Home / Ô Tô / Cách kiểm tra hệ thống khởi động, đánh lửa ô tô sửa lỗi nhanh

Cách kiểm tra hệ thống khởi động, đánh lửa ô tô sửa lỗi nhanh

/

Hướng dẫn cách kiểm tra hệ thống khởi động và hệ thống đánh lửa trên ô tô chẩn đoán nhanh các lỗi kỹ thuật.

cách kiểm tra hệ thống đánh lửa ô tô

1. Hệ thống đánh lửa là gì?

Động cơ xăng dùng tia lửa điện do bugi phóng ra ở cuối kỳ nén để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu. Phần đánh lửa đảm nhận nhiệm vụ biến dòng điện một chiều có điện áp 12V thành điện áp 10-15kV tại bugi. Với các động cơ nhiều xilanh cần thiết phân phối điện áp cao tới các bugi đúng thời điểm thích hợp, kể cả khi số vòng quay thấp hay cao.

2. Đặc điểm cấu tạo

Ngày nay trên ô tô thường sử dụng hệ thống đánh lửa theo các dạng sau:

– Dạng tiếp điểm thông thường.

– Dạng điện từ có tiếp điểm.

– Dạng điện từ không tiếp điểm.

Kết cấu các mạch điện đánh lửa đa dạng, nhưng có thể bao gồm các phần chính sau: bình điện, khóa điện, cụm tạo đóng ngắt mạch điện thấp áp, tăng điện, chia điện, các bugi, cụm tự động điều chỉnh thời điểm đánh lửa, ECU máy.

3. Cách kiểm tra hệ thống đánh lửa ô tô

3.1. Các lỗi đánh lửa thường gặp

3.1.1 Tia lửa yếu

Có nghĩa là điện thế cao áp thấp, có thể do biến áp đánh lửa bị hỏng, chập, do má vít bẩn, rỗ, dây cao áp bị rò điện, bị hở, do bugi bị bẩn, điện cực mòn quá, khe hở bugi quá lớn.

3.1.2 Đánh lửa không đúng thời điểm

Đánh lửa quá sớm: Biểu hiện khi khởi động có hiện tượng quay ngược, chế độ không tải không ổn định, khi tăng tốc có tiếng kích nổ, nhiệt độ động cơ cao, tiêu hao nhiên liệu tăng. Nguyên nhân do: đặt lửa sai, do khe hở má vít quá lớn. Cần tiến hành đặt lửa lại.

Đánh lửa quá muộn: Động cơ khó khởi động, có tiếng nổ trong đường ống thải, nhiệt độ động cơ tăng cao, tiêu hao nhiên liệu tăng, không tăng tốc được. Nguyên nhân do đặt lửa sai, khe hở má vít quá nhỏ.

Kiểm tra trên băng thử chuyên dùng chiều dài tia lửa và hoạt động của các hệ thống điều chỉnh góc đánh lửa sớm tự động.

3.2. Kiểm tra cơ cấu đánh lửa sớm tự động ly tâm

– Tách ống chân không nơi cơ cấu đánh lửa sớm tự động chân không tại delco, bịt ống lại.

– Cho động cơ nổ không tải, bấm đèn hoạt nghiệm quan sát dấu cân lửa. Tăng ga cho vận tốc trục khuỷu đạt đến 2000v/ph.

– Khi tăng tốc dấu cân lửa trên puli phải từ từ di chuyển lui, ngược với chiều quay của puli để tăng lớn dần góc đánh lửa sớm.

– Nếu khi tăng ga, dấu cân lửa vẫn đứng yên ở vị trí như lúc động cơ nổ không tải, hoặc động tác chạy lùi không đều, không ổn định, phải kiểm tra cơ cấu đánh lửa sớm ly tâm.

3.3. Kiểm tra cơ cấu đánh lửa sớm tự động chân không 

– Nối ống vào cơ cấu đánh lửa sớm tự động bằng chân không nơi delco, cho động cơ nổ không tải.

– Tăng tốc độ trục khuỷu lên 2000v/ph, góc đánh lửa sớm phải tăng nhiều hơn lần kiểm tra trên.

– Dấu cẩn lửa phải di động lùi nhanh hơn lần kiểm tra trên.

Nếu kết quả kiểm tra không đạt được như thế là do hở hơi hộp chân không nơi delco, mâm lửa bị kẹt, hệ thống dẫn động chân không bị hỏng. 

4. Cách kiểm tra hệ thống khởi động ô tô

Mạch khởi động điện bao gồm: động cơ điện khởi động, role khởi động, bình điện, công tắc điện, cầu chì khởi động, cáp điện, các đường dây nối.

4.1. Máy khởi động

Máy khởi động của động cơ làm việc ở chế độ điện áp thấp 12 hay 24V một chiều nên đòi hỏi cường độ dòng điện khá lớn, vì vậy khi làm việc với thời gian dài phần khởi động trong hệ thống khởi động có thể hay gặp các hư hỏng.

Các hư hỏng có thể chia làm hai dạng:

4.1.1. Hư hỏng phần mạch điện

Máy hỏng các tiếp điểm khởi động, cổ góp cháy bẩn, chổi than mòn, kẹt, các cuộn dây chập đứt, hỏng rơ le đóng mạch khởi động.

4.1.2. Hư hỏng phần cơ khí

Kẹp khớp một chiều hay trượt quay, mòn bạc hay ổ bi, mòn bánh răng.

4.2. Các phương pháp chẩn đoán

4.2.1. Kiểm tra độ sụt áp của dòng điện khởi động bằng đồng hồ vôn kế

– Kiểm tra máy khởi động trong khi khởi động động cơ ô tô theo phương pháp đấu mạch kiểm tra.

– Kiểm tra điện áp với cách đấu vôn kế song song với máy khởi động. Bình thường nếu bình điện tốt, điện áp đảm bảo thì khi khởi động động cơ điện áp sụt xuống còn (10-11)V.

– Nếu điện áp đo được chỉ còn dưới 9V, có thể có hư hỏng do các cuộn dây của máy khởi động, của rơ le đóng mạch khởi động bị chạm một số vòng.

– Nếu điện áp đo được không thay đổi hay thay đổi rất nhỏ và đồng thời máy khởi động không quay chứng tỏ cổ góp bị cháy bẩn, chổi than bị mòn, tiếp điểm đóng mạch khởi động bị cháy.

4.2.2. Đo cường độ dòng điện khi khởi động

– Đo dòng điện khi khởi động bằng cách mắc ampe kế nối tiếp với máy khởi động.

– Nếu máy khởi động bình thường, khi khởi động động cơ, cường độ dòng điện đo được rất lớn (150-250)A. Nếu giá trị cường độ dòng điện đo được quá thấp chứng tỏ bị chạm trong mạch khởi động.

4.2.3. Kiểm tra qua sự làm việc của khớp gài bánh răng khởi động vào bánh đà

Bình thường khi khởi động động cơ bánh răng khởi động chạy vào ăn khớp với bánh đà, làm cho động cơ quay với số vòng quay cho trước (150-350) vòng/phút.

– Nếu máy khởi động không quay chứng tỏ tiếp điểm khởi động không tiếp xúc.

– Nếu có tiếng va nhẹ máy không quay, chứng tỏ tiếp điểm đóng mạch khởi động bị quá bẩn không làm quay nổi động cơ.

– Nếu có tiếng “rít” cao của bánh răng khởi động, mà không quay động cơ chứng tỏ bánh răng khởi động không vào ăn khớp được với răng của bánh đà. Hiện tượng này là do kẹt rãnh di chuyển của bánh răng khởi động, vị trí của bánh răng khởi động quá xa.

– Nếu xuất hiện tiếng va chạm mạnh đầu răng bánh răng khởi động với bánh đà có thể là do vị trí của bánh răng khởi động quá gần, kẹt rãnh di chuyển bánh răng khởi động, hỏng khớp một chiều.

– Khi động cơ đã làm việc vẫn còn tiếng “rít” mạnh của máy khởi động, chứng tỏ khớp gài không trả về do hư hỏng ở rãnh di chuyển bánh răng khởi răng động, kẹt bánh răng, tiếp điểm khởi động bị dính.

– Nếu khi động cơ ô tô khởi động phát ra tiếng va chạm cơ khí thì có thể bị quá mòn các ổ đỡ, lỏng các đai ốc bắt máy khởi động.

Ngoài ra có thể kiểm tra chất lượng của động cơ khởi động qua mùi cháy khét khi máy làm việc, qua sự cố cháy cầu chì khởi động liên tục, màu vỏ máy khởi động, qua bụi than, bụi đồng xung quanh khu vực chổi than, cổ góp.

Đọc thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :