Home / Ô Tô / 5 cách đổ xăng ô tô, xe máy tránh phí tiền hại động cơ

5 cách đổ xăng ô tô, xe máy tránh phí tiền hại động cơ

/

Nên lựa chọn những loại xăng dầu được nhà sản xuất chỉ định, không được tùy tiện sử dụng những loại chưa được kiểm định, nếu không do tính năng chống cháy nổ của các loại xăng dầu này không tốt sẽ khiến động cơ ô tô, xe máy bị hao mòn và chóng hỏng hơn.

cách đổ xăng xe ô tô

1. Căn cứ vào tỉ lệ áp suất nén để lựa chọn xăng, dầu

Tỉ lệ áp suất nén của động cơ ô tô chính là tiêu chuẩn, căn cứ để bạn lựa chọn loại xăng, dầu phù hợp. Nếu tỉ lệ áp suất nén của động cơ thấp thì bạn nên lựa chọn các loại xăng, dầu có chỉ số thấp; nếu tỉ lệ áp suất nén cao thì lại lựa chọn các loại nhiên liệu có chỉ số cao. Với các loại xe có tỉ lệ áp suất nén của động động cơ cao trên 8.0 thì bạn cần lựa chọn các loại nhiên liệu có chỉ số 93 trở lên; còn nếu tỉ lệ áp suất nén lớn hơn 9.0 thì phải lựa chọn loại nhiên liệu có chỉ số 97 trở lên, có như vậy mới đảm bảo động cơ xe hoạt động bình thường.

Hiện nay các loại xe nhỏ bốn chỗ thông thường trên thị trường đều sử dụng các loại động cơ và các thiết bị bảo vệ môi trường có tỉ lệ áp suất nén khá cao, vì vậy nếu xét từ góc độ kỹ thuật thì xe ô tô nên sử dụng các loại xăng dầu ít nhất là từ 93. Đối với những xe bốn chỗ dùng cho gia đình có hệ số lớn hơn 8.0 nếu sử dụng loại xăng 90 trong một thời gian dài thì sẽ gây ra không ít hỏng hóc cho động cơ.

Ví dụ như đầu ống phun xăng có tích than, hệ thống bơm không ở trạng thái tốt nhất, xăng dầu không được đốt cháy hết, gây ra ô nhiễm cao… Thực tế cũng đã chứng minh, sau khi sử dụng loại xăng 93 thì hoàn toàn không gặp phải những vấn đề đó. Ưu điểm lớn nhất của xăng 93 đó là tính năng chống cháy nổ rất tốt, những loại động cơ có tính năng chống cháy nổ tốt thì tần số hoạt động đều, đầu ống phun xăng ít tích than, từ đó góp phần nâng cao tuổi thọ sử dụng của xe ô tô.

Các loại xăng thường được sử dụng cho xe ô tô là xăng 90, 93, 97 và 98. Chỉ số của xăng càng cao thì tính năng chống cháy nổ của xăng càng lớn. Ví dụ loại xăng có chỉ số 90 thì có chỉ số hóa dầu là trên 90, chỉ số chống cháy nổ là trên 85; với loại xăng 93 thì chỉ số hóa dầu là trên 93, chỉ số chống cháy nổ đạt được là trên 88.

2. Sử dụng các loại xăng có chất lượng cao

Từ thực tế sử dụng cho thấy, nếu bạn sử dụng các loại xăng dầu có chất lượng cao thì có thể làm giảm lượng khí thải gây ô nhiễm do xe thải ra một cách rõ rệt, điều này cũng có nghĩa là ý nghĩa xã hội của việc sử dụng xe ô tô được nâng cao, đồng thời cũng góp phần vào công cuộc bảo vệ môi trường của thành phố.

Những chất liệu không sạch như sáp và keo chứa trong xăng dầu chính là những thành phần chủ yếu gây ra hiện tượng tích than của xe ô tô, vì thế những loại xăng chất lượng cao sẽ ít tạo ra những chất này hơn. Rất nhiều người do muốn làm giảm những tác dụng không tốt của một số tạp chất trong xăng đã cho thêm vào xăng dung dịch làm sạch xăng.

Cách làm này có thể ngăn chặn một cách hữu hiệu việc kết một lớp than trên bề mặt kim loại, đồng thời cũng góp phần tác động lên những phân tử than vốn có khiến chúng dần dần biến mất, động cơ xe được bảo vệ an toàn. Tuy nhiên người sử dụng nên vô cùng thận trọng khi cho thêm dung dịch làm sạch xăng này, bởi vì nếu bạn mua phải hàng giả thì sẽ đưa lại những hậu quả ngược với mong muốn.

3. Xăng có chỉ số cao không có nghĩa là chất lượng cao

Đại đa số những xe ô tô rao bán trên thị trường thì khi thiết kế đã nhắm đến những loại xăng xe đang được sử dụng trên thị trường, trừ phi loại xe của bạn đặc biệt chỉ định một loại xăng dầu nhất định nào đó, nếu không trong điều kiện thông thường bạn chỉ cần đổ các loại xăng thông thường là được.

Bạn không nên có quan điểm sai lầm là sử dụng loại xăng 97 thì sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn loại xăng 93, mà thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Nếu bạn đổ loại xăng 93 có chất lượng tương tự với loại xăng 97 thì quãng đường bạn lái xe với xăng 93 còn dài hơn với xăng 97. Loại xăng 97 chỉ có lợi hơn cho tuổi thọ của động cơ xe. Vì vậy bạn chỉ cần căn cứ vào quy định của từng loại xe để chọn mua loại xăng thích hợp là được.

4. Sử dụng dung dịch làm sạch xăng dầu sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu

Những loại dung dịch làm sạch xăng dầu đảm bảo chất lượng có các tác dụng như giữ sạch, tẩy rửa, phòng chống rỉ sét và thích hợp cho các loại xe ô tô của các hãng khác nhau. Dung dịch làm sạch xăng có đặc tính dễ hòa tan và ổn định, không làm các linh kiện cao su, kim loại của hệ thống xăng dầu bị ăn mòn hay phồng lên, không gây ra bất kỳ ảnh hưởng xấu nào đến chỉ số vật lý của xăng dầu, cũng không chứa bất cứ chất gì gây ảnh hưởng bất lợi đến dung dịch chuyển hóa xúc tác của khí thải trong điều kiện không cho thêm sét và màng phim của động cơ thì sẽ tương thích với dầu bôi trơn của động cơ ô tô. 

Ô tô sau khi sử dụng xăng dầu có bỏ thêm dung dịch làm sạch thì bình quân mỗi 50 lít xăng có thể chạy thêm khoảng từ 50 đến 70km. Một số chuyên gia cũng chỉ ra rằng, xăng dầu sau khi cho thêm dung dịch làm sạch có thể làm giảm khoảng 20% hợp chất hydrocarbon chất thải do ô tô thải ra, 24% khí CO2 và 13% khí ni tơ, cũng có nghĩa là giúp chiếc xe trong cả quá trình sử dụng giảm thiểu được 1.1 tấn khí thải ra ngoài. 

Vì vậy nếu bạn biết cách sử dụng dung dịch làm sạch xăng một cách hợp lý, chính xác thì không chỉ có thể giúp bạn tiết kiệm được nhiên liệu mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

5. Tiết kiệm xăng dầu ngay trong thời kỳ chạy thử ô tô

Khi đồng hồ đo công tơ mét của xe mới mua chỉ hiển thị xe mới chạy được một vài hoặc ba mươi, bốn mươi kilomet thì loại xe mới chạy này được gọi là xe đang trong quá trình chạy thử hoặc thử máy. 

Bề mặt các linh kiện của các loại xe mới chạy thường có nhiều điểm thô ráp, chưa bằng phẳng, vì thế trong quá trình đầu sử dụng những điểm thô ráp này sẽ khiến diện tích tiếp xúc, ma sát giảm đi, khiến áp lực bề mặt khá lớn. Thời kỳ xe chạy thử là chỉ thời kì khi xe mới mua hoặc xe mới chạy sau một đợt đại tu để đảm bảo cho các linh kiện, máy móc tiếp xúc, ma sát, thích ứng và định hình với nhau hoàn toàn. 

Trong thời kỳ này bạn có thể có những điều chỉnh thích hợp để nâng cao khả năng thích ứng hoàn cảnh của các linh kiện của xe, đồng thời giúp ma sát những vật nổi lên hoặc không đều của các linh kiện. Cùng với sự tiến bộ không ngừng của các ngành cơ khí gia công và kĩ thuật chính xác, điều kiện sử dụng của xe trong thời kỳ chạy thử này càng ngày càng dễ dàng hơn.

Tuy thời kỳ chạy thử là thời kỳ không thể thiếu, không thể tránh khỏi của chiếc xe mới, nhưng lựa chọn các loại dầu thích hợp như thế nào, cũng như duy trì thói quen lái xe tốt thì chúng ta hoàn toàn có thể tiết kiệm xăng dầu trong thời kỳ này.

Khi chúng ta nói chú ý lựa chọn các loại xăng dầu cho xe trong quá trình chạy thử, chủ yếu muốn nhắc đến các loại dầu máy và xăng xe. Lựa chọn các loại xăng dầu thích hợp không chỉ giúp các bộ phận của xe có thể ma sát với nhau tốt, mà còn có thể làm giảm mức độ hao hụt xăng dầu của xe trong thời kỳ chạy thử. 

Thông thường dầu máy của các xe mới thì không cần thay, tuy nhiên động cơ mới chạy của các loại xe mới trong quá trình đầu có thể sản xuất ra những chất dầu bẩn, cộng với sự thay đổi về độ kết dính dầu xe của động cơ trong quá trình chạy thử. Vì thế các gara sửa chữa đều yêu cầu thay dầu trong lần bảo dưỡng xe đầu tiên. 

Trong lần bảo dưỡng xe đầu tiên và thứ hai, không nhất định phải chọn loại dầu đắt nhất. Lúc này độ kết dính của dầu quan trọng hơn nhãn hiệu rất nhiều, vì thế người tiêu dùng nên lựa chọn phù hợp với quy định được ghi rõ trong hướng dẫn sử dụng của các loại xe.

Còn khi lựa chọn các loại xăng, do các loại xe bốn chỗ có bán trên thị trường đa số sử dụng các loại động cơ có nguyên lý hoạt động và kết cấu như nhau, nhằm đảo bảo mức độ vận hành cao, đồng thời phải đảm bảo được các điều kiện sạch sẽ, bảo vệ môi trường. 

Người sử dụng nên căn cứ vào hướng dẫn sử dụng của xe để chọn mua các loại xăng có chỉ số từ 93 trở lên. Nếu bạn sử dụng các loại xăng có chỉ số thấp hơn thì dễ dẫn đến việc đốt cháy không hoàn toàn, làm giảm tính năng hoạt động của xe cũng như tạo ra tích than. Khi đó không chỉ làm tăng thêm lượng xăng dầu bị tiêu hao, ảnh hưởng đến tuổi thọ sử dụng của động cơ và làm giảm đáng kể tính kinh tế của xe.

Trong thời kỳ chạy thử, bạn nên chú ý không để động cơ của xe chạy với vận tốc quá cao, tốt nhất không nên vượt quá 3.000 vòng/phút, đồng thời cũng không nên ga xe quá mạnh, và hạn chế tối đa sử dụng nút tạm dừng khẩn cấp. Thời kỳ đầu khi mới thử xe, xe không những có thể chạy rất nhanh mà chúng tôi còn khuyến khích bạn chạy nhanh, tuy nhiên tiền đề là bạn không được chạy nhanh vượt quá 100km/giờ. Bởi vì nếu xe mới chạy trong một thời gian dài với vận tốc 70-90km/h thì có thể giúp các linh kiện trong máy ma sát, tiếp xúc với nhau nhanh hơn, mạnh hơn, từ đó sẽ làm rút ngắn thời gian chạy thử của xe.

Nhìn chung, lượng dầu tiêu hao trong thời kỳ xe chạy thử thường cao hơn lượng dầu sử dụng sau này khoảng 15 – 16%. Một phần lý do của hiện tượng tiêu hao lớn hơn này là bởi vì các linh kiện chưa ăn rơ với nhau, rất nhiều động lực bị tổn hại do các vòng bi của xe ô tô, lúc đó nếu chúng ta duy trì chân ga đều đặn ở mức nhỏ thì vẫn có thể tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình chạy thử xe.

Xe mới liệu có cần bảo dưỡng hay không? Câu trả lời của rất nhiều người là “không cần”. Tuy nhiên thực tế lại hoàn toàn ngược lại, chuyên gia xe ô tô đã nhấn mạnh rằng không chỉ “cần thiết” mà còn nên “đặc biệt chú ý”. Đã có rất nhiều người có ý thức bảo vệ xe mới tuy nhiên chưa tìm được phương pháp bảo dưỡng thích hợp. Thực tế xe mới chính là thời kỳ cần được bảo dưỡng nhất, thời kỳ ma sát, làm quen có tốt hay không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến xe có tiết kiệm nhiên liệu không trong thời gian sau này.

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :