Home / Ô Tô / Cách bảo dưỡng động cơ xe ô tô hàng ngày đúng phương pháp

Cách bảo dưỡng động cơ xe ô tô hàng ngày đúng phương pháp

/

Động cơ xe ô tô còn có tên gọi là mô tơ, động lực của máy được sản sinh ra từ máy điện một chiều, thông qua những bánh răng khởi động để truyền động lực cho các vòng răng bánh đà, từ đó làm cho bánh đà, tay quay chuyển động và khởi động máy phát động. 

bảo dưỡng hàng ngày động cơ xe ô tô

Điều này cũng có nghĩa là mô tơ xe có hoạt động bình thường hay không thì sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến máy phát động có khởi động được hay không. Mô tơ xe ô tô là một trong những thiết bị không thể thiếu trong hệ thống động lực, vì thế việc bảo dưỡng bảo trì hàng ngày cho nó là vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong các hoạt động lái xe hàng ngày.

1. Phương pháp kiểm tra động cơ xe

Bình thường khi cần khởi động xe ô tô, người lái sẽ phát hiện xe có thể sẽ xuất hiện một số hiện tượng như không chuyển động hoặc chuyển động rất chậm, khi đó có thể tiến hành các bước kiểm tra như sau:

+ Trước tiên hãy kiểm tra xem bình ắc quy còn điện hay không, hay điện còn nhưng yếu, từ đó có thể dẫn đến tình trạng động cơ không lay chuyển hoặc chuyển động chậm.

+ Kiểm tra các đầu dây nối với động cơ xe xem có bị lỏng hoặc tuột ra không, đồng thời kiểm tra bộ phận tắt mở hoặc công tắc có hoạt động bình thường hay không.

+ Kiểm tra xem chổi điện của máy phát điện có bị mài mòn hay bề mặt có nhẵn hay không, lò xo còn tác dụng hay không, vì các thiết bị trên nếu không hoạt động bình thường thì có thể khiến sự tiếp xúc của máy chỉnh lưu không được tốt.

+ Kiểm tra xem bộ phận cuộn dây điện từ hay thiết bị rôto có bị chập điện hay hở mạch hay không.

+ Kiểm tra xem máy chỉnh lưu có bị bám bẩn hay không, các tấm mica có bị lồi ra hay không, nếu có chúng có thể gây ra hiện tượng tiếp xúc không tốt giữa chổi điện và bộ phận chỉnh lưu.

2. Phương pháp bảo dưỡng bộ phận khởi động của xe ô tô

Trong quá trình tiến hành bảo dưỡng xe ô tô hàng ngày, bạn còn phải thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng những hạng mục sau của bộ phận khởi động để xe luôn vận hành trong trạng thái tốt nhất.

+ Kiểm tra xem phần tiếp xúc của công tắc có bình thường hay không, nếu tiếp xúc không tốt, có thể dùng giấy nhám mịn để mài lại cho nhẵn; nếu là do lò xo hoặc các chất cách điện bị hỏng thì phải thay thiết bị mới ngay lập tức.

+ Nếu thanh đòn bẩy bị cong vênh thì phải điều chỉnh lại cho bình thường.

+ Kiểm tra bộ phận lò xo khởi động xem có hiện tượng bị bẻ, cong hay không, nếu có phải thay bằng lò xo mới; nếu là do ốc vít cố định bộ phận lò xo bị lỏng thì phải vặn chặt lại.

+ Kiểm tra xem giữa ống bọc bên ngoài và bánh xe chuyển động có vết bám bẩn gây ra hiện tượng tắc nghẽn hay không, nếu có thì phải lập tức tiến hành vệ sinh sạch sẽ và bổ sung thêm vài giọt dầu bôi trơn.

+ Đòn bẩy dạng lõi sắt nếu có hiện tượng hoạt động không bình thường thì có thể tháo công tắc lõi sắt ra, sau đó chuyển động đòn bẩy và thanh đòn của trục tròn để tiến hành điều chỉnh lại cho trở về hiện trạng bình thường.

Khi tiến hành khởi động máy phát động thì bộ phận khởi động sẽ sử dụng dòng điện có cường độ từ khoảng 300 đến 400A từ bình ắc quy, để tránh trường hợp bình ắc quy phóng điện quá nhiều và bị hỏng hóc thì thời gian khởi động bộ phận khởi động của xe ô tô không nên quá lâu. Nếu khởi động một lần không thành công thì nên cho máy nghỉ một lúc trước khi tiến hành khởi động lại. 

Sau đó thử tiến hành khởi động lần hai, nếu lần này vẫn không thành công thì có thể dùng cần khởi động để khởi động xe, hoặc cho bộ phận khởi động quay mấy vòng rồi thử khởi động lại.

+ Thông thường nhiệt độ vào mùa đông khá lạnh nên việc khởi động xe ô tô sẽ trở nên khó khăn hơn, khi đó bạn nên tìm cách khởi động bằng cần khởi động. Cách làm này không chỉ khiến bộ phận khởi động được bôi trơn rất tốt mà còn khiến bộ phận khởi động dễ dàng được khởi động hơn.

+ Cần chú ý kiểm tra và đảm bảo các đầu dây của bộ phận khởi động được nối, vặn chắc chắn với nhau và đảm bảo chúng ở trạng thái khô ráo, sạch sẽ; nếu phát hiện có hiện tượng dây nối bị hỏng, bị đứt thì có thể dùng keo dán chuyên dụng để nối và bọc lại.

+ Nên chú ý tiến hành kiểm tra và vệ sinh máy chỉnh lưu định kỳ, nếu phát hiện có vết bám bẩn, bụi, muội than bám thì có thể dùng giẻ có thấm xăng để lau cho sạch sẽ. Tuy nhiên khi tiến hành lau thì phải đảm bảo đã tắt các nguồn điện của xe để tránh không xảy ra hỏa hoạn gây nguy hiểm cho người và xe ô tô.

+ Kiểm tra và nếu phát hiện lò xo của bàn chải điện có hiện tượng không còn lực hoặc bị đứt, gãy thì phải lập tức thay bằng thiết bị mới.

3. Điều chỉnh khe hở giữa bánh xe chuyển động và miếng đệm chống xô đẩy

+ Dưới đây là phương pháp điều chỉnh khe hở giữa bánh xe chuyển động và miếng đệm chống xô đẩy: khi lõi sắt hoạt động của bộ phận công tắc điện từ và đĩa tiếp xúc tiếp xúc với nhau vừa đủ thì khe hở giữa bánh xe khởi động và bề mặt đai ốc chống xô đẩy ở khoảng từ 4 đến 5mm. Nếu sau khi tiến hành kiểm tra phát hiện giá trị này không đáp ứng được yêu cầu thì bạn phải tiến hành điều chỉnh lại bằng cách dùng đinh vít nối tiếp lõi sắt.

+ Khi điều chỉnh bộ phận lõi sắt hoạt động đến vị trí cực điểm của nó thì khoảng cách giữa bánh xe khởi động và miếng đệm chống xô đẩy là ở khoảng từ 1.5 đến 2.5mm. Nếu không phù hợp với yêu cầu kỹ thuật thì phải điều chỉnh lại bằng các thiết bị chuyên dùng.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :