Home / Ô Tô / Cách bảo dưỡng bugi xe ô tô hàng ngày đúng phương pháp

Cách bảo dưỡng bugi xe ô tô hàng ngày đúng phương pháp

/

Những nội dung, nhiệm vụ chủ yếu của công tác bảo dưỡng bugi bình thường gồm những bước sau: làm sạch bugi, kiểm tra bugi và điều chỉnh bugi, và trong trường hợp cần thiết thì chúng ta còn cần thay đổi bộ phận bugi này.

cách bảo dưỡng bugi xe ô tô

Một bộ phận bugi vô cùng nhỏ bé như vậy nhưng kỳ thực lại đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống đánh lửa của xe ô tô. Trong giây phút mà bạn chuyển động công tắc đánh lửa của xe thì chính bộ phận bugi nhỏ bé này đã thông qua những ánh lửa giữa các điện cực để đốt cháy hỗn hợp chất giữa không khí và dầu ở trong xy lanh xe ô tô. 

Khi hỗn hợp khí này bắt lửa và được đốt cháy thì pít tông sẽ bị chuyển động làm việc, như vậy bộ phận phát động của xe ô tô mới có thể sản xuất ra động lực. 

Vì thế việc chú ý tiến hành bảo dưỡng bugi trong quá trình chạy xe hàng ngày là bắt buộc và không được chậm trễ.

Những nội dung, nhiệm vụ chủ yếu của công tác bảo dưỡng bugi bình thường gồm những bước sau: làm sạch bugi, kiểm tra bugi và điều chỉnh bugi, và trong trường hợp cần thiết thì chúng ta còn cần thay đổi bộ phận bugi này.

1. Phương pháp vệ sinh bugi xe ô tô

Phương pháp và các bước cụ thể tiến hành vệ sinh bugi như dưới đây:

1.1. Vệ sinh bugi

Dùng dung dịch xăng hoặc dung dịch cồn để vệ sinh sạch sẽ bề mặt lõi gốm của bugi và chú ý đảm bảo không gian giữa lõi gốm và vỏ bên ngoài không có vật lạ nằm trong. Vệ sinh hết các vết bám bẩn trên các ren của bugi.

1.2. Vệ sinh các cực có tích than của bugi

Sử dụng búi rửa bằng đồng đánh, vệ sinh các cực tích than của bugi. Bạn có thể để búi rửa bằng đồng này ngâm trong dung dịch dầu lửa một khoảng thời gian để cho búi rửa mềm đi rồi mới bắt đầu tiến hành vệ sinh bugi. 

Chú ý đặc biệt không được sử dụng các loại dao kéo sắc, giấy nhám thủy tinh hoặc giấy nhám kim cương để vệ sinh các vết tích than này. Khi tích than rất nhiều và rất khó khăn trong việc tẩy rửa khi dùng các cách trên thì có thể sử dụng các phương pháp hóa học khác để loại bỏ lớp than bám trên bugi này. 

Lấy bugi có tích than đem ngâm trong dung dịch hòa tan than trong khoảng từ 2 đến 3 tiếng, sau khi thấy than đã tan ra hết khỏi bugi thì lấy bugi ra khỏi dung dịch, sau đó lấy bàn chải mềm rửa lại trong nước nóng, rồi rửa lại bằng dung dịch xăng. 

Sau khi vệ sinh xong dùng máy thổi bụi áp suất không khí để thổi bugi sạch và khô.

2. Phương pháp kiểm tra bugi xe ô tô

2.1. Kiểm tra các ren bugi

Kiểm tra các ren có trên bugi xe, nếu các ren này bị hỏng thì phải thay bugi mới cho xe.

2.2. Kiểm tra các điện cực của bugi

Các điện cực phải không được hỏng hóc, hay biến hình, trên bề mặt trụ cách điện điện cực trung tâm phải không có vết rạn nứt, vết sứ trắng không được nứt, bộ phận cách điện không được hỏng hóc; nếu gặp phải các trường hợp trên thì phải thay đổi bugi mới.

2.3. Kiểm tra các khe hở giữa các điện cực của bugi

Khe hở giữa các điện cực phải đáp ứng được các tiêu chuẩn nếu không thì cũng phải thay bugi mới.

2.4. Kiểm tra xem bugi có bị tích than hay không

Nếu phát hiện bị tích than thì phải tiến hành vệ sinh bugi đúng cách. Khi hiện tượng tích muội than rất nghiêm trọng và vào sâu bên trong bộ phận cách điện thì thông thường cũng phải tiến hành thay bugi mới.

2.5. Kiểm tra xem bugi có còn sử dụng được nữa hay không

Cách kiểm tra như sau, đặt bugi ở lên trên nắp xilanh, dùng dây cao áp trung ương để tiến hành thử nghiệm đánh lửa bằng cách cho đối với đai ốc.

Nếu giữa hai cực xuất hiện ánh lửa thì bước đầu có thể dự đoán là bugi vẫn đang hoạt động bình thường; tuy nhiên nếu không thấy xuất hiện ánh lửa thì có nghĩa là bugi đã bị ngắn mạch và phải đổi bugi mới.

3. Phương pháp điều chỉnh khoảng cách khe hở giữa các điện cực

Khe hở thông thường giữa các điện cực bugi của bộ phận đánh lửa truyền thống thường ở mức từ 0,6 đến 0,8mm. 

Còn khoảng cách khe hở giữa các điện cực của bugi của bộ phận đánh lửa điện tử thì thường vào khoảng từ 1 đến 1,1mm.

Khi khoảng cách khe hở giữa các điện cực của bugi xe không phù hợp với yêu cầu trong quy định của sách hướng dẫn sử dụng thì bạn phải tiến hành điều chỉnh lại. 

Thợ xưởng có thể nhẹ nhàng chuyển động làm nghiêng điện cực bugi xe để tiến hành điều chỉnh; phương pháp để đo khoảng cách khe hở sau khi điều chỉnh là bạn có thể dùng thước đo chuyên dụng để điều chỉnh bugi để thực hiện.

4. Thay đổi bugi xe ô tô khi cần thiết

Khi kiểm tra và thấy xe ở một trong hai tình trạng sau thì bạn phải tiến hành thay bugi mới cho xe. 

+ Trường hợp bộ phận ngắt điện xuất hiện vết rạn nứt hoặc bị hỏng, bộ phận hàn nối của điện cực nghiêng bị hỏng mối hàn hoặc có vết rạn, nứt; và nếu giữa bộ phận ngắt điện và vỏ ngoài có hiện tượng lỏng lẻo, không khít. 

+ Trường hợp thứ hai là khi đã hết thời hạn sử dụng của thiết bị, với xe thông thường là sau khi xe đã đi được từ khoảng 12.000 đến 25.000 cây số.

+ Lựa chọn mua và sử dụng những loại bugi theo yêu cầu mẫu mã, mã số hàng hóa…theo yêu cầu, hướng dẫn trong sách hướng dẫn sử dụng.

+ Nguyên tắc để lựa chọn mẫu bugi xe như sau: trong phạm vi thay đổi bình thường của tốc độ chuyển động của máy phát động và công suất thì nhiệt lượng hấp thu và tỏa ra của bugi phải đạt được và duy trì ở mức trung bình nhất định, nhằm đảm bảo cho bộ phận bên ngoài của bugi thường xuyên được ở trong môi trường nhiệt độ tự làm sạch, tức là khoảng từ 500 đến 600 độ.

5. Phương pháp lắp đặt bugi xe ô tô

Để đảm bảo bugi xe luôn ở trạng thái kín thì giữa bugi và thân máy phát động phải lắp đặt miếng đệm tròn giữ kín, tuy nhiên miếng đệm này không được lắp đặt quá nhiều, cũng không được lắp đặt quá ít, để không ảnh hưởng đến đặc tính nhiệt của bugi. 

Khi lắp đặt bugi vào trong xe, bạn nên dùng tay để đặt bugi vào đúng lỗ ren trước, sau đó mới dùng ống tuýp để cố định bugi. Khi tiến hành cố định bạn phải chú ý cho mức độ cố định vừa phải, đảm bảo bugi được lắp cố định, chắc chắn; đồng thời đảm bảo lực vặn vào không quá mạnh để tránh làm tổn thương đến những đường ren thân bugi của bề mặt ống khí.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :