Home / Ô Tô / 8 cách bảo dưỡng lốp xe ô tô tăng bám đường & tuổi thọ

8 cách bảo dưỡng lốp xe ô tô tăng bám đường & tuổi thọ

/

Lốp xe đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với xe, giống như đôi giày với con người chúng ta vậy. Vì thế khi bảo dưỡng xe ô tô thì trước hết phải bảo dưỡng lốp xe. Các chuyên gia về lốp xe ô tô đã tổng kết ra những điểm cần chú ý sau đây, hy vọng sẽ giúp ích thật nhiều cho các chủ xe quá trình bảo dưỡng lốp xe ô tô.

bảo dưỡng lốp xe ô tô

1. Duy trì áp suất lốp xe ô tô tiêu chuẩn đúng quy định 

Khi bảo dưỡng lốp xe ô tô, các lái xe đều nên có một máy đo áp suất lốp thật các hãng sản xuất đều có dán quy định về áp suất lốp xe rất rõ chính xác để có thể kiểm tra bất cứ lúc nào. 

Thông thường ràng, cụ thể ở cửa xe phía trước, do đó nếu áp suất lốp mà không có lợi. Khi áp suất lốp xe thấp hơn mức quy xe cao hay thấp hơn mức độ quy định này thì chỉ có hai định thì có thể sẽ khiến lốp xe phải chịu áp lực ma sát lớn hơn rất nhiều. 

Còn nếu áp suất lốp xe cao hơn quy định thì đo diện tích tiếp xúc của lốp xe với mặt đất giảm xuống khiến cho phần giữa của bề mặt lốp xe tiếp xúc nhiều với mặt đất hơn, nên mức độ ma sát cũng tăng lên từ đó dễ dẫn đến hiện tượng nổ lốp.

2. Không được quên kiểm tra tình trạng của lốp xe dự phòng

Khi kiểm tra áp suất của lốp xe, bạn cũng đừng quên phải kiểm tra xem áp suất của lốp xe dự phòng như thế nào. Lốp xe dự phòng thường được cất ở những vị trí rất khó lấy. 

Nhưng để tránh trường hợp khi cần sử dụng mới phát hiện ra áp suất của nó không đủ thì tốt nhất phải thường xuyên kiểm tra khí áp, như vậy có thể khiến cho chúng ta cảm thấy yên tâm hơn. 

Phải chú ý rằng một số lốp xe dự phòng dạng T, hay là những lốp xe dự phòng có đường kính nhỏ hơn lốp xe bình thường, thì yêu cầu về áp suất của nó thường cũng cao hơn. 

Thông tin về áp suất quy định thông thường cho lốp xe có thể nhìn thấy ở trong các sách hướng dẫn sử dụng xe ô tô hoặc ở các vị trí khác như bên trong bình chứa dầu, góc bên ngoài của trụ B thân xe.

3. Thường xuyên vệ sinh, làm sạch những dị vật ở trong các rãnh của lốp xe

Khi xe di chuyển ở những đoạn đường phải di chuyển chậm và quan sát cẩn thận, cố gắng tìm đường tốt nhất để di chuyển, sau khi vượt qua đoạn đường này thì nên dừng xe kiểm tra xem giữa hai lốp xe có bị dị vật gì như sỏi đá lèn vào không, nếu có thì phải kịp thời loại bỏ. 

Bởi vì nếu không kịp thời loại bỏ các dị vật này thì chúng có thể làm tăng trở lực quay của bánh xe, và càng có thể sẽ xuyên thủng lốp xe, đặc biệt đối với những lốp xe đã chạy được một quãng đường rất dài thì cách rãnh xe thường sẽ nóng hơn rất nhiều nên càng dễ bị đâm thủng hay gây tổn hại hơn.

Bình thường khi đỗ xe ô tô thì phải cẩn thận tránh không đỗ xe ở những chỗ có nhiều sỏi đá to, những chỗ có nhiều vật nhọn, và cố gắng đỗ xe vào những chỗ thoáng mát để tránh tia tử ngoại có thể chiếu trực tiếp và làm hại đến bánh xe, đẩy nhanh tốc độ lão hóa của cao su.

4. Không cho dầu mỡ hoặc xăng bám trên lốp xe

Lốp xe rất sợ vết dầu mỡ hoặc xăng xe. Nếu trên lốp xe có dính dầu mỡ hoặc xăng xe thì chúng dễ biến thành mềm và phồng lên, qua thời gian dài thì sẽ làm giảm tính năng của lốp xe, thậm chí còn khiến chúng ta phải bỏ lốp xe thay bằng lốp mới. 

Nếu lốp xe không may bị dính xăng dầu thì sẽ khiến cho lốp xuất hiện những vết rạn nứt, thậm chí dẫn đến chúng ta phải thay lốp xe cũ bằng lốp xe mới trước thời hạn. 

Vì thế trong quá trình lái xe thông thường phải hạn chế tối đa không cho xăng dầu bám trên lốp xe, đặc biệt khi cho xe đến các trạm sửa chữa thì càng phải chú ý hơn nữa. Nếu phát hiện lốp xe có dính xăng dầu thì phải kịp thời vệ sinh sạch sẽ để tránh các ảnh hưởng xấu không đáng có sau này.

5. Điều chỉnh hợp lý vị trí của lốp xe

Thông thường mức độ mài mòn của lốp trước, lốp sau cũng khác nhau. Nếu trong quá trình sử dụng các lái xe chú ý điều chỉnh vị trí cho nó thì có thể giúp kéo dài tuổi thọ sử dụng của lốp xe từ 50 đến 100%, như vậy không chỉ giúp nâng cao độ an toàn của xe ô tô mà con có thể tiết kiệm được chi phí sử dụng xe. 

Về tần suất điều chỉnh vị trí lốp xe thì thông thường mà nói tốt nhất là khi xe chưa di chuyển vượt quá 20.000km thì nên thay một lần, hoặc nếu phát hiện ra độ ma sát không đều thì nên tiến hành điều chỉnh. 

Ngoài ra đối với những loại xe mà lốp xe có rãnh định hướng thì mỗi lần điều chỉnh phải chú ý chuyển đổi vị trí cho lốp xe và đảm bảo hướng di chuyển của lốp xe chính xác.

6. Kiểm tra độ cân bằng khi điều khiển bánh lái

Nếu lốp xe không thể giữ được sự cân bằng động thái của nó thì cũng có nghĩa là khi di chuyển với tốc độ cao thì xe sẽ có chấn động hoặc rung chuyển, trong một thời gian ngắn có thể dẫn đến việc gia tăng nhiên liệu sử dụng nếu tình trạng này tiếp tục trong một thời gian dài thì có thể làm tăng chi phí sửa chữa của xe ô tô.

Nếu phát hiện bánh lái và xe có hiện tượng rung thì phải kịp thời đưa xe đến cửa hàng sửa chữa để kiểm tra và điều chỉnh lại cho cân bằng, hạn chế tối đa do lỗi nhỏ dẫn đến lỗi to và khiến chúng ta phải tiêu hao nhiều chi phí sửa chữa hơn.

7. Kiểm tra độ cân bằng động với bánh xe mới

Trong quá trình lái xe phát hiện ra khi xe di chuyển với tốc độ cao thì bánh lái rung chuyển hoặc bánh xe xuất hiện tiếng động lạ mang tính quy luật thì rất có khả năng phải tiến hành điều chỉnh lại độ cân bằng động cho bánh xe. 

Đặc biệt là sau khi thay lốp xe, vỏ lốp hoặc những lốp xe mới được vá lại thì bánh xe phải chịu lực va đập hoặc đung đưa quá lớn dẫn đến độ cân bằng bị mất thì khi đó phải tiến hành điều chỉnh lại độ cân bằng cho lốp xe. Ngoài ra không được coi thường những miếng nhỏ ở mép các lốp xe. 

Nếu vị trí của nó trên lốp xe không thích hợp thì cũng có thể khiến cho lốp xe có những ma sát bất thường, ảnh hưởng đến độ ổn định của lốp xe, khiến cho hệ thống chuyển hướng bị lỏng lẻo từ đó gây ra hiện tượng lãng phí nhiên liệu nhiều hơn.

Nắp tròn đậy trục bánh xe bằng cao su phải được lắp ở trên vòng tròn kim loại, nếu không được lắp chắc chắn thì dễ dàng gây ra hiện tượng nứt vỡ hoặc mất. 

Vì thế mỗi lần lắp ráp phải đảm bảo lắp có chắc chắn hay không, bánh răng bám trên nắp tròn đậy trục bánh xe cao su có nằm trong vòng xe hay không. 

Nếu bánh răng của nắp bị tổn thương thì rất khó có thể đảm bảo nó được lắp vào chắc chắn, khi đó xe chạy với tốc độ cao thì rất dễ khiến cho nắp đậy trục bị mất, từ đó khiến cho bánh xe mất cân bằng động khiến xe di chuyển không được thuận lợi từ đó làm gia tăng sự tiêu hao nhiên liệu của xe ô tô.

8. Lưu ý khi bơm lốp ô tô

Những điểm quan trọng cần chú ý khi bơm lốp xe ô tô:

+ Sau khi dừng xe thì phải đợi cho các bánh xe tản nhiệt xong mới bắt đầu bơm xe. Nguyên nhân là do khi xe di chuyển thì nhiệt độ của lốp xe sẽ tăng lên và sẽ ảnh hưởng đến áp suất trong lốp xe.

+ Kiểm tra van: nếu đầu van của lốp xe và đầu bơm không khớp với nhau có hiện tượng lồi lõm thì sẽ khiến quá trình bơm xe bị ảnh hưởng và ảnh hưởng đến lượng áp suất được bơm vào trong xe.

+ Khi bơm xe cũng cần chú ý đến vấn đề vệ sinh. Chú ý không được bơm cả nước hoặc dầu, mỡ vào trong lốp xe để tránh làm tổn thương đến lớp cao su của săm lốp.

Tham khảo thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :