Home / Ô Tô / Cách kiểm tra, điều chỉnh độ chụm bánh xe ô tô chính xác

Cách kiểm tra, điều chỉnh độ chụm bánh xe ô tô chính xác

/

Hướng dẫn chủ xe điều chỉnh độ chụm của bánh xe ô tô phía trước, phía sau giúp các bánh xe cân bằng trên cùng một trục.

điều chỉnh độ chụm của bánh xe ô tô

1. Độ chụm của bánh xe là gì?

Hai bánh xe trên cùng một trục (bánh bên trái và bên phải) nếu cự ly hai đầu phía trước nhỏ hơn cự ly hai đầu phía sau thì hiện tượng này gọi là độ chụm của bánh xe. Nếu sai lệch giữa hai cự ly là số dương thì gọi là độ chụm dương; nếu giá trị sai lệch là số âm thì gọi là độ chụm âm. Hiện tại các bánh xe trước và sau của xe ô tô đều có yêu cầu cụ thể đối với độ chụm của bánh xe. Mục đích của việc điều chỉnh độ chụm của bánh xe là để các vòng ngoài của bánh xe có thể phối hợp với nhau, loại bỏ những hậu quả không tốt do bên ngoài bánh xe gây ra và để làm giảm độ ma sát vào bánh xe, đảm bảo cho xe có thể di chuyển an toàn trên đường.

2. Cách kiểm tra độ chụm của bánh xe

Trước khi kiểm tra độ chụm của bánh xe thì phải đảm bảo chiếc xe đạt được các yêu cầu sau: áp suất bơm hơi của bánh xe phù hợp với quy định của nhà sản xuất, kích cỡ của các bánh xe giống nhau.

Giữa bánh xe và vỏ xe không có hiện tượng bị chấn động; khe hở giữa các trục bánh xe bình thường; chốt hình cầu của hệ thống treo không có khe hở quá lớn; xăng dầu của xe đang đầy và xe đang không tải.

Độ chụm của bánh xe có thể được đo bằng dây thép cuộn. Khi đó thông thường có hai phương pháp để thực hiện đó là phương pháp giá đỡ xe và phương pháp đẩy sau đó cho đất một khoảng cách và để bánh xe ở vị trí chạy thắng, dùng phấn để vẽ lên kế hiệu ở trên hai mép trái phải của bánh xe ở cao độ của đường trung tâm trục xe.

Sau đó đo giá trị chênh lệch của hai ký hiệu này bánh xe trái phải di chuyển 180 độ, khi đó ký hiệu vừa được đánh giá sẽ di chuyển đến phía sau của trục trước. Tiếp đến lại đo khoảng cách cự ly giữa hai ký hiệu này, giá trị chênh lệch giữa hai cự ly trước và sau này chính là độ chụm của bánh xe. 

Phương pháp đẩy xe cũng gần giống với phương pháp giá đỡ xe, chỉ là chỉ cần dựng xe ở trên một bề mặt bằng phẳng là được, sau đó đo hai góc phía trước bánh xe rồi đẩy xe tô sao cho bánh xe chuyển 180 độ, rồi tiếp tục đo giá trị đoạn phía sau của bánh xe.

Chú ý rằng giá trị độ chụm của bánh xe thuộc các dòng xe khác nhau có thể cũng khác nhau, cùng một dòng xe nhưng giá trị độ chụm của bánh xe trước và sau cũng không hoàn toàn giống nhau. Quy trình bảo dưỡng gầm xe ô tô định kỳ đúng kỹ thuật.

Ví dụ, như với dòng xe Beverly thì giá trị độ chụm quy định của nó như sau:

Nếu là loại xe có hệ thống chuyển hướng trợ lực thì là từ 1 đến 3mm, nếu loại xe có hệ thống chuyển hướng không trợ lực là từ -3 đến -1mm; quy định về độ chụm của bánh xe sau sẽ là -2 đến 2mm. Nếu là xe Honda Accord thì độ chụm của bánh trước theo quy định là (0±2)mm; độ chụm quy định của bánh xe sau là (2+2)mm.

3. Cách điều chỉnh độ chụm của bánh xe

Nếu sau khi đo giá trị độ chụm của bánh xe không phù hợp với quy định thì phải tiến hành điều chỉnh lại cho thích hợp để độ chụm phù hợp với yêu cầu của mỗi xe ô tô. Khi điều chỉnh độ chụm của bánh xe thì sẽ thay đổi tùy theo kết cấu của từng loại xe khác nhau. 

Dưới đây là phương pháp điều chỉnh độ chụm con như thế nào:

3.1. Phương pháp điều chỉnh độ chụm của bánh xe phía trước

Khi điều chỉnh độ chụm của bánh xe phía trước thì phải tiến hành điều chỉnh đai ốc của cần gạt ngang chuyển hướng trái phải. Khi điều chỉnh thì hai bánh trái phải phải đối xứng nhau và được điều chỉnh cùng lúc.

Không được chỉ điều chỉnh một bên, nếu không thì góc độ chụm của các bánh trái phải sẽ không giống nhau. Có khả năng sẽ khiến phát sinh một số hiện tượng như bánh xe bị nghiêng, bánh xe chuyển hướng hoặc thân xe bị ảnh hưởng.

Các bước điều chỉnh cụ thể là vặn lỏng đai ốc khóa trên cần ngang điều khiển chuyển hướng trái phải. Sau đó điều khiển hai cần ngang chuyển hướng theo cùng một hướng cho đến khi bánh xe trước vào vị trí đi thẳng. 

Điều chỉnh hai cần ngang chuyển hướng cho thật đều cho đến khi độ chụm được điều chỉnh phù hợp với giá trị quy định là được. Sau khi điều chỉnh kết thúc thì vặn chặt đai ốc của cần ngang chuyển hướng theo đúng hướng quy định. 

Khi hoàn thành điều chỉnh độ chụm của bánh xe trước thì phải điều chỉnh bánh xe ở vị trí thẳng di chuyển lên phía trước và kiểm tra xem bánh lái có ở vị trí trung tâm không. 

Nếu bánh lái không ở vị trí trung tâm thì phải tiến hành điều chỉnh lại độ chụm của bánh xe phía trước để đảm bảo bánh lái ở đúng vị trí, bánh xe chuyển về đúng vị trí đi thẳng và độ chụm bánh xe đạt đúng tiêu chuẩn quy định.

3.2. Phương pháp điều chỉnh độ chụm bánh xe phía sau

Rất nhiều loại xe chúng ta không thể điều chỉnh độ chụm của bánh xe phía sau được. Ví dụ như dòng xe Beverly. Nhưng cũng có nhiều loại xe có thể điều chỉnh độ chụm của bánh xe phía sau như xe Honda Accord vì bánh xe sau của loại xe này được treo một cách độc lập, nên phải điều chỉnh riêng biệt độ chụm của hai bánh trái phải. 

3.3. Phương pháp và các bước điều chỉnh như sau

Bước 1: Cố định bu lông điều chỉnh của tay cầm giá đỡ bánh xe trái phải sao cho nó không di chuyển được; nới lỏng đai ốc khóa trên mỗi bu lông tự điều chỉnh.

Bước 2: Vặn chuyển bu lông điều chỉnh của tay cầm giá đỡ bánh xe trái phải và điều chỉnh độ chụm của bánh xe sau vào đúng giá trị mà dòng xe quy định. 

Bước 3: Cố định các bulông điều chỉnh sao cho chắc chắn rồi lắp đai ốc tự khóa và vặn chặt đai ốc khóa lại.

4. Cách dùng thước dây để đo độ chụm bánh xe trước

Trong trường hợp bạn đang không có thước đo độ chụm bánh xe trong tay, bạn vẫn có thể tận dụng thước dây để đo độ chụm bánh xe. Xem thêm cách bảo dưỡng dụng cụ đo của ô tô đúng phương pháp, quy trình.

Phương pháp cụ thể như sau:

Bước 1: Dùng máy nâng để nâng hai bánh trước của xe ô tô lên khỏi mặt đất sao cho khoảng cách của hai bánh xe với mặt đất như nhau, vừa đủ để có thể quay bánh xe ô tô. 

Bước 2: Sử dụng bút kim để đánh dấu vị trí chỗ đo góc chụm bánh xe trước theo quy định (nằm trên đường trung tâm chạy dọc bánh xe). Chiều cao chỗ đánh dấu của hai bên so với mặt đất chính là chiều cao mức trung tâm của bánh xe trước (để làm giảm sai sót khi đo, bạn cần chú ý cẩn thận khi tiến hành đánh dấu). 

Bước 3: Đo khoảng cách giữa hai dấu này, sau đó quay khoảng một nửa bánh xe, khi đó chỗ đánh dấu sẽ di chuyển qua đằng sau (chú ý sao cho độ cao so với mặt đất là như nhau).

Bước 4: Sau đó lại tiến hành đo lại khoảng cách giữa chúng cuối cùng bạn lấy giá trị con số phía sau trừ đi giá trị con số phía trước thì sẽ lấy được độ chụm bánh xe.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :