Home / Ô Tô / Bảo dưỡng hộp số tự động xe ô tô định kỳ đúng cách

Bảo dưỡng hộp số tự động xe ô tô định kỳ đúng cách

/

Hộp số là thiết bị điều tiết tốc độ có độ chính xác cao trên xe ô tô. Bên trong hộp số còn có rất nhiều thiết bị chính xác, máy biến đổi momen, bánh xe mặt trời, bánh xe hành tinh và bánh xe dẫn dầu phức tạp và vô cùng nhỏ… Hộp số vô cùng nhạy cảm với các tạp chất, bụi bẩn và nhiệt độ, vì thế nếu thiếu đi những bảo dưỡng cần thiết thì nó rất dễ dàng phát sinh vấn đề và mang lại những phiền phức vô cùng lớn cho xe ô tô của bạn.

quy trình bảo dưỡng hộp số tự động xe ô tô

Vậy phương pháp bảo dưỡng hộp số của xe ô tô như thế nào? Chúng ta phải làm những gì? Dưới đây xin giới thiệu với các chủ xe những bước làm cụ thể:

1. Thường xuyên kiểm tra dầu của hộp số tự động

Yêu cầu về các loại dầu sử dụng cho hộp cùng nghiêm ngặt, nó yêu cầu dầu không chỉ có tác dụng bôi trơn, làm sạch, làm mát mà còn phải có tác dụng biến truyền động và dung dịch truyền động để có thể điều khiển được tính năng làm việc của bộ ly hợp.

Vì thế dầu cho hộp số tự động là một loại dầu bôi trơn cao cấp và đặc biệt. Thông thường loại dầu này được gọi với tên gọi ATF, nó có rất nhiều loại khác nhau vì thế khi sử dụng phải đặc biệt chú ý. Ngoài ra việc kiểm tra dầu cho hộp số tự động cũng vô cùng quan trọng. Tùy vào nhà sản xuất khác nhau mà các hộp số cũng khác nhau, vì thế điều kiện kiểm tra dầu cũng khác nhau. 

Khi kiểm tra thông thường yêu cầu hộp số phải ở trạng thái nhiệt của nó, tức là nhiệt độ dầu từ khoảng 50 đến 80 độ C, khi đó dừng xe ở trên một mặt phẳng, động cơ xe vận động với tốc độ thấp, cần chọn số dừng ở số P, khi đó lấy thước đo dầu ra, sau khi lau sạch thì cho vào bên trong bình đựng dầu kiểm tra rồi rút luôn ra, và dầu phải đạt tiệm cận độ quy định trên thước đo.

Phương pháp kiểm tra chất lượng dầu: Thông thường người sử dụng và nhân viên bảo dưỡng thường đều không có kinh nghiệm kiểm tra, nên chỉ có thể nhìn từ bên ngoài và phán đoán. Chủ xe có thể dùng ngón tay để thò vào dung dịch dầu và cảm nhận xem độ kết dính của dầu như thế nào; đồng thời dùng mũi để ngửi mùi vị của dầu, nếu dầu đã biến sắc hoặc có mùi khét thì phải thay loại dầu mới.

2. Thay thế dầu cho hộp số tự động

Dầu cho hộp số tự động không chỉ có tác dụng bôi trơn mà nó còn có tác dụng vệ sinh và làm mát cho hệ thống. Sau một thời gian dài di chuyển trên đường, các bộ phận của ô tô thường khó tránh khỏi trường hợp sẽ bị nhiễm tạp chất và bụi bẩn

Khi đó, dầu của hộp số sẽ phát huy tác dụng làm sạch giống như một công nhân vệ sinh, chúng sẽ làm cho các tạp chất ở trong những linh kiện trên lọt ra ngoài. Cũng chính vì vậy mà trong một khoảng thời gian nhất định chúng ta phải tiến hành thay dầu mới. 

Ví dụ nếu là xe lắp ráp trong nước thì khi xe di chuyển được hành trình khoảng từ 8.000 đến 10.000 km thì sẽ tiến hành thay mới; còn nếu là xe nhập khẩu thì thông thường hành trình có thể là sau khi đi được 20.000 đến 40.000km, hoặc sau một năm bạn không sử dụng xe thì phải tiến hành thay dầu mới hoàn toàn cho hộp số của xe.

Dưới đây xin giới thiệu các bước thay dầu cho hộp số:

Bước 1: Cho xe di chuyển một quãng đường trước khi tháo sạch dầu cũ ra, để hộp số được làm nóng và đạt đến nhiệt độ làm việc thông thường của nó tức là ở khoảng 50 đến 80 độ C, mục đích là để làm giảm độ kết dính của dầu và đảm bảo những tạp chất và những chất lắng cặn trong dầu sẽ đi ra ngoài hết cùng với dầu.

Bước 2: Sau đó dừng xe, tắt máy, cho xe dừng trên một bề mặt bằng phẳng, để cần gạt số ở vị trí số dừng (số P) và khóa chặt phanh xe ô tô.

Bước 3: Tháo nắp ốc tháo dầu của hộp số ra, nắp này thường nằm ở dưới đáy hộp dầu hộp số và chờ cho đến khi dầu trong hộp được tháo ra hết.

Bước 4: Quan sát tình hình để tháo nắp phía dưới hộp dầu ra, vệ sinh sạch sẽ nắp và lưới lọc của bộ lọc, sau đó dùng xăng dầu để rửa sạch máy làm mát của dầu hộp số, sau đó lắp nắp phía dưới của hộp dầu và nắp hộp dầu lại cho chắc chắn, cẩn thận. 

Bước 5: Bổ sung thêm loại dầu phù hợp với quy định sử dụng cho từng loại máy biến tốc của từng loại xe qua lỗ bơm dầu cho đến khi lượng dầu đạt đến mức quy định (do là vì lượng dầu chúng ta mới cho vào là dầu mới, có nhiệt độ thấp nên độ cao của mặt dầu nên ở gần sát với vạch dầu quy định là được)

Bước 6: Khởi động động cơ xe ô tô, khi động cơ xe ô tô di chuyển với tốc độ chậm, gạt cần số của ô tô đến vị trí số dừng xe (số P) khi đó nếu mặt dầu quá thấp thì phải tiếp tục bổ sung sao cho lượng dầu vừa đủ so với quy định.

Bước 7: Cho xe chạy để động cơ xe và hộp số đạt đến nhiệt độ làm việc bình thường của nó, tiếp tục kiểm tra tình trạng nhiệt của mặt dầu xem có đạt đến gần với mức vạch quy định hay không và tiếp tục điều chỉnh cho đến khi phù hợp yêu cầu.

3. Phương pháp vệ sinh hộp số tự động

Môi trường làm việc với tốc độ cao, nhiệt độ cao khiến cho hộp số dễ dàng bị ô nhiễm bởi các tạp chất, bụi bẩn, chất nhựa…từ đó ảnh hưởng đến quá trình sử dụng bình thường của xe ô tô. 

Đây cũng chính là nguyên nhân chúng ta phải thường xuyên tiến hành vệ sinh sạch sẽ cho hộp số. Chỉ có một điểm chúng ta thấy rõ ràng rằng: kết cấu của hộp số tự động vô cùng phức tạp, các thiết bị, linh kiện chính xác vô cùng nhiều không dễ dàng tháo ra để rửa. 

Nếu điều kiện cho phép thì chúng ta nên đưa xe đến những gara xe chuyên nghiệp hoặc các cửa hàng 4S của các hãng xe để chúng được vệ sinh sạch sẽ và yêu cầu nhân viên sử dụng những dung dịch tẩy rửa chuyên nghiệp. Nếu các lái xe tự thấy mình có thể làm được thì tiến hành tại nhà.

Tóm lại cho dù bạn quyết định tiến hành bảo dưỡng ở đâu thì việc vệ sinh cho máy biến tốc cũng vô cùng quan trọng và cần thiết.

4. Phương pháp xử lý cấp tốc khi hộp số có tiếng động lạ

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng xe ô tô đang di chuyển bỗng nhiên máy biến tốc có các tiếng động lạ gồm: hộp số thiếu dầu, dầu của các bánh xe bị biến chất, trục dỡ bị hỏng, bề mặt kim loại của bánh xe có vết trầy xước, các bánh xe bị nứt vỡ. Dưới đây là phương pháp chẩn đoán và xử lý khi hộp số phát những tiếng động lạ: ra

Nếu hộp số phát ra những tiếng va đập kim loại liên tục và có tần số cao thì thông thường là do dầu của các bánh xe bị thiếu hoặc đã biến chất khi đó bạn có thể bổ sung thêm dầu hoặc thay dầu để tránh không cho các bánh xe bị hỏng.

Khi xe đang ở số không mà có tiếng động lạ, nếu ấn chân côn cho xe thì âm thanh biến mất, khi đó thông thường là do trục số 1 trước sau có tiếng động hoặc tiếng động của các bánh xe va đập vào nhau

Nếu bạn thì thông cho xe chạy ở số nào cũng có tiếng động thường là do trục đỡ của trục ra phía sau của hộp số phát ra tiếng động. Nếu vào các số đều có tiếng động lạ thì có nghĩa là trục đỡ trục số 2 bị hỏng hoặc trục đỡ trục ở giữa bị hỏng.

Xem thêm:

This div height required for enabling the sticky sidebar
error: Content is protected !!
Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views : Ad Clicks : Ad Views :