhất định.

– Đối với vòng găng, vòng hãm và vòng phớt cao su, trước khi lắp đặt phối hợp với các linh kiện khác nên kiểm tra lại một cách tỉ mỉ, nếu có khiếm khuyết, biến dạng hoặc mất tính đàn hồi nên thay mới.

Chú ý:

– Đối với những bề mặt ghép cần bôi keo bịt kín, nên dùng cồn lau sạch bề mặt, không được đề có dầu bôi trơn và các cặn keo sót lại.

– Nếu có điều kiện, nên bôi một lớp chất kết dính ren lên phần ren của linh kiện xoay chặt, để trảnh linh kiện tự nới lỏng.

Sau khi lắp đặt các linh kiện hoạt động đều phải tiến hành kiểm tra chuyển động để xác nhận lắp đặt có phù hợp hay không.

2. Cách tháo lắp động cơ từ khung xe

2.1. Tháo dỡ động cơ

Chú ý:

– Đối với việc tháo dỡ động cơ yêu cầu có phải có trình độ kỹ thuật nhất định, nghiêm túc tuân theo trình tự tháo dỡ để tiến hành, tuyệt đối không tùy ý tháo dỡ khi không có trình độ kỹ thuật cần có. Nếu không, không chỉ không đạt được mục đích sửa chữa mà còn tạo thêm sự cố mới cho động cơ.

– Đối với động cơ mới hoặc tương đối mới, khi chưa có những phán đoán chuẩn xác về sự cố bên trong thì không nên tùy tiện tháo dỡ. Kinh nghiệm chứng minh động cơ mới mỗi lần tháo dỡ sẽ giảm đi tuổi thọ sử dụng nhất định.

Tháo nắp bảo vệ ở 2 bên thân xe (hình 1), tháo bình ắc quy (hình 2), tháo yên xe (hình 3)
Tháo nắp bảo vệ ở 2 bên thân xe (hình 1), tháo bình ắc quy (hình 2), tháo yên xe (hình 3)

Quy trình các bước tháo dỡ động cơ xe máy như sau:

Bước 1: Tháo nắp bảo vệ ở hai bên thân xe xuống.

Bước 2: Tháo dây nổi trên bình ắc quy, lấy bình ắc quy ra. Chú ý, trước tiên cần tháo dây dẫn cực âm của bình ắc quy, sau đó mới thảo dây dẫn cực dương của ắc quy.

Bước 3: Tháo đinh ốc ở đệm yên, lấy yên xuống.

Bước 4: Tháo đinh ốc cố định ở bình xăng.

Bước 5: Đóng công tắc bình xăng, nhổ ống xăng trên công tắc.

Tháo đinh ốc cố định bình xăng (hình 1), đóng công tắc bình xăng (hình 2), ngắt dây nối đồng hồ nhiên liệu (hình 3)
Tháo đinh ốc cố định bình xăng (hình 1), đóng công tắc bình xăng (hình 2), ngắt dây nối đồng hồ nhiên liệu (hình 3)

Bước 6: Ngắt dây nối đồng hồ nhiên liệu.

Bước 7: Tháo bình xăng xuống.

Tháo bình xăng
Tháo bình xăng

Bước 8: Vặn đinh ốc cố định bộ lọc không khí, tháo ống dẫn khí, lấy bộ lọc không khí ra.

Tháo bộ lọc không khí ra
Tháo bộ lọc không khí ra

Bước 9: Tháo động cơ, ống bộ trên khung xe và đinh ốc cố định bộ giảm thanh, tháo ống bô và bộ giảm thanh xuống.

Bước 10: Tháo đinh ốc cố định nắp hộp sau của dây xích truyền động, lấy nắp hộp sau xuống.

Bước 11: Tháo đinh ốc cố định của hộp dây xích, tháo hộp dây xích xuống.

Tháo ống bô và bộ giảm thanh (hình 1), tháo nắp hộp sau của dây xích truyền động (hình 2), lấy hôp xích xuống (hình 3)
Tháo ống bô và bộ giảm thanh (hình 1), tháo nắp hộp sau của dây xích truyền động (hình 2), lấy hôp xích xuống (hình 3)

Bước 12: Dùng kìm tháo kẹp xích, lấy xích ra từ bánh xe.

Tháo xích
Tháo xích

Bước 13: Tháo nắp dây bugi trên bugi.

Tháo nắp dây bugi trên bugi
Tháo nắp dây bugi trên bugi

Bước 14: Tháo dây cáp dẫn động bướm ga trên bộ chế hòa khí, rút kim xăng ở bộ chế hòa khí ra, tháo bộ chế hòa khí.

Bước 15: Tháo cáp ly hợp, tháo ống mềm của công tơ mét nối với hộp số trên động cơ.

Bước 16: Ngắt dây dẫn với các thiết bị điện như ma nhê tô.

Bước 17: Vặn các ốc vít cố định động cơ với khung xe, động cơ với gắp sau, như vậy đã có thể tháo động cơ ra khỏi khung xe.

Tháo bộ chế hòa khí (hình 1), tháo ống mềm của công tơ mét (hình 2), tháo động cơ ra từ khung xe (hình 3)
Tháo bộ chế hòa khí (hình 1), tháo ống mềm của công tơ mét (hình 2), tháo động cơ ra từ khung xe (hình 3)

2.2. Lắp ráp động cơ

Lắp ráp động cơ trên khung xe tiến hành ngược theo trình tự khi tháo dỡ, những loại đinh ốc có liên quan nên vặn chặt theo lực xoắn quy định.

3. Tháo dỡ và lắp ráp những bộ phận chủ yếu trong động cơ xe máy

3.1. Tháo dỡ và lắp ráp nắp xilanh động cơ 2 kỳ

3.1.1. Tháo dỡ nắp xilanh

Bước 1: Dùng cờ lê đo lực vặn rời đai ốc trên nắp xilanh theo thứ tự góc đối, chia làm hai lần tháo đai ốc của nắp xilanh.

Bước 2: Dùng búa cao su gõ nhẹ lên nắp xilanh, sau đó lấy nắp xilanh ra. Chú ý, không dùng vật cứng cậy nắp xilanh, tránh làm hỏng đệm xilanh.

Tháo đai ốc ở nắp xilanh (trên), dùng búa cao su gõ nhẹ lên nắp xilanh (dưới)
Tháo đai ốc ở nắp xilanh (trên), dùng búa cao su gõ nhẹ lên nắp xilanh (dưới)

Bước 3: lấy đệm xilanh

Lấy đệm xilanh
Lấy đệm xilanh

Chú ý:

+ Không dùng các dụng cụ kim loại cứng để cậy đệm xilanh, vì khi làm như vậy rất dễ làm hỏng đệm xilanh và mặt phẳng trên xilanh.

+ Nếu bề mặt đệm xilanh có vết xước, biến dạng nghiêm trọng hoặc có hiện tượng chảy thì cần phải thay đệm xilanh mới.

3.1.2. Lắp ráp nắp xilanh

Khi lắp ráp nắp xilanh, tiến hành theo trình tự ngược lại theo các thao tác tháo dỡ nắp xilanh.

Chú ý:

+ Nắp xilanh phải được lắp trên động cơ theo phương hướng ban đầu.

+ Mỗi chiếc đai ốc của nắp xilanh không được vặn một lần đúng chỗ cố định, phải dựa vào trình tự góc đối chia thành 2-3 lần vặn chặt vào đúng chỗ, đồng thời dùng cờ lê đo lực vặn chặt theo quy định.

3.2.Tháo dỡ và lắp ráp nắp xilanh động cơ 4 kỳ

Tháo dỡ và lắp ráp nắp xilanh trong động cơ 4 kỳ phức tạp hơn nhiều so với động cơ 2 kỳ.

3.2.1. Tháo dỡ nắp xilanh

Bước 1: Đầu tiên tháo đầu bọp bugi trên động cơ.

Tháo đầu bọp bugi trên động cơ
Tháo đầu bọp bugi trên động cơ

Bước 2: Tháo đai ốc cố định ở ống bộ, lấy ống bộ và bộ giảm thanh ra.

Tháo đai ốc cố định ở ống bô
Tháo đai ốc cố định ở ống bô

Bước 3: Tháo bộ chế hòa khí.

Tháo bộ chế hòa khí
Tháo bộ chế hòa khí

Bước 4: Tháo lồng nắp xilanh

Tháo ống nắp xilanh
Tháo ống nắp xilanh

Bước 5: Tháo đinh ốc giá đỡ trục cò mổ, lấy giá đỡ trục cò mo ra.

Bước 6: Rút cần đẩy ra.

Bước 7: Dùng cờ lê đo lực vặn lỏng 4 đinh ốc cố định ở nắp xilanh, vặn lỏng đinh ốc cố định của trục cò mổ, lấy ra nắp xilanh và vòng đệm nắp blốc xilanh.

Bước 8: Đối với động cơ có mang trục cam trên nắp máy, có thể dựa vào phương pháp dưới đây để tháo trục cam.

Tháo giá đỡ trục cò mổ (hình 1), rút cần đẩy ra (hình 2), lấy vòng đệm nắp blốc xilanh và đệm xilanh ra

Chuyển piston đến vị trí điểm chết trên hành trình nén.

Chuyển pittong đến vị trí điểm chết
Chuyển pittong đến vị trí điểm chết

Mách nhỏ: Xoay chuyển con quay của máy phát điện ma nhê tô, đến khi ký hiệu “T” trên bánh đà trùng với ký hiệu cố định trên hộp trục khuỷu. Đồng thời làm cho hai bánh cam của trục cam trên nắp xilanh hướng xuống dưới chếch sang hai bên.

Vặn đinh ốc cố định của bộ căng xích (bộ căng sên) để lấy ra bộ căng xích.

Khớp thẳng hàng ký hiệu trên bánh đà và trên hộp trục khuỷu
Khớp thẳng hàng ký hiệu trên bánh đà và trên hộp trục khuỷu

Tháo rời dây xích, tháo trục cam mang vòng xích.

Vặn rời đinh ốc cố định của bộ căng xích
Vặn rời đinh ốc cố định của bộ căng xích

3.2.2. Lắp ráp nắp xilanh

Khi lắp ráp nắp xilanh, tiến hành theo trình tự ngược lại khi tháo dỡ, đối với động cơ có mang trục cam trên nắp máy cần chú ý những vấn đề dưới đây:

Tháo trục cam mang vòng xích
Tháo trục cam mang vòng xích

Bước 1: Trước khi lắp, chuyển piston đến vị trí điểm chết trên hành trình nén.

Bước 2: Để hai lỗ tròn của vòng xích trên trục cam và nắp xilanh song song với nhau (cũng chính là để bảo đảm hai cam trên trục cam chúc xuống hai bên dưới).

Chú ý: Sau khi lắp xong cam, nên tiến hành điều chỉnh kẽ hở ở van xupáp.

Để 2 lỗ tròn của vòng xích trên trục cam và nắp xilanh song song với nhau
Để 2 lỗ tròn của vòng xích trên trục cam và nắp xilanh song song với nhau

3.3. Tháo dỡ và lắp ráp thân xilanh

Sau khi tháo nắp xilanh và vòng đệm nắp blốc xilanh là có thể trực tiếp lấy được thân xilanh ra.

Chú ý: Sau khi lấy được thân xilanh ra sẽ nhìn thấy giữa thân xilanh và hộp trục khuỷu, có một đệm giấy bịt kín. Đệm giấy này chỉ dùng một lần nên mỗi lần tháo ra đều phải thay mới.

Lấy thân xilanh ra
Lấy thân xilanh ra

3.4. Tháo dỡ và lắp ráp cụm piston

Sau khi tháo được nắp xilanh, vòng đệm nắp blốc xilanh và thân xilanh, tiếp đến là tháo cụm piston.

Bước 1: Tìm một miếng vải mềm sạch lót dưới piston, mục đích là để tránh cho các linh kiện đã tháo dỡ hoặc những thứ khác rơi vào trong hộp trục khuỷu.

Đệm giấy dùng 1 lần
Đệm giấy dùng 1 lần

Bước 2: Dùng kìm mỏ nhọn kéo vòng hãm một bên của chốt piston, từ mặt kia của piston đẩy chốt piston ra, sau đó lấy piston ra. Khi lắp piston cần tiến hành theo trình tự ngược lại khi tháo piston.

Lót tầm vải mềm dưới pittong
Lót tầm vải mềm dưới pittong

3.5. Tháo dỡ và lắp ráp van xupáp

Đẩy chốt pittong và lấy pittong ra (trên), dùng dụng cụ chuyên dụng để tháo xupap
Đẩy chốt pittong và lấy pittong ra (trên), dùng dụng cụ chuyên dụng để tháo xupap

Dùng kìm tháo và van chuyên dụng để tháo: nén lò xo xupap, lấy móng chặn chén xupáp (móng ngựa).

Xupap và lò xo xupap
Xupap và lò xo xupap

4. Tháo dỡ và lắp ráp bơm xăng

Lấy động cơ HONORR157FMI làm ví dụ, giới thiệu phương pháp lắp ráp và tháo dỡ bơm xăng.

4.1. Tháo dỡ bơm xăng

Bước 1: Mở nắp hộp trục khuỷu bên phải.

Mở nắp hộp trục khuỷu bên phải
Mở nắp hộp trục khuỷu bên phải

Bước 2: Sau khi tháo đinh ốc trên bộ lọc xăng ly tâm, lấy nắp bộ lọc ly tâm ra. Sau khi tháo đai ốc trục khuỷu, lấy ra bộ lọc xăng ly tâm.

Tháo nắp bộ lọc li tâm
Tháo nắp bộ lọc li tâm

Bước 3: Tháo vỏ ngoài của bơm xăng và bánh răng truyền động của bơm xăng.

Tháo bánh răng truyền động của bơm xăng
Tháo bánh răng truyền động của bơm xăng

Bước 4: Tháo đinh ốc cố định của bơm xăng, lấy bơm xăng ra.

Bước 5: Tháo rời bơm xăng. Dùng tô vít 4 cạnh vặn rời đinh ốc của nắp bơm xăng, sau đó lấy nắp bơm xăng ra. Cuối cùng lấy bánh răng trong, ngoài.

Tháo bơm xăng (trên), tháo nắp bơm xăng (dưới)
Tháo bơm xăng (trên), tháo nắp bơm xăng (dưới)=

4.2. Lắp ráp bơm xăng

Khi lắp bơm xăng cần tiến hành theo trình tự ngược lại của thao tác tháo dỡ.

5. Tháo dỡ và lắp ráp bộ chế hòa khí

5.1. Tháo dỡ bộ chế hòa khí

Bước 1: Dựa vào nội dung đã trình bày phía trước, đầu tiên tháo bộ chế hòa khí từ xe ra.

Bước 2: Dùng tô vít vặn rời đinh ốc buồng phao của bộ chế hòa khí, lấy nắp buồng phao ra.

Lấy nắp buồng phao (trên), bộ chế hòa khí sau khi tháo rời
Lấy nắp buồng phao (trên), bộ chế hòa khí sau khi tháo rời

Bước 3: Rút chốt phao ra, lấy ra các bộ phận của cụm phao, lấy van kim ra. Bộ chế hòa khí sau khi tháo ra.

5.2. Lắp ráp bộ chế hòa khí

Khi lắp bộ chế hòa khí, cần tiến hành theo trình tự ngược lại với khi tháo.

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :