Home / Ô Tô / 9 mốc bảo dưỡng ô tô theo số km và thời gian định kỳ

9 mốc bảo dưỡng ô tô theo số km và thời gian định kỳ

/

Nhằm kiểm soát chất lượng sản phẩm, các nhà sản xuất ô tô đã đưa ra những yêu cầu thay thế những bộ phận dễ bị tiêu hao, sự cố, chủ xe chỉ cần thực hiện theo là có thể giúp chiếc xe ngăn chặn các lỗi và tai nạn, chi phí bảo dưỡng có thể được kiểm soát. Các mốc bảo dưỡng xe ô tô theo số km và thời gian định kỳ như sau:

các mốc bảo dưỡng ô tô

1. Chu kỳ thay thế của lốp

Dựa vào đặc điểm các sản phẩm cao su trong điều kiện môi trường tự nhiên sẽ hỏng sau 6 năm, vậy nên lốp xe ô tô cần được thay thế nếu sử dụng trên 4 năm hoặc lái trên 100.000km. Nếu vượt quá số kilomet thì không ảnh hưởng nhiều đến an toàn, nhưng nếu vượt quá số năm sử dụng thì rất nguy hiểm. Các chủ sở hữu không nên tiết kiệm khoản tiền này, một khi xảy ra tai nạn, tổn thất nhiều hơn nhiều lần chi phí của lốp.

2. Chu kỳ thay thế chế phẩm từ cao su

Cũng dựa vào đặc điểm cao su trong điều kiện tự nhiên sẽ báo phế sau 6 năm, nên các loại ống trên xe đủ 5 năm cũng nên được thay thế. Thông thường khi bảo dưỡng ô tô theo số km và thời gian định kỳ cũng cần kiểm tra thường xuyên, bởi vì một số bộ phận có thể đã lưu kho một số năm trước khi được bán nếu phát hiện hiện tượng nứt, lão hóa phải được thay thế ngay lập tức.

3. Chu kỳ thay thế các đai chuyển động

Sách hướng dẫn sử dụng của xe thường yêu cầu 60.000 – 80.000 km là phải thay thế các đai chuyển động, khuyến nghị chủ xe đi 60.000km hoặc dùng 5 năm nên thay thế cho an toàn.

4. Chu kỳ thay thế bugi

Bugi thông thường thường sử dụng 30.000km, bugi bạch kim sử dụng 80.000km thì nên thay thế. Bugi bạch kim tốt, điện cực bugi xói mòn nhẹ, có thể tiếp tục sử dụng. Khuyến cáo các chủ sở hữu cố gắng dùng bugi bạch kim kích thước phù hợp, vừa có hiệu quả, vừa tiết kiệm kinh tế.

5. Chu kỳ thay thế ắc quy

Nếu xe chủ yếu chạy đường dài, ắc quy sử dụng 3 – 4 năm là không có vấn đề, nếu chỉ đi các tuyến đường phố chính, tuổi thọ ắc quy là hơn 2 – 3 năm. Tại vùng khí hậu lạnh, nếu tình trạng kỹ thuật của ắc quy giảm, khuyến nghị nên được thay thế trước khi mùa đông đến, để tránh hỏng hóc do nhiệt độ thấp và không thể khởi động xe.

6. Chu kỳ bảo dưỡng phanh

Hao mòn phanh tùy thuộc vào thói quen lái xe. Trong trường hợp đường đi bình thường, đi 70.000 – 80.000 km hoặc hơn 5 năm thì nên kiểm tra độ mòn của má phanh và đĩa phanh, khi tấm ma sát có độ dày dưới 7mm hoặc có tiếng kêu, bạn nên thay thế nó ngay lập tức. 

Ở vùng đồi núi, căn cứ theo tần suất sử dụng khác nhau, đi được 30.000 – 40.000 km hoặc hơn 2 năm, bạn nên kiểm tra độ mòn của má phanh và đĩa phanh khi tấm ma sát có độ dày dưới 7mm, hoặc có tiếng kêu, bạn nên thay thế nó ngay lập tức. 

Má phanh trước và má phanh sau có chu kỳ thay thế khác nhau, thường là thay thế má phanh trước 2 lần thì thay đến má phanh sau. Thay thế má phanh hai lần thì cần thay đĩa phanh.

7. Chu kỳ thay thế bộ giảm xóc

Tùy thuộc vào điều kiện đường sá và tình hình thói quen sử dụng của người lái xe, lái sau 80.000 – 100.000 km dễ bị rò rỉ hay mất hiệu lực. Tiêu chí để thay thế bộ giảm xóc là xem có bị rò dầu, nếu tràn dầu, bộ giảm xóc sẽ sớm mất tác dụng.

8. Chu kỳ thay thế của các bộ phận ly hợp

Hao mòn tấm ma sát bộ ly hợp có liên quan đến môi trường và thói quen lái xe, sử dụng trong khoảng từ 80.000 – 120.000 km, với chủ xe quen việc bán liên kết, tấm ma sát bộ ly hợp sẽ hao mòn tương đối nhanh. 

Cùng với đó, lực đàn hồi lò xo trong bộ ly hợp yếu và trục trung tâm phân ly cũng mất hiệu quả và hao tổn, do đó, khi thay thế bộ phận ly hợp phải thay thế đồng bộ 3 bộ phận trên cùng lúc.

9. Chu kỳ thay thế bộ gạt nước

Thông thường tuổi thọ cần gạt nước là khoảng 6 tháng, loại bộ gạt nước cao cấp có thể sử dụng đến 2 năm. Khi gạt nước để lại vết hằn thì nên thay thế gạt nước.

Các bộ phận dễ hỏng khác có thể thay thế theo tư vấn của xưởng sửa chữa hoặc thay thế dựa trên các kết quả kiểm tra. Khi đi được trên 100.000km hoặc nhiều hơn 5 năm của các bộ phận như cảm biến oxy, đồng hồ đo lưu lượng không khí, động cơ nhiệt, cảm biến nhiệt độ, ga,… có thể phải thay thế theo kết quả đo đạc của máy tính.

Lời khuyên chăm sóc xe: tự mình thay thế các bộ phận đơn giản

Bộ lọc không khí và bộ gạt nước là linh kiện bổ trợ không thể thiếu của xe. Bộ lọc không khí là cánh cổng đầu tiên không khí phải đi qua khi vào bộ phận khởi động, vai trò của nó là để lọc bụi và các tạp chất trong không khí, giữ cho không khí vào động cơ bên trong là tương đối sạch. 

Gạt nước giúp chủ xe an toàn khi đi trời mưa. Thông thường bộ lọc không khí đi khoảng 20.000km là phải thay, đi được 10.000km thì phải kiểm tra, cách 6 tháng đến 1 năm gạt nước cần thay mới một lần. Có thể nói bộ lọc không khí và bộ gạt nước là những bộ phận giá rẻ trong xe, kiểm tra và thay mới 2 bộ phận này rất đơn giản.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :