Home / Ô Tô / Cách kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh thủy lực định kỳ

Cách kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh thủy lực định kỳ

/

Đối với những xe ô tô được lắp đặt hệ thống phanh thủy lực sẽ có thể xảy ra một số hiện tượng nguy hiểm. Chẳng hạn như phanh xe không có lực, phanh xe không ăn, phanh xe bị chệch. Vì thế, chủ xe cần chú ý đến quá trình bảo trì, bảo dưỡng hệ thống phanh thủy lực cho ô tô để tránh cho các hiện tượng trên không xảy ra.

bảo dưỡng phanh thủy lực ô tô

1. Kiểm tra định kỳ tình trạng kỹ thuật của hệ thống phanh thủy lực

– Đối với những xe gia đình loại nhỏ, xe mới sau khi di chuyển được 1.000km (hoặc sau khoảng một tháng) hoặc về sau mỗi khi di chuyển được 10.000km (hoặc cứ sáu tháng) thì nên kiểm tra cẩn thận lượng dầu phanh trong máy bơm tổng. 

– Nếu phát hiện lượng dầu không đều thì phải bổ sung ngay lập tức. Mỗi khi di chuyển được khoảng 40.000km (hoặc hai năm) thì thay mới dầu thắng xe.

– Khi xe mới di chuyển được 1.000km (hoặc 1 tháng) và về sau mỗi khi xe di chuyển được 10.000km (hoặc 6 tháng) thì nên kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng kỹ thuật của các thiết bị như bàn đạp phanh tay, tay cầm của phanh tay và lưới thép. Nếu phát hiện chúng không đạt được các yêu cầu kỹ thuật cho phép thì phải điều chỉnh hoặc sửa chữa kịp thời.

– Khi xe di chuyển được 10.000km hoặc 6 tháng thì nên kiểm tra mức độ ma sát, hao mòn của má phanh trong guốc phanh và trống phanh.

– Kiểm tra khe hở của hệ thống phanh xe cũng như xem xét các hệ thống dây phanh có kết nối với nhau tốt không, có bị rò rỉ chỗ nào không. Nếu phát hiện ra hiện tượng bất thường thì nên tiến hành điều chỉnh và sửa chữa kịp thời, trong trường hợp cần thiết thì phải tiến hành thay mới những bộ phận hỏng hóc.

Các bước tiến hành kiểm tra tình trạng kết nối của hệ thống dây phanh và tình trạng kỹ thuật như sau:

– Đối với những ống kim loại thì không được có vết nứt, lồi lõm, đồng thời không cho phép lắp đặt trên những vị trí dễ bị va chạm.

– Kết nối giữa hệ thống dây phanh và thân xe phải đảm bảo đủ độ chắc chắn, đáng tin cậy, bởi vì nếu bị lỏng, không chắc chắn thì sẽ gây đến tình trạng dây phanh bị rung chuyển khiến dây bị đứt, gãy.

– Với những vị trí kết nối cấp dưới thì không được phép xảy ra hiện tượng bị rò rỉ. Xem thêm cách kiểm tra hệ thống phanh ô tô chẩn đoán lỗi kỹ thuật nhanh chóng.

– Những dây mềm thì không được tiếp xúc với những chất dầu, khoáng. Khi tiến hành kiểm tra, hãy đạp mạnh vào bàn đạp phanh xe, trên dây mềm không được có hiện tượng phồng lên. Một khi dây mềm đã có hiện tượng dùng quá lâu, trên dây xuất hiện những vết nứt thì phải tiến hành thay mới để đảm bảo.

2. Bảo dưỡng hệ thống phanh thủy lực định kỳ

Khi lái xe, hệ thống phanh xe phải được đảm bảo lúc nào cũng nhạy, đủ độ tin cậy, hoàn toàn không bị lỗi hay có vấn đề gì. Chủ xe phải nhận thức được tầm quan trọng của việc tiến hành bảo dưỡng kiểm tra xe định kỳ, kiên trì thường xuyên kiểm tra, thường xuyên bảo dưỡng phanh thủy lực, lấy tinh thần phòng còn hơn tránh. Chuẩn bị trước khi xe “có bệnh”, và nếu xe “có bệnh” thì kịp thời chạy chữa, kiên quyết không cho xe đang trong tình trạng không tốt vận hành trên đường. 

Vì vậy mỗi ngày chủ xe đều nên tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh xe. Nếu cảm thấy có bất cứ hiện tượng gì bất thường vì phải kịp thời có biện pháp xử lý.

Trong khi xe đang vận hành thì sẽ có rất nhiều nhân tố có thể dẫn đến má phanh bị dính dầu, khiến phanh không ăn. Cho dù phanh không ăn thì cũng có thể khiến hệ số ma sát của thiết bị giảm xuống đáng kể, điều này sẽ ảnh hưởng vô cùng lớn đến hiệu quả phanh xe và khiến xe có hiện tượng chạy chệch rất rõ ràng.

3. Bảo dưỡng các má phanh của guốc phanh

Phương pháp vệ sinh vết nước, vết dầu dính trên miếng lót guốc phanh: đối với những miếng ma sát bị thấm nước thì chúng ta có thể sử dụng phương pháp phanh xe liên tục để các miếng ma sát va chạm vào nhau tạo ra nhiệt lượng khiến nước bị bay hơi đi, từ đó giúp chúng trở lại hệ số ma sát bình thường. Đối với những miếng lót ma sát bị dính vết dầu mỡ thì có thể dùng xăng hoặc rượu để vệ sinh cho sạch.

Phương pháp tiến hành bảo dưỡng má phanh ô tô cụ thể như sau:

– Đối với những vết dính dầu ít, thì có thể cho rượu hoặc xăng nhỏ trực tiếp lên các miếng ma sát của trống phanh rồi khởi động cho xe chạy, lợi dụng việc phanh xe liên tục để vệ sinh vết dầu mỡ bám trên thiết bị. 

– Nếu dầu đã vào đến bên trong của miếng lót ma sát thì phải tháo gỡ tất cả các miếng lót ra khỏi bánh xe và tiến hành vệ sinh chúng bằng dung dịch xăng hoặc rượu. 

– Sau khi vệ sinh sạch sẽ các thiết bị này, chủ xe phải dùng đèn hàn để làm nóng hoặc để chúng vào trong lò nướng. Mục đích của hành động này là để dầu bám trong các miếng lót ma sát bốc hơi hết, sau đó tiến hành vệ sinh như bình thường rồi lại quay lại quá trình làm nóng. 

– Cứ làm như vậy khoảng mấy lần cho đến khi chắc chắn dầu mỡ bám trên thiết bị đã được vệ sinh sạch hoàn toàn. Xem thêm bảo dưỡng dẫn động phanh thủy lực ô tô kịp thời, hiệu quả.

4. Cách thay miếng lót ma sát của hệ thống phanh xe

Các miếng lót ma sát của guốc phanh sau một thời gian dài bị ma sát thì sẽ dần dần bị mài mòn, tổn thương. Khi chiều dày của miếng lót giảm xuống dưới 1mm thì bạn không được tiếp tục sử dụng chúng nữa mà phải tiến hành thay mới. Nếu chủ xe không biết cách thay mới thì tốt nhất là đưa xe đến gara ô tô để thợ chuyên nghiệp thay giúp bạn.

Phương pháp xử lý khi bề mặt miếng lót ma sát bị mài mòn: nếu bạn phát hiện miếng lót ma sát của guốc phanh đã bị mài mòn đến mức sáng bóng như mặt gương thì bạn phải có biện pháp xử lý.

Phương pháp xử lý là đưa xe đến gara ô tô gần nhất để thay mới. Nếu bạn muốn tự mình xử lý thì bạn có thể dùng giấy nhám để đánh bề mặt ma sát của miếng lót cho thật đều để khiến bề mặt chúng trở nên thô ráp, từ đó làm tăng hệ số ma sát của thiết bị. Xem thêm cấu tạo, nguyên lý phanh ABS và những lỗi kỹ thuật phổ biến.

5. Kiểm tra khe hở giữa các guốc phanh của hệ thống phanh xe

Khe hở giữa các guốc phanh của hệ thống phanh cũng cần phù hợp với quy định cho phép:

– Nếu khe hở quá lớn sẽ làm tăng khoảng cách phanh xe gây ảnh hưởng đến việc lái xe an toàn. 

– Nếu khe hở giữa các guốc phanh quá nhỏ thì sẽ khiến phanh xe bị gằn, làm tăng trở lực cho xe khi xe chạy. 

Hiện nay, đa số các xe bán trên thị trường đều có hệ thống tự động điều chỉnh khoảng cách giữa các guốc phanh. Tức là xe có thể tự động điều chỉnh khoảng cách khe hở giữa các guốc phanh lỗ quan sát trên của xe. 

Chủ xe nên định kỳ thông qua hệ thống phanh xe để tiến hành quan sát các miếng lót ma sát và kiểm tra mức độ ma sát, mài mòn của chúng nếu đạt được mức độ quy định thì phải đưa đến gara ô tô để tiến hành thay mới. 

Một số xe đời mới còn có thiết kế máy hiển thị ma sát bằng âm thanh hoặc điện tử, khi các miếng ma sát cần được thay mới thì hệ thống phanh bánh xe sẽ phát ra âm thanh hoặc sẽ hiển thị đèn báo hiệu bàn điều khiển để chủ xe biết.

6. Kiểm tra vùng phụ cận của trục bánh xe có dầu phanh tràn ra hay không

Khi tiến hành kiểm tra bánh trước, khiển bánh lái quay một vòng để việc quan sát, kiểm tra diễn ra dễ dàng. Nếu dầu phanh bị tràn ra ngoài thì các nguyên nhân thường gặp nhất là do đường dây dẫn dầu phanh bị mài mòn, ống mềm hệ thống phanh bị vỡ, vỏ xilanh phanh chính và xilanh bánh xe không tiếp xúc chặt với nhau.

7. Cách xử lý khẩn cấp khi dầu phanh xe không đủ ở mức cho phép trong hệ thống phanh kiểu áp suất

Khi xe đang vận hành trên đường mà đèn báo hiệu màu đỏ của xe bật sáng hoặc chớp tắt liên tục thì bạn phải dừng xe và tiến hành kiểm tra ngay lập tức. 

Đầu tiên chủ xe cần kiểm tra xem phanh được kích hoạt bằng tay có được mở ra hoàn toàn hay không. Sau đó mở nắp pô phần có bộ phận khởi động để kiểm tra dầu phanh trong bình của máy bơm tổng có nằm giữa mức MIN và MAX cho phép hay không. 

Nếu phát hiện không đủ thì phải tiến hành bổ sung ngay. Nếu sau khi kiểm tra, phát hiện phanh được kích hoạt bằng tay đã để ở mức mở hoàn toàn và dầu phanh ở mức bình thường mà đèn báo hiệu hệ thống phanh vẫn bật sáng thì bạn có thể lái xe một cách chậm chậm và chú ý an toàn đến trạm sửa chữa gần nhất để tiến hành kiểm tra đường dây dẫn của đèn báo hiệu hệ thống phanh.

Nếu trong trường hợp xe đang vận hành trên đường mà phát hiện dầu phanh không đủ ở mức báo động mà trên xe lại không có dầu phanh để bổ sung kịp thời thì bạn không được cố gắng tiếp tục lái xe di chuyển trên đường. 

Lúc này bạn có thể sử dụng dung dịch hỗn hợp gồm 50% rượu và 50% dầu mè tinh luyện đổ vào bơm tổng hệ thống phanh để tạm thời sử dụng.

Ngoài ra bạn còn có thể sử dụng dung dịch nước xà phòng có nồng độ thích hợp (nhưng phải chú ý không để cho cục xà phòng chưa tan trong dung dịch) đổ vào bơm tổng. 

Trên đường phải cố gắng di chuyển với tốc độ thấp, nếu phát hiện có vấn đề gì thì phải tiến hành xử lý càng sớm càng tốt và hạn chế hết mức, tránh không sử dụng phanh gấp. 

Sau khi đưa xe vào gara sửa chữa, phải cho ra hết dung dịch sử dụng tạm thời được dùng ở trên và vệ sinh sạch sẽ bơm tổng hệ thống phanh và các ống dây nối liên quan, sau đó mới tiến hành bơm dầu phanh phù hợp vào bình.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :