Home / Ô Tô / 29 lưu ý bảo dưỡng ô tô lần đầu tiên, không dùng & đi đường dài

29 lưu ý bảo dưỡng ô tô lần đầu tiên, không dùng & đi đường dài

/

Bảo dưỡng ô tô lần đầu tiên, không sử dụng và sau khi đi đường dài là một sự đảm bảo chất lượng cho chiếc xe khi sử dụng sau này. Nếu bạn bảo dưỡng không tốt, tương lai sẽ có nhiều vấn đề.

bảo dưỡng ô tô lần đầu tiên sử dụng

1. Bảo dưỡng ô tô lần đầu tiên sử dụng

Bảo dưỡng xe lần đầu tiên là một sự đảm bảo chất lượng cho chiếc xe khi sử dụng sau này. Nếu bạn bảo dưỡng không tốt ngay từ lần này, tương lai sẽ có nhiều vấn đề. Ngoài các quyền lái xe trong thời gian chạy (BREAK-IN PERIOD), các chủ sở hữu chạy trong thời gian bảo dưỡng cũng cần được tăng cường.

Xe mới thì bề mặt sơn bên ngoài không có vấn đề bị lão hóa, nhưng trước khi sử dụng cần có sự bảo vệ triệt để, từ khi xuất xưởng đi đến bãi đỗ xe, bề mặt sơn của xe đã bị tác động bào mòn của không khí, khí axit, cát gió. 

Bảo dưỡng ô tô lần đầu tiên đúng cách và đúng lúc có thể giúp xe yêu giữ mãi tuổi thanh xuân. Nếu mua xe nhập khẩu, đầu tiên cần biết rằng lớp bảo vệ sơn bề mặt xe có các chất như sáp parafin, keo, teflon và các vật liệu khác, khi đánh bóng không sử dụng xăng hoặc dầu hỏa để lau, nên sử dụng chất chuyên dụng dùng để đánh bóng, hoặc đến cửa hàng bảo dưỡng xe chuyên nghiệp để nhờ thợ kỹ thuật xử lý. Nếu bạn sử dụng xe nội địa thì lại khác, do xe loại này phần lớn áp dụng biện pháp phun sơn tĩnh điện, bề mặt xe sáng bóng như gương, vì vậy không cần phải đánh bóng nữa.

Lần đầu tiên rửa xe cần phải cẩn thận, nếu rửa không đúng cách sẽ làm giảm độ sáng bóng của vỏ xe, như vậy càng rửa xe càng xỉn màu đi, tốt nhất nên đến cửa hàng rửa xe có phòng chống bụi, dùng dung dịch rửa xe trung tính, rửa trôi sạch bụi bẩn bám trên mặt xe. 

Khi tiến hành vệ sinh cho xe ô tô lần đầu tiên, có những vết bẩn mắt thường không nhìn thấy được như các chất hóa học nhựa thông, kiềm, axit, đều phải được xử lý sạch, song những dung dịch rửa bình thường không có tác dụng mà phải dùng dung dịch chuyên dụng chấm, lau lên bề mặt từng chút một, rồi dùng máy đánh bóng phủ kỹ thuật mới, xe đã được lớp nilon lên bề mặt xe. 

Đây phủ nilon không phải đánh bóng trong vòng 1 năm, chỉ cần rửa sạch xe và dùng khăn nỉ lau là được, hơn nữa có thể chống oxy hóa, chống tia tử ngoại, đảm bảo lớp sơn xe không bị bạc màu. Cuối cùng có thể bôi dung dịch chống lão hoá, bảo dưỡng các bộ phận như lốp xe, phanh, khung lốp.

2. Kiểm tra ô tô trong giai đoạn bảo dưỡng

Ô tô trong giai đoạn sử dụng nên được kiểm tra hiệu suất giai đoạn và bảo dưỡng, bao gồm các khía cạnh sau:

2.1. Trước khi chạy thử

Làm sạch toàn bộ xe; buộc tiếp xúc với bu lông, đai ốc, thêm nhiên liệu, dầu, thêm nước làm mát; kiểm tra truyền, áp suất lốp, kiểm tra dụng cụ chiếu sáng, kiểm tra pin, kiểm tra hệ thống phanh.

2.2. Đi được 30 đến 50 km

Kiểm tra việc truyền tải, trục dẫn động cầu trước và sau, bánh xe, ổ trục… xem có tiếng ồn hoặc bị nóng không; kiểm tra khả năng của phanh tay có hoạt động tốt.

2.2. Đi được 150km

Kiểm tra toàn bộ bu lông và đai ốc vít.

2.3. Đi được 500km

Thay dầu và làm sạch các bể dầu; thay thế màng lọc dầu; vặn chặt đai ốc.

2.4. Đi được 1.000km

Phải thay thế dầu bôi trơn gear oil của hộp số, bộ ly hợp; kiểm tra và điều chỉnh hành trình tự do của bàn đạp ly hợp. Xem thêm quy trình vệ sinh khoang máy ô tô định kỳ đúng kỹ thuật.

2.5. Kết thúc giai đoạn chạy thử

Đến trạm bảo dưỡng được chỉ định tiến hành bảo dưỡng xe, thay dầu, thay bộ lọc dầu, đo áp suất xi lanh, loại bỏ cặn bã trong buồng đốt, tháo bỏ thiết bị hạn chế tốc độ, điều chỉnh động cơ chạy không tải, kiểm tra hệ thống phanh, điều chỉnh hành trình tự do bàn đạp ly hợp, vặn chặt các khung đỡ và bộ chuyển hướng.

3. Bảo dưỡng ô tô trong thời gian không sử dụng

Một số chủ sở hữu có thể là do một số lý do đặc biệt, không sử dụng xe trong một thời gian dài. Nhưng xe thì không thể không được bảo dưỡng. Bởi xe không sử dụng vẫn bị oxy ăn mòn, khiến các thông số kỹ thuật của kết cấu tổng bị sai lệch, dẫn đến mất đi tính năng kỹ thuật vốn có. Để giảm thiểu những tác động bất lợi như vậy, chủ sở hữu xe vẫn phải duy trì việc bảo dưỡng xe cần thiết, để đảm bảo xe ở trạng thái tốt.

Nội dung bảo dưỡng gồm:

3.1. Rửa xe

Trước khi cất xe lâu không đi, phải vệ sinh sạch sẽ toàn bộ xe, không để lại vết bẩn. Đồ dùng bằng da, thảm trên xe rất dễ hút ẩm, phải tháo ra phơi nắng, đảm bảo khô ráo. Có một biện pháp là mở điều hòa, đóng cửa lại, để xe khởi động 15 phút, như vậy có thể khiến hệ thống điều hòa nóng lên, đồng thời hút hết khí ẩm trong xe ra. Khi lái xe trên đường, nên hạ kính cửa sổ xuống để không khí bẩn trong xe ra ngoài. Xem thêm trọn bộ 6 dụng cụ rửa xe ô tô chuyên nghiệp tại nhà và xưởng sửa chữa.

3.2. Ngăn ngừa lão hóa, biến chất của các bộ phận làm từ cao su

Các bộ phận bằng cao su trên xe như lốp xe, gioăng cửa kính… thường bị lão hóa, nở, nứt ra hoặc biến dạng, dẫn đến hỏng hóc, giảm tuổi thọ sử dụng. Nguyên nhân là do cao su là hợp chất cacbon cao phân tử không no, dễ hút oxy trong không khí nên bị ô xi hóa. 

Đặc biệt khi bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp, cao su lại càng bị lão hóa. Ngoài ra nếu các bộ phận cao su bị dính dầu, vết bẩn mỡ, sẽ bị phồng lên, giảm đàn hồi. Bởi vậy để giảm quá trình lão hóa này cần tránh những linh kiện cao su này chiếu ánh sáng mặt trực tiếp và tiếp xúc với dầu mỡ. 

3.3. Thay dầu mỡ và bảo dưỡng bộ lọc dầu

Nhìn từ bề mặt thì dầu có tính chất hóa học rất ổn định, nhưng trong thực tế, khi các thùng chứa dầu mỡ ra là có thể bị oxy hóa, đặc biệt là trong trạng thái xe đi rồi lại dừng rồi lại đi liên tục, hoặc xe đi với khoảng cách ngắn, hiện tượng ô xi hóa này lại càng nghiêm trọng. 

Sau khi bị oxy hóa dầu còn tạo ra những cặn bẩn lắng xuống, cặn bẩn này sẽ làm tắc các ống dầu hoặc gây mòn nghiêm trọng các bề mặt bị ma sát. Vì vậy, ngay cả khi xe chưa đi hết số kilomet cần bảo dưỡng thì cũng cần thay dầu 1 năm 1 lần.

3.4. Bình xăng phải đóng chặt

Tính antiknock của xăng được xác định bởi mức độ của chỉ số octan xăng. Xe dừng sử dụng dài hạn, chỉ số octan xăng sẽ tăng lên cùng với sự mất mát của các thành phần dễ bay hơi và hàm lượng chất cao su tăng, làm cho tính antiknock giảm. Như vậy, bình xăng phải được đóng kín và tránh nhiệt độ cao, thời gian lưu trữ không nên quá dài.

3.5. Hàng tháng phải khởi động máy ít nhất 1 lần

Khi dừng sử dụng xe dài hạn, tốt nhất nên nhờ người nhà khởi động động cơ mỗi tháng một lần, kiểm tra tình hình hoạt động của động cơ ô tô. Nếu có hiện tượng bất thường, cần điều chỉnh và bảo dưỡng kịp thời.

3.6. Luôn luôn kiểm tra ắc quy

Giữ cho ắc quy luôn được sạc đầy, khi cần thiết phải sạc pin, đồng thời mức dung dịch điện phân phải cao hơn 10 – 15 mm, nếu không đủ thì thêm nước cất. Ngoại trừ miễn bảo trì ắc quy.

3.7. Áp suất trong lốp phải chỉnh đến giới hạn và tắt các mạch điện trên toàn bộ xe

Nếu ngừng sử dụng xe hơn một tháng, không chỉ để áp lực lốp giới hạn trên, và hàng tuần phải di chuyển chiếc xe hoặc quay bánh để không làm lốp bị biến dạng do tập trung ép lốp vào 1 vị trí cố định.

4. Kiểm tra ô tô khi lái

Phải kiểm tra những gì khi đi xe ô tô? Khi bắt đầu lái không nên đi với tốc độ cao, vì khi mới khởi động nhiệt độ nước động cơ chưa được nâng lên đến một nhiệt độ thích hợp, dầu bôi trơn các bộ phận chuyển động chưa đạt điều kiện tốt nhất, nếu thời gian này hoạt động ở tốc độ cao tăng khả năng bào mòn cơ khí các linh kiện. Bạn có thể tận dụng lợi thế đi chậm ở giai đoạn này để kiểm tra những nội dung như sau:

– Xem kim chỉ trên bảng nhiệt độ tăng có ổn định, có giữ ở nhiệt độ vận hành hợp lý không.

– Xem liệu công tơ mét và tốc độ thực tế có phù hợp, kim chỉ có bị rung mạnh không.

– Trong trường hợp 2 bên không có bất kỳ phương tiện nào thì thử phanh để xem xe có bị trượt, lắc đuôi không.

– Kiểm tra xem vô lăng có quay dễ dàng, kiểm tra xe có hiện tượng đi lệch không.

– Kiểm tra bánh trước có lắc và trượt không.

– Lắng nghe một cách cẩn thận đến từng phần của động cơ và bộ phận khởi động xem có âm thanh bất thường không, thân xe có rung bất thường không.

– Nếu mọi thứ đều bình thường, bạn có thể dần dần tăng tốc.

5. Bảo dưỡng ô tô sau khi đi đường dài

Mỗi kỳ nghỉ, nhiều chủ xe đã tự thu xếp một chuyến du hành tự lái tuyệt vời. Và xe của chúng ta sẽ trải qua chặng đường du hí dài, song hành cùng gió và mặt trời, có lẽ còn mệt mỏi hơn cả chính chúng ta. Do đó, lúc này việc kiểm tra xe trước khi đi xa là rất quan trọng.

5.1. Đo áp suất lốp

Lốp đã lăn trong suốt hành trình du lịch, rất vất vả. Do đó, việc đầu tiên phải đo áp suất lốp và giữ cho áp suất của 4 lốp là như nhau. Nếu một bánh có áp suất thấp bất thường, chúng ta phải quan sát kỹ xem lốp có bị thủng, bất cứ điều gì bất thường đều phải được sửa chữa. Nếu vết rách thủng quá lớn hoặc các vết này xuất hiện trong thành lốp, thì có thể cho lốp đó “nghỉ hưu” được rồi.

Có một vấn đề về cân bằng lốp. Trong điều kiện đường xấu có khả năng ảnh hưởng đến sự cân bằng động của lốp, các xe vốn rất trơn tru ban đầu đột nhiên có vẻ tức giận và rung lên bất thường, đó có thể là do sự cân bằng động của lốp bị mất đi. 

Lý do có thể là biến dạng khung lốp, lốp xe, nó có thể là do một cú sốc mạnh, và thanh cân bằng lốp xe bị rơi mất. Bởi vậy việc lấy lại cân bằng động cho lốp xe là cần thiết.

5.2. Thay dầu

Trong quá trình đi du lịch bằng xe ô tô, hoạt động ở mức độ cao thường xuyên của động cơ sẽ được thử nghiệm, do đó, phải tập trung vào việc kiểm tra dầu động cơ, nước tản nhiệt. Nếu chiếc xe số tự động, cũng kiểm tra dầu hộp số, nếu ít quá mức cần kịp thời bổ sung.

Nếu đi du lịch đường dài bằng xe ô tô, thì tốt nhất là thay dầu động cơ, do xe đi cả ngày nhiệt độ cao có thể gây biến chất dầu. Cũng cần chú ý các đai động cơ có bị hỏng hay không. Ngoài ra, trên đường bụi có thể làm các khối động cơ, động cơ tản nhiệt và điều hòa không khí, tấm tản nhiệt đọng bùn, ảnh hưởng đến việc làm mát động cơ và hoạt động bình thường của điều hòa không khí, bạn cần phải đi đến một đại lý xe chuyên nghiệp, dùng chất làm mát cho động cơ và bộ tản nhiệt.

5.3. Định vị 4 bánh xe

Đường đi nhấp nhô khiến khung gầm xe bị va đập liên tục, nên định vị 4 bánh xe có thể xảy ra sự xê dịch, dẫn đến hao mòn lốp bất thường. Vì vậy, sau chuyến hành trình trở về, cần kiểm tra khung gầm của xe, nếu cần thiết nên định vị lại một lần nữa 4 bánh xe. 

Tương tự như vậy, rung động mạnh có thể làm hỏng hệ thống lái, nên quan sát hệ thống lái có bị lỏng không. Ngoài ra, ốc vít khung gầm nên được vặn chặt lại.

5.4. Kiểm tra hệ thống phanh

Không thể bỏ qua việc kiểm tra hệ thống phanh, đi trên con đường đầy sỏi đá phanh thường xuyên bị mòn nghiêm trọng. Nếu má phanh bị tổn thương quá nhiều, hoặc khi phanh thấy có âm thanh kẹt rít bất thường, có nghĩa là bạn cần phải kiểm tra hệ thống phanh.

5.5. Làm sạch đường dầu động cơ

Chất lượng dầu ở các vùng có một số khác biệt, và thậm chí một số chất lượng kém, sử dụng dầu chất lượng như vậy sẽ gây ảnh hưởng rất lớn cho xe. 

Nếu bạn sử dụng xăng chất lượng thấp, động cơ sẽ nổ, gây tiếng ồn; mặt khác, là dễ dàng để làm cho bộ xúc tác ba chiều mất tác dụng, khi đó động cơ khởi động thường mất hiệu lực, tăng mức tiêu thụ nhiên liệu, gây ra thiệt hại nghiêm trọng đến các bộ phận động cơ bên trong. 

Nếu điều đó xảy ra, cách tốt nhất là đến các trạm dịch vụ dầu hút hết ra, và sau đó thêm một số phụ gia để làm sạch dầu rồi bảo dưỡng. Xem thêm quy trình tháo lắp thùng nhiên liệu và bầu lọc ô tô đúng kỹ thuật.

6. Kiểm tra trước khi lái xe ra ngoài

Trước khi lái xe đi nói chung là rất ít thời gian, vì vậy chỉ kiểm tra một vài bộ phận quan trọng.

– Trước khi lên xe kiểm tra áp suất lốp có vấn đề gì không, có vết trầy xước gì không. Bởi vì trong lúc lái xe bị nổ lốp xe là rất nguy hiểm.

– Kiểm tra gầm xe có vết nước, vết bẩn dầu rò rỉ không. Nếu có, cho thấy rằng có nơi bị rò rỉ của chiếc xe cần được sửa chữa. Tất nhiên, nếu đó là nước của hệ thống điều hòa mùa hè thì là một hiện tượng bình thường.

– Sau khi bạn ngồi ở vị trí lái xe, thử đạp bàn đạp phanh, ga, hãy thử đạp hết phanh. Về nguyên tắc, khi bạn đạp hết mức phanh thì khoảng cách giữa mặt phanh và bàn ga khoảng 10 cm.

– Xoay tay lái. Khi xe đi thẳng, hành trình tự động vô lăng quay không được quá 10° – 15°.

– Sau khi bật công tắc đánh lửa, đèn hiển thị cảnh báo sẽ sáng lên, chờ đợi một vài giây và sau đó tự động ng rồi tắt. Nếu đèn cảnh báo không được bật, ho không tắt được, nó có nghĩa là hệ thống có vấn đề, bạn cần sửa chữa ngay lập tức.

– Khởi động động cơ, lắng nghe cẩn thận tiếng động cơ hoạt động, có bất kỳ âm thanh bất thường không; thử côn (bộ li hợp) có tiếp xúc tốt không, có bị rung bất thường không. Xem thêm động cơ bị tích muội than: nguyên nhân & cách sửa đúng kỹ thuật.

– Kiểm tra hai gương chiếu hậu có rõ ràng, nếu trời mưa, thì kiểm tra gạt nước, nếu trời có sương mù, thì thử đèn sương mù phía trước, nếu lái xe vào ban đêm, trước tiên bạn phải kiểm tra tất cả các đèn.

Nếu tất cả những nội dung trên không có vấn đề, bạn có thể yên tâm lên đường.

7. Nội dung kiểm tra ô tô hàng tuần

Vào ngày nghỉ cuối tuần, thời gian tương đối nhiều, bạn nên kiểm tra chi tiết chiếc xe của mình. Việc kiểm tra lần này tập trung vào các chất lỏng bên trong mui xe. 

7.1. Kiểm tra tình hình dầu

Mở mui xe, tháo các nắp động cơ dầu, rút thước đo dầu, lau sạch đầu dưới thước bằng một miếng vải, bạn có thể nhìn thấy rõ ràng đầu dưới thước có hai đường khắc (MAX hoặc F) và tối thiểu (MIN hay L). Đút thước đo vào trong khoang dầu, đến khi chạm đáy, rồi rút ra, quan sát dầu máy có nằm giữa hai khoảng khắc đó không. Nếu vết dầu ở dưới mức tối thiểu (MIN), thì có nghĩa là dầu vẫn chưa đủ, cần phải bổ sung ngay lập tức loại dầu có cùng đặc tính.

Hãy chú ý, không được để lẫn các loại dầu không giống nhau, nếu không sẽ tạo ra phản ứng hóa học kết tủa ra các chất có hại, tác động tiêu cực lên các động cơ đang hoạt động. Đồng thời, chúng ta phải lưu ý, không phải cứ đổ nhiều dầu là tốt hơn. 

Nếu dầu vượt quá tối đa (MAX) đánh dấu vào, dầu dư thừa có thể thông qua các lỗ thông hơi động cơ cacte được hút ra ngoài, và do hệ thống ống xả của xe, đốt dầu trong bộ chuyển đổi xúc tác, hệ thống ống xả bị hư hỏng. 

Khi đo dự trữ dầu của động cơ ngừng hoạt động khoảng ba phút hoặc nhiều hơn, tốt nhất thực hiện trong xe lạnh. Trong khi đó, chiếc xe sẽ được đậu trên một con đường bằng phẳng, nếu không đo sẽ không chính xác.

7.2. Kiểm tra dầu phanh

Trong dầu phanh phanh thủy lực đóng vai trò chuyển giao lực phanh. Thiếu dầu phanh hoặc khí bong bóng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất phanh của xe. Dầu phanh trong hồ chứa được khắc với hai đường thẳng ngang, phanh dự trữ chất lỏng nên được giữ giữa hai dòng này, nó phải kịp thời bổ sung. Thêm dầu phanh phải phù hợp với các thông số kỹ thuật của việc sử dụng ban đầu.

7.3. Kiểm tra nước làm mát

Nước làm mát nên được duy trì giữa hai đường ngang. Mực nước làm mát là dưới đường ngang thấp hơn, nó là cần thiết và kịp thời để thêm các thông số kỹ thuật tương tự làm mát.

7.4. Kiểm tra bề mặt dung dịch vệ sinh kính chắn gió 

Bạn nên thường xuyên thêm dung dịch vệ sinh cùng loại vào giữa 2 thanh ngang trên và dưới.

7.5. Kiểm tra lực căng băng keo bộ khởi động

Băng kéo quá chặt, nó sẽ bị bào mòn nhanh, quá lỏng lẻo sẽ trượt.

7.6. Kiểm tra bề mặt dung dịch trong ắc quy

Mặc dù nhiều xe hạng sang sử dụng ắc quy không cần bảo trì, nhưng ít nhiều dung dịch trong ắc quy vẫn có sự bay hơi, sau một khoảng thời gian, dung dịch điện phân sẽ thấp hơn giới hạn thấp nhất, khi đó bạn phải thêm vào để đạt khoảng giữa đường ngang trên và đường ngang dưới. Ngoài ra, phải giữ cho cột hai điện cực sạch.

7.7. Kiểm tra phanh

Tìm một không gian tương đối rộng, lái xe với tốc độ tương đối cao, phanh khẩn cấp, để thấy xe có trượt, lắc hay không. Nếu có hiện tượng này phải ngay lập tức sửa chữa tại cửa hàng sửa chữa. Xem thêm hệ thông phanh thủy lực: cấu tạo & nguyên lý hoạt động như thế nào?

7.8. Kiểm tra vô lăng

Lắc dọc, lắc ngang, nếu vô lăng có độ rơ dọc hay rơ ngang thì cần thiết phải đến cửa hàng sửa chữa căn chỉnh lại.

7.9. Kiểm tra bàn đạp ly hợp

Trong tình trạng đậu xe, đè bàn tay và đẩy từ từ bàn đạp ly hợp xuống đến khi bạn cảm thấy tay không đẩy được nữa, đây chính là khoảng cách hành trình tự do của bàn đạp ly hợp. Nói chung thường từ 15 đến 30mm, nhưng đối với những loại xe khác nhau thì hành trình tự do của ly hợp cũng khác nhau, cần căn cứ vào từng trường hợp.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :